Header Ads

  • Breaking News

    Kim Jong Un sẽ công du Việt Nam nhân thượng đỉnh với Donald Trump?

    Một ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo thượng đỉnh Mỹ -Bắc Triều Tiên lần thứ nhì diễn ra tại Hà Nội, giới quan sát - được truyền thông Hàn Quốc ngày 09/02/2019 trích dẫn - cho rằng khả năng lãnh đạo Bình Nhưỡng chính thức viếng thăm Việt Nam ngày càng lớn.

    Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh (p) cùng với đồng nhiệm Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho tại Hà Nội, ngày 30/11/2018.
    Hãng tin Hàn Quốc Yonhap ghi nhận, nếu tin trên được xác nhận thì đây sẽ lần lần đầu tiên một lãnh đạo Bắc Triều Tiên viếng thăm Việt Nam từ hơn nửa thế kỷ qua.

    Đôi bên thiết lập bang giao từ năm 1950 và Bình Nhưỡng từng đứng về phía Hà Nội trong cuộc Chiến Tranh Việt Nam. Tuy nhiên quan hệ song phương đã xấu đi vào cuối thập niên 1970 khi Bắc Triều Tiên chỉ trích Việt Nam can thiệp quân sự vào Cam Bốt.

    Mãi đến năm 1984, Hà Nội và Bình Nhưỡng mới bình thường hóa quan hệ trở lại. Mức độ thân mật đó tuy nhiên đã phần nào lạnh nhạt khi Hà Nội chính thức thiết lập bang giao với Seoul vào năm 1992.

    Dù vậy, trên thực tế, Việt Nam vẫn được xem là một người bạn lâu đời của Bắc Triều Tiên, do việc Hà Nội từng ủng hộ Bình Nhưỡng tham gia Diễn Đàn Khu Vực ASEAN ARF và đã tham gia chương trình đổi vũ khí lấy lương thực, giúp Bắc Triều Tiên đối phó với lệnh cấm vận của quốc tế trong thập niên 1990.

    Việc tổ chức thượng đỉnh Mỹ- Bắc Triều Tiên lần thứ nhì tại Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi để ông Kim Jong Un chính thức viếng thăm Việt Nam. Đôi bên có hai tuần lễ để chuẩn bị cho sự kiện ngoại giao này trong những điều kiện tương đối dễ dàng, vì Bắc Triều Tiên có sứ quán tại Hà Nội.

    Theo hãng tin Hàn Quốc, đây cũng chính là lý do vì sao phía Bình Nhưỡng chọn Hà Nội là địa điểm cho thượng đỉnh Kim- Trump lần thứ nhì, trong lúc tổng thống Hoa Kỳ có vẻ thích Đà Nẵng hơn.

    Về nội dung các cuộc thảo luận giữa nguyên thủ Bắc Triều Tiên với lãnh đạo Việt Nam, giới quan sát được Yonhap trích dẫn đã dự báo rằng cải tổ kinh tế sẽ là hồ sơ chính từ sau kinh nghiệm Đổi Mới của Việt Nam.

    Hai đoàn đàm phán Mỹ- Triều sẽ họp lại trước thượng đỉnh Hà Nội

    Đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên ngày 10/02/2019 rời Seoul trở về Mỹ, kết thúc một tuần lễ làm việc tại bán đảo Triều Tiên. Ông Stephen Biegun dự trù gặp lại đối tác Bắc Triều Tiên Kim Hyok Chol trong tuần lễ từ 18/02/2019, trước thượng đỉnh Trump- Kim tại Việt Nam.

    Phái đoàn Mỹ và Bắc Triều Tiên có thể gặp lại nhau tại Hà Nội, Bình Nhưỡng hay Washington và cũng có thể là trong khu vực biên giới giữa hai nước Triều Tiên.

    Phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Eui Kyeon thông báo, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nguyên thủ Hoa Kỳ, Donald Trump, dự trù làm việc chung với nhau trước thượng đỉnh Mỹ- Bắc Triều Tiên tại Hà Nội mở ra trong hai ngày 27-28/02/2019.

    Thanh Hà 

    (RFI)

    Không có nhận xét nào