Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 2 tháng 4 năm 2019

    VNTB- Vụ ‘Junin 2,’ $584 triệu và thực lực Nguyễn Phú Trọng trước Đại Hội 13 (VNTB) - Phạm Chí Dũng Người Việt 31/3/2019 - Việc Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo “gọi hồn” vụ Junin 2 xảy ra đúng một tháng sau khi cũng tác giả này đã hoàn tất cuốn tiểu thuyết mang tên “Vụ án” đối với Nguyễn Bắc Son và đặc biệt là Trương Minh Tuấn vào cuối Tháng Hai, 2019. Từ “Trương Minh Tuấn làm gương” đến Junin 2. Có ít nhất hai cựu ủy viên Bộ Chính Trị là Mạnh “Mượt” (cựu Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh) và “Ba X” (cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng), cùng ít nhất một ủy viên Bộ Chính Trị đương chức là Hoàng Trung Hải bị xem là có liên quan mật thiết đến Junin 2 – dự án liên doanh giữa Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) và Công Ty Dầu Khí Quốc Gia Venezuela.


    VNTB - VNTB- Phạm tội cả loạt vì tin, sợ công an? (VNTB) -Nguyễn Đình Ấm VNTB- Bản chất quan chức dưới chế độ độc tài là tham nhũng nhưng khi được những thế lực mạnh “đồng hành” thì họ càng tự tin để bạt mạng làm càn... - Chắc ông Thanh phải thanh liêm? -Ông nào mà chả ăn nhưng ổng sài một thì “đám kia” sài mười, bao nhiêu đất vàng của công họ sài hết... -Thế ông Thanh mà cũng sợ “đám kia” à? -Ông Thanh chống ai chứ cũng không dám chống bọn họ... -“Bọn họ” là bọn nào mà ông Bá Thanh phải sợ?


    Tham nhũng là chủ nghĩa tân cộng sản (BoxitVN) - Michael Mandelbaun
    Jenny Phạm dịch - Khi nào cũng có tham nhũng. Ngay từ thời Cựu ước, Kinh Thánh, sách Phục Truyền, chương 16 câu 19 chép rằng: “Ngươi chớ nhận hối lộ. Bởi, của hối lộ làm mờ mắt kẻ thông minh, làm rối lòng người khôn ngoan, làm thiên lệch người công chính”. Mức độ tai hại của tham nhũng đang càng ngày càng trầm trọng, nhất là khi bước vào thế kỷ 21. Những cú tham nhũng khủng - sử dụng quyền lực để thâu tóm tài nguyên quốc gia phục ...


    Tôn giáo và sự suy thoái đạo đức xã hội (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Có thể điều Marx và các tiền bối của Marx đưa ra không còn đúng với phương Tây hiện đại sau mấy trăm năm đế chế Rome sụp đổ và sau những cuộc cải cách tôn giáo, nhưng lại rất đúng với thực tại Việt Nam. Tôi không cực đoan công kích tôn giáo, bởi tôi thừa hiểu rằng, tôn giáo góp một phần rất lớn vào nền tảng đạo đức xã hội. Nếu đạo đức xác lập trật tự và áp đặt vào đời sống một cách ...


    VNTB - Trung Quốc dùng bẫy nợ để kiểm soát Biển Đông (VNTB) - Diên Vỹ dịch VNTB - Dự án Một vành đai, một con đường và các khoản cho vay xây dựng cơ sở hạ tầng là nhằm làm suy yếu những đối thủ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chịu áp lực trong tuần rồi nhằm bảo vệ một loạt các khoản vay cho cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại rằng nếu không trả nợ được có thể khiến Philippines mất đi các nguồn lực quan trọng.


    VNTB - Nền giáo dục Việt Nam thua cả 1 cái chợ! (VNTB) - Hoa Nghi VNTB - Nền giáo dục Việt Nam, nơi mà tỉ lệ tiêu cực và đánh nhau còn hơn cả một cái chợ (vốn xô bồ và đầy rẫy những va chạm trong xã hội). Và trong khi nền giáo dục cần một sự chấn chỉnh đạo đức nhà giáo, chấm dứt bệnh thành tích trong giáo dục, nạn bạo lực học đường, thì người đứng đầu Bộ Giáo dục & Đào tạo, ông Phùng Xuân Nhạ lại chỉ thể hiện "kỳ vọng học sinh đi học được hạnh phúc". Một sự kỳ vọng, thay vì là một tổng tư lệnh ngành phải đặt mục tiêu và tiến hành hành động.


    XẢO TRÁ, LẬT LỌNG là BẢN CHẤT và THUỘC TÍNH MANG THƯƠNG HIỆU CỘNG SẢN (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - (Lời nói đầu của tác giả: Hôm nay, 01/04, là ngày Cá tháng Tư (April Fool’s Day), hiểu theo phong tục phương Tây là ngày quốc tế nói dối! Song những thông tin, dữ liệu, số liệu trong bài viết này là rất nghiêm túc, chính xác và đúng sự thực 100%. Xin mời quý độc giả kiểm chứng! Nếu phát hiện có chi tiết nào sai sự thật, tác giả sẵn sàng chịu trách nhiệm. Xin rất cảm ơn!) Xã hội loài người luôn căm ghét, nguyền rủa ...


    Hậu quả nào sau khi VN bị Ủy ban Nhân quyền LHQ chỉ trích đàn áp nhân quyền? (BoxitVN) - Thường Sơn - Vừa xảy đến một đòn mới dành cho chính thể độc đảng độc trị ở Việt Nam: Ủy ban Nhân quyền Liên hiệp quốc chỉ trích VN đàn áp các quyền tự do, vi phạm nhân quyền. Đòn giáng trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quan điểm và cách hành xử của Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu trong việc xem xét có cho Việt Nam được hưởng EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu) hay là không. Thành viên Ủy ...


    Thủ tướng sẽ kết luận chính sách bồi thường dân Thủ Thiêm trong tuần này (RFA) - Ông Thủ tướng Chính Phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong tuần này sẽ có ý kiến chính thức về chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân nằm trong khu vực 4,3 ha – khu được xác định ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.


    “Cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi” (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Karl Marx “khi tỷ suất lợi nhuận 300% thì nó chẳng từ mọi tội ác nào…”; chế độ cộng sản đã sinh ra những dự án tỷ suất lợi nhuận 1000%, thì tội ác đến cỡ nào? Trên lãnh thổ Việt Nam, từ nông thôn hẻo lánh tới ...


    Một cuộc lột trần xã hội khủng hoảng (BoxitVN) - Nguyễn Tiến Tường
    Năm đứa trẻ hành hạ thể xác và tinh thần, lột quần áo và dí điện thoại vào vùng kín của cô bé dậy thì. Đây là một vụ việc hình sự cần được khởi tố. Vì dù những đứa trẻ vị thành niên kia chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì ông hiệu trưởng có hành vi không tố giác tội phạm và nhất là cô giáo chủ nhiệm với việc bắt học sinh xoá clip, đã có hành vi che dấu tội phạm. Như mọi ...


    Lẽ nào Việt Nam tính điểm cuộc đời? (BoxitVN) - Tâm Don - Mùa hè năm 2018, một nam thanh niên ở quận Thương Nam (Cangnan), thị trấn Ôn Châu (Wenzhou), tỉnh Chiết Giang thi đậu vào một trường đại học danh giá ở Bắc Kinh- Trung Quốc. Cả nhà hết sức vui mừng, nhưng một cú điện thoại từ nhà trường đã sớm dập tắt niềm hoan hỉ của họ: vì người cha nằm trong danh sách « người không có điểm tín nhiệm », trường không thể nhận nam thanh niên vào học.


    Bí thư Quảng Nam lên tiếng về dự án chùa Ba Vàng Quảng Nam (RFA) - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam vào ngày 1 tháng tư được truyền thông trong nước dẫn lời về dự án Chùa Ba Vàng tại khu vực ở Hồ Phú Ninh.


    “Cúng sao” hạ “cúng vong”, đồng chí nào thắng cuộc? (RFABLOG) - Vụ bê bối cúng vong thu trăm tỉ ở chùa Ba Vàng Quảng Ninh được xử lý chóng vánh bất ngờ. Chỉ sau hơn tuần lễ, hiệp khai cuộc đã kết thúc. Đồng chí Thích Thanh Quyết tiến sĩ dâng sao giải hạn đã giành lợi thế làm người dạy dỗ, giáo giới cho đồng chí thạc sĩ cúng vong Thích Thái Trúc Minh. Thạc sĩ cúng vong bị cách mọi chức vụ và phải sám hối 49 ngày. Riêng chức trụ trì chùa Ba Vàng còn chờ hiệp 2 quyết định. Dư luận băn khoăn là thật ra đàng sau cuộc chiến này là cuộc đọ sức giữa các đồng chí nào?


    Ông Tất Thành Cang đỗ ‘ga xép’ trước khi bị truy tố? (VOA) - Những người am hiểu chính trị VN nói việc bổ nhiệm ông Tất Thành Cang làm Phó ban chỉ đạo công trình "Lịch sử TP.HCM" có thể là chặng dừng chân tạm thời trước khi bị truy tố


    Công an điều tra vụ 1000 người dân đòi sổ đỏ ở Quảng Nam (RFA) - Công an tỉnh Quảng Nam đang tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của các bên liên quan trong vụ 1000 người dân đòi sổ đỏ. Báo Người lao động đưa tin hôm nay.


    Cục Đường Bộ sẽ giám sát doanh thu của nhà đầu tư BOT (RFA) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có phần mềm quản lý dữ liệu độc lập tại các trạm BOT để giám sát doanh thu của các nhà đầu tư, tránh tình trạng chủ BOT kê khai gian dối.


    Vì sao Việt Nam tụt hạng chống tham nhũng? (RFA) - 2016 và 2017 là những năm mà thứ hạng của Việt Nam trên bảng xếp hạng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) được cải thiện. Mặc dù sự cải thiện không quá đáng kể - năm 2016 tăng 1 hạng, năm 2017 tăng 6 hạng và mỗi năm tăng 2 điểm trên thang điểm 100, song báo chí nhà nước đã ngay lập tức diễn giải kết quả này là minh chứng rằng "với những cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước Việt Nam, công tác phòng chống tham nhũng trong nước đã đạt được một số kết quả nổi bật, bao gồm việc xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng liên quan đến nhiều cán bộ cấp cao.


    Thực thi Luật Tiếp cận Thông tin: Cả nhà nước và người dân chưa sẵn sàng (RFABLOG) - Đã 9 tháng trôi qua kể từ ngày 1/7/2018, thời điểm bắt đầu có hiệu lực của Luật Tiếp cận Thông tin (Luật TCTT). Thời gian tuy ngắn song cũng đủ để đưa ra đánh giá ban đầu về việc thực thi Luật TCTT, nhằm có phương hướng cho việc thực thi luật này trong thời gian tới. Vì vậy, vào ngày 27/3 vừa qua, Oxfam và một số đối tác đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực thi Luật TCTT tại Hà Nội.[1] Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Tư pháp, đại diện các Sở Tư pháp tại một số tỉnh, và cùng với đó là các cá nhân và các tổ chức khác.


    ASEAN trong mối quan hệ Mỹ - Trung và vấn đề Biển Đông (VOA) - Sáng này 29/3, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Thủ đô Washington đã tổ chức buổi tọa đàm về ASEAN trong mối quan hệ Mỹ - Trung và vấn đề Biển Đông với Giám đốc Chương trình hợp tác ASEAN Morato Tavares, một trong những nhà ngoại giao có tiếng của Indonesia và Đông Nam Á nói chung. Vấn đề được các đại biểu tham dự buổi tọa đàm quan tâm nhất vẫn là làm sao các nước thuộc khu vực Đông Nam Á có thể thống nhất quan điểm về những vấn đề trên biển đông trước yêu sách chủ quyền của Trung Quốc hiện nay.


    Lý do kết luận thanh tra không nhắc tới Việt Phủ Thành Chương (RFA) - Vì sao kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội không đề cập đến việc xử lý đối với trường hợp Việt phủ Thành Chương?


    Bộ Chính trị Việt Nam chuẩn bị kỳ ‘Hoa Sơn luận kiếm’ (BoxitVN) - Trúc Giang - Ai trong ba con người [trong tấm ảnh phía dưới] này đang nghĩ tới đất nước đi về đâu khi những cô bé tuổi học trò - những cô gái tương lai làm nên vẻ đẹp duyên dáng VN - những người mẹ VN tương lai làm nên nguồn sữa lành, thánh thiện cho Dân tộc VN - lột truồng nhau dã man đấm đá nhau ngay trong lớp học chỉ vì những xích mích nhỏ nhen.
    Ai trong các vị đau xót thốt lên: Thảm hoạ của Dân tộc? Phải ...


    Bài lảng (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Cho đến bây giờ thì ai cũng tin rằng nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt ở Thái Lan, hiện đang bị giam ở trại T16 và gia đình đã đến thăm. Thế nhưng mọi thông tin về phía nhà cầm quyền Việt Nam thì không có gì để khẳng định ông đã bị bắt. Thật vậy, trong cuộc họp báo ngày 25/3, báo chí đặt ra câu hỏi về thông tin trên mạng xã hội nói Trương Duy Nhất bị bắt, thực hư thế nào. Tuy nhiên ...


    Hành trình đi lậu từ Vietnam City ở Pháp đến Anh Quốc (BBC) - Cách vào Anh bất hợp pháp từ trại 'Vietnam City' ở Pháp và lý do người Việt bỏ trốn khi được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội.


    Biển Đông : Philippines phản đối Trung Quốc đưa nhiều tàu áp sát đảo Thị Tứ (RFI) - Trả lời báo chí, người phát ngôn phủ tổng thống Philippines hôm 01/04/2019, cho biết chính quyền Philippines sẽ có công hàm phản đối Trung Quốc đưa nhiều tàu đến sát khu vực đảo Thị Tứ (Pag-asa Island), như thông báo của quân đội Philippines mới đây.


    Hoa Kỳ chuyển giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark cho Việt Nam (VOA) - Hôm 1/4, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết đã chính thức bàn giao 6 xuồng tuần tra cao tốc Metal Shark cho Cảnh sát biển Việt Nam (VCG) tại Vùng III Khánh Hoà, đánh dấu thêm một bước quan trọng trong những hợp tác an ninh liên tục giữa Mỹ và Việt Nam.


    Tàu hải quân Ấn Độ lại cập cảng Tiên Sa (VOA) - Tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ hôm 1/4 đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ ngày càng tăng cường hợp tác quốc phòng và hàng hải


    HÀNH KHÁCH MẪU (RFABLOG) - Vợ bí thư tỉnh nói với chồng: - Mình không nên đi, tôi nghe nói đường sắt ấy thằng Tàu nó làm, sợ lắm. Hồi đang thi công, cũng xảy ra chết người luôn. Gần ngày khánh thảnh, bê tông còn vỡ lở lung tung, phải lấy vữa vá lại, sợ lắm. Có ông quát tháo, đe đuổi chủ đầu tư mấy lần, giờ đang ngồi tù. Mình đi nhỡ có làm sao thì tôi góa bụa đã đành nhưng lấy ai lãnh đạo tỉnh nhà. Mình nên để chú chủ tịch dẫn đoàn. Bí thư cho là phải, bàn với chủ tịch tỉnh. Chủ tịch giãy nảy: - Em xin bác, Em đang mất uy tín vì vụ nâng đỡ không trong sáng con bé Quỳnh. Sợ ra thủ đô, người ta lại chỉ trỏ, xì xào bàn tán.


    Người Việt-tiền nhiều để làm gì? (RFABLOG) - Song Chi. Cả một thời gian dài-những năm tháng trong chiến tranh ở miền Bắc XHCN và cả nước trong thời kỳ bao cấp, người Việt đa số là nghèo khổ, đói ăn thiếu mặc. Đến khi mở cửa về kinh tế, chỉ vài thập niên sau đời sống của đại đa số người Việt đỡ hơn hẳn, tầng lớp trung lưu xuất hiện và cả số người giàu, thậm chí rất giàu cũng xuất hiện. Người giàu ở VN họ là ai?


    HẠNH PHÚC LÀ ĐẤU TRANH (RFABLOG) - Con gái Mác đã có lần viết thư hỏi cha: “Cha hiểu hạnh phúc là gì?”. Ông đã trả lời: “Hạnh phúc là đấu tranh”. Đối với nhiều người ngoài đời sống riêng, chưa từng trải qua một lần bước xuống đường để làm một việc có ý nghĩa cho cộng đồng, cho dân tộc thì khó mà hiểu được câu nói này của Mác. Dù không đồng tình nhiều điểm trong học thuyết của Mác, nhưng tôi phải thừa nhận là điều này ông ấy nói đúng.


    Nhạc Trịnh đang được làm trẻ lại thế nào? (BBC) - Ý kiến chia sẻ những thử nghiệm và nỗ lực làm trẻ lại âm nhạc Trịnh Công Sơn, nhân tưởng niệm 18 năm nhạc sỹ qua đời.


    Chào mừng ngày nói dối 1-4: Trần gian không còn chỗ cho Cuội (BoxitVN) - Lê Thiếu Nhơn - Thương tình thằng Cuội ngồi bao nhiêu năm ròng rã dưới gốc cây đa, Nam Tào và Bắc Đẩu bảo: “Thiên giới bây giờ chả còn ai cần đến cái tài nói dối của cậu nữa. Thôi, cậu thử xuống trần gian tìm người nào có năng khiếu mà truyền nghề lại, kẻo phí phạm đi!”. Thằng Cuội mừng lắm, đáp mây xuống mặt đất thực hiện sứ mệnh quang vinh. Thế nhưng, Nam Tào và Bắc Đẩu chưa uống xong ấm trà, đã thấy thằng Cuội trở về, ...


    Đoàn Thị Hương thoát án tử hình, cảm ơn chính phủ VN (VOA) - Đoàn Thị Hương đã thoát án tử, nhận bản án 3 năm 4 tháng tù, và có khả năng được trả tự do vào ngày 4/5/2019.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Đài Bắc tố cáo hai tiêm kích Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan (RFI) - Chính quyền Đài Bắc tố cáo, hai tiêm kích Trung Quốc, ngày 31/03/2019, đã vượt qua đường phân định, xâm nhập vào không phận Đài Loan và cho rằng đó là hành động liều lĩnh và khiêu khích. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh lại trở nên căng thẳng.


    Tập Cận Bình: ‘Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới cứu được Trung Quốc’ (VOA) - Các quốc gia phương Tây phát triển có những lợi thế lâu dài về kinh tế, kỹ thuật và quân sự so với Trung Quốc và Đảng Cộng sản phải nhận thức rằng một số người sẽ sử dụng những điểm mạnh của phương Tây để chỉ trích những thất bại của chủ nghĩa xã hội, theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình


    Bầu cử Quốc Hội Thái Lan : Kết quả bất ngờ dù đã được báo trước (RFI) -
    Ngày 31/03/2019 khoảng 100 người biểu tình tại thủ đô Bangkok tố cáo Ủy Ban Bầu Cử "thao túng" thông tin về kết quả bầu cử Quốc Hội Thái Lan.


    Thái Lan bầu cử : « Đếm phiếu quan trọng hơn bỏ phiếu » (RFI) - Nước Anh vì sao nên nỗi ? Venezuela, đụng độ giữa hai « thế giới »? Đường phố Algeri ngày càng mất kiên nhẫn. Quyền đón người nhập cư và quyền dân tộc. Giới trẻ châu Âu muốn có hành động cụ thể chống biến đổi khí hậu. Trên đây là một số chủ đề quốc tế của làng báo Pháp ngày 01/04/2019.


    Sau 1945, Nhật Bản đau đầu vì tham nhũng cấp cao (BBC) - Từ sau 1945, tham nhũng cấp cao là vấn nạn phổ biến ở Nhật Bản, dính líu đến cả cấp thủ tướng.


    Lịch sử Nhật Bản sắp sang trang mới với triều đại ‘Reiwa’ (VOA) - Nhật Bản vừa công bố niên hiệu của triều đại Nhật hoàng mới là “Reiwa” (Lệnh Hòa) sẽ khởi sự từ ngày 1/5 khi Đông Cung Thái Tử Naruhito lên ngôi


    Mỹ đóng cửa các văn phòng Dịch vụ Di trú và Quốc tịch ở nước ngoài (VOA) - Kế hoạch đóng cửa các văn phòng Dịch vụ Di trú và Quốc tịch ở nước ngoài sẽ ảnh hưởng đến những ai, tác động thế nào đến tiến trình xét duyệt hồ sơ xin tị nạn hoặc đoàn tụ gia đình? LS Di trú Khanh Phạm trình bày.


    Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ : Đảng cầm quyền có nguy cơ mất Istanbul và Ankara (RFI) - Kết quả bầu cử địa phương tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, 31/03/2019, có thể là một đòn đau với tổng thống Erdogan. Đảng cầm quyền AKP có nguy cơ mất ghế thị trưởng tại thủ đô Ankara và thủ phủ kinh tế Istanbul. Theo kết quả sơ bộ bầu cử tại Istanbul, ứng cử viên đối lập về đầu. Tuy nhiên, hai phe đều tuyên bố chiến thắng.


    Brexit : thủ tướng và Nghị Viện Anh tiếp tục đấu trí cân não (RFI) - Hôm nay, 01/04/2019, Nghị Viện Anh tiếp tục tiến hành một loạt cuộc bỏ phiếu thăm dò ý định về những giải pháp có thể thay thế cho thỏa thuận Brexit mà thủ tướng Theresa May đã ký với Liên Hiệp Châu Âu. Thỏa thuận do thủ tướng Anh đệ trình đã bị các nghị sĩ Anh bác bỏ ba lần.


    Brexit: Thủ tướng Anh 'chịu sức ép' về thỏa thuận 'mềm' (BBC) - Các dân biểu Anh có thể sẽ đặt Thủ tướng Theresa May vào thế 'chịu áp lực' về một thỏa thuận Brexit 'mềm' khác dự kiến ban đầu.


    Venezuela: Tổng thống lâm thời tự phong Guaidó chờ quân đội ủng hộ (BBC) - Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaidó nhìn nhận rằng chỉ có thể thay đổi chính phủ khi có sự trợ giúp của lực lượng vũ trang.


    Bầu cử tổng thống Ukraina vòng 1 : "Anh hề" Zelensky về đầu (RFI) - Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng một bầu cử tổng thống Ukraina, được Ủy Ban Bầu Cử công bố hôm 01/04/2019, tân binh trong chính trường Ukraina, diễn viên hài Volodymyr Zelensky 41 tuổi, dẫn đầu với hơn 30% phiếu, đúng như các thăm dò dư luận gần đây. Vượt xa người về thứ hai, tổng thống mãn nhiệm Porochenko, 16,7%.


    Pháp : TT Macron cử 3 người thân tín vào nội các (RFI) - Điện Élysée tối 31/03/2019 công bố danh tính của ba thành viên chính phủ mới được bổ nhiệm thay thế ba bộ trưởng và quốc vụ khanh vừa từ chức vào tuần trước.


    Nguyên soái Liên Xô Dmitry Yazov hai lần ra tòa vẫn được Putin ưu ái (BBC) - Không chỉ bị tòa Lithuania xử tội ác chiến tranh, Nguyên soái Liên Xô Dimitry Yazov còn từng bị xử vì tội 'phản quốc' vì đảo chính năm 1991.


    Algeri thành lập chính phủ mới nhằm hạ nhiệt làn sóng phản đối (RFI) - Tổng thống Algeri Abdelaziz Bouteflika ngày 31/03/2019 thông báo thành lập một chính phủ mới. Mục đích là nhằm hạ nhiệt làn sóng phản đối chưa từng có mà ông phải đối mặt từ hơn một tháng nay.


    Algeri : Vì sao Hội Đồng Bảo Hiến vẫn « im lặng » trước yêu cầu của quân đội ? (RFI) - Lãnh đạo quân đội Algeri, tướng Ahmed Gaid Salah, ngày 31/03/2019, lại kêu gọi tổng thống từ chức theo điều hiến định. Vì sao Hội Đồng Bảo Hiến vẫn chưa thực hiện thủ tục này ? Phải chăng đang có một cuộc đọ sức giữa quân đội và phe thân cận của tổng thống ?


    Nước tương giả, nước tương thật ở Nhật Bản (BBC) - Dù rất mê đồ ăn Nhật Bản, có thể bạn chỉ mới được ăn loại xì dầu chứa đầy chất phụ gia ở Nhật thay vì món nước tương umami chuẩn truyền thống.


    Hệ thống tuyển sinh ĐH Mỹ (VOA) - Tiêu chí tuyển sinh của cao đẳng và đại học Mỹ-Các yêu cầu ứng viên phải đáp ứng để được nhận vào. Mời quý vị cùng tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn.


    Aspirin ngăn bệnh tim mạch- có cần không? (VOA) - Đại học Tim mạch Mỹ và Hội Tim Mạch Hoa Kỳ vừa công bố chỉ dẫn mới nói rằng uống aspirin liều thấp mỗi ngày không giúp ích gì cho những người cao niên không bị bệnh tim Vậy những ai nên uống, những ai không?


    Gió mạnh cuốn bay người ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Camera an ninh ghi lại khoảnh khắc cơn gió mạnh cuốn người đàn ông lên không trung khi anh ta cố gắng giữ chiếc dù che sân để không bị gió mạnh cuống đi.

    Không có nhận xét nào