Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngày Thứ ba 16 tháng 4 năm 2024

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Quân đội Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran

    Thanh Phương /RFI

    16/4/2024

    Bất chấp lời kêu gọi của nhiều nước, trong đó có cả đồng minh Hoa Kỳ, lo ngại xung đột lan ra toàn khu vực, tối qua, 15/04/2024, tổng tham mưu trưởng quân đội Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công quy mô và chưa từng có của Iran vào Israel sáng sớm Chủ nhật 14/04. Trước đó, thủ tướng Benjamin Netanyahu kêu gọi cộng đồng quốc tế “duy trì đoàn kết” trước cuộc tấn công “đe dọa hòa bình thế giới” của Iran. 

    Israeli Air Force F-15 Eagle is pictured at an air base, said to be following an interception mission of an Iranian drone and missile attack on Israel, in this handout image released April 14, 2024

    Ảnh minh họa : Phi cơ F-15 Eagle tại một căn cứ không quân Israel. Ảnh công bố ngày 14/04/2024. via REUTERS - ISRAEL DEFENSE FORCES 

    Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul tường trình:

    Trước giới báo chí, tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, tướng Herzl Halevi nói rõ là sẽ có phản ứng trước cuộc tấn công quy mô của Iran. Các nhà lãnh đạo Israel đều nhấn mạnh là quyết định đã được đưa ra. Tất nhiên vấn đề bây giờ là Israel sẽ tấn công Iran ở đâu, khi nào và như thế nào. Nội các an ninh của Israel họp lại vào hôm nay để xem xét các kế hoạch do quân đội đưa ra và quyết định các phương thức đáp trả của Israel. 

    Chính phủ Israel đã cam kết sẽ báo cho Hoa Kỳ biết trước khi tiến hành một cuộc tấn công. Tel Aviv cũng nhấn mạnh không muốn gây ra một cuộc xung đột lan rộng trong khu vực. Cũng có thông tin cho biết những tin nhắn được gửi đến các nước láng giềng đã giúp đẩy lùi cuộc tấn công bằng drone và tên lửa của Iran. Theo phía Israel, mục đích là để trấn an các nước này và bảo đảm rằng phản ứng của Israel sẽ không ảnh hưởng đến họ. 

    Iran đã lần đầu tiên tấn công Israel để trả đũa vụ oanh kích được cho là do Israel tiến hành nhắm vào lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damas của Syria ngày 01/04. Hôm qua, lần đầu tiên quân đội Israel chính thức nói đến vụ oanh kích này. Theo phát ngôn viên của quân đội, những nạn nhân tại lãnh sự quán Iran chính là “những kẻ khủng bố” hoạt động chống Israel. 

    Về phía Teheran, hôm nay, tổng thống Iran Ebrahim Raissi đã cảnh báo là “bất cứ hành động nào” của Israel nhắm vào “các lợi ích của Iran” đều sẽ dẫn đến “một sự đáp trả nghiêm khắc” của Iran. 

    Trong khi đó, hôm qua, giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA Rafael Grossi tiết lộ là hôm 14/04, khi mở cuộc tấn công Iran bằng drone và tên lửa, Iran đã đóng cửa toàn bộ các cơ sở hạt nhân mà cơ quan này vẫn thanh tra mỗi ngày. Lãnh đạo AIEA bày tỏ lo ngại về khả năng Israel trả đũa Iran bằng cách tấn công vào các cơ sở hạt nhân này.

    Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine, Israel trong tuần này 

    16/4/2024 

    Reuters 

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson 

    Hạ viện Hoa Kỳ sẽ xem xét các dự luật riêng rẽ về viện trợ cho Israel và Ukraine trong tuần này, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người thuộc đảng Cộng hòa, nói hôm thứ Hai 15/4, hơn hai tháng sau khi Thượng viện đã thông qua dự luật bao hàm cả hai nội dung đó.

    Ông Johnson nói rằng Hạ viện - với cán cân giữa hai đảng không chênh nhau nhiều - sẽ xem xét tổng cộng 4 dự luật trong đó cũng bao gồm vấn đề viện trợ cho Đài Loan, các đồng minh của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các ưu tiên an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

    Viện trợ của Mỹ đã bị trì hoãn do ông Johnson không sẵn lòng xem xét dự luật lưỡng đảng trị giá 95 tỷ đô la mà Thượng viện đã thông qua vào tháng 2, bao gồm 14 tỷ đô la cho Israel và 60 tỷ đô la cho Ukraine.

    Ông Johnson cho hay các dự luật mới của Hạ viện cung cấp lượng viện trợ nước ngoài gần tương đương với dự luật của Thượng viện nhưng sẽ có một số điểm khác biệt, bao gồm một phần viện trợ sẽ dưới dạng tiền cho vay.

    Đảng Cộng hòa đặt mục tiêu công bố nội dung sớm nhất là vào sáng 16/4 nhưng sẽ xem xét trong khoảng thời gian dài 72 giờ trước khi bỏ phiếu. Ông Johnson nói rằng cuộc bỏ phiếu thông qua có thể diễn ra trong tối thứ Sáu 19/4.

    Sức ép đối với việc thông qua viện trợ trở nên cấp bách hơn sau khi Iran tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái hồi cuối tuần nhằm vào Israel, cho dù có sự phản đối gay gắt trong Quốc hội Mỹ bị chia rẽ sâu sắc.

    3 trong số 4 dự luật mà ông Johnson đề cập đến sẽ bao gồm Ukraine, Israel và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hiện chưa rõ nội dung của dự luật thứ tư.

    Ông Johnson hiện phải đối mặt với lời đe dọa từ những đảng viên Cộng hòa cực hữu là sẽ phế truất ông khỏi chức chủ tịch Hạ viện nếu ông để cho dự luận về viện trợ Ukraine có các bước tiến. Nhiều người cánh hữu, đặc biệt là những người liên minh chặt chẽ với cựu Tổng thống Donald Trump lâu nay vẫn hoài nghi về việc trợ giúp Kyiv trong cuộc chiến chống lại Nga, phản đối quyết liệt việc cấp thêm hàng tỷ đô la cho Ukraine.

    Vấn đề này đang được ngành công nghiệp quốc phòng theo dõi chặt chẽ. Các nhà thầu quốc phòng của Hoa Kỳ có thể đang xếp hàng đợi nhận những hợp đồng lớn để cung cấp vũ khí, khí tài cho Ukraine và các đối tác khác của Hoa Kỳ nếu nguồn viện trợ bổ sung được thông qua. Những người ủng hộ viện trợ nhấn mạnh rằng việc thông qua dự luật về Ukraine sẽ tạo ra nhiều việc làm cho người Mỹ.

    Ukraine hôm 15/4 lại kêu gọi các đồng minh thực hiện "những bước đi phi thường và táo bạo" để cung cấp các loại vũ khí phòng không nhằm giúp chống lại làn sóng không kích của Nga đánh vào hệ thống năng lượng của Ukraine trong những tuần gần đây.

    Giám đốc IAEA lo ngại Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran 

    16/4/2024 

    Reuters 

    Rafael Grossi, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ở Baghdad, Iraq, hồi ngày 18/3/2024 (Photo: AHMAD AL-RUBAYE / AFP).

    Rafael Grossi, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ở Baghdad, Iraq, hồi ngày 18/3/2024 (Photo: AHMAD AL-RUBAYE / AFP). 

    Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc nói hôm thứ Hai 15/4 rằng ông lo ngại về việc Israel có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran, nhưng ông cũng cho hay Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ tiếp tục thanh tra các cơ sở của Iran hôm thứ Ba 16/4.

    Người đứng đầu quân đội Israel nói hôm 15/4 rằng nước ông sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran hồi cuối tuần vừa qua. Iran đã làm như vậy để trả đũa cuộc không kích bị cho là của Israel đánh vào khu phức hợp thuộc đại sứ quán của Iran ở Damascus hôm 1/4. Phát biểu của phía Israel được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh của họ lo lắng và kêu gọi kiềm chế để tránh tình trạng leo thang xung đột ở Trung Đông.

    Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi nói rằng Iran đã đóng cửa các cơ sở hạt nhân của mình hôm 14/4 vì có "các cân nhắc về an ninh" và tuy rằng các cơ sở này mở cửa trở lại hôm 15/4, ông chưa cho các thanh sát viên của IAEA tới những nơi đó "cho đến khi chúng tôi thấy tình hình hoàn toàn êm ả".

    “Chúng tôi sẽ tiếp tục vào ngày mai”, ông Grossi nói với các phóng viên ở New York. "Điều này không ảnh hưởng đến hoạt động thanh tra của chúng tôi".

    Khi được hỏi về khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, ông Grossi nói: "Chúng tôi luôn lo ngại về khả năng này". Ông kêu gọi hãy "hết sức kiềm chế".

    IAEA thường xuyên thanh tra các cơ sở hạt nhân chính của Iran như các nhà máy làm giàu uranium tại Natanz, trung tâm của chương trình hạt nhân của nước này.

    Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình, nhưng các cường quốc phương Tây cáo buộc Tehran đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

    Bắc Kinh thấp thỏm! Mỹ sắp ‘tấn công’ các lãnh đạo Trung Quốc?

    Liên Thành 

    16/4/2024

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2024/04/tap-can-binh-tham-du-le-be-mac-dai.jpg

    Tập Cận Bình tham dự lễ bế mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc. (Ảnh: Leo Ramirez/AFP). 

    Chuyên gia cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà truyền thông Hoa Kỳ tiết lộ tình báo Hoa Kỳ đang hoàn thiện báo cáo về những điều quan chức cấp cao Trung Quốc muốn giấu kín. Đây có thể là một bước trong chiến lược tấn công toàn diện của Washington. Điều này đã được bảo đảm bằng một đạo luật, và một khi báo cáo về tham nhũng và tiền tài ẩn của các quan chức cao cấp Đảng Cộng sản Trung Quốc được công bố và lan rộng trên lãnh thổ Trung Quốc, điều này chắc chắn sẽ là một đòn nặng đối với Trung Nam Hải.

    Muốn đối đầu ĐCSTQ, có vẻ kế hoạch đánh sập hình ảnh vĩ đại của các lãnh đạo và vạch trần lời nói dối “vì dân vì nước” là một chiến thuật thông minh.

    Ngày 10 tháng 4, Bill Gertz, một nhà báo có kinh nghiệm luôn kiên quyết chống chuyên chế và có mối quan hệ mật thiết với cơ quan quân sự Hoa Kỳ, đồng thời có quan hệ đặc biệt thân thiết với cựu cố vấn chiến lược của Toà Bạch Ốc Steve Bannon, đã đăng một bài viết khiến lãnh đạo cấp cao ở Trung Quốc lo lắng trên tờ báo cánh hữu Washington Times. Bài viết có nội dung chính là các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang viết một báo cáo liên quan đến sự tham nhũng và tài sản giấu kín của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, bao gồm cả lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc và Bảy Ủy viên thường trực.

    Tại sao lại cần viết một báo cáo như vậy? Thực ra, trong Đạo luật Tài chính Quốc phòng năm 2023 dày hơn 1000 trang mà Tổng thống Mỹ Biden đã ký vào tháng 12 năm ngoái, có điều khoản 6501 quy định rằng trong vòng một năm kể từ tháng 12 năm ngoái, Giám đốc Tổng cục Tình báo Quốc gia Avril Haines và Bộ trưởng Ngoại giao Blinken sẽ phải hoàn thành và công bố một báo cáo không mật liên quan đến “các hoạt động tham nhũng của lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Vào thời điểm đó, chính nhân viên của Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, đảng viên Đảng Cộng hòa cấp cao trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, là người đã bổ sung luật yêu cầu báo cáo vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia hàng năm.

    Báo cáo nhắm vào ông Tập Cận Bình và các quan chức hàng đầu khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bao gồm Ban Chấp hành Trung ương gồm 205 thành viên, Bộ Chính trị gồm 25 thành viên và Ban Thường vụ Bộ Chính trị. Ngoài ra, cơ quan tình báo Mỹ cũng sẽ đánh giá và báo cáo về 29 bí thư tỉnh ủy Trung Quốc để xem họ có giấu tài sản hay tham nhũng hay không.

    Dựa trên khả năng tình báo của Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây, họ có thể không khó để biết được sự tham nhũng của nhiều quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc và tài sản ở nước ngoài của họ. Ví dụ, trong vài năm qua, quốc tế đã tiết lộ rằng thành viên gia đình của các quan chức cấp cao như Vương Kỳ Sơn, Dương Khiết Trì và Vương Nghị nắm giữ bất động sản ở nước ngoài. Năm 2016, hơn 11 triệu hồ sơ pháp lý và tài chính đã bị rò rỉ trên khắp thế giới, được gọi là vụ bê bối “Hồ sơ Panama”, trong đó có bằng chứng cho thấy một số gia đình đỏ lớn của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sử dụng các công ty hải ngoại để che giấu số tiền khổng lồ.

    Hoa Kỳ được cho là cũng đã có một lượng thông tin đáng kể về con cái và thành viên gia đình của các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Hoa Kỳ. Cách đây vài năm, đã có tin đồn lan rộng rằng Tổng thống Mỹ khi đó là ông Trump sẽ công bố hồ sơ của 1,8 triệu con cái của các quan chức Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

    Reuters tiết lộ cách đây một tháng rằng cựu Tổng thống Trump đã ủy quyền cho cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ CIA tiến hành các hoạt động bí mật trên mạng xã hội Trung Quốc, tức là sử dụng danh tính trực tuyến ảo để truyền bá thông tin tiêu cực về chính quyền ông Tập Cận Bình, đồng thời rò rỉ một số thông tin tình báo tiêu cực cho truyền thông nước ngoài, bao gồm cả về các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong đó bao gồm việc che giấu các khoản tiền thu được bất hợp pháp ở nước ngoài cũng như tình trạng tham nhũng, lãng phí xảy ra trong quá trình thực hiện sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” của ĐCSTQ. Điều này đã khiến ĐCSTQ tức giận, bồn chồn và sợ hãi. Vậy báo cáo mới được thông báo là đang dần hoàn thiện bởi cơ quan tình báo Mỹ và sắp được công bố, điều đó sẽ còn gây ra cơn bão như thế nào?

    Theo quan điểm của ông Bill Gertz, hiện tượng tham nhũng trong hệ thống Đảng Cộng sản Trung Quốc rất phổ biến, và ông Tập Cận Bình đã tiến hành hàng loạt thanh trừng chính trị đối với các quan chức đảng và quân đội bị nghi ngờ tham nhũng. Trong Báo cáo Đánh giá Mối đe dọa hàng năm được Cục Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ công bố tháng trước, Văn phòng Giám đốc Tổng cục Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, dựa trên việc thanh trừng các quan chức cao cấp bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng từ năm 2023, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc “hầu như chắc chắn” đang đối mặt với “tác động tiếp tục của hoạt động tham nhũng đối với khả năng và độ tin cậy của quân đội”. Tham nhũng là một trong những vấn đề mà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đang phải đối mặt. Báo cáo ghi: “Tập Cận Bình tiếp tục nhấn mạnh về tác hại của tham nhũng và tiến hành khiển trách, cảnh báo công khai, điều tra và đuổi ra khỏi Đảng”.

    Grant Newsham, một cựu nhà ngoại giao và đại tá Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, cho biết trong cuốn sách “Khi Trung Quốc tấn công” rằng “Sự tức giận của công chúng đối với tham nhũng khiến Tập Cận Bình và những người còn lại trong ban lãnh đạo ĐCSTQ khiếp sợ”. Tác giả tin rằng vấn đề tham nhũng của ĐCSTQ là do chế độ chuyên chế đã bén rễ sâu, ông Tập không thể diệt trừ được nó.

    Ông Newsham cũng gợi ý rằng “có lẽ việc điều tra tham nhũng có thể bắt đầu với 500 lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ và gia đình họ, sau đó công khai nó nhiều lần và rộng rãi”. Ông nêu rõ rằng “tham nhũng là động lực đẩy nhanh sự lan rộng của sáng kiến ‘Một Vành đai, một con đường” cũng như tác động của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và các khu vực khác”.

    Có vẻ như chính phủ Hoa Kỳ và các đảng đối lập đang ngày càng tìm hiểu nhiều hơn về tình trạng tham nhũng của ĐCSTQ. Báo cáo này chắc chắn là một quả bom đối với Bắc Kinh, ông Bill Gertz tin rằng nó sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực của chính quyền ông Biden nhằm xoa dịu quan hệ với Bắc Kinh. Chuyên gia về Trung Quốc và là cựu trợ lý quốc hội Hoa Kỳ Paul Berkowitz cho biết, Báo cáo có thể sẽ giúp phá bỏ hình ảnh được dựng lên về sự khiêm tốn và sự hy sinh quên mình của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông cho biết đạo luật của Nghị sĩ Rubio sẽ cho thế giới thấy các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tích lũy khối tài sản cá nhân khổng lồ như thế nào.

    Nhà báo Bill Gertz đã tiết lộ trước bản báo cáo sẽ sớm được công bố. Rõ ràng đó không phải là một hành động thiếu mục đích mà là một bước đi để Hoa Kỳ đẩy nhanh cuộc tấn công vào ĐCSTQ bên cạnh chính trị, kinh tế, quân sự, công nghệ và các khía cạnh khác.

    Ngoài ra, vào tháng 3 năm nay, Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ vừa thông qua Đạo luật trừng phạt Trung Quốc, trong đó áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính và thị thực đối với ông Tập Cận Bình, các thành viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và người thân đã trưởng thành của họ. Các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản, thu hồi thị thực và tất cả các lợi ích có thể có.

    Vào cuối tháng 2, Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu của Đảng Cộng hòa trong Hạ viện Liên bang Hoa Kỳ – Matt Gaetz, Chủ tịch Nhóm làm việc An ninh Quốc gia của Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa – Michael Wilson và nhiều thành viên đa đảng khác đã cùng nhau đưa ra đạo luật chống ĐCSTQ. Đây được xem là dự luật quy mô lớn và toàn diện nhất từ trước đến nay được đề xuất bởi Quốc hội Hoa Kỳ liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong khi đề xuất dự luật này, ông Matt Gaetz, cho biết thực tế đã chứng minh rằng mối đe dọa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc mang đến cho chủ quyền Hoa Kỳ lớn hơn bất kỳ đối thủ hiện đại nào, và Hoa Kỳ phải thực sự coi Đảng Cộng sản Trung Quốc như một mối đe dọa.

    Dường như Hoa Kỳ đang hướng đến nhiều mục tiêu khác nhau để trực tiếp đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời chuẩn bị để kiểm soát sự ảnh hưởng của các quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Một khi báo cáo về tham nhũng và tiền tài ẩn của các quan chức cao cấp Đảng Cộng sản Trung Quốc được công bố và lan rộng trên lãnh thổ Trung Quốc, điều này chắc chắn sẽ gia tăng sự chia rẽ và phân hủy nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    WSJ: Trung Quốc yêu cầu loại bỏ hết nguồn chip nước ngoài trước năm 2027

    Theo RFI

    16/4/2024

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2024/04/Chip-Trung-Quoc-768x4322-1.jpg

    (Nguồn: William Potter/ Shutterstock) 

    Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc yêu cầu trước năm 2027 các nhà khai thác viễn thông trong nước phải loại bỏ hết nguồn chip nước ngoài khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông Trung Quốc – Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho hay.

    Nhằm mục đích giảm dần sự phụ thuộc vào chip của Mỹ, các cơ quan quản lý Trung Quốc hôm 15/4 đã ban hành các yêu cầu rõ ràng đối với các nhà khai thác viễn thông, áp dụng đối với tất cả các nhà khai thác viễn thông trong nước: China Telecom, China Mobile, China Unicom, China Netcom, China Railcom, China Satcom…

    Động thái này của Trung Quốc thể hiện quyết tâm trong thúc đẩy độc lập về khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ và bảo vệ an ninh thông tin của họ.

    Động thái dự kiến ​​sẽ có tác động đáng kể tới ‘gã khổng lồ’ chip Intel của Mỹ. Thông tin cũng đề cập, các nhà khai thác di động thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã được hướng dẫn đánh giá việc sử dụng chất bán dẫn không phải của Trung Quốc trong mạng của họ và xây dựng các kế hoạch thay thế tương ứng.

    Trước đây, nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào chất bán dẫn nước ngoài đã bị cản trở do thiếu chip sản xuất trong nước có chất lượng tương đương. Nhưng những cải thiện gần đây về chất lượng và độ ổn định của chip nội địa đã tạo điều kiện cho các nhà khai thác viễn thông Trung Quốc chuyển sang sử dụng chip nội địa.

    Trong khi đó lo ngại về an ninh quốc gia, các nhà lập pháp Mỹ đã áp đặt các hạn chế đối với Trung Quốc về thiết bị viễn thông và chip trí tuệ nhân tạo (AI) do các công ty chip Mỹ sản xuất cung cấp cho Trung Quốc.

    Trung Quốc từ lâu đã tìm cách tăng cường chuỗi cung ứng trong nước để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài. Vì lo ngại Mỹ có thể cấm xuất khẩu, các ngành công nghiệp ở Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp thay thế cho các phần cứng và phần mềm dùng của Mỹ.

    Israel sẽ làm gì tiếp theo?

    Các đồng minh thân cận nhất của Israel đều có một thông điệp nhất trí: đừng vội vàng. Đã có một loạt hoạt động ngoại giao vào thứ Hai nhằm mục đích làm chậm phản ứng có thể có của Israel đối với hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái do Iran bắn vào nước này vào tối thứ Bảy. Ngoại trưởng Anh David Cameron kêu gọi Israel hãy “thông minh.” Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Israel nên đáp trả bằng cách “cô lập Iran” thay vì leo thang xung đột. Các quốc gia Ả Rập cũng truyền đi những thông điệp tương tự một cách riêng tư.

    Israel vẫn đang quyết định xem phải làm gì. Các thành viên trong nội các chiến tranh của nước này, họp vào cả Chủ nhật lẫn thứ Hai, nhìn chung ủng hộ việc tấn công đáp trả nhưng còn bất đồng về thời điểm và cách thức.

    Một phản ứng có thể sẽ không xảy ra ngay lập tức. Hôm thứ Hai, Israel đã dỡ bỏ các hạn chế đối với tụ họp công cộng và mở cửa trường học trở lại. Tuần tới là lễ Vượt Qua – một thời điểm không hề phù hợp nếu bị Iran trả đũa. Tuy vậy, ngay cả khi nó bị trì hoãn, các nhà ngoại giao cho rằng gần như không thể tránh khỏi việc Israel sẽ trả đũa.

    Trung Quốc tăng trưởng tốt trong quý 1

    Khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế “khoảng” 5% trong năm nay, mục tiêu của họ được cho là đầy tham vọng. Nhưng số liệu công bố vào thứ Ba có thể sẽ cho thấy GDP trong quý đầu năm đang đi đúng hướng tới mục tiêu này. Và một đơn vị tư nhân gần đây đã nâng dự báo tăng trưởng của họ trong năm nay.

    Tuy vậy, giới lãnh đạo không nên ăn mừng sớm. Thị trường bất động sản vẫn đang chững lại. Phần lớn khả năng phục hồi bất ngờ của nền kinh tế trong năm nay đều đến từ xuất khẩu, vốn có thể đối mặt với các rào cản bảo hộ trong tương lai. Ngoài ra còn có mối đe dọa mang tên giảm phát.

    Thật vậy, ngân hàng Morgan Stanley đã kết hợp việc tăng dự báo tăng trưởng với triển vọng lạm phát yếu hơn. Hiện tại họ cho rằng chỉ số giảm phát GDP, thước đo giá cả, sẽ giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2024. Lần gần nhất điều này xảy ra là vào năm 1999. Hoặc – như các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể nói – một thay đổi chưa từng thấy trong thế kỷ này.

    Tình hình Kế hoạch Rwanda của Anh

    Hai năm trước, chính phủ Anh công bố kế hoạch trục xuất người xin tị nạn đến Rwanda. Bằng chương trình này, họ hy vọng có thể ngăn người di cư trái phép trên những chiếc thuyền nhỏ qua eo biển Manche. Nhưng tính hợp pháp của nó đã bị Tòa án Tối cao thách thức; và vào tháng 11 năm 2023, Toà tuyên bố Rwanda không bảo vệ nhân quyền và do đó kế hoạch này có thể khiến những người xin tị nạn phải quay lại các quốc gia nguy hiểm.

    Đạo luật mà chính phủ hy vọng sẽ khiến kế hoạch của họ không bị thách thức pháp lý sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối tuần. Các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu về việc sửa đổi Dự luật An toàn Rwanda để các chuyến bay không thể bị cản trở bởi phán quyết bất lợi của tòa.

    Theo The Times, bất chấp những khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch Rwanda, chính phủ đã bắt đầu tìm các nước khác để gửi người xin tị nạn đến. Armenia, Botswana, và Costa Rica có thể là những điểm đến tiếp theo.

    Xung đột giữa Israel và Iran tác động gì đến giá vàng, giá dầu và đồng Mỹ Kim?

    Xung đột giữa Israel và Iran tác động gì đến giá vàng, giá dầu và đồng đô la Mỹ?

    Xung đột giữa Israel và Iran có tác động gì đến giá vàng, giá dầu và đồng đô la Mỹ? Biểu đồ tăng giá dầu. (Shutterstock) 

    Trong tuần mới, thị trường tài chính sẽ phải đối mặt với những lo ngại về địa chính trị, điều này phần lớn phụ thuộc vào việc liệu cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel vừa qua có gây ra nhiều đợt xung đột mới hay không. Căng thẳng leo thang ở Trung Đông khiến các nhà giao dịch toàn cầu chuyển sang đồng đô la Mỹ và vàng, làm tăng biến động thị trường. Nhưng vào Chủ Nhật (14/4), giao dịch trên thị trường chứng khoán Trung Đông lại tỏ ra tương đối yên tĩnh.

    Với các nhà đầu tư vốn đã lo lắng trước viễn cảnh lạm phát khó khăn và lãi suất dài hạn tăng cao, sự leo thang trong cuộc khủng hoảng ở Trung Đông sẽ tạo ra những biến động mới khi giao dịch tiếp tục trở lại trong tuần này.

    Hãng Bloomberg đưa tin, khi Hamas tấn công Israel vào tháng 10 năm ngoái, nhiều người tham gia thị trường lo lắng nhất rằng Iran cuối cùng sẽ tham gia vào cuộc chiến. Hiện nay khi xung đột mở rộng, nhiều người cho rằng giá dầu có thể lên tới 100 USD/thùng. Các nhà đầu tư dự kiến ​​sẽ đổ xô vào trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, vàng và đồng đô la Mỹ, khi cổ phiếu tiếp tục giảm.

    Thứ Sáu tuần trước, giá vàng đã nhanh chóng vượt mốc 2.400 USD/ounce khi thị trường đến nơi an toàn trước dự đoán về một cuộc tấn công của Iran. Hiện tại, những dấu hiệu cho thấy tuyên bố của Iran rằng “sự việc này có thể được xem đã kết thúc”. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không ủng hộ cuộc phản công của Israel chống lại Iran để làm dịu đi những lo ngại về căng thẳng.

    Các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn khi giá vàng và dầu tăng

    Giám đốc đầu tư tại Plurimi Wealth LLP, Patrick Armstrong, nói với Bloomberg: “Trong thời điểm như thế này, phản ứng tự nhiên của các nhà đầu tư là tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn”.

    Ông Patrick Armstrong nói: “Phản ứng sẽ phụ thuộc một phần vào cách Israel phản ứng. Nếu Israel không leo thang, điều đó có thể tạo cơ hội mua tài sản rủi ro với giá thấp hơn”.

    Tờ báo tài chính chuyên nghiệp của Ấn Độ Mint đưa tin, nhà kinh tế cấp cao Mohamed El-Erian cho biết hôm Chủ nhật tuần trước, rằng tình hình hiện tại có thể dẫn đến “giá vàng và dầu tăng, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và thị trường chứng khoán giảm, làm nổi bật nguy cơ căng thẳng địa chính trị gia tăng do cuộc khủng hoảng Iran và Israel gây ra”.

    Ông El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng cho công ty Bảo hiểm Allianz của Đức, đã viết trong một bài đăng trên X rằng “vấn đề chính mà thị trường phải đối mặt trong ngắn hạn là sự leo thang căng thẳng mới nhất giữa Iran và Israel. Liệu mọi chuyện đã kết thúc hay sẽ có thêm những leo thang khác nữa?”

    “Đồng thời, bất chấp quan điểm chung của các nhà đầu tư về thời điểm đầu tiên của phiên giao dịch ngày thứ Hai (15/4), rủi ro địa chính trị tiềm ẩn đang gia tăng. Điều này có nghĩa là giá vàng và dầu cao hơn, lãi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và chứng khoán thấp hơn”, ông viết trên X.

    Ông El-Erian trước đó đã nói trong một bài đăng trên X rằng giá dầu đang tăng sau sự leo thang căng thẳng gần đây giữa Israel và Iran.

    Sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, ông đã nói đến một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá dầu nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn. Ông viết trên X: “Điều gì xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào mức độ mà cuộc tấn công của Iran vào Israel gây ra sự trả đũa trực tiếp của Israel và cách OPEC + phản ứng với giá dầu cao hơn nếu điều đó xảy ra”.

    Trong khi đó, giá vàng đang tăng lên, tăng 13% trong năm nay lên mức kỷ lục hơn 2.400 USD/ounce. Các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm sự ổn định của đồng đô-la Mỹ, với chỉ số đô-la Mỹ tăng 1,3% trong tuần trước, mức tăng tốt nhất kể từ cuối năm 2022.

    Thị trường Trung Đông mở cửa tương đối bình lặng

    Bitcoin cung cấp những hiểu biết ban đầu về tâm lý thị trường. Đồng xu này đã giảm gần 9% sau cuộc tấn công hôm thứ Bảy tuần trước, nhưng đã phục hồi vào Chủ nhật và giao dịch gần mốc 64.000 USD.

    Chứng khoán Arab Saudi và Qatar giảm nhẹ trong bối cảnh khối lượng giao dịch mỏng. Chỉ số chuẩn của thị trường chứng khoán Israel dao động giữa tăng và giảm ít nhất 9 lần trước khi tăng nhẹ.

    Bloomberg đưa tin, ông Emre Akcakmak, Cố vấn cấp cao tại East Capital ở Dubai, cho biết: “Thị trường Trung Đông mở cửa tương đối bình lặng sau cuộc tấn công của Iran, đây được coi là một sự trả đũa có chừng mực hơn là một cuộc leo thang”. “Tuy nhiên, do ảnh hưởng kép của giá dầu mỏ và năng lượng, tác động thị trường có thể lan rộng ra ngoài Trung Đông, từ đó có thể ảnh hưởng đến triển vọng lạm phát toàn cầu”.

    Các nhà đầu tư hiện đang cân nhắc những rủi ro liên quan đến các cuộc không kích của Iran và khả năng xảy ra chiến tranh leo thang. Nhiều người đang sử dụng giá dầu như một thước đo để đánh giá mức độ rủi ro và đưa ra quyết định đầu tư. Giá dầu Brent đã tăng gần 20% trong năm nay, vượt qua mốc 90 USD/thùng.

    Tại thị trường trái phiếu, các nhà giao dịch đang cân nhắc rủi ro rằng giá năng lượng tăng cao có thể làm gia tăng lo ngại về lạm phát. Mặc dù trái phiếu thường được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn, nhưng lợi suất trái phiếu cao có thể hạn chế đà tăng của chúng. Thị trường chứng khoán và trái phiếu kỳ hạn của Hoa Kỳ bắt đầu giao dịch vào Chủ nhật (14/4), lúc 6 giờ chiều giờ miền Đông Hoa Kỳ.

    Bloomberg đưa tin, chiến lược gia của công ty dịch vụ tài chính Liberum (Joachim Klement) cho biết: “Trong vài ngày tới, thị trường chứng khoán sẽ tập trung vào tình hình địa chính trị hơn là hành động của ngân hàng trung ương hay nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ. Do đó, chúng tôi kỳ vọng đà tăng sẽ bị đình trệ cho đến khi cuộc chiến tranh Iran – Israel lắng xuống. Nếu chúng ta rơi vào một cuộc chiến tranh bạo lực giữa Israel và Iran, tình trạng đình trệ sẽ còn lâu hơn nữa”.

    Reuters đưa tin, ông Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại ANNEX Wealth Management ở Wisconsin, cho biết: “Điều quan trọng là liệu Iran có coi hành động trả đũa này là phản ứng thận trọng và cuối cùng hay không, trừ khi Israel quyết định leo thang”.

    “Năm 2020, Iran coi phản ứng của mình trước việc Mỹ giết chết Tướng Soleimani là một phản ứng thận trọng và công bằng. Nếu đó (tình huống) chỉ là phản ứng ăn miếng trả miếng và xung đột không leo thang thì ngay cả khi giá dầu tăng, vàng, đồng đô la và trái phiếu đều có phí bảo hiểm rủi ro để phản ánh xung đột, và chúng ta cũng có thể thấy thị trường chứng khoán giảm nhẹ phần nào”, ông Jacobsen nói.

    Theo The Epoch Times
    Lý Ngọc biên dịch

    Philippines sẽ không cho Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự 

    16/4/2024 

    VOA News 

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin III duyệt hàng quân danh dự tại Bộ Quốc phòng Philippines tại căn cứ quân sự Camp Aguinaldo ở Quezon City, Metro Manila, Philippines, ngày 2/2/2023.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin III duyệt hàng quân danh dự tại Bộ Quốc phòng Philippines tại căn cứ quân sự Camp Aguinaldo ở Quezon City, Metro Manila, Philippines, ngày 2/2/2023. 

    Philippines loan báo không có kế hoạch cho Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này, đặt giới hạn cho tổng số chín địa điểm hiện tại.

    Tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., hôm 15/4 cho các ký giả quốc tế tại Manila biết rằng quyết định của nước này hồi năm ngoái về việc tăng số lượng địa điểm đã thỏa thuận theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) là phản ứng đối với các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

    Trung Quốc cáo buộc Philippines gây ra đối đầu bằng cách xâm phạm vùng lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Tranh chấp ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Philippines đã tạo ra các vấn đề cho hoạt động thăm dò dầu khí của Philippines trong khu vực, bất chấp thỏa thuận giữa hai quốc gia để bắt đầu lại các cuộc thảo luận về thăm dò chung.

    Trước đó Trung Quốc khẳng định rằng Philippines đang “châm lửa” bằng cách cho phép Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ hơn gần các điểm nóng tiềm tàng.

    Ông Marcos nói: “Đây là những phản ứng trước những gì đã xảy ra ở Biển Đông, trước những hành động hung hăng mà chúng tôi phải đối phó”.

    Ba trong số bốn địa điểm gần đây hơn mà quân đội Hoa Kỳ được phép tiếp cận hướng về phía bắc, về phía Đài Loan, và một địa điểm gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nơi thường xuyên xảy ra căng thẳng hàng hải. Bắc Kinh lập luận rằng các địa điểm này mang lại cho Mỹ lợi thế trong trường hợp xảy ra xung đột.

    Trong hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên vào tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tiếp đón ông Marcos và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và yêu cầu Quốc hội cấp thêm 128 triệu đô la cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các địa điểm căn cứ hiện tại. Ông Biden cũng nhắc lại cam kết “sắt đá” của mình trong việc bảo vệ các đồng minh Thái Bình Dương.


    Không có nhận xét nào