Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 16 tháng 4 năm 2019

    Mỹ bán chương trình hỗ trợ Đài Loan vận hành máy bay F-16

    Hoa Kỳ đã phê duyệt việc bán cho Đài Loan một chương trình đào tạo và bảo dưỡng trị giá hàng triệu đô la cho các máy bay chiến đấu F-16 của họ, theo SCMP.

    Quyết định bán chương trình, trị giá 500 triệu USD, này của Lầu Năm Góc được đưa ra khi Đài Loan có động thái tăng cường phòng thủ trước sự bành trướng quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh.

    Một tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt việc bán chương trình đào tạo phi công, bảo dưỡng và hỗ trợ hậu cần cho máy bay F-16 tại căn cứ không quân Luke ở Arizona.

    “Mục đích của việc bán chương trình này là để thúc đẩy chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ thông qua việc giúp cải thiện khả năng phòng thủ và an ninh của bên mua, đã và đang tiếp tục là một lực lượng quan trọng cho sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế tại khu vực”, tuyên bố của Lầu Năm Góc viết.

    Chuyên gia Đức: xây dựng lại nhà thờ Đức Bà phải mất nhiều thập kỷ

    Kiến trúc sư trưởng tái thiết Nhà thờ Cologne của Đức cho rằng việc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris gần 900 tuổi sau vụ hỏa hoạn sẽ mất nhiều thập kỷ, theo DPA.

    “Bây giờ để suy đoán việc tái thiết sẽ mất bao lâu và chi phí sẽ là bao nhiêu thì chỉ có nhìn vào quả cầu pha lê [một công cụ giúp tiên tri hoặc dự báo của các phù thủy]”, ông Peter Fuessenich nói với DPA hôm thứ Ba (16/4).

    “Nhưng chỉ cần nhìn thấy những hình ảnh trên truyền hình, bạn biết rằng nó sẽ không chỉ mất vài năm nữa để khắc phục thiệt hại, mà sẽ phải mất nhiều thập kỷ”.

    Afghanistan: mưa lớn làm chết ít nhất 5 người, 17 người mất tích

    Các quan chức Afghanistan nói rằng ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 17 người khác vẫn đang mất tích sau một đợt mưa lớn và lũ lụt mới quét qua đất nước này, theo Aljazeera.

    Nơi bị ảnh hưởng tồi tệ nhất là tỉnh phía Tây Herat. Ông Hamid Mubarez, giám đốc cơ quan nhân đạo và thiên tai của Herat, nói rằng 17 người vẫn đang mất tích, những người này được nhìn thấy lần cuối trong một chiếc xe tải ở quân Obey.

    Bộ phụ trách các vấn đề liên quan tới thảm họa thiên nhiên của Afghanistan nói rằng mưa lớn đã tấn công 16 trong số 34 tỉnh của của đất nước trong 24 giờ qua.

    Lũ lụt đã phá hủy nhà cửa, cuốn trôi gia súc và khiến đường cao tốc chính ở phía nam Kabul không thể đi lại được.


    Trung Quốc gây hấn, Tổng thống Đài Loan lên tiếng mạnh mẽ

    Nữ Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, nói trong một diễn đàn an ninh ở Đài Bắc rằng những nỗ lực của Trung Quốc đối với những gì bà gọi là đe dọa quân sự chỉ củng cố thêm quyết tâm bảo vệ đất nước của người dân đảo, theo Fox News.

    Bà Thái đưa ra phát biểu hôm thứ Ba sau khi Bộ quốc phòng Đài Loan thông báo Trung Quốc đã có hành động hung hăng hơn khi cho máy bay quân sự xâm phạm không phận phía nam của hòn đảo vào hôm thứ Hai.

    Các máy bay mà Bắc Kinh phái tới Đài Loan bao gồm nhiều loại, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay điều khiển và cảnh báo sớm.

    Hoa Kỳ: Sắp công bố báo cáo điều tra của Mueller

    Bộ Tư pháp Mỹ dự kiến sẽ cho công bố bản hiệu đính báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, về cuộc điều tra Nga và nhóm làm việc có thông đồng với nhau trong cuộc bầu cử năm 2016 hay không, vào sáng thứ Năm (18/4, giờ Mỹ), nữ người phát ngôn của Bộ Tư Pháp cho biết thông tin hôm thứ Ba (15/4), theo VOA.

    Bản báo cáo sau khi được hiệu đính này sẽ được chuyển tới Nghị viện và sau đó sẽ được công bố cho công chúng, bà Kerri Kupec nói.

    Phản ứng trước việc này, Tổng thống Donald Trump đã đăng một loạt các tweet công kích cuộc điều tra của ông Mueller.

    “Ông Mueller, và Bộ trưởng Tư pháp dựa trên những kết quả của cuộc điều tra của Mueller (và những thông tin tình báo tốt nữa) đã xác định là ‘không có thông đồng’, ‘không có cản trở’. Đây là những tội do bà Hillary dối trá, Đại hội Toàn quốc Dân chủ, những tay cảnh sát bẩn thỉu và những kẻ khác gây ra! Yêu cầu điều tra những kẻ đi điều tra!” ông Trump viết trên Twitter.
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào