Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam bán 1 tỉ kWh điện thương phẩm cho Campuchia mỗi năm

    TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 15-4, một lãnh đạo Bộ Công thương xác nhận thông tin về việc Việt Nam sẽ tiếp tục tăng sản lượng điện bán cho Campuchia.

    Việt Nam bán 1 tỉ kWh điện thương phẩm cho Campuchia mỗi năm

    Campuchia đang thiếu điện trầm trọng do hạn hán kéo dài - Ảnh: Fresh News

    Lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng thông tin đã báo cáo Bộ Công thương và Chính phủ việc phía Campuchia vừa đề nghị mua thêm lượng điện là 50MW (tương đương 50.000 kW).

    Theo đại diện EVN, hiện nay lượng điện bán tối đa theo hợp đồng là 200MW, tuy nhiên mùa mưa phía Campuchia thường chỉ mua khoảng hơn 100MW. Mỗi năm, sản lượng điện thương phẩm bán cho Campuchia khoảng 1 tỉ kWh.

    Theo đánh giá của lãnh đạo EVN, nguồn điện mua thêm là 50MW không lớn nên tập đoàn vẫn cân đối được. Trong trường hợp nguồn điện miền Nam gặp khó khăn, nếu EVN phát điện dầu thì bên mua điện sẽ phải trả theo giá chạy dầu.

    Ngày 15-4, tờ Khmer Times dẫn lời thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết Việt Nam đã đồng ý cấp thêm cho Campuchia 50MW điện, bên cạnh hợp đồng bán tối đa 200MW điện cho xứ chùa tháp. Ông Hun Sen gửi lời cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về sự hỗ trợ này của phía Việt Nam.

    Trước đó, vào ngày 9-4 Bộ trưởng Mỏ và năng lượng Campuchia Suy Sem đã gửi yêu cầu Việt Nam hỗ trợ thêm điện để giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt điện của xứ chùa tháp. Campuchia đang trải qua tình trạng thiếu hụt điện trầm trọng vì mực nước thấp tại các đập thủy điện do các đợt nắng nóng kéo dài.

    Ông Hun Sen nói thêm rằng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chúc tốt đẹp đến Quốc vương Campuchia, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ và toàn thể người dân Campuchia nhân dịp tết của người Khmer.

    Thủ tướng Campuchia cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Việt Nam vì đã luôn hỗ trợ Campuchia trong những lúc khó khăn.

    Campuchia đang thiếu khoảng 400MW điện. Kể từ giữa tháng 3, chính phủ Campuchia đã bắt đầu cắt điện 6 giờ mỗi ngày, trừ chủ nhật và các ngày lễ.

    50MW bán thêm cộng với 200MW theo hợp đồng, tổng cộng Việt Nam bán cho Campuchia 250MW = 250.000kW. Dựa trên công suất tiêu thụ và thời gian, sẽ tính ra số điện thương phẩm. 
     
     
    (tuoitre.vn)

    Không có nhận xét nào