Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 12 tháng 1 năm 2020

    VNTB – Phỉ báng lãnh đạo sẽ buộc cưỡng bức tâm thần? (VNTB) - Nguyên Khang - (VNTB) – Những nhà hoạt động nhân quyền tại các quốc gia chuyên quyền đang đối diện với thực tế: bị cưỡng bức tâm thần. Cô gái mực Dong Yaoqiong. ‘Cô gái mực’, biệt danh của Dong Yaoqiong, người đã tạt mực vào bức ảnh chân dung Tập Cận Bình vừa được trả tự do từ… cơ sở tâm thần. Dong Yaoqiong bị bắt vào trại hơn một năm kể từ sau khi bị bắt. Vào ngày 4 tháng 7 năm 2018, Dong Yaoqiong đã đăng tải video lên tài khoản Twitter của mình, ghi nhận hành động cô làm hỏng áp phích có chân dung “Tập Chủ tịch”, trong khi cáo buộc chính quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát tư tưởng.


    VNTB – Hà Nội có thể đoàn kết ASEAN chống lại yêu sách Biển Đông của Bắc Kinh? (VNTB) - Diễm Mi dịch - (VNTB) – Sức mạnh kinh tế của Trung Quốc đã khiến nhiều quốc gia Đông Nam Á không muốn thách thức Bắc Kinh. Nhưng Hà Nội thì có thể khác… Hà Nội đang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và ghế không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Với nền tảng như vậy, Hà Nội có thể sử dụng ảnh hưởng mới này để thúc đẩy lợi ích an ninh khu vực, đoàn kết các bên khiếu nại, và lãnh đạo bảo vệ chủ quyền hàng hải


    VNTB – Họ đã hy sinh như thế nào? (VNTB) - Lynn Huỳnh (VNTB) – Lưu ý ở đây 3 cảnh sát ‘hy sinh’ đều có cấp hàm, nghĩa là dày dạn ‘trận mạc’, và họ thuộc lực lượng được trang bị đầy đủ áo giáp, súng ống và được sự hỗ trợ của cả đội hình phối hợp trong ‘chiến đấu’ – bao gồm cả việc kịp thời ‘cứu nạn – cứu hộ’ bằng dụng cụ chuyên trách trong trường hợp ‘bom xăng’. Luật sư Phạm Văn Thọ nói rằng cơ quan điều tra cần đưa những thủ phạm giết ba cảnh sát hôm 9/1/2020 trong vụ Đồng Tâm ra để thực nghiệm hiện trường! “Tôi xin làm luật sư miễn phí cho 03 nạn nhân này!”. Ông Thọ tuyên bố. Gọi là ‘hy sinh’, vì cả 3 nạn nhân bị sát hại đã được Chủ tịch nước ký truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất vào ngày 10/1/2020.


    Liệu ống hút cỏ có giúp Việt Nam bớt rác nhựa? (VOA) - Theo nghiên cứu 2015 của trường University of Georgia, Việt Nam ‘nghiện’ dùng đồ nhựa và là quốc gia đứng thứ 4 trong việc gây ra ô nhiễm rác nhựa hải dương toàn cầu. Trước vấn nạn này, một doanh nhân trẻ người Việt tìm được một phương pháp thân thiện với môi trường để tận hưởng đồ uống, bằng cách tạo ra các ống hút từ loại cỏ gọi là cỏ bàng, có thể tái sử dụng và phân huỷ sinh học. Nhưng liệu đây có phải là giải pháp giúp Việt Nam bớt rác nhựa? Xem thêm: https://www.youtube.com/watch?v=vpxxVxP7PsM


    Sau 45 năm độc quyền lãnh đạo: Đảng CSVN đạt được gì, mất gì và cần phải làm gì cho đất nước? (RFA) - Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào cuối năm 2019 tự hào cho biết rằng kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh trong khi kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm. Trước đó trong năm 2016, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cũng tuyên bố rằng “nhìn tổng quát, đất nước ta có bao giờ được thế này không?” Các tổ chức chính trị trong và ngoài nước đánh giá thế nào?


    Đồng Tâm: Giá như chính quyền cũng hiền như trên biển (VOA) - Trong khi chính quyền còn phải tiếp tục đốt lò thêm rất nhiều năm nữa và luật pháp đất đai còn gây tranh cãi, chính quyền không bao giờ nên dùng bạo lực để giải quyết tranh chấp kẻo người ta lại bảo đất nước có cả rừng luật mà lại đi dùng luật rừng.


    Đồng Tâm - 'thảm họa, nguy cơ và cơ hội của Việt Nam' (BBC) - Ý kiến của nhà nghiên cứu chính trị học và xã hội học Jonathan London từ Hà Lan về biến cố Đồng Tâm đầu năm 2020.


    Đồng Tâm: 'Cần mở một ủy ban đặc biệt để điều tra vụ việc' (BBC) - Ý kiến của giới phân tích, quan sát chính trị, pháp luật và xã hội Việt Nam về biến cố Đồng Tâm từ hôm 09/1/2020.


    Dân Đồng Tâm đòi đất ‘thiếu căn cứ’ nhưng ai cứ tạo oán thù? (BBC) - Ý kiến hỏi sao Hà Nội phải ‘xử lý Đồng Tâm’ trước Tết vì vấn đề đất VN cần lò đốt chục năm tới tận ‘tế bào gốc’ mới xong.


    Đòi hỏi minh bạch thông tin trong vụ xung đột ở Đồng Tâm (RFA) - Sau đụng độ giữa người dân và chính quyền xảy ra tại Đồng Tâm, nhiều người dân trên mạng xã hội tỏ ra đồng cảm với những người dân trong vụ cưỡng chế, coi họ là nạn nhân, trong khi báo chí nhà nước lại gọi họ là các phần tử chống đối lực lượng cưỡng chế. Điều này gây ra nhiều tranh cãi về thực hư sự việc ra sao trong khi luồng thông tin về Đồng Tâm dường như duy nhất chỉ có từ báo chí nhà nước hoặc một số ít từ các facebookers, những người cố gắng giữ liên lạc với người dân Đồng Tâm chủ yếu qua điện thoại.


    Vụ Đồng Tâm: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm những đối tượng chống đối (RFA) - Ông Nguyễn Xuân Phúc nhận định vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm là một thủ đoạn của kẻ xấu chống lại đường lối của Đảng và Nhà nước. Những hành vi chống đối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.


    Đồng Tâm: "Tôi không cho đây là đường lối của Bộ Chính trị" (BBC) - PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao không cho rằng vụ 'tấn công' Đồng Tâm hôm 09/01/2020 là chủ trương của Bộ Chính trị, đảng Cộng sản và của nhà nước Việt Nam.


    Ba công an chết ở Đồng Tâm được truy tặng huân chương (RFA) - Theo truyền thông trong nước, cả ba đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.


    Mục tiêu công nghiệp hóa: Việt Nam tiếp tục giấc mơ ‘hóa rồng, hóa hổ’ (VOA) - Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại vào năm 2020 nhưng theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Việt Nam cho tới thời điểm này không phải là một nước công nghiệp hóa


    Nỗi khổ của một người Việt phạm tội lái xe say xỉn ở Mỹ (VOA) - Lái xe trong tình trạng say xỉn ở Mỹ phải đối diện không chỉ hình phạt tù mà còn bị đóng số tiền phạt lớn, bị buộc đi lao động công ích, bị bắt phải đóng tiền đi học luật, bị tăng tiền bảo hiểm, trả phí tòa án, luật sư và, nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như giấy tờ.


    Chậm triển khai đóng tiền vi phạm giao thông trực tuyến: vì công nghệ hay vì lợi ích? (RFA) - Trong cuộc họp về tích hợp một số dịch vụ công của Bộ Công an vào Cổng Dịch vụ công quốc gia được tổ chức sáng ngày 10/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu rằng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) hiện chưa phối hợp chia sẻ thông tin để người dân có thể đóng phạt trực tuyến trên các cổng thông tin công. Nguyên nhân vì sao?


    ‘Hi sinh’ và bị ‘tiêu diệt’ (VOA) - Ông nhắn với đảng của mình: Đem lực lượng vũ trang dẹp dân hạ sách! Xin các vị dừng tay, xem lại cách hành xử của mình đi! Nếu không, vận nước sẽ đến thời kỳ mạt đấy.


    Tin Việt Nam 11/1/2020 (VOA) - Vụ Đồng Tâm: Cụ Lê Đình Kình và con trai thiệt mạng. Văn sĩ, trí thức Việt Nam ra Tuyên bố Đồng Tâm. Bộ Chính trị cảnh cáo quan chức chóp bu HN Hoàng Trung Hải. Nhà hoạt động Trần Thị Nga được phóng thích sang tị nạn tại Mỹ.


    Thế nào là một phiên xử đàn hặc Tổng thống? (VOA) -


    Cáo buộc luận tội TT Trump có thể lên tới Thượng viện vào tuần sau (VOA) - Hạ viện Hoa Kỳ do Đảng Dân chủ lãnh đạo sẽ gửi các cáo buộc luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump tới Thượng viện sớm nhất là vào đầu tuần sau, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết vào ngày thứ Sáu, mở đường cho phiên xét xử được chờ đợi từ lâu.


    Thủ Tướng Iraq yêu cầu Mỹ bắt đầu chuẩn bị để rút quân khỏi Iraq (VOA) - Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã yêu cầu Hoa Kỳ cử một phái đoàn đến Iraq để thiết lập một cơ chế hầu rút quân ra khỏi nước này


    Thế trận binh lực Mỹ ở Trung Đông (VOA) - Mỹ đã triển khai hàng ngàn binh sĩ trên khắp Trung Đông, phần nhiều đóng quân ở các quốc gia gần Iran. Mời các bạn xem sơ lược quân số Hoa Kỳ ở mỗi quốc gia trong khu vực vào thời điểm căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran.


    Vụ Qasem Soleimani: Tổng thống Trump nói rằng, Iran có kế hoạch tấn công bốn sứ quán Mỹ (BBC) - Tuy nhiên, đảng Dân chủ cho rằng, đây điều đáng ngờ


    Iran thừa nhận quân đội bắn rơi máy bay Ukraine trong ‘sai lầm thảm họa’ (VOA) - Sau vụ rơi máy bay hôm thứ Tư, Iran mấy ngày qua đã phủ nhận họ đã bắn hạ chiếc máy bay, dù một chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng ngày thứ Bảy nói rằng ông đã thông báo cho nhà chức trách về vụ phi đạn vô tình bắn nhầm cùng ngày vụ việc xảy ra.


    Bắc Ailen: Hai chính đảng đạt đồng thuận, tái lập Nghị Viện và chính phủ (RFI) - Thùy Dương - Đảng Hợp Nhất Dân Chủ (DUP) và đảng dân tộc Sinn Fein của Bắc Ailen hôm qua 10/01/2020 đã chấp nhận dự thảo thỏa thuận mà Luân Đôn và chính quyền Dublin điều chỉnh để tái lập một chính phủ tự trị và chia sẻ quyền lực ở Bắc Ailen. Chính phủ này, được dự kiến thành lập trong thỏa thuận hòa bình Thứ Sáu Tốt Lành đạt được vào mùa xuân năm 1998, đã bị đình chỉ sau khi đảng Sinn Féin rút khỏi chính phủ hồi năm 2017. Kể từ đó, hai đảng Hợp Nhất Dân Chủ (DUP) và đảng dân tộc Sinn Fein luôn đỗ lỗi cho nhau về tình trạng bế tắc.


    Trump chúc mừng sinh nhật Kim, Triều Tiên nói quan hệ cá nhân không đủ (VOA) - Triều Tiên đã nhận được lời chúc mừng sinh nhật mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi tới lãnh tụ Kim Jong Un, nhưng mối quan hệ cá nhân của họ không đủ để khiến Triều Tiên quay trở lại đàm phán, theo một tuyên bố được đăng vào ngày thứ Bảy bởi thông tấn xã nhà nước KCNA.


    Tổng thống Đài Loan tái đắc cử áp đảo, làm Trung Quốc thêm bẽ mặt (VOA) - Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày thứ Bảy tái đắc cử trong một cuộc bầu cử mà bà giành chiến thắng áp đảo. Diễn biến này được xem như một sự bẽ mặt đối với Trung Quốc và có phần chắc sẽ khiến căng thẳng tăng cao hơn nữa với Bắc Kinh.


    Bầu cử Đài Loan: Cuộc vận động tranh cử của Thái Anh Văn tràn sức sống trẻ và niềm tin vào dân chủ (BBC) - Ghi nhận của PV BBC News Tiếng Việt về sự khác biệt thể hiện qua hai buổi vận động tranh cử của Thái Anh Văn và Hàn Quốc Du ở Đài Bắc


    Úc hối thúc 250.000 dân sơ tán tránh hỏa hoạn (VOA) - Úc hối thúc gần 250.000 dân hãy rời nhà đi sơ tán hôm thứ Sáu 10/1, và chuẩn bị cho quân đội tiếp tay khống chế các đám cháy .


    Ủng hộ viên nói bà Thái Anh Văn 'đại diện cho nền độc lập Đài Loan' (BBC) - Các cử tri trẻ nói họ ủng hộ bà tổng thống bởi bà "khiến Đài Loan trở thành nơi tốt đẹp hơn" và bà "thực sự tin" đây là quốc gia độc lập.


    Bà Thái Anh Văn tái đắc cử Tổng thống Đài Loan (RFA) - “ Kết quả của cuộc bầu cử này mang thêm ý nghĩa vì nó cho thấy khi nền dân chủ hay chủ quyền của chúng ta bị đe doạ, người dân Đài Loan sẽ cho thấy quyết tâm của họ càng lớn hơn”, bà Thái Anh Văn phát biểu tại họp báo.


    Nhìn lại lịch sử hình thành, phát triển của tôn giáo (BBC) - Tôn giáo ra đời, đồng hành với quá trình tiến hoá của nhân loại và sẽ tiếp tục ứng biến để đáp ứng nhu cầu tâm linh của con người?

    Không có nhận xét nào