Header Ads

  • Breaking News

    Những người lính già không chết, họ chỉ mờ nhạt đi thôi

    Một Hậu Duệ phụ trách tiếp tân tại Viện Bảo Tàng QLVNCH giải thích cho các bạn trẻ đến thăm viện trưa hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Ba, 2019. (Hình: Nguyên Huy cung cấp)

    “Những người lính già không chết, họ chỉ mờ nhạt đi thôi” (Old soldiers never die, they just fade away). Đó là lời nói của một tướng lãnh danh tiếng Hoa Kỳ, Tướng MacArthur, thường được nhắc tới mỗi khi đề cập đến những đóng góp hy sinh cho tổ quốc của họ.

    Những người lính già VNCH ngẫm nghĩ, quả thấy đúng trước hoàn cảnh tị nạn của mình.

    Còn nhớ, vào những năm đầu thập niên 1980, khi các đợt H.O. dồn dập tới Hoa Kỳ, thì dân số các thành phố ở Nam Bắc California gia tăng nhanh chóng. Dù chưa ổn định được cuộc sống, nhưng những cựu quân nhân VNCH, người đến trước, kẻ đến sau bỗng có được cuộc hội ngộ trùng phùng rộn rã sau ngày phải tan hàng tức tưởi.

    Hào khí dâng tràn, mới đầu là các cuộc hội ngộ nhỏ từng nhóm thuộc các quân binh chủng cũ, sau tiến đến là các cuộc họp mặt hội ngộ từng binh chủng, từng khóa quân trường Thủ Đức, Đà Lạt. Và, cao điểm nhất là cuộc hội ngộ kỷ niệm Ngày Quân Lực 19 Tháng Sáu vào những năm cuối của thập niên 1980.

    Một trong những lần kỷ niệm Ngày Quân Lực vào thời gian ấy, có thể nói là đã làm rung chuyển không khí Little Saigon nơi được người Việt tị nạn Cộng Sản coi là thủ đô của mình. Có một năm, anh em cựu quân nhân VNCH đã tổ chức được một buổi kỷ niệm thật hoành tráng. Có duyệt binh, đủ mặt các quân binh chủng của QLVNCH. Có sự chủ tọa của một cựu tướng lãnh. Có các phi tuần L.19 kéo Quốc Kỳ Vàng và dòng chữ “Mừng Ngày Quân Lực 19.6” bay trên vùng trời Little Saigon trong suốt buổi duyệt binh.

    Trong khi đó ở dưới đất, tại khuôn viên thành phố Westminster, hàng ngàn đồng hương chú tâm theo dõi cuộc duyệt binh của hàng trăm cựu chiến sĩ VNCH trong đủ sắc phục của binh chủng mình. Cả một buổi sáng ngày 19 Tháng Sáu năm ấy, không khí Little Saigon rõ ràng là một ngày hội lớn. Trong khi những người lính (khi ấy chưa già) hội tụ trong cuộc duyệt binh thì gia đình vợ con cha mẹ anh chị em của họ cũng kéo đến nơi hành lễ tham dự từ đầu tới cuối.

    Rồi vào cuối năm ấy, cộng đồng người Việt lại hùn nhau tổ chức cuộc Diễn Hành Tết dọc trên đường Bolsa, trung tâm Little Saigon, nhằm mục đích giới thiệu văn hóa truyền thống Việt Nam với cư dân bản xứ. Một lễ hội hàng chục xe hoa rực rỡ của cộng đồng người Việt tại Little Saigon đã ghi dấu cảnh “chúng ta đi mang theo quê hương.”

    Trong cuộc Diễn Hành Tết này lại có đủ các hội đoàn dân sự, đồng hương có những xe hoa thể hiện lịch sử, văn hóa, tôn giáo của người Việt tị nạn. Nhưng xe hoa lớn nhất và thu hút được nhiều chú ý nhất, đó là chiếc trực thăng của Hội Không Quân VNCH bỏ rất nhiều công sức để thể hiện cuộc chiến đấu giữ nước của người lính bay VNCH.

    Sau năm ấy, tập thể những người lính VNCH đã tập trung được lực lượng của mình trên khắp thế giới trong một tổ chức duy nhất với danh xưng là “Tập Thể Chiến Sĩ VNCH” với sự điều hành của các cựu tướng lãnh và sĩ quan cao cấp trong QLVNCH trước năm 1975. Tổ chức này hiện vẫn còn hoạt động…

    Nhưng bây giờ, chỉ sau hơn 10 năm, những hoạt động như thế đã mờ nhạt dần. Những lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực cứ vắng dần những người lính cũ, nay hầu như đã vào tuổi cao niên cả rồi. Những buổi họp mặt hội đoàn quân đội cũng thưa thớt người tham dự, chỉ còn khoảng một vài trăm thay vì cả sáu, bảy trăm như trước. Nhiều hội cựu quân nhân đã phải tổ chức “thu hẹp” tại tư gia một thành viên của hội.

    Nhưng chỉ mờ nhạt đi thôi chứ không tắt.

    Bởi vì thế hệ con em những người lính già đã ý thức và theo bước cha anh, duy trì những cuộc họp mặt quân binh chủng của cha anh. Cụ thể là “Nhóm Hậu Duệ Phù Đổng” trong vài năm gần đây đã thay cha anh, đứng ra tổ chức giúp cha anh tiếp tục những cuộc họp khóa, họp binh chủng.

    Thế hệ Hậu Duệ QLVNCH còn đi xa hơn nữa, thành lập được Viện Bảo Tàng QLVNCH ngay tại trung tâm Little Saigon. Đã qua được trên sáu năm, Viện Bảo Tàng lớn nhanh như Phù Đổng. Từ một căn thương mại nhỏ bên cạnh siêu thị Little Saigon trước đây nay phát triển thêm ba căn ở trên lầu I khu thương mại này.

    Chủ trương của nhóm Hậu Duệ này đa số là con em các cựu chiến sĩ QLVNCH, đã ổn định được sự nghiệp, có người là bác sĩ, có người là luật sư, có người là dược sĩ, có người là thương gia… Họ quy tụ nhau thành lập Viện Bảo Tàng QLVNCH để “thể hiện sự ngưỡng mộ và tri ân thế hệ cha anh đã không tiếc tuổi trẻ, máu xương để cố giữ cho miền Nam khỏi bị xâm lăng, nô lệ cho đế quốc Cộng Sản, tạo cho tuổi trẻ chúng tôi sống sót mà có được cơ hội thăng tiến như ngày nay.”

    Điều đáng mừng là Viện Bảo Tàng không những được bạn bè thân hữu của những người sáng lập hỗ trợ cả về mặt tinh thần lẫn vật chất, mà cả thế hệ trẻ thứ ba, lớp cháu chắt nội ngoại những người lính già VNCH cũng rủ nhau hay được cha anh dẫn đi vào cuối tuần, đến thăm Viện Bảo Tàng QLVNCH vừa để hiểu thêm về lịch sử cuộc chiến Việt Nam vừa để ghi nhớ công ơn người lính VNCH.

    “Những bài học lịch sử đã được học ở trường, nhưng còn thiếu sót và có khi sai lạc do từ những tài liệu thiếu trung thực của phong trào Phản Chiến hay của chính CSVN cung cấp qua những chương trình trao đổi văn hóa,” cha anh hướng dẫn các em cho biết.

    Một số chiến hữu thường than thở với nhau “không biết khi chúng ta đi hết rồi thì các thế hệ nối tiếp có còn lưu giữ được gì mà chúng ta đã làm, đã mong ước bấy lâu nay không nhỉ.”

    Thôi, đừng lo!

    Thế hệ Hậu Duệ đã trả lời chúng ta.

    (N.Uyên, một người lính già ở Orange County)
     
    (nguoi-viet.com)

    Không có nhận xét nào