Header Ads

  • Breaking News

    VinFast bị tập đoàn thép kiện tại Mỹ, khẳng định 'luôn tuân thủ luật pháp'

    BBC News

    24/4/2024

    ArcelorMittal cáo buộc "VinFast đã chế tạo, sử dụng, chào bán, bán và/hoặc nhập khẩu vào Mỹ" các loại sản phẩm bị cáo buộc vi phạm bằng độc quyền sáng chế do tập đoàn này sở hữu

    Nguồn hình ảnh, BBC/Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, ArcelorMittal cáo buộc "VinFast đã chế tạo, sử dụng, chào bán, bán và/hoặc nhập khẩu vào Mỹ" các loại sản phẩm bị cáo buộc vi phạm bằng độc quyền sáng chế do tập đoàn này sở hữu

    ArcelorMittal cáo buộc VinFast đã không mua loại thép mạ nhôm cường lực do tập đoàn này sản xuất từ các nhà cung cấp chính hãng. VinFast ngày 23/4 khẳng định "nguyên tắc hàng đầu của công ty là tuân thủ luật pháp" và "bản quyền sở hữu trí tuệ đối với hàng hóa, dịch vụ cung cấp" trong tuyên bố gửi đến BBC News Tiếng Việt.

    Lại có thêm một vụ kiện khác ở Mỹ nhằm vào VinFast. Lần này là cáo buộc vi phạm bản quyền thép. 

    Nguyên đơn là ArcelorMittal, một trong những tập đoàn sản xuất thép đa quốc gia lớn nhất trên thế giới.

    Tập đoàn ArcelorMittal đã đệ kiện VinFast lên Tòa án quận trung tâm California vào hôm 16/4.

    Vào ngày 17/4, ArcelorMittal cũng đệ trình đơn khiếu nại lên Ủy Ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) yêu cầu điều tra và không cho phép VinFast nhập khẩu xe vào Mỹ.

    Công ty luật phụ trách vụ kiện cho ArcelorMittal là Gibson, Dunn & Crutcher LLP.

    Các công ty thuộc VinFast bị liệt kê là bị đơn trong đơn kiện gồm VinFast Auto LLC, VinFast USA Distribution LLC, Vingroup USA LLC, VinFast Trading and Production JSC và VinFast Auto Ltd.

    ArcelorMittal là công ty thép đa quốc gia, có nhà máy sản xuất tại 15 quốc gia, với hơn 126.000 nhân viên, trụ sở chính là ở thành phố Luxembourg, thuộc Đại công quốc Luxembourg, theo phần tự giới thiệu của công ty.

    VinFast bị cáo buộc gì?

    Nhà máy sản xuất thép của ArcelorMittal tại thành phố Eisenhuettenstadt, Đức vào tháng 2/2019

    Nguồn hình ảnh, Thomas Trutschel/Photothek/Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Ảnh chụp nhà máy sản xuất thép của ArcelorMittal tại thị trấn Eisenhuettenstadt, Đức vào tháng 2/2019.

    ArcelorMittal cáo buộc "VinFast đã chế tạo, sử dụng, chào bán, bán và/hoặc nhập khẩu vào Mỹ" các loại sản phẩm bị cáo buộc vi phạm một hoặc hơn bằng độc quyền sáng chế do tập đoàn này sở hữu. 

    Mẫu xe VF8 của hãng xe điện VinFast được dẫn ra làm một ví dụ về sản phẩm bị cáo buộc vi phạm bằng độc quyền sáng chế.

    Theo đơn kiện mà ArcelorMittal đệ trình lên tòa án ở California thì VinFast đã vi phạm phát minh sáng chế đối với hai bằng sáng chế mà công ty này sở hữu.

    Hai bằng này có mã lần lượt là U.S. Patent Nos. 10,961,602 và 11,326,227 được bảo hộ độc quyền tại Mỹ cho loại thép cường lực mới, được mạ nhôm cho ngành công nghiệp ô tô, vốn đòi hỏi thép chịu lực cao.

    ArcelorMittal cáo buộc VinFast đã không mua loại thép mạ nhôm cường lực do tập đoàn này sản xuất thông qua các nhà cung cấp chính hãng.

    Theo đơn kiện, ArcelorMittal cáo buộc VinFast dù đã nhận được thư của ArcelorMittal liên quan đến bằng độc quyền sáng chế về thép vào ngày 25/11/2022, nhưng VinFast đã không mua giấy phép. "Thay vào đó, VinFast đã vi phạm [bản quyền]," đơn kiện nêu rõ. 

    ArcelorMittal cáo buộc các sản phẩm vi phạm tại Mỹ của VinFast không chỉ giới hạn ở loại xe VF8, mà còn nói “ArcelorMittal cho rằng các phát hiện thêm sẽ cho thấy những mẫu xe VF 3, VF 6, VF 7 và VF 9 cũng vi phạm bản quyền”.

    Trong một tuyên bố gửi đến BBC News Tiếng Việt vào ngày 23/4 liên quan đến vụ kiện mới này, VinFast nêu:

    "Nguyên tắc hàng đầu của VinFast là tuân thủ luật pháp và chúng tôi cũng yêu cầu các nhà cung cấp cam kết tuân thủ bản quyền sở hữu trí tuệ đối với hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho VinFast. Vấn đề công ty sản xuất thép ArcelorMittal nêu ra liên quan đến linh kiện do bên thứ ba cung cấp, chúng tôi đang làm việc với nhà cung cấp và sẽ cập nhật thông tin sau."

    BBC News Tiếng Việt cũng đã email đến tập đoàn thép ArcelorMittal vào ngày 21/4 đề nghị bình luận chi tiết liên quan đến vụ kiện của họ.

    Bị kiện tại Mỹ với cáo buộc thổi phồng thông tin, VinFast phản hồi như thế nào? 16 tháng 4 năm 2024

    VinFast chào sân Thái Lan: Chuyên gia nghi ngại, người tiêu dùng có sẵn sàng mua?5 tháng 4 năm 2024

    VinFast thua lỗ làm tăng rủi ro cho Vingroup12 tháng 4 năm 2024

    Khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ

    Xe VF8

    Nguồn hình ảnh, Yen Duong/Bloomberg/Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, VinFast hiện đang phải đối mặt các vụ kiện tập thể khác tại Mỹ, với cáo buộc thổi phồng tiềm năng của công ty. Ảnh chụp xe VF8 của VinFast vào ngày 10/9/2022.

    Vào ngày 17/4, ArcelorMittal đồng thời đệ trình đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) yêu cầu điều tra và không cho phép VinFast nhập khẩu xe vào Mỹ.

    Trong văn bản xác nhận đã nhận đơn khiếu nại từ ArcelorMittal, USITC nêu nguyên đơn đã cáo buộc VinFast vi phạm Mục 337 chống cạnh tranh không công bằng, thuộc Đạo luật Thuế quan năm 1930 của Mỹ, và yêu cầu phải có thời gian tổng thống xem xét trong 60 ngày.

    Theo Mục 337 thì sẽ có các phiên điều trần liên quan đến cáo buộc cạnh tranh không công bằng và cuộc điều tra sẽ hoàn tất trong 45 ngày kể từ thời điểm bắt đầu.

    Nếu lô hàng nhập khẩu bị cáo buộc vi phạm bản quyền tại Mỹ thì USITC có thể ban hành lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ và/hoặc yêu cầu bên vi phạm ngừng các hành động nhất định.

    Các lệnh của USITC có hiệu lực ngay khi được ban hành, nhưng có thể bị Đại diện Thương mại Hoa Kỳ bác bỏ viện dẫn các lý do chính sách trong thời hạn 60 ngày. Sau thời hạn trên, lệnh sẽ mang tính ràng buộc pháp lý và không thể lật ngược.

    Bên vi phạm Mục 337 này phải chịu trách nhiệm vi phạm dân sự có thể lên đến 100.000 USD mỗi ngày hoặc gấp đôi giá trị lượng sản phẩm nhập khẩu.

    https://ichef.bbci.co.uk/images/ic/512xn/p0hpz44x.jpg

    Chụp lại video, VinFast: Liệu người Thái có mua xe điện Việt Nam?

    Các vụ kiện khác

    VinFast hiện đang phải đối mặt các vụ kiện tập thể khác tại Mỹ, với cáo buộc cung cấp thông tin sai sự thật, bỏ qua các thông tin quan trọng trong các hồ sơ của mình, dẫn đến thiệt hại cho nhà đầu tư.

    Vào ngày 12/4, Công ty Luật Pomerantz thông báo rằng một đơn kiện tập thể (class action) đối với VinFast đã được nộp tại Tòa án quận thuộc khu vực Quận Đông, New York.

    Đơn kiện cho biết hồ sơ mà VinFast công bố trong quá trình sáp nhập với một công ty Mỹ để lên sàn chứng khoán Nasdaq đã được chuẩn bị “cẩu thả” nên chứa các thông tin không đúng sự thật (untrue) hoặc bỏ qua các thông tin quan trọng. Điều này đã dẫn tới các thông tin được cung cấp là sai hoặc gây hiểu nhầm.

    Cùng lúc, Công ty luật Robbins - tên đầy đủ là Robbins Geller Rudman & Dowd LLP, có trụ sở tại thành phố San Diego, bang California của Mỹ - cũng đang phụ trách một vụ kiện tập thể đối với VinFast.

    Vụ kiện đưa ra cáo buộc VinFast và một số quan chức điều hành, giám đốc cũ hoặc đương nhiệm của VinFast vi phạm Đạo Luật Chứng khoán năm 1933 (Securities Act of 1933) và/hoặc Đạo luật Giao dịch Chứng khoán năm 1934 (Securities Exchange Act of 1934) của Mỹ.

    Liên quan đến vụ kiện tập thể mà công ty luật Robbins đang phụ trách, VinFast gọi đây là những cáo buộc “vô căn cứ” trong tuyên bố gửi đến BBC News Tiếng Việt.

    "Cáo buộc này là vô căn cứ. VinFast hoạt động theo các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất, luôn tuân thủ pháp luật cũng như quy định tại các thị trường mà Công ty đang hiện diện. Chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm,” phản hồi của VinFast nêu.

    VinFast hiểu nhầm về ưu đãi đầu tư của Ấn Độ?

    Hình ảnh được chụp ngày 3/2024 tại địa điểm nhà máy sản xuất xe điện VinFast ở Thoothukudi, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ

    Nguồn hình ảnh, Prashanth Vishwanathan/Bloomberg/Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Hình ảnh được chụp ngày 21/3/2024 tại địa điểm xây nhà máy sản xuất xe điện VinFast ở Thoothukudi, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ

    Về hoạt động của VinFast tại Ấn Độ, ngày 21/4, theo trang tin Business Line thuộc The Hindu Group của Ấn Độ, đã có sự hiểu nhầm giữa VinFast và chính phủ Ấn Độ liên quan đến chính sách ưu đãi và hỗ trợ cho ngành xe điện tại quốc gia Nam Á này.

    Điều này có thể gây ảnh hưởng đến nhà máy sản xuất mà hãng xe Việt Nam đang xây tại thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu cũng như kế hoạch kinh doanh tại Ấn Độ. 

    Vào tháng 1/2024, VinFast đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) và một tháng sau đã tiến hành động thổ xây nhà máy sản xuất xe điện tại thành phố này. Lúc bấy giờ, VinFast đã công bố mục tiêu đầu tư lên tới 2 tỷ USD, trong đó có 500 triệu USD đầu tư trong 5 năm đầu tiên. 

    Thông cáo báo chí của VinFast cho biết:

    "Theo đó [biên bản ghi nhớ], VinFast và Chính quyền Bang [Tamil Nadu] sẽ tích cực làm việc hướng tới mục tiêu đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm."

    Nguồn tin tham dự cuộc họp giữa Bộ Công nghiệp nặng Ấn Độ (MHI) và các công ty sản xuất ô tô như Hyundai, Suzuki, Toyota và VinFast vào hôm 18/4 nói với Business Line rằng ông Phạm Sanh Châu, Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ, đã “bối rối” khi biết rằng dự án của công ty có thể không được hưởng ưu đãi theo chính sách mới của Ấn Độ.

    Business Line nêu rằng trong cuộc gặp gỡ vào tháng 1/2024 giữa Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal và lãnh đạo VinFast, phía VinFast tin rằng họ sẽ được hưởng ưu đãi tính từ khi công ty bắt đầu đầu tư vào Ấn Độ. 

    Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 18/4, ông Phạm Sanh Châu được thông báo rằng khoản trợ cấp chỉ được áp dụng tính từ ngày chính sách có hiệu lực, chứ không phải từ ngày VinFast triển khai đầu tư.

    "Tôi nghĩ đã có sự hiểu lầm… VinFast đã hiểu sai về việc họ có thể đầu tư 500 triệu USD cho đến năm thứ 5. Tuy nhiên, chính sách ưu đãi nêu rõ họ phải hoàn thành số tiền đầu tư đó vào năm thứ 3. Vào năm thứ ba, nhà đầu tư cần hoàn thiện khoản đầu tư 500 triệu USD và xuất xưởng xe với giá trị gia tăng nội địa (DVA) là 25%," Business Line dẫn lời một quan chức Bộ Công nghiệp nặng Ấn Độ cho biết.

    Theo Fortune India, tạp chí nhượng quyền của Fortune (Mỹ), chính sách mới của Ấn Độ quy định rằng nhà sản xuất phải đầu tư tối thiểu 500 triệu USD mà không giới hạn mức tối đa. Chính phủ đã đề ra thời hạn ba năm để các nhà sản xuất thiết lập cơ sở sản xuất mới tại Ấn Độ và bắt đầu sản xuất xe điện, đạt mức giá trị gia tăng nội địa 25% trong ba năm và tiến tới 50% trong tối đa là năm năm.

    Những công ty đáp ứng các yêu cầu trên sẽ được phép nhập khẩu một lượng giới hạn xe điện với mức thuế nhập khẩu 15% đối với những xe có giá trên 35.000 USD/chiếc trong thời hạn năm năm kể từ khi được chính phủ cấp phép. Hiện nay, mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc dao động từ 70-100%.

    Hiện vẫn chưa rõ VinFast đã có hiểu lầm về chính sách xe điện mới của Ấn Độ hay không.

    Tình hình khó khăn

    VinFast mới đây đã công bố báo cáo chưa qua kiểm toán về tình hình kinh doanh trong quý 1/2024. 

    Theo đó, công ty lỗ ròng 618,3 triệu USD, mức lỗ này tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 12,3% so với quý 4 năm 2023.

    Báo cáo của VinFast cho biết lượng ô tô điện bàn giao trong quý 1/2024 đạt 9.689 chiếc, tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 28% so với quý 4/2023.

    Đối với xe máy điện (hai bánh), VinFast giao 6.632 chiếc trong quý đầu tiên của năm nay, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 73% so với quý 4/2023.

    VinFast cũng tái cam kết mục tiêu giao 100.000 ô tô điện trong năm 2024.

    Một điểm cần lưu ý về lượng ô tô bàn giao, đó là trong số 9.689 xe nói trên, có 56% được giao cho các bên có liên quan tới VinFast, có thể hiểu là các công ty trong hệ sinh thái Vingroup.

    Trong một bài viết mới đây, hãng tin Reuters cho biết VinFast đã lỗ tổng cộng 5,7 tỷ USD trong ba năm qua và tình trạng này làm gia tăng áp lực lên Vingroup, khiến các nhà đầu tư vào Vingroup lo ngại.

    Giá cổ phiếu VinFast trên sàn Nasdaq (Mỹ) kết phiên giao dịch ngày 22/4 ở mức 2,43 USD/cổ phiếu.

    Như vậy, so với mức 37,06 USD/cổ phiếu vào ngày 15/8/2023 khi kết thúc phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq, VFS đã mất đến hơn 93,4% giá trị.

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmj6y87zpgeo


    Không có nhận xét nào