Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 10 tháng 11 năm 2019


    Tổng thống Trump: ‘Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong 57 năm’

    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy (9/11) cho biết, Trung Quốc mong muốn đạt được thỏa thuận trong bối cảnh nước này đang trải qua một năm tồi tệ nhất trong 57 năm qua. Tuy nhiên, chính quyền của ông Trump chỉ ký kết nếu thỏa thuận đó là đúng đắn.

    “Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong 57 năm. Chuỗi cung ứng của họ bị phá vỡ, giống như một quả trứng vậy, họ muốn có thỏa thuận, có lẽ họ phải đạt được một thỏa thuận, tôi không biết, tôi cũng không quan tâm, tất cả phụ thuộc vào họ”, Tổng thống Trump phát biểu trước các phóng viên tại căn cứ quân sự Andrews.

    Tổng thống Trump cho biết thêm, các cuộc đàm phán diễn ra chậm hơn so với mong muốn của ông, nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc mong muốn đạt được thỏa thuận nhiều hơn là phía chính quyền Mỹ.

    “Tôi nghĩ cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển rất tốt, và nếu chúng ta chấp nhận thỏa thuận mà chúng ta muốn, đó phải là một thỏa thuận tuyệt vời. Nếu không, tôi sẽ không không ký”, Ông chủ tòa Bạch Ốc nói thêm.

    Tổng thống Trump cũng đề cập đến các thông tin gần đây nói về việc Mỹ sẽ gỡ bỏ thuế quan cho Trung Quốc. “Có rất nhiều bài báo không chính xác, nhưng mọi người sẽ thấy những gì tôi sẽ làm”, ông Trump phát biểu.

    Reuters cho biết, các quan chức Mỹ – Trung hôm thứ Năm (7/11) nói rằng hai nước đã đồng ý sẽ tháo dỡ các mức thuế đối với hàng hóa của nhau theo thỏa thuận thương mại “giai đoạn một”. Cùng ngày, Reuters đưa tin, ý tưởng về việc gỡ bỏ thuế quan đã gặp phải sự phản đối gay gắt trong chính quyền Tổng thống Trump.

    Vào hôm thứ Sáu (8/11), Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông không đồng ý cắt giảm thuế cho Trung Quốc. Tổng thống tuyên bố: “Tôi chưa đồng ý bất cứ điều gì”.

    Hoa Kỳ ‘tích cực’ yêu cầu Triều Tiên quay trở lại đàm phán

    Cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc cho biết vào hôm Chủ nhật (10/11), Hoa Kỳ đã rất tích cực trong việc thuyết phục Triều Tiên quay trở lại đàm phán, đây cũng là thời hạn cuối năm mà Triều Tiên được hưởng các phương pháp linh hoạt của Mỹ.

    Theo Reuters, Cố vấn Chung Eui-yong, nói với các phóng viên, “Hàn Quốc rất coi trọng thời hạn này của Triều Tiên, trong thời điểm các nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều bị đình trệ”.

    Úc chiến đấu với hỏa hoạn, chuẩn bị cho tình trạng ‘thảm họa’

    Các nhân viên cứu hỏa của Úc hôm Chủ nhật (10/11) đã chạy đua trong việc ngăn chặn các vụ cháy rừng lan rộng khiến ba người thiệt mạng và cảnh báo về các tình trạng hỏa hoạn thảm khốc ở phía trước, bao gồm cả thành phố Sydney rộng lớn của đất nước.

    Reuters đưa tin, các nhà chức trách đã nâng cấp dự báo cho khu vực Sydney thành nguy cơ “thảm họa”, đây là lần đầu tiên thành phố được đánh giá ở mức đó kể từ khi xếp hạng nguy hiểm hỏa hoạn mới được đưa ra vào năm 2009.

    Theo dự báo của dịch vụ chữa cháy nông thôn bang New South Wales, nhiệt độ cao, gió mạnh và độ ẩm thấp sẽ khiến cháy rừng trở nên nguy hiểm. Trong khi các khu vực khác của bang cũng được dự báo sẽ ở trong tình trạng khắc nghiệt.

    Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Kem Sokha không còn bị quản thúc tại gia


    Theo hãng Reuters, Campuchia không quản thúc tại gia lãnh đạo phe đối lập Kem Sokha bắt đầu từ Chủ nhật (10/11), sau hơn hai năm ông bị bắt và bị buộc tội phản quốc.

    Campuchia cũng đã chịu áp lực để làm dịu cuộc đàn áp chính trị khi Liên minh châu Âu xem xét liệu có nên tiếp tục với những cắt giảm mà có thể gây tổn hại cho các ưu đãi thương mại hay không.

    Tòa án thành phố Phnom Penh cho biết ông Kem Sokha có thể rời khỏi nhà của mình, nhưng ông không được tham gia vào các hoạt động chính trị hoặc ra nước ngoài.

    UAE kêu gọi Iran đàm phán với các cường quốc thế giới và khu vực

    “Iran nên đàm phán với các cường quốc thế giới và các nước vùng Vịnh để tìm kiếm một thỏa thuận mới nhằm làm giảm căng thẳng khu vực và khôi phục nền kinh tế’, một quan chức cấp cao của Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cho biết hôm Chủ nhật (10/11).

    Theo Reuters, căng thẳng ở vùng Vịnh đã tăng lên kể từ khi các cuộc tấn công vào tàu chở dầu trong tuyến vận chuyển toàn cầu mùa hè này, bao gồm ngoài khơi bờ biển UAE và một cuộc tấn công lớn vào các cơ sở năng lượng ở Ả Rập Saudi.

    Washington đã cáo buộc Iran có liên quan đến vụ việc, tuy nhiên quốc gia này đã lập tức phủ nhận đứng sau các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng toàn cầu.

    Lốc xoáy Bulbul đổ bộ vào Bangladesh

    Lốc xoáy Bulbul đổ bộ vào Bangladesh trong đêm (9/11), làm hai người thiệt mạng, và làm hư hại nhà cửa nhưng việc sơ tán kịp thời đã cứu sống nhiều người, theo Reuters.

    Không có thiệt hại lớn nào được báo cáo tại các trại ở phía đông nam Bangladesh nơi hàng trăm ngàn người tị nạn từ nước láng giềng Myanmar đang sinh sống.

    Khoảng 2 triệu người từ tất cả 13 quận ven biển của Bangladesh đã đến khoảng 5.558 nơi trú ẩn vào tối thứ Bảy (9/11). Bên ngoài, tốc độ gió từ 100 đến 120 km mỗi giờ và một số khu vực ven biển đã bị ngập lụt. Có khoảng 1.200 khách du lịch nội địa bị mắc kẹt tại đảo Saint Martin thuộc quận Cox’s Bazar.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào