Header Ads

  • Breaking News

    Thông tin bổ sung về kẻ chủ mưu đằng sau phòng thí nghiệm sinh học bí mật của Trung Quốc ở California

    Steve Ispas 

    Lear Zhou 

    Cẩm An biên dịch

    19/12/2023 

    " Theo Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng (Limeng Yan), một nhà virus học làm việc tại Phòng thí nghiệm Tham chiếu của WHO tại Đại học Hồng Kông cho đến năm 2020, việc vận chuyển những mầm bệnh nguy hiểm này ra quốc tế là vô cùng khó khăn và thậm chí còn khó hơn nữa để có được chúng ở Hoa Kỳ. 

    “Nếu quý vị cần vận chuyển quốc tế, thì quý vị phải có được một loại giấy phép rất nghiêm ngặt từ chính phủ địa phương và cả chính phủ phía nhập cảng; điều đó có nghĩa là quý vị phải nhận được sự chấp thuận từ cả quốc gia nơi quý vị gửi hàng và cả [từ phía] Hoa Kỳ. Ngoài ra, tất cả các lô hàng này cần được các nhà chuyển phát giám sát cẩn thận, chẳng hạn như chúng ta sử dụng FedEx hoặc DHL. Nếu không có giấy phép, thì việc đó chỉ có thể được thực hiện qua con đường bất hợp pháp,” bà Diêm nói với The Epoch Times". 

    Thông tin bổ sung về kẻ chủ mưu đằng sau phòng thí nghiệm sinh học bí mật của Trung Quốc ở California

    Bên trong nhà kho của cơ sở bị tình nghi là một phòng thí nghiệm sinh học, ở Reedley, California, hôm 31/07/2023. (Ảnh: Nathan Su/The Epoch Times) 

    Một cuộc điều tra của Epoch Times đã tiết lộ thêm nhiều chi tiết về ông “Jesse” Chúc Gia Bối (Jia Bei “Jesse” Zhu), người đứng sau phòng thí nghiệm sinh học bất hợp pháp được phát hiện ở California. 

    Một cuộc điều tra của Epoch Times đã khám phá thêm nhiều chi tiết về ông “Jesse” Chúc Gia Bối (Jia Bei “Jesse” Zhu), người đứng sau phòng thí nghiệm sinh học bất hợp pháp được phát hiện ở California, cũng như những liên hệ của ông này với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). 

    Phòng thí nghiệm sinh học bí mật này hoạt động tại một nhà kho ở Reedley, California, cách Fresno khoảng 25 dặm về phía đông nam. Phòng thí nghiệm này bị cô Jesalyn Harper, một nhân viên thi hành luật của Sở Cứu hỏa thành phố Reedley phát hiện hôm 19/12/2022. 

    Trong nhà kho này, cô Harper đã phát hiện hàng ngàn lọ nhỏ chứa các mầm bệnh truyền nhiễm, bao gồm virus corona, chlamydia, E. coli, viêm phổi do liên cầu khuẩn, HIV, viêm gan, mụn rộp, rubella, và sốt rét. 

    Hôm 19/10/2023, ông Chúc bị bắt tại California và bị buộc tội sản xuất và phân phối các thiết bị y tế gắn nhãn hiệu giả và vì đã khai báo sai sự thật với FDA. 

    Ông Chúc đã đệ đơn kiện thành phố Reedley số tiền 30 triệu USD và kiện quận với số tiền 50 triệu USD. Hy vọng việc có một cuộc trò chuyện với các lãnh đạo thành phố về những tuyên bố của ông đã được dùng để nhử ông đến nhà kho này và khiến ông bị các nhân viên cầm súng máy tự động của FDA bắt giữ ngay tại chỗ. 

    Ông Chúc khai rằng ông được một nhà tư vấn tên là “David” Hà Cường (Qiang “David” He) thuê để giúp Universal Meditech và Prestige Biotech thoát khỏi rắc rối mà họ đang gặp phải. Prestige Biotech là công ty sở hữu phòng thí nghiệm sinh học ở Reedley này. 

    Tuy nhiên, các quan chức của thành phố Reedley đã nhận ra ông là chủ tịch của Universal Meditech. 

    “Đây không phải là một nhà tư vấn được thuê; đây là giám đốc điều hành phòng thí nghiệm. Bức ảnh mà chúng tôi có về giám đốc điều hành phòng thí nghiệm hoàn toàn khớp với người đàn ông này,” bà Nicole Zieba, giám đốc thành phố Reedley, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times. 

    Nhưng bà vẫn không thể hiểu ông Chúc đã nghĩ gì khi kiện thành phố, giả làm người khác, và gây sự chú ý đến mình, rồi cuối cùng dẫn đến việc bị bắt. 

    Bà Zieba nói: “Tôi không chắc liệu đó là sự ngu ngốc, kiêu ngạo, hay một trò lừa đảo lâu dài nào đó mà chúng tôi đơn giản là chưa tìm ra hay không … nhưng nó chắc chắn đang khiến tôi bối rối và khó hiểu.” 

    Cuộc điều tra của The Epoch Times đã khám phá thêm những liên hệ giữa ông Chúc và ĐCSTQ. Cha của ông Chúc, ông Chúc Tổng Tương (Zhu Zongxiang), sinh năm 1923, là một chuyên gia châm cứu và là nhà giáo y khoa nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông cũng giữ chức vụ Giáo sư Giám đốc Viện Vật lý Sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, theo 163.com. 

    Theo một cuốn bách khoa toàn thư Trung Quốc, cho đến gần đây, ông Chúc Tổng Tương đã tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau và là một nhân vật rất nổi tiếng ở Trung Quốc. 

    Mẹ của ông Chúc Gia Bối, bà Châu Bồng Đệ (Zhu Pengdi), được liệt kê là một trong những chủ sở hữu hưởng lợi nhiều nhất tại Công ty TNHH Công nghiệp Chăn nuôi Bò Hiện đại Ái Đức Trung Quốc (Aide Modern Cattle Industry) và ít nhất bốn công ty Trung Quốc khác do ông Chúc Gia Bối kiểm soát, theo báo cáo phát hành hôm 15/11/2023 của Ủy ban Đặc biệt Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

    Bà Châu Bồng Đệ cũng được ghi danh trong vai trò là chủ sở hữu hưởng lợi của Quỹ Phát triển Công nghệ Sinh học Ái Đức Thanh Đảo (Qingdao Aide Biotechnology Development Fund), một công ty có quan hệ hợp tác chung với công ty TNHH Công nghiệp Dược phẩm Sinh học Ái Đức Thanh Đảo (Ai De Biopharmaceutical Industry Qingdao Co., Ltd) của ông Chúc Gia Bối. 

    Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Côn Bằng Thượng Hải (Shanghai Kunpeng Technology Investment and Development Limited), một công ty có bà Châu Bồng Đệ là đại diện pháp lý và hiện đang bị đình chỉ hoạt động theo trang web danh sách Doanh nghiệp Thượng Hải, hồi 12/2020 đã đầu tư 2,250,000 nhân dân tệ (khoảng 314,879 USD) vào Công ty TNHH Công nghiệp Chăn nuôi Bò Hiện đại Ái Đức Thanh Đảo. 

    Theo báo cáo của Ủy ban Đặc biệt Hạ viện, công ty chính mà ông Chúc Gia Bối kiểm soát, Công ty TNHH Công nghiệp Chăn nuôi Bò Hiện đại Ái Đức Trung Quốc, được thành lập năm 2002 với vốn chủ sở hữu đăng ký là 181,000,000 nhân dân tệ (25,219,092 USD theo tỷ giá hối đoái ngày nay). 

    Theo trang web niêm yết của công ty này, thì họ đã vướng vào 62 vụ kiện, vụ gần đây nhất là tranh chấp hợp đồng cho vay tài chính, gây ra việc đóng băng vốn cổ phần 10 triệu nhân dân tệ (1,393,418 USD theo tỷ giá hiện tại) và kết thúc bằng một thủ tục giao kèo dự tính là 12,294,755 nhân dân tệ (1,713,698 USD theo tỷ giá hiện tại) hôm 27/10/2023. 

    Theo trạng thái cập nhật trên trang web qcc.com, Công ty TNHH Công nghiệp Chăn nuôi Bò Hiện đại Ái Đức Trung Quốc được đưa vào danh sách “hoạt động bất thường” vào ngày 23/09/2021 do công ty này không thể liên lạc được qua địa chỉ đã ghi danh. 

    Mặc dù The Epoch Times không có được ngày chính xác mà ông Chúc nhập cảnh vào Hoa Kỳ với tên là David Hà Cường, nhưng năm 2021 trùng khớp với thời điểm công ty chính của ông ở Trung Quốc bị đưa vào danh sách “hoạt động bất thường” do không liên lạc được. 

    Theo trang web qcc.com, Công ty TNHH Công nghiệp Chăn nuôi Bò Hiện đại Ái Đức Trung Quốc vẫn đang hoạt động. Ông Trương Học Quân (Zhang Xuejun), thành viên hội đồng quản trị của công ty đại chúng Thượng Hải Hãn Tấn (Jushri Technologies Inc.), cũng được ghi là một thành viên hội đồng còn hoạt động của Công ty TNHH Công nghiệp Chăn nuôi Bò Hiện đại Ái Đức Trung Quốc, trên trang 39 của báo cáo thường niên năm 2022 của Thượng Hải Hãn Tấn công bố hôm 24/04/2023. 

    Năm 2016, ông Chúc bị Tòa án Tối cao Canada tuyên phạt số tiền 330 triệu CAD cũng như một tòa án Hồng Kông tuyên phạt 8.5 triệu CAD trong cùng năm. Tuy nhiên, không có vụ kiện nào được đệ trình ở Trung Quốc về những thiệt hại tương tự phát sinh, nơi Ái Đức vẫn tiếp tục hoạt động. 

    Những mối quan hệ khác gồm có ông Trương Bách Thụy (Barry Zhang, Zhang Bai-Rui), được Đổng lý Nevada liệt kê là người đại diện đã ghi danh của Prestige Biotech; và ông Lâm Mạnh Nho (Michael M. Lin, Lin Meng-Ru) của Lin Law Group ở Nevada, là luật sư hàng đầu được Universal Meditech thuê. Cả hai ông này đều có mối liên hệ chặt chẽ với Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ. 

    Ông Trương được liệt kê là một trong những nhà lãnh đạo cộng đồng của Hội Đồng hương Hồ Nam ở Mỹ (Hunan Benevolent Association of America), theo trang web chính thức của hiệp hội này, còn ông Lâm đã quyên góp tích cực cho Dạ tiệc mừng Tết Nguyên Đán ở Las Vegas do Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco đồng tài trợ. 

    Universal Meditech dường như cũng có mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc. Giám đốc vận hành (COO) của công ty này, bà Candace Lưu (Candace Liu), đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Trung Quốc-California năm 2019 với tư cách khách mời. Theo một bản tin của UNE News, diễn đàn này chủ yếu là do Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles cũng như Văn phòng Phát triển Kinh tế và Kinh doanh của Thống đốc California tổ chức. 

    Theo LinkedIn, hiện tại, bà Lưu là phó chủ tịch phát triển kinh doanh khu vực Bắc Mỹ của jd.com, một trong những công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. 

    Theo các nhà lập pháp Hoa Kỳ, khi còn hoạt động thì phòng thí nghiệm sinh học ở California này đã nhận các khoản thanh toán không rõ nguyên do trị giá hơn 1.3 triệu USD từ những ngân hàng ở Trung Quốc. 

    Có thể có Ebola trong tủ đông

    Tháng 05/2023, một vài cơ quan đã thanh tra phòng thí nghiệm này — CDC, FDA, Cơ quan Y tế Cộng đồng Quận, và Sở Y tế Cộng đồng California. Họ đã xem xét tất cả các đồ vật trong các tủ lạnh và tủ đông đã được dán nhãn mà họ có thể xác định được là gì. Tuy nhiên, còn có nhiều vật dụng khác không được dán nhãn hoặc dán mã số mà những nhân viên của thành phố này không biết rõ. 

    Bên trong một phòng thí nghiệm sinh học, ở Reedley, California, hôm 31/07/2023. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của thành phố Reedley)

    Bên trong một phòng thí nghiệm sinh học, ở Reedley, California, hôm 31/07/2023. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của thành phố Reedley) 

    CDC đã lập một báo cáo cho 20 vật dụng có nhãn dán. Tất cả những vật dụng này đều được phun xịt, khử trùng, và cho vào những thùng chứa rác thải đặc biệt để đốt bỏ. 

    Hồi tháng Bảy, một nhân viên của thành phố đã tìm thấy một tủ đông có nhãn “Ebola.” 

    “Đó là một mảnh giấy trắng được gấp lại nhỏ đến mức khiến quý vị không thể đọc được trừ phi đặc biệt mở nó ra. Và tờ giấy đó ghi Ebola, và dòng chữ đó được viết tay,” cô Harper đến từ thành phố Reedley nói với The Epoch Times. 

    Bên trong tủ đông đó không có thứ gì là có nhãn dán. Điều này khiến cô Harper mất ngủ nhiều đêm. CDC sẽ không điều tra thứ gì đó trừ phi có nhãn cụ thể trên đó. 

    Cô Harper cho biết: “Trừ phi có một chai lọ thực sự được dán nhãn Ebola, nếu không nó sẽ không nằm trong phạm vi xem xét của CDC về các chất được lấy mẫu của họ.” 

    Những túi đựng virus có khả năng là Ebola được nhét vào chiếc tủ đông này một cách lộn xộn. Tất cả đều được đựng trong những chiếc túi màu bạc dễ đóng mở. 

    Thành phố chưa bao giờ phát hiện ra thứ gì thực sự có trong những chiếc túi, vì CDC chưa bao giờ kiểm tra chúng. 

    Cô Harper nói: “Họ đã không đến, không xét nghiệm, thậm chí đã không yêu cầu chúng tôi lấy mẫu, và tôi nghĩ đó là lý do tại sao báo cáo của Quốc hội lại chỉ trích [CDC] nhiều đến thế.” 

    Nhưng dù sao thì các mẫu này cũng đã bị phá hủy. 

    Cô Harper cho biết một số trong số những chiếc tủ lạnh khác bị phát hiện có những chất không rõ thuộc loại nào bị tràn ra đáy các khay, và có vẻ như chúng đã được dán băng keo rồi chuyển đi khắp nơi trong kho này hoặc chuyển tới từ kho khác. 

    “Mọi thứ dường như được tiến hành rất bừa bãi,” cô nói. 

    Bên trong một cơ sở bị tình nghi là phòng thí nghiệm sinh học, ở Reedley, California, hôm 31/07/2023. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của thành phố Reedley)

    Bên trong một cơ sở bị tình nghi là phòng thí nghiệm sinh học, ở Reedley, California, hôm 31/07/2023. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của thành phố Reedley) 

    Trước đây, CDC đã từng cúp máy không trả lời điện thoại của cô Harper trong một cuộc điều tra khác. Tháng 03/2023, trong khi thực hiện một lệnh kiểm tra, sau khi các thanh tra viên rời đi, cô Harper đã bị bỏ lại một mình trong tòa nhà và phải quyết định xem có nên tắt nguồn điện của cơ sở này để đề phòng hỏa hoạn hay không, vì mọi thứ trong nhà kho vẫn còn bừa bộn. 

    Khi tắt nguồn, đồ để trong tủ đông sẽ bị tan chảy, gây ra những hậu quả nguy hiểm tiềm tàng do các mầm bệnh. Đây là lúc cô gọi cho CDC để xin lời khuyên. 

    Cô Harper cho biết: “Đó là một cuộc điện thoại rất ngắn ngủi và đầy bực bội, kết thúc bằng việc [tôi bị] họ cúp máy.” 

    Cô Harper cho biết các tổ chức bí mật như phòng thí nghiệm sinh học này có thể dễ dàng mua “rất nhiều hóa chất và rất nhiều các chất sinh học và không ai giám sát họ để bảo đảm họ biết mình đang làm gì.” (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của cô Jesalyn Harper)

    Cô Harper cho biết các tổ chức bí mật như phòng thí nghiệm sinh học này có thể dễ dàng mua “rất nhiều hóa chất và rất nhiều các chất sinh học và không ai giám sát họ để bảo đảm họ biết mình đang làm gì.” (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của cô Jesalyn Harper) 

    Cuối cùng, cô đã không tắt nguồn điện ở khu vực có tủ đông của tòa nhà sau khi tham khảo ý kiến ​​của bà Zieba. 

    Mặc dù bà Zieba và cô Harper không biết về bất kỳ cáo buộc nào khác có thể xảy ra đối với ông Chúc, nhưng họ cảm thấy các ủy ban Quốc hội về Năng lượng và Thương mại nên tham gia, vì theo bà Zieba thì ủy ban đặc biệt về ĐCSTQ không có thẩm quyền đối với các phòng thí nghiệm do tư nhân tài trợ. 

    Bà Zieba nói thêm: “Cần có một cơ quan duy nhất bên trong chính phủ chịu trách nhiệm về các phòng thí nghiệm tư nhân.” 

    Cả bà Zieba và cô Harper đều nói thêm rằng cuộc điều tra của Quốc hội rất không có tính đảng phái và có sự hợp tác chặt chẽ. 

    “Từ cách họ nói chuyện, quý vị không thể phân biệt được ai là thành viên Đảng Dân Chủ và ai là thành viên Đảng Cộng Hòa. Và tôi nghĩ, ồ, điều này thật phi thường,” bà Zieba nói. 

    Mặc dù những loại virus này có thể được sử dụng để nghiên cứu, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng làm vũ khí. 

    Cô Harper cho biết: “Tất cả được làm ra đều là có mục đích cả.” 

    Theo Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng (Limeng Yan), một nhà virus học làm việc tại Phòng thí nghiệm Tham chiếu của WHO tại Đại học Hồng Kông cho đến năm 2020, việc vận chuyển những mầm bệnh nguy hiểm này ra quốc tế là vô cùng khó khăn và thậm chí còn khó hơn nữa để có được chúng ở Hoa Kỳ. 

    “Nếu quý vị cần vận chuyển quốc tế, thì quý vị phải có được một loại giấy phép rất nghiêm ngặt từ chính phủ địa phương và cả chính phủ phía nhập cảng; điều đó có nghĩa là quý vị phải nhận được sự chấp thuận từ cả quốc gia nơi quý vị gửi hàng và cả [từ phía] Hoa Kỳ. Ngoài ra, tất cả các lô hàng này cần được các nhà chuyển phát giám sát cẩn thận, chẳng hạn như chúng ta sử dụng FedEx hoặc DHL. Nếu không có giấy phép, thì việc đó chỉ có thể được thực hiện qua con đường bất hợp pháp,” bà Diêm nói với The Epoch Times. 

    Bên ngoài một phòng thí nghiệm sinh học, ở Reedley, California, hôm 31/07/2023. (Ảnh: Nathan Su/The Epoch Times)

    Bên ngoài một phòng thí nghiệm sinh học, ở Reedley, California, hôm 31/07/2023. (Ảnh: Nathan Su/The Epoch Times) 

    Vụ kiện của ông Chúc

    Ông Chúc được đại diện bởi ông Tony Capozzi, một luật sư bào chữa nổi tiếng ở khu vực Fresno. Ngay sau khi được công bố là luật sư bào chữa cho ông Chúc, ông Capozzi đã đề cập với một hãng thông tấn khác rằng ông Chúc đã nộp đơn xin tị nạn, nhưng khi được The Epoch Times liên tục chất vấn thì vị luật sư này đã không cung cấp xác nhận hay bằng chứng nào về việc này. 

    Ông Capozzi đã trả lời The Epoch Times rằng ông đang chờ đợi bằng chứng về các cáo buộc hình sự đối với thân chủ họ Chúc của mình. 

    Ông Capozzi nói, “Tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào như vậy. Chính phủ cho biết họ sẽ không sử dụng báo cáo của ủy ban đặc biệt trong vụ án hình sự này.” 

    Ông Chúc đã không nhận tội đối với cả hai cáo buộc hôm 16/11, và trong phiên điều trần tạm giam, ông cũng phủ nhận việc bị tịch thu các tài sản ở nhà kho vốn dĩ đã bị thành phố Reedley phá hủy gần hết theo lệnh ngừng hoạt động của tòa án. 

    Ngày ra tòa tiếp theo được ấn định là ngày 17/01/2024 để tổ chức một cuộc họp về tình trạng phiên tòa. Theo trang web về tình trạng phiên tòa, ông Chúc sẽ bị giam giữ cho đến lúc đó.

    Ngày bắt đầu phiên tòa vẫn chưa được ấn định.

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào