Header Ads

  • Breaking News

    Chuyện Việt Nam ngày Thứ ba 07 tháng 5 năm 2024

    Quê Hương tổng hợp

    Điện Biên Phủ – Góc nhìn khác của người lính 

     Lưu Trọng Văn

     07/5/2024

    The Battle of Dien Bien Phu, fought from March 13 to May 7, 1954, was a decisive Vietnamese military victory that brought an end to French colonial rule in Vietnam. In its wake came the separation of the country into North Vietnam and South Vietnam, creating the political framework for continued conflict and, ultimately, the Vietnam War.

    Trong một khu rừng, Tô, lính pháo binh trẻ bị biệt giam, phía ngoài có lính canh bồng súng. 

    Lính canh nói với tướng Giáp.

    -Thưa Đại tướng cậu ta chống lại tiểu đoàn trưởng ạ.

    -Chuyện gì?

    -Dạ, cậu ta bảo trận địa pháo mà không có hầm phòng thủ, không chuẩn bị phương án rút lui khi bị tấn công là giết lính. Tiểu đoàn trưởng bảo, cậu là lính công tử Hà thành hèn nhát, chưa đánh nhau đã sợ chết lo lùi, chống lại khí thế toàn quân “đánh nhanh thắng nhanh” mà…

    -Mà tôi chỉ đạo, đúng không? Cho tôi gặp cậu ta!

    Lính canh mở khoá dẫn Tô ra. Tô cúi chào tướng Giáp.

    -Cậu sợ nhất điều gì?

    -Niềm khát vọng sống lại bị những kẻ chủ quan, kiêu ngạo cho là sự hèn nhát sợ chết, thưa Đại tướng.

    -Cậu thấy mình cô đơn không?

    -Phải chăng Đại tướng không thấy mình cô đơn?

    Về lại lán chỉ huy, một mình trong im lặng, tướng Giáp nhớ lại tuổi thơ của mình, là người đỗ đầu của tỉnh Quảng Bình, nhưng chủ quan coi mình là nhất, thi vào Quốc học Huế bị trượt. Liệu Điện Biên Phủ này đang lặp lại sai lầm kiêu ngạo mà tuổi thơ ông đã gặp phải? Khi đó ông đã khóc. Bố ông bảo: “Con là đàn ông, phải gạt nước mắt đi. Nước mắt không giúp gì được cho con đâu!”. Thế rồi ông đã miệt mài học lại. Năm sau đỗ đầu Quốc học Huế.

    Nơi Tô bị biệt giam, hôm sau nhạc sĩ Hoàng Vân đến, nhìn thẳng cặp mắt mở to của chàng học trò trường Bưởi Hà Nội, nhạc sĩ hỏi:

    - Tớ nghe tiểu đoàn trưởng kể, cậu là lính pháo duy nhất khi kéo pháo lên đồi đã không hát bài “Hò Kéo pháo” của tớ. Tớ muốn biết vì sao? 

    -Tôi sợ câu hát “Vực nào sâu bằng chí căm thù”, mặc dù tôi rất thích câu “Gà rừng gáy trên nương rồi”. 

    -Vậy khi cậu hát “Tiến quân ca” của Văn Cao thì sao?

    -Đến câu “Đường vinh quang xây xác quân thù” tôi chỉ lí nhí trong miệng. Từ nhỏ mẹ tôi thường hát tôi nghe “Trương Chi”, “Suối Mơ” của Văn Cao… 

    - Vậy tại sao cậu lại tình nguyện đến Điện Biên Phủ này, đây đâu phải chỉ là thung lũng hoa ban, hoa mơ, mà…

    -Câu hỏi của anh, tôi nghĩ cả đại tướng cũng không nên hỏi bất cứ thằng lính nào ở Điện Biên Phủ này. Vì, nó là câu hỏi của kẻ kiêu ngạo bề trên.

    Tướng Giáp và Hoàng Vân bên một con suối trong rừng.

    - Tôi vừa được báo cáo lại là đại tướng Navarre đến thăm Bảo tàng Viễn Đông Bác Cổ ở Hà Nội. Ông ta muốn tìm câu trả lời nào ở đấy? Ở trong lịch sử theo cách nhìn của ai? Nhiều người cho rằng ông ta ngạo mạn, tôi không nghĩ như thế. Ông ta muốn tìm hiểu chúng ta, có nghĩa là ông ta chưa thực hiểu chúng ta mà thôi. Nhưng chính chúng ta nhiều khi còn chưa hiểu chúng ta nữa là. Cậu Tô ấy không thích lời “Vực nào sâu bằng chí căm thù” à? Tướng Giáp cười. Vậy nhạc sĩ định sửa lại lời à? Hồi nhạc sĩ Văn Cao sáng tác “Tiến quân ca”, có câu “Đường vinh quang xây xác quân thù”, Văn Cao cũng muốn sửa lại đấy.

    - Vậy theo ý của anh thì sao ạ?

    - Với tư cách người dạy lịch sử tôi ủng hộ cậu Tô ấy. Nhưng với tư cách tổng tư lệnh quân đội tôi không cho phép cái ý nghĩ ấy trong bất cứ người lính nào lúc này. Tướng Giáp gằn giọng. Chúng ta không được quyền thua trong trận chiến này. Vì vậy tất cả những gì giúp cho tinh thần, ý chí người lính để giành chiến thắng đều cần thiết với chúng ta. Anh hãy nói với cậu Tô như vậy. Và đó chính là mệnh lệnh của tôi. Nhưng…

    -Dạ thưa anh, nhưng… gì ạ?

    -Tôi vẫn rất trăn trở câu nói của cậu ấy với anh khi anh hỏi cậu ấy vì lẽ gì có mặt ở Điện Biên Phủ này, cả ông đại tướng cũng không nên hỏi câu hỏi ấy với bất cứ người lính nào vì đó là câu hỏi của kẻ kiêu ngạo bề trên. Kiêu ngạo… đúng, thói kiêu ngạo nào cũng sẽ dẫn đến chủ quan …

    -Phải chăng chính anh cho rằng cách “đánh nhanh thắng nhanh” mà anh chỉ đạo là biểu hiện của thói kiêu ngạo ấy ư?

    Tướng Giáp im lặng hồi lâu rồi lặng lẽ bước một mình trên con đường mòn giữa rừng già chỉ có tiếng côn trùng rỉ rả với thế giới riêng của chúng.

    Một tuần sau tướng Giáp đến nơi Tô bị biệt giam. 

    -Cậu hãy trở về đơn vị! 

    -Vậy là Đại tướng cho kéo pháo xuống ạ?

    Tướng Giáp ngạc nhiên trước câu nói của Tô.

    - Sao cậu nghĩ vậy? 

    -Vì Đại tướng cho tôi trở về đơn vị. 

    -Tôi tin cậu sẽ là 1 nhà quân sự tài ba trong tương lai. 

    -Tôi cũng từng mơ ước như vậy, thưa Đại tướng. Từ nhỏ cha tôi đã cho tôi đọc binh pháp của Tôn Tử, của Khương Tử Nha rồi binh pháp của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, và đặc biệt Nhân pháp của Nguyễn Trãi.

    -Nhân pháp của Nguyễn Trãi ư? “Nhân pháp”? Thú thật với cậu lần đầu tiên tôi nghe đến. Cha cậu là ai? 

    -Là một người Việt bình thường nhất, thưa đại tướng.

    -Vậy tại sao cậu lại không muốn “nuôi chí căm thù”?

    - Dạ, vì cha tôi nói, kẻ nào chỉ nuôi chí căm thù kẻ đó có thể bắn chết nhiều kẻ bên kia chiến tuyến cho hả dạ nhưng không có nghĩa là sẽ trúng đích, thưa Đại tướng. 

    -Tôi quyết định lại, cậu về Bộ Chỉ huy của tôi.

    - Dạ, thưa Đại tướng, xin Đại tướng cho phép tôi ở lại đơn vị kéo pháo xuống núi. Kéo pháo xuống sẽ gian khổ hơn nhiều so với kéo pháo lên, tôi không muốn… 

    -Vì sao gian khổ hơn?

    -Dạ, vì lòng người không đồng nhất, vì không còn ca khúc ấy, hò dô ta nào kéo pháo ta vượt qua đèo… Cha tôi cũng dạy tôi rằng, trong chiến trận người tổng chỉ huy chỉ nghĩ binh pháp thì có thể thắng trận nhưng lại không trả lời được câu hỏi những người lính ra trận để làm gì? 

    Tướng Giáp chợt bần thần trước câu nói của Tô. 

    -Cậu hãy nói thẳng đi, chúng ta không còn thời gian nữa. Ý cậu là sao?

    -Thưa Đại tướng, xin Đại tướng trả lời câu hỏi này cho tôi trước đã, vì sao Đại tướng quyết định kéo pháo khỏi trận địa, bỏ cách “đánh nhanh thắng nhanh”?

    -Vì tôi muốn đánh chắc, thắng chắc.

    -Thật ra những người lính chúng tôi ở Điện Biên Phủ này không thể hài lòng với câu trả lời như thế của Đại tướng được.

    Tướng Giáp sững sờ trước câu nói của Tô.

    -Vì sao? Vì sao nào? Trong câu hỏi có pha chút sự tức giận.

    -Vì, cha mẹ, vợ con, người thân của những người lính chúng tôi mong đợi, chờ đợi điều duy nhất là chúng tôi lành lặn trở về. Trong câu trả lời của Đại tướng không có chỗ cho xương máu của chúng tôi. “Binh pháp” và “Nhân pháp” khác nhau cơ bản chỗ ấy thưa Đại tướng.

    Tô quay người lặng lẽ leo dốc về đơn vị của mình. Tướng Giáp nhìn theo dáng gầy gò lầm lũi của Tô, trên khoé mắt của ông tứa ra giọt nước mắt.

    Nhạc sĩ Hoàng Vân ôm cây guitar xuất hiện đối diện với Tô.

    -Tôi không thể đổi câu “vực nào sâu bằng chí căm thù” … Thôi cứ để cho hậu thế phán xét vậy. Hãy thứ lỗi cho tôi!

    Nghĩa trang đồi A1, 

    70 năm sau. 

    Tức ngày hôm nay 7.5.2024.

    Những ngôi mộ vô danh.

    Bạt ngàn những ngôi mộ vô danh.

    Điểm danh 10 quan chức thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị Bộ Công an khởi tố từ đầu năm đến nay

    06/5/2024

    Điểm danh 10 quan chức thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị Bộ Công an khởi tố từ đầu năm đến nay

    Tứ trụ thuộc Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 15/1/2024 (từ trái sang): Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Võ Văn Thưởng 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngAFP 

    Tính từ đầu năm đến nay, Bộ công an đã khởi tố và bắt tạm giam 10 lãnh đạo thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam quản lý, bao gồm các bí thư, cựu bí thư, chủ tịch tỉnh và bộ trưởng. Những người này bị cáo buộc các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận hối lộ.

    Những cái tên điển hình được báo chí trong nước điểm danh bao gồm:

    Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái: ông Thái bị bắt giam hôm 1/5 vừa qua về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An đang được mở rộng điều tra. Đây là vụ án có liên quan đến ông Phạm Thái Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ông Hà đã bị công an bắt giam vào ngày 21/4 với cáo buộc tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

    Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc – bà Hoàng Thị Thúy Lan – bị khởi tố và bắt giam về tội nhận hối lộ trong vụ án vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" do Nguyễn Văn Hậu và đồng phạm thực hiện, xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn. Cùng vụ án này, công an còn bắt giam ông Lê Duy Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng về tội nhận hối lộ.

    Cũng liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, cựu Chủ tịch tỉnh này là Cao Khoa cũng đã bị khởi tố và bắt tạm giam. Vào ngày 6/5, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã biểu quyết, thống nhất bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Đặng Văn Minh.

    Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận và Chủ tịch UBND tỉnh này là Trần Văn Hiệp bị bắt giam trong vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh này liên quan đến Dự án khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh. Trong vụ án này, hôm 30/4 vừa qua, công an đã tiến hành bắt giữ cựu Bộ trưởng, Chủ nhệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

    Những vụ án lớn này đã khiến hai ủy viên Bộ Chính trị phải từ chức trong năm nay bao gồm Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

    LHQ sẽ đánh giá hồ sơ nhân quyền của CS Việt Nam, giới hoạt động nghi ngờ tính hiệu quả

    RFA
    07/5/2024

    LHQ sẽ đánh giá hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, giới hoạt động nghi ngờ tính hiệu quả

    Thứ trưởng ngoại giao Đỗ Hùng Việt đọc Báo cáo Quốc gia Việt Nam về quyền con người trước LHQ ngày 7/5/2024 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngchụp màn hình UNWEB TV 

    Nhóm công tác Đánh giá Định kỳ Phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc sẽ xem xét hồ sơ nhân quyền của Việt Nam trong vòng 5 năm qua tại Geneva, Thụy Sĩ, tuy nhiên các nhà hoạt động không tin tưởng lắm vào sự cải thiện của chính phủ. 

    14 bộ ngành của Việt Nam dẫn đầu bởi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ tham gia cuộc họp tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 7/5/2024, theo báo chí Nhà nước, 140 quốc gia đã đăng ký phát biểu, đặt câu hỏi. 

    Đây là đợt đánh giá lần thứ tư đối với Việt Nam, các đợt Đánh giá Định kỳ Phổ quát chu kỳ 1, 2 và 3 của Việt Nam đã lần lượt được thực hiện vào tháng 5/2009, 2/2014 và 1/2019.

    Luật sư Nguyễn Văn Đài, chủ tịch Hội Anh em Dân chủ sẽ cùng một số nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ từ các nước tự do đến tham dự phiên kiểm định với tư cách quan sát viên.

    Ông cho biết, trước đây, mỗi khi có sự kiện nhân quyền khiến quốc tế quan tâm như đối thoại nhân quyền với Liên Âu (EU) hay với Hoa Kỳ, Nhà nước thường có những động thái như trả tự do cho một vài tù nhân lương tâm, hạn chế việc bắt giữ, hay cải thiện điều kiện sống của người tù....

    Tuy nhiên, kể từ năm 2018 đặc biệt là sau kỳ kiểm định UPR vào tháng 1/2019 thì chính phủ Việt Nam "càng ngày càng coi thường cộng đồng quốc tế" với việc bắt giữ và kết án hàng loạt các nhà hoạt động và đối xử hà khắc cả với các tù nhân lương tâm. 

    Phát biểu với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 06/5, luật sư Đài chỉ ra nguyên nhân khiến tình trạng đàn áp giới bất đồng chính kiến ngày càng nghiêm trọng ở Việt Nam: 

    “Nguyên nhân là do cộng đồng quốc tế. Mặc dù trong những năm vừa qua họ vẫn theo dõi tình trạng nhân quyền Việt Nam, vẫn lên tiếng nhưng không có những biện pháp cụ thể nào để chế tài Việt Nam, nếu như đi ngược lại những cam kết quốc tế hay đi ngược lại những khuyến nghị của cộng đồng quốc tế.”

    Do vậy, ông bày tỏ hoài nghi về khả năng Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền sau kỳ kiểm định lần này:

    “Báo cáo kiểm định nhân quyền định kỳ lần này có giúp cho Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền hay không thì chắc chắn là không bởi vì cũng đã trải qua hai lần rồi mà tình trạng nhân quyền ở Việt Nam ngày càng tệ đi và lần này cũng như vậy, sau cái buổi báo cáo này tình trạng nhân quyền vẫn như vậy thôi chứ không thể cải thiện được.”

    Một nhà hoạt động nhân quyền ở Hà Nội, muốn ẩn danh vì lý do an ninh, cũng có chung ý kiến “phản ứng quốc tế chưa đủ áp lực khiến chính quyền cộng sản ở Việt Nam phải cải thiện nhân quyền.”

    Ông cũng cho rằng đối với Việt Nam, UPR chỉ là một dịp để quốc tế thêm một góc nhìn về tình trạng nhân quyền hiện nay ở quốc gia này, vì hồ sơ nhân quyền Việt Nam ngày càng thậm tệ nhưng quốc tế không lên tiếng gì.

    “Họ im lặng vì có thể lợi ích kinh tế từ Việt Nam mang lại cho nước họ. Thêm nữa, thế giới hiện nay phải đối mặt với nhiều vấn đề gai góc hơn như (dải) Gaza, Ukraine, Miến Điện...”

    Việt Nam hiện đang là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ thứ hai và chuẩn bị tái ứng cử nhiệm kỳ thứ ba từ năm 2026-2028.

    Quốc gia do một mình đảng Cộng sản cai trị này là một trong 14 nước được Nhóm công tác UPR đánh giá trong kỳ họp sắp tới từ ngày 29/04 đến ngày 10/05/2024. 

    Trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói Việt Nam VOV trước phiên đối thoại, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết, tại cuộc họp lần này, Việt Nam vừa trình bày báo cáo, đồng thời giải đáp, cung cấp thêm thông tin, chia sẻ số liệu, lập luận mới liên quan đến thúc đẩy quyền con người ở trong nước, những thành tựu đã đạt được, đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn đang gặp phải, qua đó có thể thu hút được thêm sự quan tâm, hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế cho quá trình này ở Việt Nam. 

    Trước đó, Việt Nam đã nộp Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người cho Liên Hiệp Quốc xem xét, hàng loạt các tổ chức xã hội dân sự quốc tế cũng như của người Việt ở hải ngoại đã gửi các báo cáo tới Liên hiệp quốc và có các khuyến nghị cho Nhà nước Việt Nam sửa đổi luật lệ cũng như phóng thích các tù nhân lương tâm. 

    Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 11/4 vừa qua, Phó Phát ngôn nhân Đoàn Khắc Việt nói Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo cơ chế UPR chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật, không được kiểm chứng, cùng nhiều đánh giá không khách quan, không cân bằng, không phản ánh chính xác và đầy đủ tình hình, nỗ lực, cũng như thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

    Gặp lãnh đạo CS Việt Nam, ông Lecornu bàn về chuyến thăm của ông Macron 

    07/5/2024 

    VOA Tiếng Việt 

    Bộ trưởng Quân lực Pháp Sébastien Lecornu đang nhìn khẩu đại bác quân Pháp để lại như là chứng tích chiến tranh khi ông thăm chiến trường Điện Biên Phủ hôm 6/5

    Bộ trưởng Quân lực Pháp Sébastien Lecornu đang nhìn khẩu đại bác quân Pháp để lại như là chứng tích chiến tranh khi ông thăm chiến trường Điện Biên Phủ hôm 6/5 

    Bộ trưởng Quân lực Pháp Sébastien Lecornu đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm với người tương nhiệm Phan Văn Giang để bàn về hợp tác quân sự Pháp-Việt cũng như chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Emmanuel Macron đến Việt Nam, truyền thông trong nước đưa tin.

    Ông Lecornu đang có chuyến thăm đến Việt Nam để dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là lần đầu tiên một quan chức Pháp được phía Việt Nam mời tham dự lễ kỷ niệm này.

    Tại buổi tiếp vị bộ trưởng Pháp hôm 6/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Emmanuel Macron và lời mời của bản thân ông đến Thủ tướng Gabriel Attal để mời hai nhà lãnh đạo này sang thăm Việt Nam.

    Hai ông Trọng và Macron có cuộc điện đàm vào tháng 10/2023 nhân kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ khi lên cầm quyền từ năm 2017 cho đến nay, ông Macron chưa từng đến Việt Nam.

    Ông Chính đề nghị hai bên “chuẩn bị thật tốt cho chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Macron”, theo tường thuật của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

    Cũng VOV dẫn lời ông Lecornu nói với Thủ tướng Chính rằng chuyến đi Việt Nam của ông lần này ngoài tham dự lễ kỷ niệm trận Điện Biên Phủ còn là để chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Emmanuel Macron.

    ‘Hình mẫu hòa giải’

    Cũng tại buổi tiếp Bộ trưởng Quân lực Pháp, Thủ tướng Chính đã đề cao tinh thần ‘gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng đến tương lai’ giữa hai nước cựu thù giờ đã thành đối tác chiến lược, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam, và qua đó ca ngợi Việt Nam là ‘hình mẫu hòa giải’.

    Ông Chính nhấn mạnh với vị khách Pháp đường lối đối ngoại vì hòa bình và chính sách quốc phòng “bốn không” nổi tiếng của Việt Nam mà theo đó Việt Nam sẽ không liên minh quân sự với bất kỳ nước nào để chống lại nước khác.

    Về hợp tác quốc phòng, Thủ tướng Chính đề nghị phía Pháp đẩy mạnh hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo nhân lực, khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn, tìm kiếm người mất tích..., cũng theo bản tin của hãng tin Nhà nước.

    Ngoài ra, ông còn kêu gọi Pháp giúp đỡ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác khai thác biển và đại dương bền vững, và xây dựng cơ sở hạ tầng cho Việt Nam, trong đó đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

    Về vấn đề trên Biển Đông, ông Lecornu và ông Chính được cho là chia sẻ mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

    Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang đã chủ trì lễ tiếp đón sau đó hội đàm với ông Lecornu, tờ Tuổi Trẻ cho biết. Hai vị bộ trưởng đã ký kết ý định thư về tăng cường hợp tác quốc phòng Việt-Pháp.

    Trong chiều ngày 6/5, ông Lecornu đến thành phố Điện Biên Phủ. Tại đây, ông đi thăm các di tích như đồi A1, hầm trú ẩn của Tướng De Castries, Thông tấn xã Việt Nam cho biết.

    Ông Lecornu là vị quan chức Pháp thứ ba đến thăm chiến trường Điện Biên Phủ thời hậu chiến, sau cố Tổng thống Francois Mitterand vào năm 1993 và cựu Thủ tướng Édouard Philippe hồi năm 2018.

    Việt Nam sẽ tổ chức diễu binh lớn kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

    Anh Vũ /RFI

    07/5/2024

    Ngày 07/05/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm thắng trận Điện Biên Phủ, đánh dấu thất bại của Pháp tại Đông Dương. Lễ kỷ niệm năm nay được tổ chức lớn nhất từ trước tới nay với cuộc diễu binh có sự tham gia của nhiều binh chủng quân đội, cùng nhiều hoạt động tái hiện cuộc kháng chiến và chiến thắng lớn nhất của Việt Nam trước thực dân Pháp. 

    Ảnh tư liệu : Các sĩ quan nữ thuộc quân đội Việt Nam diễu hành nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Việt Nam, ngày 07/05/2014.

    Ảnh tư liệu : Các sĩ quan nữ thuộc quân đội Việt Nam diễu hành nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Việt Nam, ngày 07/05/2014. AP - Dinh Tran Trung Hau 

    Bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu được mời dự lễ kỷ niệm ngày mai tại Điện Biên Phủ. Ông sẽ tới viếng nghĩa trang các binh sĩ Việt Nam cũng như đài tưởng niệm quân nhân Pháp đã ngã xuống trên chiến trường Điện Biên Phủ.

    Có mặt tại Điện Biên Phủ dự lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Lân Trung, chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Pháp của thành phố Hà Nội, cho RFI biết về không khí lễ kỷ niệm :

    "Tôi lên Điện Biên Phủ nhiều lần, kỷ niệm 50 năm tôi cũng có mặt ở đấy. Phải nói là chưa bao giờ chúng ta kỷ niệm chiến thắng Điện biên Phủ trong dịp 70 năm này lại lớn như vậy. Số người trong những ngày qua đổ về Điện Biên Phủ rất là đông.

    Không chỉ có những người của tỉnh Điện Biên, mà chúng tôi đã gặp rất nhiều  cựu chiến binh trên đường phố của thành phố Điện Biên Phủ. Các bác cựu chiến binh đều từ 80, 90 tuổi trở lên, trên bộ trang phục của họ lấp lánh những tấm huân chương, huy chương. 

    Tất cả những di tích : Đồi A1, hầm đại tướng de Castries, rồi trên đền tưởng niệm các chiến sĩ cũng như sân vận động đang chuẩn bị cho buổi lễ sáng mai đều rất đông người đến để dự lễ kỷ niệm Điện Biên Phủ.

    Đoàn của chúng tôi do tôi dẫn đầu, đoàn Hội hữu nghị Pháp -Việt, thành phố Hà Nội, là một trong 500 đoàn đại biểu của khắp cả nước về dự kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Có thể nói rằng đây là một sự kiện rất là lớn, trọng đại và được cả nước quan tâm theo dõi.

    Bây giờ nhắc đến Điện Biên Phủ không phải là nói đến thất bại của ai. Nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân Pháp đều coi đây là một sự kiện lịch sử ghi dấu ấn của hai nước Việt Nam và Pháp. Một kỷ niệm để lại trong lòng mỗi dân tộc nhiều suy nghĩ khác nhau.

    Trong bối cảnh hiện nay, quan hệ Việt Nam và Pháp đang phát triển tốt đẹp, kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ mang đến cho hai dân tộc những cơ hội mới để tiếp tục phát triển tình đoàn kết và hợp tác."

    Tin tặc Việt Nam bị tố đánh cắp và bán nhiều “cảnh nóng” từ camera gia đình

    Như Hồ / Saigon Nhỏ 

    07/5/2024

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/05/max-bender-XIVDN9cxOVc-unsplash-1280x854.jpg

    Max Bender / Kayla Ng 

    Các nhóm chống tin tặc quốc tế cảnh báo rằng camera gia đình của bạn, nếu không có mã hóa an toàn, hiện có thể là mồi ngon cho các cuộc tấn công của các nhóm hacker từ Việt Nam. Những cảnh sinh hoạt trong phòng ngủ, nơi riêng tư của bạn có thể bị tấn công, chép trộm và bán trên các nhóm trên Telegram với giá chỉ $16.

    Giới an ninh mạng nhận thấy các phòng nhắn tin riêng của Telegram – vốn bảo mật và an toàn – đang bị lợi dụng trở thành khu chợ đen để bán các mặt hàng tin học bẻ khóa, các code gian lận trò chơi và đến nay, đang tiến đến việc bán những cảnh sinh hoạt riêng tư lấy được từ các gia đình có camera bị hack. Các nhà nghiên cứu an ninh mạng BitDefender đang gửi mối lo ngại này đến các nhà quản lý, cũng như cảnh báo về việc rộ lên xu hướng các hacker Việt Nam buôn bán những đoạn ghi hình như vậy.

    Theo dấu các nhóm hacker Việt Nam này, các chuyên gia an ninh mạng tìm thấy một hệ thống tấn công xâm nhập vào camera an ninh gia đình của những người dùng không  cảnh giác, và sau đó chuyển bán các cảnh quay riêng tư và thân mật của nạn nhân, trên Telegram với giá chỉ $16.

    Theo lời quảng cáo trên các web đen và các nhóm nhắn tin trên Telegram, các hacker này khoe đang có được nhiều là ‘góc tối’ và ‘cảnh nóng’ của các nạn nhân ở nhiều nơi, trong đó có cả những góc camera được cho là ở Mỹ và Úc.

    Các chuyên gia bảo mật nhấn mạnh là chuyện bị tấn công, lấy video hình ảnh gia đình, chủ yếu do mật khẩu không đủ mạnh.

    Một nhà nghiên cứu bảo mật từ Việt Nam, có tên Minh Hưng, cũng là một trong những người đầu tiên phát hiện ra các nhóm Telegram khét tiếng cho biết, có ba gói bán, để truy cập các cảnh quay bị hack.

    Gói rẻ nhất có giá 150.000 đồng Việt Nam ($6,16), trong khi gói cao nhất có giá 500.000 đồng ($20,53). Tầng cao nhất, ‘Super VIP’, bao gồm các cảnh quay bị hack từ hàng trăm camera và truy cập trực tiếp với giá 800.000 đồng ($32,84).

    Trang Hackread.com cũng có lời xác nhận các kênh Telegram tiếng Việt đang cung cấp nguồn các cảnh quay độc hại, bị đánh cắp từ các camera an ninh gia đình đã bị hack. Chẳng hạn những ảnh chụp màn hình dưới đây được chụp bởi Hackread.com:

    Chuyên gia Minh Hưng nói anh phát hiện khi mua các gói giá cao, nguồn cấp dữ liệu camera an ninh trùng khớp với thời gian hiện tại – tức camera bị live trực tiếp mà chính nạn nhân cũng không biết. Bên cạnh đó, các gói mua như vậy còn phát hiện có nhiều camera được lắp đặt trong các cửa hàng quần áo và spa, bao gồm phòng ngủ, phòng khách và phòng thay đồ.

    Làm thế nào để bảo vệ camera an ninh gia đình của bạn khỏi tin tặc?
    Cho dù ở nhà hay nơi làm việc, bảo vệ camera an ninh của bạn khỏi tin tặc là rất quan trọng để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của bạn. Dưới đây là một số mẹo quan trọng để giúp bạn tăng cường bảo mật cho hệ thống camera an ninh của bạn:

    Cập nhật chương trình thường xuyên:
    Đảm bảo rằng chương trình của camera an ninh của bạn được cập nhật. Các nhà sản xuất thường phát hành các bản cập nhật giải quyết các lỗ hổng bảo mật, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra và cài đặt các bản cập nhật chương trình.

    Sử dụng mật khẩu mạnh:
    Tạo mật khẩu mạnh, duy nhất cho thông tin đăng nhập của máy ảnh. Tránh mật khẩu mặc định và chọn kết hợp các chữ cái, số và ký tự đặc biệt. Thay đổi mật khẩu thường xuyên và tránh sử dụng thông tin dễ đoán.

    An ninh mạng:
    Bảo mật mạng gia đình của bạn bằng cách thiết lập mật khẩu Wi-Fi mạnh và sử dụng mã hóa WPA3 nếu có. Hạn chế quyền truy cập vào mạng của bạn bằng cách sử dụng mật khẩu mạng mạnh, duy nhất.

    LUÔN LUÔN Thay đổi cài đặt mặc định:
    Thay đổi tên người dùng và mật khẩu mặc định trên camera an ninh của bạn. Thông tin đăng nhập mặc định thường nổi tiếng và bị tin tặc khai thác.

    Bật xác thực hai yếu tố (2FA):
    Bất cứ khi nào có thể, hãy bật xác thực hai yếu tố trên tài khoản camera an ninh của bạn. Điều này bổ sung thêm một lớp bảo mật bằng cách yêu cầu hình thức xác minh thứ hai, chẳng hạn như mã được gửi đến thiết bị di động của bạn.

    Thường xuyên kiểm tra hoạt động đáng ngờ:
    Giám sát hệ thống camera của bạn để phát hiện bất kỳ truy cập bất thường hoặc trái phép nào. Thường xuyên xem lại cảnh quay và thiết lập cảnh báo cho các hoạt động đáng ngờ, chẳng hạn như nhiều lần đăng nhập không thành công.

    Giữ camera ngoại tuyến khi không sử dụng:
    Cân nhắc ngắt kết nối camera an ninh của bạn khỏi internet khi bạn không cần truy cập từ xa. Điều này có thể được thực hiện bằng cách định cấu hình bộ định tuyến của bạn để chặn truy cập máy ảnh trong những giờ nhất định.

    Mua từ các thương hiệu có uy tín:
    Chọn camera an ninh từ các nhà sản xuất có uy tín với hồ sơ theo dõi cung cấp các bản cập nhật chương trình cơ sở và bản vá bảo mật thường xuyên.

    Truy cập vật lý an toàn:
    Đảm bảo rằng quyền truy cập vật lý vào máy ảnh của bạn bị hạn chế. Đặt camera ở những vị trí không dễ tiếp cận và xem xét lắp đặt chúng ở độ cao để tránh giả mạo.

    Thường xuyên xem lại nhật ký camera:
    Một số hệ thống camera tiên tiến cung cấp nhật ký truy cập và hoạt động. Thường xuyên xem lại các nhật ký này để tìm bất kỳ mục đăng nhập đáng ngờ nào.

    https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/tin-tac-viet-nam-bi-to-danh-cap-va-ban-nhieu-camera-gia-dinh/


    Không có nhận xét nào