Header Ads

  • Breaking News

    Hải quân Nhật thăm Campuchia, củng cố quan hệ quân sự

    Hai tàu hải quân của Nhật Bản sẽ cập cảng Sihanoukville trong chuyến thăm 4 ngày vào cuối tháng này để tăng cường quan hệ quân sự song phương, đại sứ quán Nhật Bản tại Phnom Penh cho biết.

    Tư liệu: ảnh chụp ngày 27/5/2014, quân kỳ của Nhật, 'Mặt Trời Mọc', tung bay trên một tàu hải quân của Lực Lượng Phòng vệ Hàng Hải Nhật bản tại Yokosuka gầnTokyo. (AP Photo/Koji Sasahara)

    Tờ Pnom Penh Post và báo Khmer Times hôm 7/2/2019 đưa tin hai tàu khu trục lớp Hatsuyuki của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF), gồm tàu Setoyuki và tàu Shimayuki, sẽ ghé thăm Campuchia từ ngày 25 đến 28/2. Chỉ huy hai tàu này là Đại Tá Yoshiyuki Nakagama, Tư lệnh Sư đoàn 1 của JMSDF.

    Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Nhật Bản cho biết mục đích của chuyến thăm là nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa Nhật-Campuchia thông qua các chương trình trao đổi khác nhau, và cùng lúc, tạo cơ hội cho 109 sinh viên mới tốt nghiệp tìm hiểu về nền văn hóa và quân đội của Vương quốc Campuchia.

    Theo chương trình, Đại tá Nakagama, Tư lệnh Sư đoàn 1 của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, sẽ gặp Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Campuchia vào ngày 26/2, một ngày sau khi tham quan căn cứ hải quân Ream và cảng Sihanoukville.

    Đại sứ quán Nhật Bản tại Phnom Penh không trả lời các câu hỏi của giới truyền thông, và về phía Campuchia, Phó Tư lệnh Hải quân Teaha và người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Chhum Socheat cũng không bình luận gì về tin này.

    Tháng trước, ba tàu hải quân của Trung Quốc cũng cập cảng Sihanoukville để tăng cường quan hệ quân sự song phương.

    Người phát ngôn của chính phủ Campuchia, ông Phay Siphan hôm thứ Hai nói rằng các chuyến thăm của hải quân các nước khác nhau phản ánh thực tế là: Campuchia hoan nghênh sự hợp tác của tất cả mọi quốc gia.

    ... "Campuchia sẽ không để cho bất kỳ nước ngoài nào thiết lập căn cứ quân sự"

    Phát ngôn viên của chính phủ Campuchia, Phay Siphan
    Ông nói Campuchia là một quốc gia độc lập và không liên kết với bất kỳ liên minh nào: “Bất cứ quốc gia nào cũng có thể tới thăm và tăng cường hợp tác với Campuchia, có lúc chúng tôi tiến hành các cuộc tập trận chung chống khủng bố, nhưng Campuchia sẽ không để cho bất kỳ nước ngoài nào thiết lập căn cứ quân sự”.

    Người phát ngôn của chính phủ Campuchia nói phát biểu của ông cũng trả lời lo ngại của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence rằng Campuchia có thể cho phép Trung Quốc đặt một căn cứ hải quân trong vùng biển của mình.

    Ông Siphan nói: “Chúng tôi đã khẳng định rõ lập trường của mình - không ai là kẻ thù của Campuchia. Hoa Kỳ là bạn của chúng tôi. Chúng tôi không thể coi Hoa Kỳ là kẻ thù, và, chúng tôi cũng không phải là nô lệ của Trung Quốc.


    VOA

    Không có nhận xét nào