Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 13 tháng 11 năm 2019

    Thượng Nghị sĩ Mỹ thúc đẩy bỏ phiếu thông qua dự luật về nhân quyền Hồng Kông

    Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Jim Risch cho biết hôm thứ Ba (12/11), ông đề nghị Thượng viện thông qua luật ủng hộ những người biểu tình vì dân chủ ở Hồng Kông, khi thành phố do Trung Quốc cai trị trải qua nhiều tháng bất ổn dẫn đến gia tăng bạo lực.

    Theo hãng tin Reuters, Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Risch lưu ý, rằng ông là người đề xướng mạnh mẽ Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông (Hong Kong Human Rights and Democracy Act). Luật được thông qua sẽ đặt vị thế đặc biệt của Hồng Kông dưới sự giám sát chặt chẽ của Mỹ. Trong một cuộc thảo luận về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, ông Risch nói “Chúng tôi muốn dự luật được thông qua”.

    Hạ viện do đảng Dân chủ nắm quyền đã nhất trí thông qua dự luật vào giữa tháng 10, dẫn đến việc Bắc Kinh buộc tội các nhà lập pháp Mỹ.

    Ủy ban Đối ngoại của ông Risch đã phê chuẩn một biện pháp tương tự hồi tháng 9, nhưng dự luật chưa bỏ phiếu toàn Thượng viện thông qua trước khi luật được đệ trình tới Tổng thống Trump.

    Từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu, Trung Quốc kêu gọi Mỹ không được thông qua luật này.

    Vào hôm thứ Ba, cảnh sát ở Hồng Kông đã chiến đấu với những sinh viên vì dân chủ tại một số trường đại học ở Hương Cảng.

    Ông Risch nói rằng: “Thế giới cần được thấy Hoa Kỳ ủng hộ Hồng Kông và chúng ta sát cánh với người dân Hồng Kông”.

    Cảnh sát dùng tàu thủy sơ tán sinh viên Trung Quốc khỏi trường đại học Hồng Kông

    Cảnh sát Hồng Kông đã xác nhận họ đã giúp di dời sinh viên Trung Quốc đại lục khỏi Đại học Trung Văn Hương cảng (CUHK) bằng tàu biển.

    CUHK là điểm bạo lực căng thẳng giữa người biểu tình và cảnh sát tối qua (12/11) với lửa cháy và hơi cay. Thậm chí, sinh viên và người biểu tình đang chuẩn bị, đề phòng xảy ra một tình huống căng thẳng khác.

    Vào thứ Tư (13/11), có những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đám đông tại bến phà Ma Liu Shui – gần khuôn viên của trường đại học CUHK tại Sha Tin, những người này chuẩn bị lên tàu, nhóm này nói tiếng Quan Thoại, trang Stand News đưa tin.

    Cảnh sát đã xác nhận trên phương tiện truyền thông xã hội rằng nhóm này là những sinh viên đại lục muốn rời khỏi khuôn viên nhà trường do lo ngại về an toàn, và họ yêu cầu cảnh sát hỗ trợ. Cảnh sát cho biết, một tàu biển đã được cử đến để đưa nhóm này đến một địa điểm an toàn.


    Một nhân chứng nói với Stand News rằng cảnh sát cũng yêu cầu từng người xuất trình giấy tờ tùy thân trước khi họ lên tàu. Nhân chứng này cho biết rằng, khi cảnh sát nhìn thấy các sinh viên của trường CUHK từ xa, họ đã hét lên: “Những con gián đang đến!”.

    Trường Trung Văn Hương cảng là tâm điểm của những cuộc đụng độ ác liệt vào thứ Ba, khi những người biểu tình và cảnh sát giao tranh để kiểm soát cổng số 2 trong khuôn viên của trường tại Sha Tin.

    Cảnh sát đã buộc tội người biểu tình ném vật thể vào tuyến đường giao thông quan trọng Tolo Harbour Highway. Cảnh sát đã bắn nhiều loạt hơi cay và người biểu tình đáp trả bằng bom xăng và gạch.

    Hồng Kông đóng cửa tất cả các trường học vào 14/11


    Tất cả các trường học ở Hồng Kông sẽ đóng cửa vào ngày mai (14/11) vì lý do giao thông và an toàn, Bộ Giáo dục Hồng Kông thông báo hôm nay, theo Reuters.

    Thông báo được đưa ra trong bối cảnh cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát làm tê liệt một phần của trung tâm tài chính châu Á, nhiều trường học, doanh nghiệp cũng đóng cửa.

    Khủng hoảng Hồng Kông leo thang sau cái chết của một sinh viên 22 tuổi hôm thứ Sáu (8/11) và cảnh sát bắn đạn thật vào một người biểu tình hôm thứ Hai (11/11).

    Mỹ công nhận Tổng thống lâm thời Bolivia

    Mỹ đã công nhận nhà lập pháp đối lập Jeanine Anez là tổng thống lâm thời của Bolivia, Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Michael Kozak cho biết hôm thứ Tư (13/11).

    “Quyền Chủ tịch Thượng viện Anez đã đảm nhận trách nhiệm của Tổng thống Hiến pháp lâm thời của Bolivia. Chúng tôi mong muốn được làm việc với các cơ quan dân sự khác của Bolivia, khi họ lên kế hoạch cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng càng sớm càng tốt, dựa trên hiến pháp của Bolivia”, tờ Sputnik dẫn lời ông Kozak.

    Thượng nghị sĩ Bolivian Jeanine Anez trước đó tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Bolivia và cam kết sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống mới trong thời gian sớm nhất có thể.

    Sinh viên Đại lục rời khỏi Hồng Kông vì lo ngại bạo lực


    Rappler đưa tin, các sinh viên Trung Quốc đại lục đã bắt đầu rời khỏi các khuôn viên trường đại học Hồng Kông vì lý do an ninh, cảnh sát và các lãnh đạo trường cho biết hôm thứ Tư.

    Đại học Trung văn Hồng Kông (CUHK) là điểm bạo lực căng thẳng giữa người biểu tình và cảnh sát tối qua (12/11) với lửa cháy và hơi cay. Một nhóm sinh viên của CUHK đã cố gắng rời khỏi trường vào sáng nay, nhưng phải đi bằng tàu thủy vì không thể di chuyển qua những con đường bị tắc nghẽn do biểu tình.

    Trong khi đó, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông đã bố trí một dịch vụ xe buýt đặc biệt để đưa sinh viên đến một nhà có thể đưa họ tới Đại lục.

    Hiện chưa rõ có bao nhiêu sinh viên Trung Quốc đã rời Hồng Kông trong đợt leo thang bạo lực mới nhất này.

    Triều cường ở Venice cao nhất trong 50 năm, một người đàn ông thiệt mạng

    Một người đàn ông lớn tuổi ở Ý đã mất mạng trong trận triều cường nghiêm trọng nhất ở Venice trong hơn 50 năm qua.

    Người đàn ông đã mất vào tối thứ Ba (12/11), khi ông đang cố gắng chạy máy bơm điện tại nhà trên đảo Pellestrina, Alessandro Bertasi, phát ngôn viên của thị trưởng thành phố Venice nói với CNN.

    Theo một tuyên bố của chính phủ Venice vào sáng thứ Tư, đợt triều cường đặc biệt dữ dội, đạt đỉnh 1,87 m vào đêm thứ Ba (12/11), mức cao thứ hai trong lịch sử thành phố.

    Thị trưởng Luigi Brugnaro cho biết ông sẽ tuyên bố tình trạng thảm họa và cảnh báo rằng trận lụt sẽ “để lại dấu ấn vĩnh viễn”. “Tình hình đang nguy ngập. Chúng tôi yêu cầu chính phủ giúp đỡ. Phí tổn sẽ lớn. Đây là kết quả của biến đổi khí hậu”, ông viết trên Twitter.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào