Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Ngọc Chính - Điên Nặng vì… Điện


    Xin nói thêm cho rõ, “Điên” ở đây là “điên cái đầu” chứ không phải “điên khùng” theo nghĩa dùng hàng ngày. 

    Tin sét đánh ngang tai, “Ông Trùm” điện nhà nước thông báo sẽ tăng giá điện ngay giữa mùa nắng nóng gay gắt năm nay. Người dùng điện cả nước bỗng thấy mình bị hụt hẫng khi sinh hoạt hằng ngày vốn phải dựa vào điện từ nồi cơm cho đến giấc ngủ.

    Đại khái người dùng điện thuộc 3 thành phần chính:

    (1) người lao động với mức lương ba cọc ba đồng, ăn bữa trước lo bữa sau;
    (2) thành phần trung lưu tương đối dễ thở, có đồng ra đồng vào, và
    (3) quan chức nhà nước ăn hai đầu lương, “lương cứng” theo ngân sách cộng thêm “lương mềm” thu nhập từ ngoài xã hội.

    Theo kiểu phân loại này thì nhóm 1 và 2 sẽ bị “méo mặt” khi giá điện tăng. Theo lộ trình tăng giá, ngành điện sẽ hỗ trợ người dùng dưới 50 kWh/tháng, nhưng số người dùng 50 kWh/tháng là rất ít. Người ta kiến nghị nên sửa lại thành 100 kWh/tháng mới “hợp tình, hợp lý”.

    Nên chăng, ngành điện cũng cần “thiết kế nhảy bậc”, nghĩa là từ bậc 1 lên bậc 2 hẹp hơn những bậc cao, để qua đó hỗ trợ thiết thực cho những người thu nhập thấp, những người sử dụng điện dưới 200 kWh/tháng.

    Không cần phải “học tập chính trị” vì ai cũng biết tiết kiệm điện giúp tiết kiệm tài nguyên nước, rừng, bảo vệ môi trường. Đồng thời, lại nâng cao tinh thần chia sẻ trong cộng đồng.

    Hiểu đơn giản là tiết kiệm nguồn tài nguyên tạo ra điện. Và khi bạn dùng ít điện năng hơn, người khác sẽ có điện để sử dụng, không bị cắt điện những lúc cần thiết hoặc những ngày nắng nóng.

    Những biện pháp trước mắt đã được sử dụng nhưng không phải ai cũng đều làm được chỉ vì… không có tiền. 


    Thay bóng đèn chiếu sáng thành bóng đèn sợi đốt huỳnh quang vì huỳnh quang là thiết bị tiết kiệm điện hàng đầu, ít tiêu thụ điện năng hơn so với các loại bóng đèn khác mà tuổi thọ lại cao gấp 15 lần bóng đèn thông thường.

    Đèn LED có khả năng tiết kiệm khoảng 75% năng lượng và tuổi thọ cao gấp nhiều lần nếu so với đèn sợi đốt thông thường. Chính vì vậy, bạn nên thay thế toàn bộ bóng đèn sinh hoạt trong gia đình bằng đèn LED để tiết kiệm năng lượng điện.

    Đặc biệt trong nhà tắm và nhà vệ sinh, là nơi không sử dụng nhiều, nên có thể thay thế đèn LED với công suất thấp, khoảng 5W để chiếu sáng là đủ.

    Theo các chuyên gia, sẽ tiết kiệm được 350.000đ/năm khi tắt 2 bóng đèn sợi đốt 100W trong 2 giờ mỗi ngày. Đặc biệt, việc sử dụng bóng đèn LED sẽ tiết kiệm tới 70% chi phí tiền điện hàng tháng. 


    Có thể nói, nồi cơm điện là một thiết bị xuất hiện tại hầu hết mọi gia đình Việt Nam nhưng lại tiêu tốn điện năng không hề nhỏ. Người Việt thường nấu cơm quá sớm rồi lại duy trì chế độ "hâm nóng" (warm) trong thời gian dài trước khi ăn khiến lượng điện tiêu thụ tăng… không cần thiết.

    Thay vì như vậy, bạn chỉ nên nấu cơm trước bữa ăn khoảng 30 đến 45 phút. Sau khi cơm chín, ta sẽ cắt nguồn điện, như vậy sẽ tiết kiệm được một số tiền không hề nhỏ trong hóa đơn điện mỗi tháng. Ngày nào cũng phải ăn cơm nên nếu hiểu ra, số tiền phải chi cho việc “hâm nóng” cơm tính ra cũng không hề nhỏ! 


    Nếu trong gia đình sử dụng bếp điện để đun nấu, bạn có thể tắt bếp sớm vài phút để hạn chế lượng điện năng tiêu thụ mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Bởi vì lượng nhiệt lưu lại trên bếp đủ để làm thức ăn chín trong vài phút đó. 


    Đối với máy giặt, trong trường hợp không cần thiết, bạn chỉ nên điều chỉnh chế độ giặt ở dạng nước lạnh thay vì nước nóng để hạn chế lượng điện năng tiêu thụ khi làm nước nóng trong lúc giặt đồ.

    Cần lưu ý, việc giặt quá nhiều quần áo không chỉ không có không gian cho việc làm sạch quần áo mà còn khiến máy vận hành quá tải, chóng hỏng và tiêu tốn nhiều điện năng trong một lần giặt.

    Việc ủi quần áo cần tránh ủi đồ khi còn ẩm ướt và không nên sử dụng thiết bị này trong phòng đang sử dụng điều hòa. Ngoài ra, khi chỉ còn một hay hai bộ đồ chưa ủi, bạn có thể ngắt phích cắm. Độ nóng còn lưu lại trên bàn ủi vẫn có thể giúp bạn làm phẳng những chiếc áo quần đó. 


    Về tủ lạnh, việc đầu tiên nên chọn loại tủ lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Tủ lạnh nhỏ cho gia đình 2 hoặc 3 người, tủ lạnh lớn cho gia đình có từ 4 thành viên trở lên.

    Không cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh vì vừa hao tổn điện, vừa nhanh làm hỏng tủ lạnh. Nên dùng hộp nhựa đựng thực phẩm hoặc hộp inox để làm lạnh thức ăn. Đồng thời, hạn chế mở tủ lạnh nhiều lần khi không thực sự cần thiết.

    Điều chỉnh nhiệt độ ngăn đông và ngăn mát tủ lạnh hợp lý: với ngăn đông, nhiệt độ phù hợp nhất để làm đông thực phẩm là từ -12 đến -18 độ C. Với ngăn mát, nhiệt độ phù hợp nhất từ 3 – 4 độ C, không cần điều chỉnh nhiệt độ lạnh tối đa.

    Đặt tủ lạnh ở nơi thông thoáng, có gió mát. Hãy kê tủ lạnh cách tường ít nhất là 10cm để tủ có đủ không gian thoát nhiệt. Ngoài ra, để không khí lưu thông và chống ẩm, bạn nên kê tủ lạnh cách đất ít nhất là 5cm.

    Sắp xếp thực phẩm hợp lý: hãy để thực phẩm trong tủ lạnh thật ngăn nắp, có khe hở để không khí lạnh được lưu thông. Hạn chế tắt/bật tủ lạnh hoặc ngắt điện thường xuyên vì khi đó, bộ phận làm lạnh phải mất thời gian để làm mát, làm đông, gây tiêu tốn năng lượng điện cũng như làm giảm tuổi thọ.

    Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên: việc này sẽ làm hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc. Hãy vệ sinh đầy đủ các bộ phận từ bề mặt dàn nóng, dàn lạnh, viên cao su, lưới lọc đến khay chứa nước…. để quá trình khuếch tán và trao đổi nhiệt của máy diễn ra hiệu quả hơn. 

    Nếu sang hơn, trong nhà sẽ gắn máy lạnh, tuy nhiên phải nhớ đóng kín cửa để giữ hơi lạnh vì những kẽ hở của cửa, dù rất nhỏ, vẫn khiến gia chủ bị hao thêm tiền cho một lượng điện năng không nhỏ. Lại còn phải thường xuyên làm sạch thiết bị để tăng công suất, đảm bảo hoạt động, không gây lãng phí điện.


    Hãy tìm mua những sản phẩm của các nhãn hàng được xác nhận là “thiết bị tiết kiệm điện” theo công nghệ “Inverter’, nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tiết kiệm lượng điện năng hàng tháng. Do đó, khi chọn mua lò vi sóng, máy giặt... bạn nên chú ý đến việc lựa chọn sản phẩm có nhãn “Công nghệ Inverter”.

    Nhiều người vẫn nghĩ đặt chế độ hẹn giờ cho máy điều hòa để thiết bị tự động tắt mở trong ngày là một trong những biện pháp giảm lượng điện năng hiệu quả. Tuy nhiên, đó là một sai lầm lớn bởi vì máy lạnh sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn do phải tắt mở liên tục. Chi bằng, nếu không khá giả ta có quyền bỏ qua chức năng “xa xỉ” này.

    Để điều hòa hoạt động ổn định, tiết kiệm điện hiệu quả… bạn hãy để máy lạnh ở mức nhiệt từ 24 đến 26 độ C. Đồng thời, khi bật điều hòa hãy mở quạt gió để thời gian làm mát phòng nhanh hơn.


    Khả năng tài chính hạn hẹp ta cần quạt máy để tiết kiệm điện. Quạt trần có đủ khả năng làm mát không khí và thân nhiệt cơ thể nhưng chỉ tiêu tốn 10% lượng điện năng so với máy lạnh. Thế cho nên, một cách tiết kiệm điện khác là không nhất thiết cứ phải sử dụng máy lạnh mà có thể sử dụng quạt để làm mát. 


    Rất nhiều người có thói quen không rút điện sau khi xem TV vì nghĩ nó sẽ không tiêu hao điện nếu không sử dụng. Nhưng sự thật không phải thế, TV ở chế độ chờ vẫn âm thầm hút điện! Thế cho nên, chỉ cần rút phích cắm TV khi không sử dụng là đã giảm kha khá tiền điện cho gia đình.

    Tương tự như TV, khi laptop hoặc máy tính ở chế độ “sleep” vẫn sẽ ngấm ngầm chạy điện để giữ cho máy hoạt động. Vì vậy, bạn nên tắt nguồn máy tính khi không dùng đến trong thời gian dài! Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý vệ sinh laptop và các thiết bị điện tử khác. Điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ của máy, đảm bảo hệ thống chạy tốt không chai pin.

    Một cách tiết kiệm tiền điện đơn giản nhất là tắt tất cả các thiết bị điện khi bạn phải đi ra ngoài. Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió từ môi trường tự nhiên, ban ngày, hãy mở toang tất cả cửa sổ và cửa chính. Ánh sáng từ mặt trời sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng điện kha khá và còn làm không gian sống được ấm áp hơn.

    Trong hoàn cảnh “Ông Trùm ngành điện” thao túng thị trường tiêu thụ thì tốt nhất là cắt giảm thiết bị điện không cần thiết. Chẳng hạn như thay vì dùng máy sấy tóc, bạn có thể để tóc mình khô tự nhiên hay đơn giản chỉ là tự tay quét nhà thay vì dùng máy hút bụi.

    Việc trồng cây xanh trong và xung quanh nhà giúp tiết kiệm điện rất nhiều vì cây xanh sẽ giảm hấp thụ không khí nóng từ ánh nắng mặt trời. Theo một nghiên cứu, chỉ cần trồng 3 cây xanh đúng khoảng cách quanh nhà, bạn có thể tiết kiệm đến 25% năng lượng cho việc làm mát.

    Cây xanh không những giúp chúng ta cải thiện, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan mà còn giúp tiết kiệm năng lượng do có vai trò như máy điều hòa nhiệt độ tự nhiên.

    Còn chần chờ gì nữa? Chúng ta sẽ không để tình trạng “Điên Nặng vì… Điện” ảnh hưởng đến cuộc sống vốn dĩ đã quá khó khăn vì “cơm-áo-gạo-tiền”! 

    http://chinhhoiuc.blogspot.com/2023/05


    Không có nhận xét nào