Header Ads

  • Breaking News

    Phân tích: So sánh sự kiện gặp gỡ cử tri CNN tổ chức cho ông Trump, bà Haley, và ông Pence

    Jackson Richman 

    Minh Ngọc biên dịch

    PHÂN TÍCH: So sánh sự kiện gặp gỡ cử tri CNN tổ chức cho ông Trump, bà Haley, và ông Pence


    Cựu Tổng thống Donald Trump (Trái) trình bày trong chương trình gặp gỡ cử tri do CNN tổ chức với người dẫn chương trình Kaitlan Collins của CNN tại Đại học St. Anselm ở Manchester, New Hampshire, hôm 10/05/2023, trong một ảnh tĩnh trích từ video. (Ảnh: CNN/Ảnh chụp màn hình của The Epoch Times) 

    Trong vòng năm tuần, CNN đã tổ chức ba chương trình gặp gỡ cử tri cho các ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa, bao gồm cựu Tổng thống Donald Trump, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, và cựu Phó Tổng thống Mike Pence — cho thấy cách mạng lưới truyền hình này có thể sẽ đối đãi với các ứng cử viên trong kỳ bầu cử này và cách các ứng cử viên thể hiện bản thân khi trả lời vấn đáp với một hãng thông tấn được biết là không mấy thân thiện với các thành viên Đảng Cộng Hòa. 

    Buổi gặp gỡ cử tri hôm 10/05 của ông Trump, do người dẫn chương trình Kaitlan Collins chủ trì, cũng căng thẳng như chính người ứng cử viên này vậy. 

    Với sự góp mặt của Đảng Cộng Hòa ở New Hampshire và các cử tri còn lưỡng lự, sự kiện này bắt đầu với việc người điều phối chương trình Kaitlan Collins chất vấn ông Trump về cuộc bầu cử năm 2020, mà ông tiếp tục khẳng định rằng đã bị đánh cắp khỏi tay ông. Mỗi khi ông Trump nhắc lại tuyên bố này, cô Kaitlan Collins đều bảy tỏ sự phản đối. 

    Cô Collins cũng hỏi ông về những sự kiện xảy ra sau cuộc bầu cử đó, bao gồm cả cách hành xử của ông vào ngày 06/01/2021, thời điểm mà những người biểu tình xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ đúng lúc Quốc hội đang chứng nhận chiến thắng cho ông Joe Biden. 

    Trong khoảng 20 phút đầu tiên, chương trình này đưa ra các câu hỏi không liên quan tới vấn đề cá nhân. 

    Chương trình này cho người xem cảm giác giống như các cuộc tranh luận bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử, nơi ông Trump thường hay tranh luận, hơn là một buổi vấn đáp các câu hỏi của cử tri. 

    Bầu không khí thể hiện phong thái đặc trưng của ông Trump và tình yêu của ông đối với ánh đèn sân khấu, cũng như mong muốn theo đuổi tỷ lệ người xem của CNN, khi sự kiện có gần 3.31 triệu người theo dõi. 

    Chương trình này cũng chứng minh rằng CNN đã không hướng tới sự trung lập [về chính trị], vốn là mục tiêu của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hiện đã bị lật đổ Chris Licht của CNN. 

    Ông Jon Nicosia, một nhà phân tích truyền thông từng là biên tập viên cho trang tin Mediaite, nói với The Epoch Times rằng đó “không phải là một buổi gặp gỡ cử tri” mà là “một cuộc tàn sát và trả thù nhau.” 

    Trong một tin nhắn trực tiếp trên Twitter, ông Nicosia tiếp tục nói, “Sự kiện này giống hệt như [một] trận chiến của các đấu sĩ hằn học hơn bất cứ thứ gì tương đồng với diễn ngôn chính trị. Còn ông Trump, với tư cách là một phần mở rộng cho cơ sở cử tri của ông ấy, muốn làm nổ tung mạng lưới truyền hình này trong thời gian thực. (Có khả năng gửi vô số ‘ký giả’ có trụ sở tại New York đến tư vấn đau buồn sau đó) và thổi bay ban lãnh đạo của CNN và sự nghiệp của ông Licht như một chiến lợi phẩm bổ sung.” 

    Ông Licht rời CNN hôm 07/06 sau khi đưa tin không thuận lợi trên các phương tiện truyền thông, bao gồm một bài báo dài 15,000 từ vào ngày 02/06 trên The Atlantic. 

    Sự kiện hôm 04/06 với bà Haley, do người dẫn chương trình Jake Tapper điều phối, giống như một buổi gặp gỡ cử tri thông thường. Không có sự tranh luận giữa người điều phối và ứng cử viên. 

    Ông Tapper và bà Haley đã thảo luận rất nhiều vấn đề và trọng tâm là các vấn đề quan trọng đối với những người dân Mỹ bình thường, từ kinh tế đến chính sách ngoại giao. 

    Ông Tapper đã hỏi bà Haley một số câu hỏi liên quan đến cấp trên cũ của bà ấy. Người dẫn chương trình này hỏi về việc ông Trump chúc mừng nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong-Un nhân dịp đất nước của ông gia nhập ban điều hành Tổ chức Y tế Thế giới. 

    Mở đầu chương trình, ông Tapper yêu cầu bà Haley chứng minh tại sao nên bầu bà vào Tòa Bạch Ốc và ngay lập tức chuyển thông tin này cho khán giả — trong khi cô Collins, tại buổi gặp gỡ cử tri của ông Trump, đã có một cuộc trao đổi qua lại gây tranh cãi sau màn mở đầu yêu cầu ông Trump đưa ra lý do tại sao ông nên được bầu lại vào Oval Office. 

    Câu hỏi đầu tiên dành cho khán giả của bà Haley là về nền kinh tế, trong khi câu hỏi đầu tiên tại buổi gặp gỡ cử tri của ông Trump là về thói quen bàn luận của ông đối với gian lận bầu cử. 

    Bà Haley tập trung vào các vấn đề hiện tại còn ông Tapper thì tỏ thái độ tôn trọng, thậm chí còn hỏi một số câu hỏi dễ đối đáp, trong điều mà dường như là sự điều tiết của CNN sau phiên trò chuyện đầy sóng gió với ông Trump. 

    Buổi gặp gỡ cử tri ngày 07/06 với ông Pence, do người dẫn chương trình Dana Bash điều phối, cũng ít gây tranh cãi hơn so với buổi gặp gỡ với ông Trump. 

    Trong khi ông Pence tỏ ra bình tĩnh trong suốt sự kiện, bà Bash đã hỏi rất nhiều câu hỏi về ông Trump, bao gồm cả chủ đề về ngày 06/01/2021. Ông Pence cho biết ông sẽ “có khuynh hướng ân xá” cho một số người tham gia ngày hôm đó. 

    Bà Bash cũng đã hỏi ông Pence về những cáo buộc về việc ông Trump được cho là đã quản lý sai tài liệu mật, mà vì đó ông đã bị truy tố. 

    So với buổi gặp gỡ cử tri của bà Haley, buổi gặp gỡ cử tri của ông Pence có nhiều câu hỏi hơn về ông Trump. 

    “Sau buổi gặp gỡ cử tri đầy xáo trộn của ông Trump và cách sự kiện này đẩy nhanh sự sụp đổ của vị giám đốc một thời của CNN Chris Licht, rõ ràng là mạng lưới truyền hình này đã thực hiện các bước như làm rõ rằng thành phần khán giả có mặt sẽ là Đảng Cộng Hòa và các câu hỏi sẽ là từ các cử tri của họ (do hiện tại, đây là cuộc bầu cử sơ bộ, không nhất thiết là cuộc tổng tuyển cử),” ông Curtis Houck, biên tập viên quản lý của cơ quan giám sát truyền thông theo phái bảo tồn truyền thống NewsBusters, nói với The Epoch Times. 

    “Họ cũng bảo đảm sẽ mạnh mẽ hơn trong việc chất vấn các ứng cử viên, như chúng ta đã chứng kiến cách bà Dana Bash đã hỏi ông Mike Pence về chủ nghĩa chuyển giới,” ông tiếp tục. 

    Ông Pence tuyên bố rằng phẫu thuật chuyển giới nên bị cấm đối với những người dưới 18 tuổi. 

    Bà Bash đã gặng hỏi ông Pence về việc liệu có nên để cha mẹ quyết định phẫu thuật như vậy cho trẻ vị thành niên hay không dựa trên nền tảng ủng hộ quyền của cha mẹ của Đảng Cộng Hòa. 

    Ông Pence đã bình tĩnh nhắc lại lập trường của mình. 

    Nói về sự khác biệt giữa các buổi gặp gỡ cử tri, ông Houck lưu ý rằng “bà Haley và ông Pence có cách cư xử điềm đạm hơn nhiều và ít có xu hướng bước vào cuộc đôi co cá nhân với người điều phối hơn.” 

    “Và, bởi vì đó là CNN và họ vẫn cố gắng tìm ra một góc độ của ông Trump trong càng nhiều vấn đề và câu chuyện càng tốt, các buổi gặp gỡ cử tri của bà Haley và ông Pence cũng có ít nhất một mức độ tập trung vừa phải vào ông Trump (mà chương trình của ông Pence hầu như là toàn bàn luận về ông Trump) trong khi đó buổi gặp gỡ cử tri của ông Trump thì, vâng, đúng là nói về ông ấy,” ông nói thêm. 

    Trong khi buổi gặp gỡ cử tri của ông Trump có hàng triệu người xem, thì buổi gặp gỡ cử tri với bà Haley có 562,000 người xem và buổi gặp gỡ cử tri với ông Pence có 632,000 người xem. Tỷ lệ khán giả đã chứng minh rằng ông Trump là người có sức hút lớn nhất không chỉ riêng trong cộng đồng cử tri Đảng Cộng Hòa mà còn cả trên CNN.

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào