Header Ads

  • Breaking News

    Blogger Lê Anh Hùng đã được ra khỏi trại tâm thần

    Hôm qua 24/4/2019, blogger Lê Anh Hùng đã được ra khỏi Viện Pháp y tâm thần Trung ương tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội để về lại Trại tạm giam số 2 – Công an thành phố Hà Nội tiếp tục bị tạm giam.


    Cán bộ điều tra cho biết, sức khỏe anh Hùng tốt. Anh vừa qua một đợt tái Giám định Pháp y tâm thần từ ngày 01/4/2019 theo quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung lần 2 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội. Kết quả Giám định sẽ được gửi về Cơ quan An ninh Điều tra trong vài ngày tới.

    Lê Anh Hùng (sinh năm 1973, có vợ nhưng đã ly hôn và 3 con) bị bắt ngày 05/7/2018 và bị tạm giam 3 tháng về hành vi: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

    Cụ thể anh Hùng đã cho in biểu ngữ, cầm chụp hình và treo trên cầu bộ hành, có nội dung tố cáo Hoàng Trung Hải là “gián điệp Tàu” và Nguyễn Phú Trọng là “kẻ bao che, đồng lõa”; và trên blog cá nhân đã đăng “Thư tố cáo lãnh đạo Đảng và Nhà nước lần thứ 111”.
    Lê Anh Hùng cầm biểu ngữ tố cáo Hoàng Trung Hải là “gián điệp Tàu” và Nguyễn Phú Trọng là “kẻ bao che, đồng lõa”. Nguồn ảnh: Lê Anh Hùng

    Ngoài ra, anh Hùng còn “trả lời phỏng vấn một số báo đài, báo có trụ sở ở nước ngoài” về việc treo biểu ngữ nêu trên.

    Cơ quan An ninh điều tra đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với anh Hùng, kết quả: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị can Lê Anh Hùng mắc bệnh rối loạn hoang tưởng dai dẳng” “Tại các thời điểm trên bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.”

    Tuy nhiên Bản kết luận điều tra cho rằng: “Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can Lê Anh Hùng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được việc mình làm là trái luật, nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn mong muốn thực hiện được hành vi đó, DO VẬY CẦN PHẢI ĐƯỢC XỬ LÝ VỀ HÌNH SỰ”.

    Ngày 18/12/2018, Viện kiểm sát trả hồ sơ điều tra bổ sung lần thứ nhất. Ngày 14/02/2019 Cơ quan An ninh điều tra đã có Bản kết luận điều tra bổ sung nhưng không có gì mới. Trên cơ sở đó Viện kiểm sát đã không ra được Cáo trạng.

    Trả hồ sơ điều tra bổ sung lần hai, kéo dài 2 tháng từ 6/3/2019 – 6/5/2019, trọng tâm là tái giám định pháp y tâm thần đối với anh Hùng.

    Tôi đã tiếp xúc với Lê Anh Hùng hai lần, mỗi lần 1 tiếng đồng hồ vào ngày 11/10/2018 và 24/01/2019. Anh cho biết không muốn giảm nhẹ hình phạt, không xin khoan hồng nhưng chỉ yêu cầu xử đúng pháp luật; yêu cầu trả tự do cho anh ngay lập tức vì việc khởi tố và bắt anh là trái pháp luật và trái đạo lý; anh sẵn sàng cung cấp bằng chứng, chứng cứ để chứng minh những gì anh tố cáo là sự thật; anh không quan tâm đến Bản kết luận điều tra, anh chờ khi nào có Cáo trạng anh sẽ làm việc với luật sư và muốn vụ án được đưa ra Tòa xét xử để anh có dịp trình bày trước Tòa và tranh luận với Viện kiểm sát.

    Tính đến nay anh Lê Anh Hùng đã bị tam giam gần 10 tháng.

    Được biết 10 năm trước, vào ngày 25/12/2009, anh Hùng đã từng bị bắt tại Quảng Trị về hành vi “Vu khống” nhưng sau đó được đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can, áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Thành phố Đà Nẵng vì anh Hùng “mắc bệnh rối loạn hoang tưởng dai dẳng” (Bệnh có mã số F22). Anh được tự do ngày 23/8/2010 vì “đã ổn định về tâm thần và hành vi”.

    Ngẫm lại, sau khi anh Hùng bị bắt, Blogger Nguyễn Tường Thụy đã viết: “Việc Lê Anh Hùng bị bắt đối với anh có thể nói anh đã chờ đợi từ lâu. Nói chuyện với tôi, anh tỏ ý bế tắc về 139 lá đơn tố cáo của anh bị chìm đi. Có một lần Bộ Công an trả lời đại biểu Dương Trung Quốc, cho rằng anh bị tâm thần hoang tưởng và nội dung tố cáo trong đơn là không có thật. Lê Anh Hùng nhận xét đó là lối trả lời “cả vú lấp miệng em”. Anh cho rằng, chỉ khi bị bắt, ra tòa thì vụ tố cáo theo đuổi từ nhiều năm nay của anh mới bung ra được.”

    Vâng, chỉ khi nào anh Hùng ra Tòa thì vụ tố cáo theo đuổi từ nhiều năm nay của anh mới “bung” ra được.

    LS Nguyễn Văn Miếng

    (FB LS Nguyễn Văn Miếng) 

    Không có nhận xét nào