Header Ads

  • Breaking News

    Những đại gia cao su (Global Witness)

    Tác giả: Global Witness 

    Dịch giả: Tùng Nguyễn, Việt Sử team 

    Người gửi: Tùng Nguyễn 

    Phát hành: 2013 

    Số trang: 104 

    https://vietsu.org/wp-content/uploads/2021/06/rubberbaron.png

    Giới thiệu: Campuchia và Lào đang lâm vào một vấn nạn xâm chiếm đất đai bởi các “đại gia cao su” Việt Nam. Báo cáo này sẽ công bố làm thế nào mà hai trong những công ty lớn nhất ở Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Tập Đoàn Cao Su Việt Nam (VRG), đã thuê những dải đất trồng bạt ngàn rộng lớn tại Lào và Campuchia, với những hậu quả tai hại cho dân cư địa phương và môi trường sống. Mối liên hệ mật thiết với những cá nhân tham nhũng trong thượng tầng chính giới cũng như trong giới kinh doanh đã cho họ đặc quyền miễn nhiễm với luật pháp, và những hợp đồng được che đậy trong bí mật, cũng như được cho vay vốn từ những tổ chức tài chính quốc tế như Ngân Hàng Đức và Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC). 

    Đọc tại đây

    https://drive.google.com/file/d/16JrkVg0n-OCGEGuhWPr4-tuI2c4aSGE5/view?usp=sharing

    Nạn chặt phá rừng tại Việt Nam, Lào và Campuchia

    Nạn phá rừng là một trong những vấn nạn ở Việt Nam, Lào và Campuchia thời kỳ hội nhập và phát triển kinh tế. Theo báo cáo số liệu năm 2005 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Việt Nam là nước có tỉ lệ phá rừng nguyên sinh đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Nigeria. Nguyên nhân mất rừng do sự yếu kém và tham nhũng trong công tác bảo vệ rừng, sự thông đồng, cấu kết, tiếp tay, chia chác của các giới chức hữu quan cũng như lực lượng kiểm lâm đã tiếp tay cho lâm lặc chặt phá rừng. Các hình thức phá rừng ngày càng tinh vi và trắng trợn như chuyển đổi rừng, phê duyệt các dự án đầu tư đã gây bất bình trong dư luận nhưng lại bị chính quyền cố tình bỏ lơ.

    https://vietsu.org/wp-content/uploads/2021/06/nan-chat-pha-rung.jpg

    Nạn chặt phá rừng vẫn đang diễn ra hàng ngày

    Vào khoảng những năm 2012, cùng với nhu cầu cao su tăng cao từ Trung Quốc cũng như giá cao su toàn cầu tăng cao, Việt Nam nổi lên là một nước xuất khẩu cao su tự nhiên hàng đầu thế giới. Để mở rộng việc trồng cây cao su mở rộng sản xuất, các tập đoàn kinh tế Việt Nam, Trung Quốc đã tiến hành thâu tóm đất đai tại Campuchia và Lào, trong đó có những khu vực đất rừng nguyên sinh, khu sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên… làm vấn nạn chặt phá rừng đã bùng phát mạnh mẽ tại Lào và Campuchia, kéo theo một loạt vấn đề nổi cộm về môi trường và xã hội tại những đất nước này.

    https://vietsu.org/wp-content/uploads/2021/06/image.png

    Các nhóm dân cư đang biểu tình chống lại việc thâu tóm đất đai, đụng độ với cảnh sát Campuchia tại Phnôm Pênh, Campuchia, vào tháng 12 năm 2012. Ảnh: Jeff Vize/LICADHO

    Hậu quả nhãn tiền của vấn nạn phá rừng là lũ lụt, sạt lở, nhiều loài động thực vật quý hiếm bị tuyệt chủng, làm mất cân bằng khí hậu dẫn đến hiệu ứng nhà kính… ngoài những vấn đề về xã hội, sinh kế, tâm linh của người dân tại khu vực 3 nước này.


    Không có nhận xét nào