Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngày Thứ sáu 15 tháng 9 năm 2023

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Ukraina tuyên bố chiếm lại được làng Andriïvka gần Bakhmut

    Trọng Nghĩa /RFI

    15/9/2023

    Một hôm sau khi buộc phải cải chính vì loan tin không đúng sự thực, quân đội Ukraina vào sáng nay 15/09/2023 đã thông báo tái chiếm được làng Andriïvka, cách thị trấn Bakhmut bị tàn phá khoảng 10 km về phía nam. 

    Quân đội Ukraina  tại một vị trí gần Bakhmut, vùng Donetsk nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt với quân Nga từ nhiều tháng qua. Ảnh chụp ngày 04/09/2023,

    Quân đội Ukraina tại một vị trí gần Bakhmut, vùng Donetsk nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt với quân Nga từ nhiều tháng qua. Ảnh chụp ngày 04/09/2023, AP - LIBKOS 

    Trong bản báo cáo hàng ngày công bố trên mạng Facebook, Bộ Tổng Tham Mưu các lực lượng vũ trang Ukraina cho biết họ đã “thành công một phần ở khu vực Klichchiivka trong các hoạt động tấn công…, đã giải phóng Andriïvka ở khu vực Donetsk” và “gây cho kẻ thù tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”.

    Tuyên bố thắng lợi của quân đội Ukraina tại Andriïvka được chú ý vì hôm qua (14/09), sau khi thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina Ganna Maliar loan báo trên mạng Telegram việc tái chiếm được Andriïvka, một đơn vị trực tiếp tham gia chiến dịch phản công lập tức phản bác, khẳng định rằng “tuyên bố liên quan đến việc giành lại được Andriïvka là sai sự thật và hấp tấp” và chiến sự vẫn dữ dội và căng thẳng ở các khu vực Klichtchiïvka và Andriïvka. Phản ứng của đơn vị trên chiến trường đã buộc thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina phải cải chính thông tin mà bà đã loan ra trước đó.

    Theo hãng tin Pháp AFP, làng Andriïvka cách Bakhmut hơn một chục cây số về phía nam. Trận chiến giành Bakhmut ở vùng Donetsk đã kéo dài từ hơn một năm, và vào tháng 5 vừa qua, Nga tuyên bố chiếm được thị trấn được cho là có vị trí chiến lược ở vùng Donetsk, miền đông Ukraina.

    Kể từ đầu tháng 6, lực lượng Ukraina đã bắt đầu một cuộc phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Nga ở phía đông và phía nam, nhưng đã phải đối mặt với các tuyến phòng thủ vững chắc bao gồm chiến hào, bãi mìn và bẫy chống tăng. Cho đến gần đây, lực lượng Kiev chỉ chiếm được một số ngôi làng, nhưng trong những tuần lễ gần đây, cuộc phản công đã có được một số đột phá, đặc biệt là ở mặt trận phía nam.

    TT Ukraina lại công du nước Mỹ

    Theo hãng tin Mỹ AP ngày 14/09/2023, một số quan chức Mỹ cao cấp xin ẩn danh tiết lộ rằng tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky sẽ đến Mỹ vào tuần tới trong khuôn khổ khóa họp thường niên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Nhân dịp này, tổng thống Ukraina sẽ ghé Nhà Trắng và Điện Capitol.

    Một quan chức chính quyền cho biết ông Zelensky sẽ gặp tổng thống Biden tại Nhà Trắng vào thứ Năm 21/09, trong lúc hai trợ lý Quốc Hội cũng xác nhận việc tổng thống Ukraina ghé trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ.

    Đây sẽ là lần thứ hai mà tổng thống Ukraina đến Mỹ từ sau ngày Nga xâm lược Ukraina. Vào tháng 12 năm 2022, ông đã đi thăm Mỹ trong chuyến công du ngoại quốc đầu tiên được biết đến từ khi nổ ra chiến tranh.

    Thông tin chi tiết về chuyến thăm Mỹ vào tuần tới của ông Zelensky vẫn chưa được loan báo công khai. Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nhà Trắng từ chối bình luận về kế hoạch của ông Zelensky, kể cả việc liệu ông có gặp tổng thống Biden tại Nhà Trắng hay không.

    Bí ẩn về sự ‘mất tích’ của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ngày càng tăng

    Bình Minh

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2023/09/lathuongphuc.jpgẢnh tư liệu Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng SCO AP – Manish Swarup 

    3 quan chức nắm rõ vụ việc nói với Reuters rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Lý Thượng Phúc (Li Shangfu), bất ngờ hủy bỏ cuộc gặp với các lãnh đạo quốc phòng Việt Nam vào tuần trước. Vị Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm này đã “biến mất” khỏi tầm mắt công chúng trong hơn 2 tuần.

    Ông Lý Thượng Phúc, 65 tuổi, ban đầu dự kiến sẽ ​​tham dự hội nghị hợp tác quốc phòng thường niên của Việt Nam ở biên giới Trung Quốc-Việt Nam từ ngày 7/9 – 8/9.

    Tuy nhiên, hai quan chức Việt Nam cho biết, vài ngày trước sự kiện, Bắc Kinh đã thông báo với Hà Nội rằng Bộ trưởng Phúc không thể tham dự vì “lý do sức khỏe”, nên cuộc họp bị hoãn lại.

    Reuters đưa tin đầu tiên về việc cuộc họp bị hoãn đột ngột và những lý do được phía Trung Quốc đưa ra.

    Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc, cũng như Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về việc hoãn sự kiện. Reuters cũng không thể liên lạc ngay với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh để bình luận vào cuối ngày thứ Năm (14/9).

    Ông Lý Thượng Phúc đột ngột hủy chuyến đi diễn ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) bị thay thế không rõ lý do vào tháng 7. Trước đó, ông đã biến mất khỏi tầm mắt của công chúng một thời gian dài.

    Ban lãnh đạo Lực lượng Tên lửa tinh nhuệ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng bị thay thế hàng loạt. Các động thái này đã đặt ra câu hỏi về việc ra quyết định của giới lãnh đạo Trung Quốc.

    Ông Tần Cương thăng tiến nhanh chóng một phần nhờ mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhưng việc ông bị lật đổ chỉ sau 7 tháng nắm quyền là điều khá bất ngờ. Ban đầu, quan chức Trung Quốc cũng cho biết, ông Tần Cương không thể tham dự các sự kiện đối ngoại vì “lý do sức khỏe”.

    Ông Lý Thượng Phúc được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 3 năm nay. Ông được những nhà quán sát Trung Quốc theo dõi chặt chẽ. Giống như ông Tần Cương, ông Lý Thượng Phúc là một trong 5 Ủy viên Quốc vụ viện của Trung Quốc, một vị trí nội các cấp cao hơn một bộ trưởng bình thường.

    Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Washington đã biết về việc ông Lý Thượng Phúc hủy cuộc gặp với Việt Nam. Tổng thống Mỹ Biden đã đến thăm Hà Nội từ ngày 10-11/9, hai bên đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược lịch sử.

    Việc ông Lý Thượng Phúc biến mất khỏi tầm mắt công chúng trong vài tuần, gây ra một số bình luận từ ngoại giới.

    Khi được hỏi về bài đăng của ông Emanuel, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh (Mao Ning) nói với phóng viên rằng bà “không biết gì về tình hình này”.

    Lần cuối cùng ông Lý Thượng Phúc xuất hiện ở Bắc Kinh là vào ngày 29/8. Khi đó ông có bài phát biểu quan trọng tại diễn đàn an ninh với các nước châu Phi. Trước đây ông đã tổ chức các cuộc họp cấp cao trong chuyến thăm Nga và Belarus.

    Ông Alfred Wu, Phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore, cho biết: “Sự biến mất của ông Lý Thượng Phúc ngay sau thời ông Tần Cương cho thấy, nền chính trị ưu việt của Trung Quốc bí ẩn như thế nào đối với ngoại giới”.

    “Trung Quốc dưới thời ông Tập Cận Bình không cần phải giải thích gì với thế giới.”

    Năm 2018, ông Lý Thượng Phúc bị Mỹ trừng phạt vì mua vũ khí từ Rosoboronexport, nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Nga. Các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng họ muốn những lệnh trừng phạt này được dỡ bỏ, nhằm thúc đẩy liên lạc và trao đổi tốt hơn giữa quân đội hai nước.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ​​đã hội đàm với ông Lý Thượng Phúc tại hội nghị quốc phòng ở Singapore vào tháng 6, nhưng hai bên chỉ bắt tay và trao đổi xã giao.

    Năm 2016, ông Lý Thượng Phúc được bổ nhiệm làm Phó chỉ huy Lực lượng hỗ trợ chiến lược mới thành lập của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Cơ quan tinh nhuệ này chịu trách nhiệm thúc đẩy phát triển năng lực chiến tranh không gian và mạng Internet.

    Ông Lý Thượng Phúc đã lãnh đạo Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương Trung Quốc từ năm 2017 cho đến khi ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

    Trong một thông báo hiếm hoi vào tháng 7, Bộ Phát triển Trang bị cho biết, Bộ quyết định tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh các hành vi vi phạm quy định, kỷ luật của chuyên gia xét thầu mua sắm thiết bị.

    Đồng thời Bộ cũng thu thập manh mối từ công chúng, tố cáo các hành vi vi phạm quy định và kỷ luật từ năm 2017 đến nay, nhằm tạo hệ sinh thái tốt cho việc rà soát đấu thầu mua sắm thiết bị. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có báo cáo nào về kết quả của cuộc thanh trừng này.

    Bình Minh, theo Reuters

    Vương Nghị gặp chuyện? Bất thường xảy ra trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc

    Liên Thành

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2023/09/anh-man-hinh-2023-09-15-luc-071714.pngNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Shutterstock). 

    Trung Nam Hải liên tục rơi vào tình trạng hỗn loạn. Các thông tin rò rỉ cho thấy dường như ông Tập Cận Bình đang bị các vị lão thành phê bình thậm tệ.

    Sự kiện cựu ngoại trưởng của Trung Quốc Tần Cương bị cách chức, những điểm nóng đang diễn ra ở Binh Chủng Tên lửa và gần đây, tin tức về một vụ việc khác liên quan đến hai chiến tướng của ông Tập là Vương Nghị và Lý Thượng Phúc lại nổi lên.

    Sound Of Hope dẫn một nguồn tin nói rằng, Vương Nghị đang viết bản tự kiểm điểm ở nhà vì chuyến đi cùng Tập Cận Bình đến Hội nghị BRICS.

    Chính vì vậy mà Thủ tướng Lý Cường chỉ được đi cùng với Ngô Chính Long trong Sự kiện đối ngoại quan trọng tại G20 mà không có ngoại trưởng đi cùng. 

    Ngoài ra, cựu Ngoại trưởng Lý Triệu Tinh người đã nghỉ hưu nhiều năm mới đây đã được điều động trở lại chính trường để tham gia các hoạt động đối ngoại quan trọng, cũng là một sự kiện lạ khiến ngoại giới quan tâm.

    Một giả thuyết được đề cập là dường như không có ai trong nhóm ban đối ngoại được ông Tập tin dùng.

    Liên quan đến động thái này, nếu như ông Vương Nghị lại rơi vào hoàn cảnh giống như ông Tần Cương, và ít nhất tin tức ông Vương đang thuộc diện bị kiểm điểm là sự thật thì hệ thống ngoại giao của  Trung Quốc đang trải qua hai cơn địa chấn liên tiếp. Và theo đánh giá của Sound of Hope, nhiều khả năng tâm chấn từ Bộ ngoại giao sẽ lan rộng ra khắp bộ máy, và không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều quan chức bị liên lụy.

    Nga ồ ạt đưa người tới vùng lãnh thổ mới chiếm đóng và cam kết trả lương cao

    Liên Thành

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2023/09/anh-man-hinh-2023-09-15-luc-071232.pngẢnh minh họa. 

    Việc tuyển dụng người Nga tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đang phát triển mạnh ở Nga. Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng đã ồ ạt tham gia thị trường này.

    Đây là những nhận định từ nghiên cứu mới nhất các vấn đề bùng nổ di cư lao động ở Quận Liên bang Trung tâm, Siberia và miền nam nước Nga.

    Mặc dù Cục Thống kê Nhà nước Liên bang Nga không thực hiện cung cấp số liệu thống kê về các khu vực bị chiếm đóng, nhưng các Ngân hàng Nga đã phát hiện ra dòng người lao động di cư đến các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng từ kết quả kinh doanh tuyển dụng đang phát triển mạnh ở những khu vực này.

    Ngoài ra các trang web tuyển dụng cũng thể hiện hàng trăm vị trí tuyển dụng nêu rõ vị trí làm việc chủ yếu tại các cơ sở của Mariupol, Berdiansk và các thành phố bị chiếm đóng khác.

    Các “nhà tuyển dụng” cũng đưa ra mức lương cao hơn đáng kể so với các khu vực của Nga. 

    Ví dụ, trong khi mức lương trung bình ở Nga vào tháng 6 là 76.604 rúp [khoảng 798 đô la Mỹ], thì ở các khu vực bị chiếm đóng, họ đề nghị làm việc với mức lương 180.000 rúp [khoảng 1.875 đô la Mỹ] một tháng.

    Tuy nhiên, truyền thông Ukraina nhận định, việc ồ ạt đưa người lao động đến các khu vực chiếm đóng này rõ ràng là không liên quan đến nhu cầu của nền kinh tế địa phương.

    Liên Thành 

    Ukraina đẩy lùi quân Nga, tuyên bố ‘dọn dẹp sạch sẽ’ 15km tả ngạn sông Dnepr

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2023/09/anh-man-hinh-2023-09-15-luc-070039.pngUkraine khai hỏa lựu pháo tự hành. (Ảnh: Reuters) 

    Hôm qua (14/9), Quân đội Ukraina tuyên bố đã đẩy lùi lực lượng Nga và đã “dọn dẹp sạch sẽ” ít nhất khu vực trải dài 10-15km tính từ tả ngạn sông Dnepr.

    Bà Natalia Gumeniuk, người đứng đầu Trung tâm báo chí của Lực lượng Phòng vệ phía Nam Ukraina cho biết: “Quân đội Ukraina đã tiếp tục đẩy đối phương lùi ra xa, và dải đất ​​tả ngạn sông Dnepr với ít nhất 10-15km đã không còn bóng dáng của quân địch. Và điều này sẽ làm giảm đáng kể số lượng các cuộc tấn công vào hữu ngạn, sẽ dễ dàng hơn cho người dân để có thể trở về định cư dọc bờ sông”.

    Bà Gumeniuk nói thêm rằng, người Nga hiện tại đang tìm cách “khủng bố” hữu ngạn sông Dnepr.

    Ngoài ra, hôm qua Cơ quan An ninh Ukraina và Hải quân Ukraina đã phá hủy trong đêm một hệ thống phòng không Triumf ở Yevpatoria, Crimea do Nga chiếm đóng. Đây là kết quả của một chiến dịch đặc biệt do Ukraina phát động gần Yevpatoria, và kết quả là họ đã phá hủy hệ thống phòng không trị giá 1,2 tỷ USD của Nga.

    Tân thủ tướng Campuchia thăm Trung Quốc rồi sang Mỹ

    Liên Thành 

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2023/09/anh-man-hinh-2023-09-15-luc-064830.pngThủ tướng Hun Manet và phu nhân lên máy bay rời Campuchia tới Trung Quốc ngày 14/9. (Ảnh: Khmer Times). 

    Thủ tướng Campuchia Meas Sophorn cho biết, ông Hun Manet dự kiến hội đàm với Thủ tướng Lý Cường và sau đó tới Mỹ để tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Campuchia-Mỹ tại New York vào ngày 22/9.

    Người phát ngôn của Thủ tướng Campuchia Meas Sophorn cho biết, ông Hun Manet dự kiến hội đàm với Thủ tướng Lý Cường, chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác. Ông cũng sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

    Ông Hun Manet sau đó sẽ tới thành phố Nam Ninh để tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 20.

    Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Hun Manet ở Phnom Penh, thủ đô của Campuchia vào tháng trước. Hun Manet bảo đảm với Vương Nghị rằng chính sách một Trung Quốc mới của chính phủ Campuchia sẽ không thay đổi và sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

    Hun Manet là con trai cả của Hun Sen, người đã nắm chức thủ tướng Campuchia 38 năm. Hun Manet chính thức được bầu làm thủ tướng Campuchia vào ngày 22/8 năm nay.

    Mặc dù quan hệ giữa Campuchia và Trung Quốc đã được tăng cường sau chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Hun Manet, nhưng theo số liệu thống kê mới nhất, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Campuchia không tốt như mong đợi, gây thiệt hại cho ngành du lịch Campuchia.

    Trong khi thế giới bên ngoài đang chú ý đến chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của ông Hun Manet sau khi nhậm chức, thì truyền thông Campuchia “Khmer Times” ngày 12/9 đưa tin, Phòng Thương mại Campuchia và Phòng Thương mại Mỹ sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Campuchia-Mỹ được tại New York vào ngày 22/9. Diễn đàn này nhằm mục đích thúc đẩy các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Campuchia.

    Ông Lim Heng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia cho biết, diễn đàn sẽ do Thủ tướng Hun Manet chủ trì và được kỳ vọng sẽ “giúp mở rộng mối quan hệ giữa doanh nhân và nhà đầu tư ở hai nước”. Nói cách khác, Thủ tướng Hun Manet sẽ tới Mỹ ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc.

    Trung Quốc vạch kế hoạch biến Phúc Kiến thành khu vực phát triển với Đài Loan

    Liên Thành

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2023/09/anh-man-hinh-2023-09-13-luc-071633.pngMột trong những điểm gần đảo Đài Loan nhất của Trung Quốc ở tỉnh Phúc Kiến. (Ảnh: Reuters). 

    Trung Quốc hôm thứ Ba tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch biến tỉnh Phúc Kiến thành khu vực phát triển hội nhập với Đài Loan, bao gồm các sáng kiến về ​​thị trường tài chính.

    Chính quyền Bắc Kinh cho biết vào năm 2020 rằng, họ hỗ trợ Phúc Kiến khám phá con đường mới để phát triển hội nhập với Đài Loan.

    Hôm thứ Ba, Tân Hoa Xã dẫn lời một tuyên bố chung của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội đồng Nhà nước cho biết rằng, Bắc Kinh sẽ khuyến khích các công ty Đài Loan hoạt động trong tỉnh Phúc Kiến niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc.

    Họ cũng cho biết, Bắc Kinh sẽ hỗ trợ những cách thức sáng tạo trong hợp tác về tài chính xuyên eo biển và khuyến khích thành lập quỹ phát triển hội nhập.

    Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường hiện diện quân sự gần Đài Loan, với việc Bắc Kinh nói rằng, họ muốn ngăn chặn sự độc lập của Đài Loan. 

    Trung Quốc thường tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, trong khi Đài Loan bác bỏ mạnh mẽ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

    Ngoài ra, Trung Quốc vẫn không ngừng xây dựng các kế hoạch kinh tế và xã hội dài hạn cho Đài Loan, và họ hình dung một ngày nào đó Đài Loan sẽ sáp nhập vào Trung Quốc.

    Đài Loan lên tiếng vụ Elon Musk nói Đài Loan là của Trung Quốc

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1128344984.jpgElon Musk tại cuộc họp báo sau khi khởi động sứ mệnh SpaceX Crew Dragon Demo tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida hôm 2/3/2019. (Nguồn: JIM WATSON/AFP qua Getty Images) 

    Elon Musk, CEO của Tesla và người sáng lập Công ty X, gần đây khi tham gia chương trình Podcast “All-In Podcast” đã so sánh Đài Loan với với Hawaii, nói rằng Đài Loan là “một phần không thể tách rời của Trung Quốc”. Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) đã nói về vấn đề này trên mạng xã hội X: “Hy vọng Musk cũng có thể yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mở cửa mạng xã hội X cho dân chúng”.

    Chương trình podcast “The All-In Podcast” đã tổ chức “All-In Summit” vào ngày 12/9 và mời tỷ phú Elon Musk đến nói chuyện. Trong video trò chuyện dài gần 50 phút do “The All-In Podcast” tung ra, ông Musk không chỉ nói về Starlink và nền tảng X mà còn nói thêm về các vấn đề như Ukraine, bảo vệ quyền tự do ngôn luận và hòa bình thế giới cũng như tình hình ở Trung Quốc.

    Khi được người dẫn chương trình hỏi ông nhìn nhận vấn đề Trung Quốc và quan hệ Mỹ – Trung như thế nào, Musk cho biết ông đã đến thăm Trung Quốc nhiều lần trong những năm qua và có nhiều trao đổi với nhiều lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc nên biết rất rõ về Trung Quốc.

    “Vấn đề cơ bản nhất ở đây là Đài Loan”, Musk nói, “Từ góc độ của họ mà nói, [Đài Loan] là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, nhưng nó bị phân cách do con người, nguyên nhân chủ yếu là do Mỹ đặc biệt ngăn cản bất cứ phương thức nỗ lực thống nhất và vũ lực thống nhất.” Ông cũng nói thêm rằng trong tương lai gần, sức mạnh quân sự của Trung Quốc tại eo biển Đài Loan sẽ vượt xa Mỹ, điều này sẽ gây khó khăn vô cùng lớn cho Mỹ để bảo vệ Đài Loan.

    Musk nói: “Nếu chúng ta hiểu chính sách của Trung Quốc theo nghĩa đen, và có lẽ chúng ta nên hiểu như vậy, Trung Quốc sẽ dùng vũ lực để sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc. Họ chính là nói như thế, nếu không có phương thức giải quyết bằng ngoại giao, vậy thì sẽ có phương thức giải quyết bằng vũ lực.”

    Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu) đã hội đáp về đoạn bình luận này trên X: “Tôi hy vọng Musk cũng có thể yêu cầu ĐCSTQ mở cửa nền tảng X cho người dân, có lẽ ông cho rằng chặn nền tảng này là tốt, giống như tắt dịch vụ Starlink để cản trở cuộc phản công của Ukraine chống Nga. Nghe này, Đài Loan không phải là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, càng không thể bị bán!”

    Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lưu Vĩnh Kiện (Jeff Y.J. Liu) cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 14/9 rằng Musk đã phớt lờ sự thật rằng Trung Quốc không có quyền tự do ngôn luận và Internet, đồng thời người dân Trung Quốc vẫn không thể sử dụng nền tảng xã hội X, những ngôn luận như thế không đáng được chú ý và người nói cũng không đáng được tôn trọng.

    Ông Lưu Vĩnh Kiện nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao không biết liệu ý chí tự do của Musk có được bán hay không, nhưng Đài Loan chắc chắn không được bán.

    CNN đưa tin, đại diện Đài Loan tại Mỹ, bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Meiqin), cũng trả lời: “Đài Loan bán nhiều sản phẩm, nhưng tự do và dân chủ của chúng tôi sẽ không bao giờ bị bán”.

    Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, chế độ quân chủ địa phương ở Hawaii đã bị lật đổ bởi một cuộc nổi dậy do người Mỹ lãnh đạo vào cuối thế kỷ 19, và Hawaii sau đó trở thành lãnh thổ của Mỹ. Năm 1959, Hawaii chính thức trở thành một tiểu bang của Mỹ. Mặc dù Chính phủ Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan, nhưng Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ thực sự cai trị Đài Loan.

    Helen Raleigh, người phụ trách chuyên mục của tạp chí chính trị trực tuyến Mỹ The Federalist, viết trên X: “Bình luận của Musk cho thấy ông ấy không hiểu cả lịch sử Trung Quốc lẫn lịch sử Mỹ”.

    Ông Donald Clarke, giáo sư tại Trường Luật Đại học George Washington, cũng viết trên nền tảng X: “Trong khi lấy lòng Trung Quốc, Musk đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi so sánh Đài Loan với Hawaii”.

    Bà Rebeccah Heinrichs, một nghiên cứu viên cấp cao tại Trung tâm Hudson, chỉ trích: “Musk chưa bao giờ nói một lời chỉ trích nào về ĐCSTQ và các hoạt động thù địch của họ đối với Mỹ. Giờ ông ấy đang đóng vai trò là cái loa (cổ xúy) Trung Quốc có chủ quyền đối với Đài Loan dân chủ.”

    Đây không phải là lần đầu tiên ông Musk đưa ra quan điểm sai lầm về vị thế của Đài Loan, gây tranh cãi trong dư luận. Vào tháng 5 năm nay, ông Musk đã trả lời phỏng vấn của CNBC, khi được hỏi liệu Trung Quốc có hành động để kiểm soát Đài Loan hay không, ông nói rằng thống nhất Đài Loan là chính sách chính thức của Trung Quốc và không cần giải thích thêm. Về liệu việc Trung Quốc tìm kiếm kiểm soát Đài Loan có phải là điều tất yếu hay không, Musk trả lời rằng đây là chính sách của họ và ông tin rằng mọi người nên thực hiện nghiêm túc. Musk trả lời rằng đây là chính sách của họ và ông nghĩ mọi người nên đối đãi một cách nghiêm túc.

    Khi đó, ông Ngô Chiêu Nhiếp cũng chuyển tiếp một đoạn tin tức về cuộc phỏng vấn của ông Musk và gắn thẻ Musk, thẳng thừng nói: “Ông Musk, ngoài tiền, còn có một thứ mà chúng tôi gọi là giá trị trên thế giới này”.

    Lý Giai Kỳ, Vision Times

    Liệu kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy?

    Sau bốn tháng khó khăn – trong đó thị trường bất động sản ì ạch, xuất khẩu giảm, giá cả giảm và thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao – liệu nền kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy chưa? Dữ liệu được công bố cho đến nay trong tháng này khá đáng khích lệ. Giá tiêu dùng đã ngừng giảm trong tháng 8 (mặc dù áp lực giảm phát cơ bản vẫn còn). Xuất khẩu được cải thiện so với tháng trước. Tăng trưởng tín dụng cũng vượt kỳ vọng.

    Các số liệu công bố sau đó vào thứ Sáu có thể cho thấy cải thiện trong sản xuất công nghiệp và đầu tư cơ sở hạ tầng. Doanh số bán lẻ pha trộn vui buồn: giai đoạn bùng nổ sau đại dịch của ngành ăn uống có thể sắp kết thúc, trong khi doanh số bán ô tô tăng. Dấu hỏi lớn nhất vẫn là thị trường bất động sản, nơi doanh số bán hàng vẫn chưa ổn định.

    Còn tình trạng thất nghiệp ở thanh niên thì sao? Nó thường được cải thiện vào tháng 8 khi những người trẻ mới tốt nghiệp một hoặc hai tháng trước bắt đầu tìm được việc làm. Nhưng thật không may là Trung Quốc đã ngừng công bố số liệu. Sự bí mật đáng kinh ngạc của Trung Quốc che giấu cả tin tốt lẫn tin xấu.

    Cuba tổ chức thượng đỉnh G77

    Hiếm khi Cuba được quan tâm trên tường quốc tế như vào thứ Sáu này. Hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày của G77 (được đặt tên theo số lượng thành viên ban đầu, hiện gồm 134 quốc gia đang phát triển) và Trung Quốc sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có biến đổi khí hậu. Các nhà lãnh đạo như tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva và tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres sẽ tham dự.

    Đây là một thành tựu đáng kể của chủ tịch Cuba, Miguel Díaz-Canel. Nhưng vẫn chưa rõ liệu thượng đỉnh của G77, vốn được thiết kế để mang lại cho các nước đang phát triển tiếng nói lớn hơn trong chính trị quốc tế, có mang lại kết quả gì hay không. Ông Díaz-Canel có thể đặt kỳ vọng vào công nghệ và giúp đỡ cho nền kinh tế ốm yếu của đất nước ông, nhất là từ Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc tỏ ra thiếu kiên nhẫn vì đồng minh Caribe không muốn cải cách. Giống như Ấn Độ, Trung Quốc sẽ không cử chủ tịch hay bộ trưởng ngoại giao đến tham dự. Thay vào đó là uỷ viên thường vụ Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Lý Hi.

    Các ứng viên Cộng hoà tìm ủng hộ trong cộng đồng Tin lành Mỹ

    Vào thứ Sáu, những người bảo thủ ở Mỹ sẽ tề tựu về Washington, DC, để tham dự “Pray Vote Stand,” một “hội nghị thượng đỉnh” do Hội đồng Nghiên cứu Gia đình, một nhóm chống phá thai theo đạo Tin lành, tổ chức. Được quảng bá như một không gian cho “những người bảo thủ tích cực về mặt tinh thần và quản trị,” sự kiện sẽ khai mạc bằng một chuyến xe bus cầu nguyện và bao gồm các phiên thảo luận về “cuộc chiến giới tính” cũng như “đảo ngược trào lưu woke ở Lầu Năm Góc.” Donald Trump, Ron DeSantis và Mike Pence, các ứng viên cho đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa, đều sẽ phát biểu.

    Cánh hữu sùng đạo là nhóm cử tri quan trọng của đảng Cộng hòa. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, có tới 75% người da trắng theo đạo Tin lành của đất nước ủng hộ ông Trump. Hiện cựu tổng thống đang bỏ xa trong các cuộc thăm dò sơ bộ của đảng Cộng hòa, khiến ông DeSantis, người đang vận động dựa trên các vấn đề chiến tranh văn hóa như phá thai, súng ống và bản dạng giới, hay ông Pence, một người Tin lành, có rất ít thời gian để thu hẹp khoảng cách. Bầu cử sơ bộ sẽ bắt đầu ngay từ tháng 1 năm sau.

    Nhà hoạt động nhân quyền Nga ra toà

    Vào thứ Sáu, phiên điều trần mới nhất trong phiên tòa xét xử Oleg Orlov, một trong những nhà hoạt động dân sự nổi tiếng nhất của Nga, sẽ diễn ra tại Moscow. Ông Orlov được biết đến nhiều nhất với tư cách là thành viên hàng đầu của Memorial, một tổ chức phi chính phủ chuyên bảo tồn ký ức về sự đàn áp của chủ nghĩa Stalin và lên tiếng ủng hộ nhân quyền. Hồi tháng 12 năm 2021, một tòa án đã ra lệnh giải thể tổ chức này vì bị chính quyền Nga gọi là “đặc vụ nước ngoài.” Năm 2022, Memorial đã chia sẻ Giải Nobel Hòa bình với các cơ quan giám sát quyền tự do dân sự ở Belarus và Ukraine.

    Ông Orlov bị bắt vào tháng 3 với cáo buộc “làm mất uy tín” lực lượng vũ trang Nga. Nhà chức trách chỉ ra một bài báo phản chiến do ông viết cho một hãng tin Pháp. Gần như chắc chắn tòa án sẽ tuyên ông có tội với bản án ba năm tù. Điện Kremlin quyết tâm tiêu diệt mọi dấu vết của Memorial — và những ý tưởng mà nó đại diện.

    Tiếp tân thủ tướng Cam Bốt, chủ tịch Trung Quốc ca ngợi ‘‘đóng góp lịch sử’’ của Hun Sen

    Trọng Thành /RFI

    Tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh hôm nay, 15/09/2023, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp thủ tướng Cam Bốt Hun Manet, trong chuyến công du chính thức nước ngoài đầu tiên. Lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi đóng góp lớn của cựu thủ tướng Hun Sen, thân phụ ông Hun Manet, và hy vọng quan hệ hai nước siết chặt hơn. 

    Ảnh đăng trên kênh Telegram của thủ tướng Cam Bốt: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp ông Hun Manet, tại Bắc Kinh, ngày 15/09/2023.

    Ảnh đăng trên kênh Telegram của thủ tướng Cam Bốt: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp ông Hun Manet, tại Bắc Kinh, ngày 15/09/2023. AP - Cambodia Prime Minister Telegram 

    Theo đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, được AFP trích dẫn, lãnh đạo Trung Quốc đã ca ngợi ‘‘những đóng góp lịch sử’’ của cựu thủ tướng Hun Sen cho tình hữu nghị Trung Quốc - Cam Bốt, đồng thời mời ông Hun Manet đến thăm Trung Quốc thường xuyên. Chủ tịch Trung Quốc tin tưởng là chuyến thăm của ông Hun Manet sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước “sâu sắc hơn và thiết thực hơn”.

    Theo Reuters, trong buổi gặp tân thủ tướng Cam Bốt hôm nay, lãnh đạo Trung Quốc khẳng định sẵn sàng duy trì trao đổi thường xuyên ở cấp chiến lược. Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Phnom Penh trong lĩnh vực thực thi pháp luật và hợp tác an ninh, đồng thời tiếp tục trấn áp các tội phạm xuyên biên giới như đánh bạc qua mạng và gian lận viễn thông.

    Cựu thủ tướng Hun Sen, cai trị Campuchia bằng bàn tay sắt trong gần bốn thập niên, vừa trao lại chức thủ tướng cho con trai hồi tháng 8. Dưới thời ông Hun Sen, Cam Bốt trở thành một trong những đồng minh chủ chốt nhất của Bắc Kinh ở Đông Nam Á. Theo AFP, mặc dù đã chính thức chuyển giao chức vụ thủ tướng cho con trai, nhưng cựu thủ tướng Hun Sen bác bỏ quan điểm cho rằng Cam Bốt có thể thay đổi hướng đi dưới thời con trai ông.

    Theo báo Khmer Times, thủ tướng Cam Bốt Hun Manet và phu nhân hôm nay cũng đã đến yết kiến quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni và thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, đang có mặt tại Bắc Kinh để kiểm tra sức khỏe định kỳ, từ tháng cuối tháng 8.

    Nghiệp đoàn ngành xe hơi Mỹ đe dọa bãi công lớn: Thiệt hại ước tính 5 tỉ đô la

    Trọng Thành /RFI

    15/9/2023

    Cuộc bãi công trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ dường như không thể tránh khỏi. Sau nhiều tháng thương lượng, nghiệp đoàn chính của nhân viên ngành sản xuất ô tô Mỹ United Auto Workers (UAW) và ‘‘ba đại gia’’ Ford, General Motors và Stellantis, đã không đạt được một thỏa ước mới, trong bối cảnh thỏa ước trước đó hết hạn vào ngày 14/09/2023. 

    Công nhân kêu gọi đình công tại tổ hợp lắp ráp xe hơi Stellantis Toledo, bang Ohio, Mỹ, từ sáng sớm ngày 15/09/2023.


    Công nhân kêu gọi đình công tại tổ hợp lắp ráp xe hơi Stellantis Toledo, bang Ohio, Mỹ, từ sáng sớm ngày 15/09/2023. AP - Jonathan Aguilar 

    Thông tín viên Guillaume Naudin tường trình từ Washington :

    ‘‘Cuộc bãi công trong ngành sản xuất xe hơi có thể gây thiệt hại 5 tỉ đô la, theo nhiều chuyên gia. Vào nửa đêm ngày thứ Năm này, thỏa ước tập thể giữa người lao động và giới chủ hết hiệu lực. Văn bản này về cơ bản có từ cuộc khủng hoảng 2008, khi nghiệp đoàn của những người lao động ngành xe hơi chấp nhận nhiều nhân nhượng lớn để bảo vệ các công ty xe hơi, vốn đang kiệt quệ về tài chính. 

    Các nghiệp đoàn, đại diện cho gần 150.000 người lao động, giải thích rằng giờ đây họ không còn chấp nhận một thỏa hiệp như trên. Giới nghiệp đoàn muốn đàm phán lại về quyền lợi của người lao động trong bối cảnh các công ty nhận được những khoản lợi nhuận khổng lồ.

    Giới nghiệp đoàn yêu cầu tăng lương với mức hơn 40% trong 4 năm, và tuần làm việc giảm xuống còn 32 giờ nhưng vẫn được hưởng lương như 40 giờ, cùng với các chương trình ưu đãi đối với người về hưu, và quyền lập tổ chức nghiệp đoàn tại khoảng mươi doanh nghiệp sản xuất bình điện. 

    Đáp lại các đòi hỏi của nghiệp đoàn, ba công ty Ford, General Motors và Stellantis, đã đưa ra các đề xuất ở mức thấp hơn, nhưng ‘‘hào phóng nhất từ 80 năm nay’’, theo ông chủ tập đoàn Ford. 

    Giới nghiệp đoàn dự kiến tổ chức bãi công tại một số ít các nhà máy, được xác định một cách có trọng điểm, để hy vọng duy trì cuộc bãi công kéo dài, nhờ quỹ hỗ trợ bãi công với hơn 800 triệu đô la. Tổng thống Biden, người luôn khẳng định là tổng thống thân nghiệp đoàn nhất trong lịch sử nước Mỹ, cũng là người yêu ô tô. Nguyên thủ Mỹ cổ vũ các bên thương lượng, bởi 5 tỉ đô la tổn thất cho nền kinh tế Mỹ sẽ gây hậu quả nặng nề, đặc biệt vào giữa chiến dịch tranh cử tổng thống’’.


    Không có nhận xét nào