Header Ads

  • Breaking News

    Nam Hàn và Mỹ sẽ gặp để giải quyết bế tắc nguyên tử Triều Tiên

    Tổng Thống Moon Jae In (phải) thăm gặp Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc hôm 22 Tháng Năm, 2018. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta, File)
    SEOUL, Nam Hàn (AP)
    Tổng Thống Moon Jae In của Nam Hàn sẽ đến Mỹ trong hai tuần tới để họp thượng đỉnh với Tổng Thống Donald Trump nhằm giải quyết bế tắc ngoại giao liên quan đến nguyên tử với Bắc Hàn hiện nay.

    Đây sẽ là thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ sau khi ông Trump họp thượng đỉnh thứ nhì với Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un tại Hà Nội, Việt Nam.


    Cuộc họp ở Hà Nội hoàn toàn thất bại liên quan đến cấm vận Bắc Hàn do Mỹ đứng đầu.

    Thất bại tại Hà Nội đẩy ông Moon, một người từng đi qua đi lại giữa Bình Nhưỡng và Washington, D.C., vào một tình thế khó khăn, nhất là làm thế nào để Bắc Hàn tham gia ngoại giao nguyên tử trở lại.

    Văn phòng của ông Moon nói ông sẽ thăm Mỹ trong hai ngày 10 và 11 Tháng Tư để thảo luận làm thế nào gia tăng liên minh giữa Mỹ và Nam Hàn và đạt được mục tiêu phi nguyên tử hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

    Tòa Bạch Ốc nói Tổng Thống Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania sẽ tiếp ông Moon và đệ nhất phu nhân Nam Hàn, bà Kim Jung Sook, vào ngày 11 Tháng Tư.

    Qua một tuyên bố, Tòa Bạch Ốc nói rằng liên minh giữa Mỹ và Nam Hàn “vẫn là mắt xích của hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.”

    Hồi đầu tháng này, bà Choe Son Hui, thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Hàn, đe dọa rút ra khỏi các cuộc thương thuyết nguyên tử với Mỹ, nói rằng vì thiếu những phản hồi xứng đáng với một số biện pháp giải giới mà Bắc Hàn làm năm ngoái.

    Bà nói rằng ông Kim Jong Un sẽ sớm quyết định có tiếp tục các cuộc đối thoại cũng như tạm ngưng các cuộc thử nghiệm nguyên tử và hỏa tiễn hay không.

    Trong khi đó, những cố gắng của ông Moon mở rộng quan hệ với Bắc Hàn và tái khởi động các dự án kinh tế liên Triều có thể gặp khó khăn khi các giới chức Mỹ nhất định duy trì cấm vận đối với Bình Nhưỡng cho tới khi chế độ này thực hiện những bước quan trọng trong việc phi nguyên tử hóa. (Đ.D.)

    (nguoi-viet.com)

    Không có nhận xét nào