Header Ads

  • Breaking News

    Trump - Kim có chọn VN để họp thượng đỉnh?

    Đài CNN của Hoa Kỳ hôm 03/1/2019 nói giới quan sát đang bình luận về khả năng có các địa điểm 'tiềm năng' được xem xét cho hội nghị thượng đỉnh thứ nhì giữa Donald Trump và Kim Jong-un.

    Hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Donald Trump tại khách sạn Capella, Singapore tháng 6/2018
    Bài của Kylie Atwood, Kevin Liptak và Zachary Cohen trích các nguồn ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá về một loại địa điểm cho cuộc họp cao cấp Trump - Kim Jong-un vào năm 2019, sau thượng đỉnh tháng 6 năm 2018 ở Singapore.

    Hôm thứ Tư 02/01, Tổng thống Trump khoe với nội các Mỹ rằng ông nhận được lá thư từ lãnh đạo Bắc Hàn, Kim Jong-un.

    Lần cuối ông Kim gửi thư cho ông Trum là vào tháng 9/2018.

    Gần đây, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo xác nhận một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên "sẽ diễn ra trong thời gian tới".

    Nhưng hiện chưa có gì cụ thể về lịch gặp và địa điểm.

    Theo CNN, giới chức Mỹ tin rằng cần phải mất vài tháng để hai bên chuẩn bị cho cuộc gặp.

    Và nguồn tin từ giới ngoại giao mà CNN trích thuật nêu ra một số địa điểm ở ba nước: Việt Nam, Indonesia, Mongolia.

    Cũng có ý kiến nói cuộc gặp có thể xảy ra trên đất Mỹ ở bang Hawaii.

    Cùng lúc, Hàn Quốc có vẻ muốn cuộc gặp diễn ra ở Bàn Môn Điếm trên vùng phi quân sự chia cắt hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

    Bắc Hàn thì có vẻ muốn ông Trump đến thăm Bình Nhưỡng.

    Như thế, có ít nhất sáu địa điểm 'tiềm năng' cho hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim mà hiện chưa có điểm nào được bất cứ chính quyền nào xác nhận.

    Đã đi tìm hiểu
    Tuy vậy, bài của CNN viết chính quyền Mỹ đã gửi các nhóm tìm hiểu địa bàn tới nhiều vùng khác nhau, gồm cả châu Á, trong những tuần cuối năm 2018.

    Tuy thế, theo CNN, "phía Mỹ chưa chia sẻ thông tin về các địa điểm này với Bắc Hàn, và danh sách này sẽ có thể còn mở rộng".

    Hàn Quốc cũng chưa được Hoa Kỳ mời tham dự vào việc chọn địa điểm, CNN viết trong bài 'US scouting sites for 2nd Trump-Kim summit'.

    Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam được nêu tên cho cuộc gặp Trump - Kim.

    Hồi tháng 4/2018, báo chí quốc tế khi bàn tán về những nơi có triển vọng được chọn cho hội nghị thượng định Mỹ - Triều Tiên lần một đã nêu đó có Bàn Môn Điếm, Bình Nhưỡng, Bắc Kinh, Seoul, Singapore và Việt Nam.

    Thậm chí khi đó, 'cơ hội' của ngôi làng đình chiến ở Bàn Môn Điếm đón ông Trump tới thăm còn được đề cao như địa điểm biểu tượng.

    Nhưng cuối cùng phía Mỹ đã chọn Singapore.

    Bàn Môn Điếm chỉ trở thành nơi chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in gặp nhau vào tháng 4/2018, trong bước đi lịch sử làm tan băng quan hệ thù địch sau nhiều thế hệ.

    Tại cuộc gặp này, ông Kim Jong-un đã nói chuyện với ông Moon Jae-in về 'mô hình Việt Nam' để đi tới kinh tế thị trường và quan hệ thân thiện với Mỹ, theo nguồn tin từ Hàn Quốc.

    Cuối năm 2018 có tin ông Kim Jong-un lên kế hoạch thăm Seoul nhưng cho đến nay cũng chưa có ngày cụ thể.

    Nhìn chung, phía Bắc Hàn chú ý rất nhiều đến thủ tục và biểu tượng, còn Hoa Kỳ rất quan tâm đến vấn đề an ninh và hiện muốn thấy có "tiến bộ" rõ về vấn đề hạt nhân từ Bình Nhưỡng trước khi đồng ý họp thượng đỉnh.

    (BBC)

    Không có nhận xét nào