Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 15 tháng 4 năm 2019

    Chuyên gia: Mỹ Latinh sẽ là chiến trường mới trong cuộc đối đầu Mỹ-Trung

    Trong khi Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại để chấm dứt cuộc chiến thuế quan kéo dài 9 tháng, sự cạnh tranh lẫn nhau về địa chính trị giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới dường như đang leo thang, theo một bài bình luận của SCMP đăng hôm thứ Hai (15/4).

    Những cuộc tranh luận về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe đã nổ ra một lần nữa sau khi Bắc Kinh tuần trước thông báo rằng Jamaica chính thức tham gia vào Sáng kiến Vành đai và Con đường.

    SCMP cho hay, trong chuyến công du 4 quốc gia thuộc châu Mỹ Latinh, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo quan tâm rất nhiều tới vai trò của Trung Quốc tại Venezuela và việc Bắc Kinh thúc đẩy các tiếp cận kinh tế trong khu vực, và cáo buộc quốc gia Đông Á dùng tiền để mua chuộc các nhà lãnh đạo tham nhũng và thực hiện các kế hoạch dài hạn nhằm chống lại các lợi ích của Washington.

    Các nhà phân tích đánh giá rằng, với tham vọng của Trung Quốc thì sự cạnh tranh và thậm chí là đối đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là không thể tránh khỏi, và khu vực Mỹ Latinh chính là chiến trường mới của hai quốc gia này.

    Sinh nhật ông, Bình Nhưỡng kêu gọi trung thành với người cháu Kim Jong Un

    Hôm thứ Hai, Triều Tiên tổ chức kỷ niệm ngày sinh của cựu chủ tịch Kim Nhật Thành, với lời kêu gọi người dân hãy trung thành với Kim Jong Un, cháu trai của ông Thành và cũng là lãnh đạo tối cao ở thời điểm hiện tại của Bắc Hàn, theo Yonhap.

    Trong một bài xã luận kỷ niệm sinh nhật lần thứ 107 của ông Thành, tờ Lao động Tân Văn của Bắc Hàn đã ca ngợi công lao của người sáng lập chế độ và kêu gọi người dân nước này hãy “phó thác hoàn toàn” vào nhà lãnh đạo hiện tại Kim Jong Un và đi theo sự lãnh đạo của ông cho đến cuối cùng.

    Yonhap cho hay, ở Triều Tiên, ngày sinh của ông Thành, 15/4, được mệnh danh là “Ngày của Mặt trời”. Ngày này là một trong những ngày lễ lớn nhất ở Triều Tiên. Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra sau khi Triều Tiên đã tổ chức một loạt các sự kiện chính trị để củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

    Mỹ hứa giúp Đài Loan tham gia vào các tổ chức quốc tế

    Hôm thứ Hai (15/4), Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU) và đài phát thanh ICRT đã tổ chức một hội thảo về quan hệ Mỹ-Đài nhân kỷ niệm 40 năm Hoa Kỳ ban hành Đạo luật quan hệ Đài Loan, theo Taiwan News.

    Giám đốc của AIT, Brent Christensen, đã phát biểu tại sự kiện và tuyên bố rằng Hoa Kỳ luôn cam kết ủng hộ Đài Loan tham gia vào các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), INTERPOL và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

    Ông Christensen nói rằng Hoa Kỳ đang tích cực vận động hành lang với các đối tác trên toàn cầu nhằm giúp Đài Loan được công nhận và đường hoàng tiếp cận các tổ chức quốc tế như vậy, để thông qua đó có thể mang lại lợi ích cho người dân trong nước và đóng góp cho cộng đồng quốc tế.

    Trung Quốc: Bắt giữ thêm 17 người liên quan tới vụ nổ nhà máy

    Cảnh sát đã bắt giữ thêm 17 người liên quan đến vụ nổ nhà máy thuốc trừ sâu khiến 78 người chết ở miền đông Trung Quốc hồi tháng trước, nhà chức trách cho biết thông tin hôm thứ Hai, theo Reuters.

    Vụ nổ ngày 21/3 tại một nhà máy thuộc trừ sâu thuộc sở hữu của Tianjiayi Chemical Co đã khiến cơ quan giám sát an toàn của Trung Quốc khởi động một cuộc kiểm tra trên toàn quốc về các hóa chất nguy hiểm, hầm mỏ, vận chuyển và thực hành an toàn phòng cháy chữa cháy.

    Các nhà chức trách đã đóng cửa khu công nghiệp nơi vụ nổ xảy ra ở thành phố ven biển phía đông Yancheng, tỉnh Giang Tô, và hàng chục địa điểm khác phải đối mặt với việc ngừng hoạt động vì lo ngại an toàn công cộng, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin tuần trước.

    Máy bay của VietjetAir phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok
    Chuyến bay mang số hiệu VZ940 khởi hành từ Bangkok đi Đà Lạt của hãng hàng không Thai Vietjet Air, công ty con của Vietjet Air, phải hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok, không lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan, theo BBC tiếng Việt.

    Máy bay cất cánh lúc 11:10 nhưng chỉ 20 phút sau, chiếc Airbus A320-200 đạt độ cao gần 4.600 m thì bắt đầu quay đầu để hạ cánh, theo thông tin từ trang flightradar24.

    Ông Trường An, một hành khách có mặt trên chuyến bay nói với BBC News Tiếng Việt rằng: “Lúc đầu mọi người chỉ nghĩ là do không khí nhiễu động, nhưng sau đó phía cánh trái rung lắc mạnh và tiếp viên yêu cầu mọi người ngồi tại chỗ và không lấy áo cứu hộ khi chưa được cho phép”.

    “Khi đó mọi người mới biết máy bay có vấn đề và nắm tay nhau cầu nguyện”, ông An nói thêm.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào