Header Ads

  • Breaking News

    Cựu Thiếu tướng Đài Loan: Nền dân chủ mẫu mực của Đài Loan khơi nguồn hy vọng cho tương lai của Trung Quốc

    Nathan Su 

    Tuệ Chân biên dịch dịch

    04/3/2024

    " Vị tướng này cho biết ông hoàn toàn tin tưởng vào khả năng tự vệ của Đài Loan. “Các lực lượng vũ trang của Đài Loan có đầy đủ khả năng bảo vệ chủ quyền của chúng ta,” ông tuyên bố, đồng thời ủng hộ việc lấy sự tự lực làm nền tảng trong chiến lược an ninh quốc gia của Đài Loan.

    “Cứ tự giúp lấy mình, rồi Trời sẽ giúp,” ông cho biết, đồng thời khẳng định rằng nếu như Đài Loan tự tin vào chính bản thân mình, thì Đài Loan mới có thể sát cánh cùng các đồng minh như Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Philippines chống lại sự bành trướng của ĐCSTQ".

    Thiếu tướng Đài Loan Vu Bắc Thần thảo luận trong một buổi họp mặt cộng đồng người Đài Loan ở Milpitas, California, hôm 24/02/2024. (Ảnh: Nathan Su/The Epoch Times)

    Thiếu tướng Đài Loan Vu Bắc Thần thảo luận trong một buổi họp mặt cộng đồng người Đài Loan ở Milpitas, California, hôm 24/02/2024. (Ảnh: Nathan Su/The Epoch Times) 

    Ông Vu Bắc Thần (Yu Beichen) cho rằng sự tuân thủ của Đài Loan đối với các nguyên tắc dân chủ đóng vai trò là ngọn hải đăng hy vọng cho sự chuyển dịch tất yếu sang dân chủ của Hoa lục. 

    Trong một bài diễn văn gần đây trước cộng đồng người Đài Loan ở Bắc California, ông Vu Bắc Thần (Yu Beichen), một thiếu tướng đã về hưu đồng thời cũng là thiếu tướng dự bị của Đài Loan, đã nhắc lại cam kết của Đài Loan đối với các giá trị dân chủ đồng thời nhấn mạnh rằng bản sắc của họ là hoàn toàn khác biệt so với Hoa lục. 

    Khi trả lời câu hỏi về chủ quyền của hòn đảo tự trị này, Thiếu tướng Vu khẳng định một cách vững chắc: “Đài Loan có quyền tự do, Đài Loan thuộc về Trung Hoa Dân Quốc dân chủ và tự do, chứ không thuộc Trung Quốc cộng sản.” 

    Khi đang phụng sự với tư cách là một cựu chỉ huy của lữ đoàn thiết giáp ở Đài Loan, Thiếu tướng Vu đã quyết định chuyển sang lĩnh vực chính trị. Ông được bầu làm ủy viên hội đồng thành phố Đào Viên, Đài Loan vào tháng 01/2022. Ông tới thăm California theo lời mời của Liên minh Dân chủ Đài Loan South Bay tại Bắc California, nơi ông đàm luận về các chủ đề liên quan đến nền quốc phòng của Đài Loan, hòa bình trên Eo biển Đài Loan, và các mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). 

    Buổi đàm luận này được tổ chức ở Milpitas tại Trung tâm Văn hóa thuộc Văn phòng Kinh tế & Văn hóa Đài Bắc San Francisco. Những kiến giải sâu sắc về bối cảnh an ninh Đài Loan của nhà lãnh đạo quân sự dày dạn kinh nghiệm này đã thu hút hàng trăm người đến nghe. 

    “Là cựu quân nhân, tôi hoàn toàn tin tưởng vào năng lực phòng thủ của Đài Loan,” Tướng Vu nhận xét, nhấn mạnh sự nghiệp quân sự hơn 30 năm của ông. Mặc dù đã chuyển hướng sang chính trị, ông vẫn luôn bảo trì tác phong của một quân nhân và hoàn thành mọi yêu cầu về huấn luyện dự bị thường niên.” 

    Cựu Thiếu tướng Đài Loan: Nền dân chủ mẫu mực của Đài Loan khơi nguồn hy vọng cho tương lai của Trung Quốc

    Khách du lịch đi dạo dưới bóng cờ Đài Loan tung bay trên một tuyến phố đi bộ tại quần đảo Kim Môn, Đài Loan, vào ngày 11/08/2022. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images) 

    Về khả năng sẵn sàng chiến đấu, Thiếu tướng Vu khẳng định lực lượng vũ trang của Đài Loan chưa bao giờ bị đe dọa trước hành vi khiêu khích thường hằng của ĐCSTQ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, việc phòng thủ chống lại sự bành trướng của Trung Quốc vượt khỏi biên giới Đài Loan, không chỉ là vấn đề của riêng Đài Loan mà còn ảnh hướng đến thế giới tự do rộng lớn hơn. 

    Làm sao để bảo vệ Đài Loan?

    Thiếu tướng Vu nhấn mạnh vai trò then chốt của Đài Loan trong việc quảng bá tư tưởng dân chủ trong khắp cộng đồng người Hoa. Ông tin rằng rằng việc Đài Loan tuân thủ các nguyên tắc dân chủ sẽ đóng vai trò là ngọn hải đăng hy vọng cho sự chuyển dịch tất yếu sang dân chủ của Hoa lục. 

    “Đài Loan là quốc gia duy nhất trong cộng đồng nói tiếng Hoa có một nền dân chủ thực sự,” ông khẳng định. “Chủ quyền của quốc gia này là vô cùng quan trọng trong việc chống lại luận điệu của ĐCSTQ rằng hệ thống dân chủ không thích hợp với xã hội Trung Quốc.” 

    Chỉ ra các chiêu thuật tác chiến tâm lý mà ĐCSTQ sử dụng gần đây, Thiếu tướng Vu cảnh báo người dân đừng cam chịu trước chiến thuật reo rắc nỗi sợ hãi của [ĐCSTQ]. Ông kêu gọi người dân Đài Loan hãy kiên định tin tưởng vào năng lực của chính phủ trong việc bảo vệ lợi ích của nhân dân. 

    Hôm 19/02, sáu sĩ quan của lực lượng hải giám Trung Quốc đã lên một con tàu du lịch của Đài Loan chở 11 thủy thủ đoàn và 23 hành khách. Những viên cảnh này đã kiểm tra kế hoạch di chuyển của tàu Đài Loan, giấy chứng nhận, và giấy phép của thủy thủ đoàn. Sau đó, một vị bộ trưởng của Đài Loan cho rằng, hành vi không chính đáng của đội sĩ quan Trung Quốc đã khiến các hành khách rơi vào trạng thái “hoang mang.” 

    Thiếu tướng Vu cho biết chiến lược xâm nhập của ĐCSTQ nhắm vào Đài Loan là chiến lược đa diện, bao gồm: hoạt động gián điệp, dùng tiền để mua chuộc những người có ảnh hưởng, và các chiến dịch phát tán thông tin sai lệch trên nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư). Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của tính cảnh giác và ý chí kiên cường khi đối phó với những mối đe dọa này. 

    Ông cho rằng lý do ĐCSTQ vẫn chưa dùng đến vũ lực đối với Đài Loan là vì ĐCSTQ chưa chuẩn bị sẵn sàng. Ông nhấn mạnh rằng cách tốt nhất để Đài Loan bảo vệ an ninh của mình là không ngừng củng cố lực lượng phòng vệ “khiến Trung Cộng vĩnh viễn không bao giờ ở trạng thái chuẩn bị sẵn sàng.” 

    Vấn đề niềm tin

    Trong lịch sử, xã hội Đài Loan vẫn luôn hoài nghi Hoa Kỳ. 

    Trong một cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu châu Âu và Mỹ quốc của Học viện Sinica Đài Loan công bố hồi tháng 11/2023, chỉ có khoảng 34.03% người Đài Loan được khảo sát cho rằng Hoa Kỳ là một quốc gia đáng tin cậy. Cuộc khảo sát tương tự cũng cho thấy chỉ có 9.3% số người được khảo sát tin rằng Trung Quốc là quốc gia giữ chữ tín. 

    Khi phân tích nguyên nhân tại sao thái độ nghi hoặc đối với Hoa Kỳ lại chiếm số đông trong các bộ phận xã hội Đài Loan, Thiếu tướng Vu cho rằng quan điểm này là do chính sách Trung Quốc của chính phủ Hoa Kỳ trước đây. 

    Ông cho rằng các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ từng tin rằng ĐCSTQ sẽ cải biến. Nghĩa là, khi Trung Quốc trở nên phồn vinh hơn, quốc gia này sẽ từ bỏ chủ nghĩa cộng sản và tiến đến thế giới dân chủ. 

    “Nếu giả thiết này của Hoa Kỳ vào thời điểm đó là đúng, vậy thì sẽ không xuất hiện vấn đề chiến tranh tiềm tàng ở Eo biển Đài Loan ngày hôm nay, bởi vì các quốc gia dân chủ sẽ không thôn tính các quốc gia dân chủ khác.” 

    Ông cho rằng sự thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ kỳ thực đã khiến rất nhiều người Đài Loan nảy sinh thái độ nghi hoặc đối với Hoa Kỳ. “Vậy nên người Đài Loan cần phải dần dần tin tưởng hoàn toàn vào Hoa Kỳ, và điều này sẽ cần thêm thời gian.” 

    Mặc dù vậy, Thiếu tướng Vu vẫn kêu gọi cách tiếp cận tinh tế và khéo léo trong việc đánh giá mối quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ, trích dẫn liên minh lâu đời giữa hai quốc gia, được tượng trưng bằng việc ông được tiếp xúc với súng trường M14 do Mỹ sản xuất trong thời gian ông còn đi quân dịch. 

    “Khi còn là một tân binh 15 tuổi, khẩu súng trường đầu tiên tôi sử dụng là khẩu M14 do Mỹ sản xuất,” ông hồi tưởng, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan. 

    Thiếu tướng Vu cho biết vào những năm 1980 khi ông gia nhập quân đội Đài Loan, họ sử dụng hai loại súng trường. Một loại là M14 do Hoa Kỳ chế tạo, và một loại được chế tạo trong nước. Súng trường do Mỹ chế tạo nhìn chung cũ hơn so với súng nội địa, tuy nhiên hầu hết mọi người trong quân đội khi đó ưa chuộng loại súng của Mỹ hơn do chất lượng tốt hơn và tỷ lệ hỏng hóc thấp hơn. 

    Vị tướng này cho biết ông hoàn toàn tin tưởng vào khả năng tự vệ của Đài Loan. “Các lực lượng vũ trang của Đài Loan có đầy đủ khả năng bảo vệ chủ quyền của chúng ta,” ông tuyên bố, đồng thời ủng hộ việc lấy sự tự lực làm nền tảng trong chiến lược an ninh quốc gia của Đài Loan.

    “Cứ tự giúp lấy mình, rồi Trời sẽ giúp,” ông cho biết, đồng thời khẳng định rằng nếu như Đài Loan tự tin vào chính bản thân mình, thì Đài Loan mới có thể sát cánh cùng các đồng minh như Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Philippines chống lại sự bành trướng của ĐCSTQ.


    Không có nhận xét nào