Header Ads

  • Breaking News

    Tiếp câu chuyện đồng coin Úc có hình quốc kỳ VNCH

    Trân Văn /VOA


    “Beret flash” của Liên đoàn 5, lực lượng đặc biệt thuộc lục quân Mỹ. (Screenshot từ https://www.soc.mil/USASFC/Groups/5th/5thSFGHomepage.html) 

    Ít nhất cũng có môt đơn vị chọn quốc kỳ VNCH làm “beret flash” là Liên đoàn 5 của lực lượng đặc biệt thuộc lục quân Mỹ.

     (Tiếp theo)

    Trong quân đội Mỹ, beret (mũ nồi) được xem như một loại biểu tượng xác định tư cách quân nhân. Tân binh chỉ được mang beret khi đã vượt qua chương trình huấn luyện căn bản tại quân trường.

    Riêng với lục quân Mỹ, beret là một phần của lễ phục, quân nhân chỉ mang beret với quân phục tác chiến khi chỉ huy đơn vị cho phép bởi có sự kiện nào đó mang tính chất đặc biệt. Tuy đen là màu chung của lục quân Mỹ nhưng có một số ngoại lệ. Quân nhân lực lượng đặc biệt được mang beret màu xanh lá cây thẫm (green). Quân nhân biệt động quân (ranger) được phép mang beret màu đồng (tan). Quân nhân các đơn vị nhảy dù được mang beret màu nâu đỏ (maroon). Gần đây, quân nhân trong các lữ đoàn chuyên hỗ trợ huấn luyện quân sự cho đồng minh và đối tác (Security Force Assistance Brigades) được mang beret màu nâu (brown). 

    Beret quân đội khác với beret dân sự vì luôn có một phần gọi là “beret flash”. “Beret flash” có hình khiên (dài 5,72 cm x rộng 4,76 cm) được đính phía trước beret nơi sĩ quan gắn cấp bậc của họ, còn hạ sĩ quan và binh sĩ thì gắn phù hiệu đã thu nhỏ của đơn vị (ngoài phù hiệu đính trên beret bằng kim loại có đủ màu như bản gốc, quân nhân còn mang phù hiệu của đơn vị được thêu với kích thước lớn hơn nhưng đã cách điệu về màu sắc - chỉ còn các mảng sáng tối - trên tay áo trái để bảo đảm yêu cầu ngụy trang khi mặc quân phục tác chiến). Màu chung cho “beret flash” của lục quân Mỹ là xanh dương có các ngôi sao trắng bao quanh “khiên”, ở giữa trống để gắn cấp bậc hay phù hiệu. 

    Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ: Những đơn vị nổi tiếng, nhiều chiến tích được phép thiết kế “beret flash” riêng. Ít nhất cũng có môt đơn vị chọn quốc kỳ VNCH làm “beret flash” là Liên đoàn 5 của lực lượng đặc biệt thuộc lục quân Mỹ (1)... 

    Kể lê dông dài về beret để thấy, xét về “tính chất, mức độ”, rõ ràng Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam nên sớm... “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” chính phủ Mỹ mạnh mẽ hơn chuyện cô ta vừa mới làm với Royal Australia Mint và Bưu chính Úc!

    Đã “kiên quyết” chống “các vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại”, thậm chí còn đem... “xu thế quan hệ với Việt Nam(2) ra dọa Úc mà không làm gì... mạnh mẽ hơn với Mỹ là... khó hiểu, thậm chí là... dại.

    Đánh trống, bỏ dùi” sẽ khiến người liên tưởng đến Chí Phèo đối ngoại, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến... “vị thế” của Việt Nam! Còn nếu hoàn cảnh và tình thế không... cho phép chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam làm gì... mạnh mẽ hơn như thường thấy trong bang giao quốc tế và đã đề cập ở phần trước, đảng “ta” nên chỉ đạo nhà nước “ta”, chính phủ “ta”... “kiên quyết” khước từ các khoản hỗ trợ nâng cao năng lực quốc phòng, viện trợ phát triển, cũng như các khoản đầu tư từ Úc, Mỹ.

    *** 

    Việc đem... “xu thế quan hệ với Việt Nam” ra cảnh cáo Úc vì... “lỡ” để lọt... “vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” cho thấy đã có thay đổi đáng kể trong đường lối và chính sách đối ngoại.

    Nếu sự thay đổi này là... nhất quán, có lẽ cộng đồng quốc tế sẽ sớm thấy Việt Nam liên tục... “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối”, kể cả bày tỏ mong muốn sẽ xem lại “xu thế quan hệ” với... Trung Quốc.

    Trước giờ, tuy không thể đếm xuể số lần phát biểu và hành động càn rỡ của Trung Quốc xâm hại trực tiếp tới chủ quyền trên biển Việt Nam của Trung Quốc, đặc biệt là những phát biểu hết sức ngạo mạn của ông Tập Cận Bình – Tổng Bí thư đảng cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc nhưng người Việt chưa có lần nào để đếm số lượt chính quyền Việt Nam cảnh cáo Trung Quốc một cách nghiêm túc và nghiêm khắc.

    Cho dù chẳng có bao nhiêu người tin chính quyền Việt Nam sẽ tuyên bố xem lại “xu thế quan hệ” với... Trung Quốc như mới làm với Úc nhưng kẻ viết bài này... dám phán đoán như vừa đề cập vì theo logic về mặt nhận thức, “các vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” không thể quan trọng hơn, đáng bận tâm hơn chủ quyền quốc gia.

    Loại coin mà Royal Australia Mint và Bưu chính Úc phát hành nhằm kỷ niệm chuyện quân đội Úc tham chiến tại Việt Nam làm sao có thể xúc phạm quốc gia, dân tộc bằng những chuyện kiểu như: Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc nhở Việt Nam một cách “nghiêm khắc” vì liên tục đưa ra những tuyên bố về chủ quyền tại biển Đông và nhấn mạnh những tuyên bố của Việt Nam về chủ quyền ở biển Đông là “bất hợp pháp”. Những nỗ lực phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông dưới bất kỳ hình thức nào cũng vô hiệu và Trung Quốc sẽ thực thi tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc cả chủ quyền lẫn lợi ích của Trung Quốc tại biển Đông (3)

    Tương tự, khi chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam đột nhiên “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” loại coin mà người Úc phát hành để kỷ niệm việc họ tham chiến tại Việt Nam chỉ vì “vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” và mang “xu thế quan hệ với Việt Nam” ra dọa thì rõ ràng sự tự tôn của chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam đã lên tới tột... “đỉnh”.

    Theo logic về mặt nhận thức, có lẽ Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN sẽ sớm xét lại và kỷ luật ông... Nguyễn Phú Trọng. Đã tự tôn tới mức tột... “đỉnh” ắt, đảng CSVN – tổ chức đang lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối tại Việt Nam – sẽ không thể nào chấp nhận chuyện Tổng Bí thư đảng của mình hoan hỉ đón nhận “Huân chương Hữu nghị(4) từ tay Tập Cận Bình – kẻ từng tuyên bố với cộng đồng quốc tế: Biển Đông đã thuộc về Trung Quốc từ “thời cổ đại” và Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc ở biển Đông (5). Chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông không bằng loại coin kỷ niệm cuộc chiến Việt Nam của Úc là thậm vô lý..

    *** 

    Nếu những dự đoán vừa nêu không đúng thì sao? Câu trả lời là... thì... thôi chứ... sao! Đó có thể là bản sắc của đường lối, chính sách đối ngoại của chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam mà ông Nguyễn Phú Trọng từng khái quát đầy tự hào là... “ngoại giao cây tre”, luôn... “mềm nắn rắn buông” và... “tùy cơ ứng biến(6). Nếu Úc, thậm chí là Mỹ không bị... “trừng phạt” vì đã để... “vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” tồn tại thì nhân dân Úc, nhân dân Mỹ nên cám ơn... “ngoại giao cây tre”.

    Xin thành kính phân... bua thêm, cho dù khả năng phán đoán không đúng rõ ràng phi logic nhưng không thể loại trừ khả năng này. Trên thực tế, quả là chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam không ngừng khẳng định... “nhân quyền là giá trị thiêng liêng mà toàn nhân loại hướng tới” nhưng cũng không ngừng chỉ trích các chính phủ, tổ chức quốc tế góp ý về việc thực thi các tiêu chuẩn liên quan tới nhân quyền ở Việt Nam là... “can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên tắc quốc tế(7) và cũng chính chính quyền này vừa thản nhiên... “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” quốc gia khác phát hành coin của riêng họ. Ai bảo đối ngoại không có... Chí Phèo? 

    Chú thích

    (1) https://www.soc.mil/USASFC/Groups/5th/5thSFGHomepage.html

    (2) https://tuoitre.vn/viet-nam-phan-doi-vu-dong-2-dola-uc-co-hinh-co-vang-20230504144357543.htm

    (3) https://www.voatiengviet.com/a/bo-ngoai-giao-trung-quoc-lon-tieng-de-doa-viet-nam-ve-bien-dong/5383275.html

    (4) https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-chnd-trung-hoa-tap-can-binh-trao-huan-chuong-huu-nghi-tang-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-10222103122335766.htm

    (5) https://thanhnien.vn/ong-tap-can-binh-noi-trung-quoc-co-chu-quyen-bien-dong-tu-thoi-co-dai-185510379.htm

    (6) https://nhadautu.vn/thong-diep-chinh-don-dang-va-ngoai-giao-cay-tre-viet-nam-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-d63219.html

    (7) https://www.qdnd.vn/chong-dien-bien-hoa-binh/thanh-tuu-nhan-quyen-viet-nam/doi-lot-theo-doi-nhan-quyen-can-thiep-vao-cong-viec-noi-bo-cua-viet-nam-la-trai-cong-uoc-quoc-te-609645

    https://www.voatiengviet.com


    Không có nhận xét nào