Header Ads

  • Breaking News

    Luật "fake news" mới của Singapore, tin buồn cho Facebook?

    CEO Facebook vừa hoan nghênh các quy định mới về công nghệ, nhưng dự luật Internet của Singapore có lẽ khiến Mark Zuckerberg phải xem lại. 
     

    "Đòn" vào Facebook, Google

    Một dự luật mới ở Singapore, được công bố hồi đầu tuần, cho phép chính phủ thêm quyền mới để trấn áp nạn tin giả (fake news), theo đó “giáng đòn” vào Facebook cũng như các công ty truyền thông xã hội khác với mức phạt lớn nếu họ không vượt qua lệnh kiểm duyệt.

    Theo Dự luật Chống Sai lầm và Nhũng loạn Trực tuyến Singapore, sẽ là bất hợp pháp khi truyền bá "thông tin sai sự thật", ảnh hưởng tới an ninh, an toàn công cộng của Singapore và quan hệ “thân thiện” giữa Singapore với các quốc gia khác…

    Các cá nhân vi phạm có thể bị phạt tới 50.000 SGD (hơn 36.000 USD) hoặc mức án lên tới 5 năm tù. Nếu "tin giả" được đăng bằng "tài khoản online thiếu xác thực", tổng số tiền phạt có thể đạt 100.000 SGD (khoảng 73.000 USD) và án tù tới 10 năm.

    Các công ty như Facebook, nếu bị kết tội đưa "tin giả", có thể phải đối mặt với khoản phạt lên tới 1 triệu SGD (khoảng 735.000 USD).

    “Một tuyên bố sai sự thật” là do chính phủ định nghĩa. Một khi xác định có hành vi phát tán “tin giả” trên mạng xã hội, chính quyền Singapore sau đó có thể yêu cầu sửa chữa, xóa bài đăng vi phạm hoặc có hành động pháp lý chống lại người đăng hoặc mạng xã hội đăng thông tin đó.

    Dự luật được hỗ trợ bởi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và gần như chắc chắn sẽ thông qua Nghị viện do đảng cầm quyền chiếm đa số.

    Theo CNN, cùng với lo ngại về tự do ngôn luận nói chung, dự luật cũng sẽ đặt ra những câu hỏi nghiêm túc đối với các công ty công nghệ và truyền thông quốc tế có trụ sở tại Singapore như Facebook, Google.

    Giám đốc chính sách công của Facebook tại châu Á-Thái Bình Dương, Simon Milner, cho rằng, dù về nguyên tắc công ty này ủng hộ quy định chống phát tán tin giả trực tuyến, họ vẫn lo ngại việc ban hành luật mới này “cho phép chính quyền Singapore buộc chúng tôi xóa những nội dung họ coi là sai trái, đồng thời coi MXH này thành công cụ để đưa các thông báo của chính phủ tới người dùng”.

    “Vấn đề nghiêm trọng”

    Dự luật mới của Singapore không nằm ngoài các mô hình nhiều nước trên thế giới đã triển khai, đặc biệt là ở châu Á, nơi chính quyền đã nắm bắt những lo ngại chính đáng về fake news để qua đó kiềm hãm nguồn thông tin trên Internet.

    Vào tháng 1, Fiji đã ban hành một đạo luật mới mà họ coi là "con ngựa thành Troy" để kiểm duyệt Internet, trong khi kể từ năm 2017, Philippines, Campuchia và Malaysia đã bày tỏ nhiều lo ngại về vấn nạn "tin giả".

    Trong khi Malaysia đã bãi bỏ luật chống tin giả, nhưng các quốc gia khác tiếp tục theo đuổi những luật tương tự, cho rằng đây là động thái cần thiết để bảo vệ công dân trên môi trường trực tuyến.

    Phát biểu cuối tuần trước tại một sự kiện kỷ niệm của báo Channel NewsAsia, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết tin tức giả là "vấn đề nghiêm trọng đối với nhiều quốc gia".

    Thủ tướng Singapore tỏ ý bảo vệ dự luật mới khi trao cho chính phủ "quyền nắm giữ các nguồn tin tức và nền tảng trực tuyến phải chịu trách nhiệm nếu họ truyền bá về các hành vi sai trái có chủ ý".
     
     Cẩm Anh 
     
    (kinhtedothi.vn)

    Không có nhận xét nào