Header Ads

  • Breaking News

    Bắc Kinh công bố hợp đồng đóng tàu tuần tra quần đảo Hoàng Sa

    Trung Quốc vừa công bố chương trình tăng cường sự hiện diện tại khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh hoàn tất việc cưỡng chiếm từ năm 1974.

    Hình chụp vệ tinh đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa hôm 25/1/2018
    Mạng báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng số ra ngày 13 tháng 5 loan tin chương trình vừa nêu là hợp đồng trị giá tương đương 23,5 triệu đô la Mỹ đóng một tàu đi tuần khu vực quần đảo Hoàng Sa.

    Cơ quan Chấp Pháp Hàng Hải tại thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng, cho biết đã có đơn đặt hàng với Tập đoàn Đóng tàu Vũ Xương, một chi nhánh tại Vũ Hán của Tập đoàn Công Nghiệp Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc, đóng chiếc tàu trọng tải 1900 tấn.

    Tin cho biết tàu này sẽ có chiều dài 102 mét, tầm hoạt động là 6 ngàn hải lý.

    Hồi năm 2016, chính quyền thành phố Tam Sa, đơn vị hành chính quản lý những đảo và đá tại Biển Đông gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và cả bãi cạn Scaborough cưỡng chiếm của Philippines, cho biết trong kế hoạch 5 năm của thành phố này sẽ cho tăng cường đội tàu chấp pháp hàng hải từ 1 chiếc lên đến 20 chiếc.

    Giới phân tích cho rằng chương trình đóng chiếc tàu 1900 tấn vừa nêu là nổ lực của Bắc Kinh nhằm tăng cường sự hiện diện của lực lượng ngoài Hải quân Trung Quốc với mưu đồ củng cố sự hiện diện tại vùng Biển Đông hiện đang có tranh chấp với một số nước Đông Nam Á gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào