Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 16 tháng 6 năm 2019

    Hồng Kông: một thanh niên quyên sinh để phản đối tới cùng dự luật dẫn độ

    Một thanh niên Hồng Kông đã tự vẫn tại một trung tâm thương mại đang xây dựng sau khi giương cao biểu ngữ phản đối dự luật dẫn độ nghi phạm sang Trung Quốc, theo Times.

    Người thanh niên này được tờ Apple Daily của Hồng Kông mô tả là một người chừng 30 tuổi, đã trèo lên giàn giáo xây dựng vào chiều thứ Bảy tại trung tâm thương mại Pacific Place, treo biểu ngữ phản đối dự luật dẫn độ và sau đó quyên sinh để thể hiện sự kiên quyết phản đối dự luật gây phẫn nộ trong công chúng.

    Vào sáng thứ Bảy, bà Carrie Lam, trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông, đã tuyên bố hoãn thảo luận dự luật dẫn độ. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể làm hài lòng những người phản đối, họ yêu cầu chính quyền phải rút lại dự luật và tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình.

    Theo Apple Daily, trước khi tự vẫn, người thanh niên 30 tuổi đã giương cao biểu ngữ lên án dự luật dẫn độ và kêu gọi bà Lam từ chức, đồng thời tố cáo nữ đặc khu trưởng là kẻ “giết chết Hồng Kông”.


    Mexico hứa sẽ giúp người Trung Mỹ

    Tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador, nói rằng đất nước của ông phải giúp người Trung Mỹ thoát khỏi nghèo đói và bạo lực, một động thái cho thấy chính phủ Mexico đang thực hiện thỏa thuận người di cư với Hoa Kỳ, theo AP.

    Ông López Obrador, trong một phát biểu ở bang miền bắc Chihuahua hôm thứ Bảy, nói việc từ chối giúp đỡ người nước ngoài là “chống lại Chúa”, và nói thêm rằng “chúng ta không thể quay lưng lại với họ”.

    Mexico có kế hoạch triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia tới biên giới phía nam với Guatemala vào thứ Ba, như một phần của nỗ lực thực hiện thỏa thuận với Washington về việc hạn chế dòng người di cư từ Trung Mỹ.

    Mexico đã cho phép người di cư Trung Mỹ tị nạn và cũng đang vận động viện trợ quốc tế để giúp người Trung Mỹ ổn định cuộc sống trên chính quê hương của họ.

    Peru bắt đầu thực hiện kiểm soát chặt chẽ dòng người tị nạn Venezuela

    Hàng chục cảnh sát chống bạo động đã đứng gác tại biên giới phía bắc của Peru vào thứ Bảy, vài giờ sau khi nước này áp dụng quy định mới đối với người tị nạn Venezuela, theo đó người dân của quốc gia Nam Mỹ đang chìm sâu trong khủng hoảng phải có giấy tờ hợp lệ mới được nhập cảnh vào Peru, theo AP.

    Để tránh quy định mới, hôm thứ Sáu, hơn 9.000 người Venezuela đã vào Peru chỉ bằng chứng minh thư được cấp ở nước của họ, con số cao nhất từng được ghi nhận bởi các cơ quan di trú Peru.

    Bộ trưởng Ngoại giao Peru Néstor Popolizio nói với đài phát thanh RPP hôm thứ Bảy rằng thị thực nhân đạo bắt buộc đối với người di cư là một biện pháp “có lợi” giúp người Venezuela được phép làm việc hợp pháp tại đất nước của ông trong 183 ngày.

    Ả Rập lên án hành vi tấn công tàu chở dầu của Iran

    Thái tử Ả Rập Xê Út, trong cuộc phỏng vấn với tờ Asharq al-Awsat hôm thứ Bảy, đã chỉ trích việc Iran tấn công hai tàu chở dầu tại vịnh Oman hôm thứ Năm, nói rằng hành động của Teheran đã làm dấy lên sự lo ngại về các cuộc đối đầu nguy hiểm trong khu vực, theo Reuters.

    “Chính quyền Iran đã không tôn trọng thủ tướng Nhật Bản đang có chuyến thăm Tehran và trong khi ông ấy ở đó họ đã đáp lại những nỗ lực của ông bằng cách tấn công hai tàu chở dầu, một trong số đó là của Nhật Bản”, tờ Asharq al-Awsat trích lời Thái tử Ả Rập, Mohammed bin Salman.

    Hoa Kỳ và nhiều nước cho rằng Tehera chính là thủ phạm đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu mới nhất. Một video được Lầu Năm Góc cho công bố hôm thứ Năm cho thấy vệ binh Iran có mặt trên một chiếc thuyền khi vụ tấn công tàu chở dầu xảy ra ở vịnh Oman, cửa ngõ của eo biển Hormuz, kênh vận chuyển dầu mỏ lớn bậc nhất thế giới.

    Slovakia chính thức có nữ tổng thống đầu tiên

    Nhà hoạt động chống tham nhũng Zuzana Caputova đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Slovakia vào thứ Bảy, trở thành nữ tổng thống đầu tiên ở đất nước Đông Âu. Trong lễ nhậm chức, bà Caputova thề sẽ chiến đấu để bảo vệ công lý và chống lại các bất công, theo Reuters.

    Nữ tổng thống của Slovakia cũng nói rằng nhiều quan chức của chính quyền trước do không chống được tham nhũng nên đã mất tín nhiệm, vì thế bà sẽ cố gắng làm cho hệ thống tư pháp của đất nước hoạt động công bằng.

    “Theo hiến pháp, mọi người được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền lợi, nghĩa là không ai được xâm phạm quyền lợi [chính đáng] của mình, cũng không ai có quyền đứng trên pháp luật”, bà Caputova nói.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào