Header Ads

  • Breaking News

    Ông Trọng đi Campuchia ‘củng cố quan hệ’ ngay trước thượng đỉnh Mỹ-Triều

    Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đang có chuyến thăm cấp nhà nước ở Campuchia trong hai ngày 25, 26/2 nhằm “củng cố, tăng cường mối quan hệ truyền thống” giữa hai nước, theo tường thuật của truyền thông trong nước.

    Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
    Một ngày trước đó, Chủ tịch nước Việt Nam cũng có chuyến thăm với mục đích tương tự đối với Lào.

    Chuyến thăm đang gây chú ý của ông Trọng diễn ra ngay vào sát thời điểm Việt Nam chuẩn bị đóng vai trò chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào ngày 27, 28/2.

    Đây là chuyến thăm chính thức Lào, Campuchia đầu tiên của ông Nguyễn Phú Trọng kể từ khi kiêm nhiệm thêm chức chủ tịch nước vào cuối tháng 10 năm ngoái.

    Theo nhận định của hãng thông tấn Mỹ AP, mặc dù chuyến đi của ông Trọng không liên quan trực tiếp đến hội nghị thượng đỉnh, nhưng việc thực hiện chuyến đi ngay sát thời điểm diễn ra sự kiện ngoại giao quốc tế quan trọng hàng đầu tại Việt Nam cho thấy tầm quan trọng của mục tiêu duy trì mối quan hệ với hai nước láng giềng của Hà Nội.

    Kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam, Hà Nội luôn cố gắng duy trì ảnh hưởng của mình tại Campuchia và Lào, nhất là trong những năm gần đây, giữa bối cảnh Campuchia đang theo đuổi mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn với Trung Quốc.

    Tin cho hay tại thủ đô Phnom Penh, ông Trọng đã được Quốc vương Norodom Shinamoni và Hoàng thái hậu Norodom Monineath tiếp đón tại Hoàng cung. Sau đó, ông sẽ gặp Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, và chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện nhằm thúc đẩy việc hợp tác giữa hai nước.

    Việt Nam là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia, với giá trị thương mại song phương đạt gần 3,8 tỷ USD trong năm 2017, tăng hơn 25% so với năm trước.

    Hai nước hiện đang đặt mục tiêu nâng mức kim ngạch này lên 5 tỷ USD cho những năm tới.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào