Header Ads

  • Breaking News

    Chính Trị Việt Nam Lúc Này

    Như đã nói với các bạn, hôm nay tôi có bài phân tích sâu về chính trị Việt Nam. Trước tiên cần xác định rằng mọi diễn biến chính trị Việt Nam nó phải bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa và thượng tầng ở đối đầu Trung-Mỹ
    Chính Trị Việt Nam Lúc Này

    Những bài viết về đối đầu Trung-Mỹ từ lâu dài và sâu xa thì tôi đã nói nhiều nên trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ nhận xét trung hạn trong 10 năm trở lại đây.

    Những rối rắm khó hiểu hiện nay của chính trị VN thực ra bắt nguồn trung hạn từ chuyến thăm của tổng thống Obama đến nước ta vào 4 năm trước. Với gần như toàn dân VN (nơi Obama đi qua) đổ ra đường đón chờ tổng thống Mỹ, tất cả các bên đều thấy rằng lòng dân và ý đảng đã tương đối gặp nhau. Đó là phải “cùng nhau đón Mỹ”.

    Sự kiện đó là nỗi vui mừng của nhân dân Việt Nam, của một bộ phận muốn “vừa giữ nước vừa giữ đảng” của đảng CSVN và tình báo chiến lược địa chính trị của Mỹ. Nhưng là nỗi lo lắng của một bộ phận bảo thủ thân Trung Quốc trong đảng CSVN và tình báo chiến lược địa chính trị Trung Quốc.

    Như vậy phía Trung Quốc phải giải bài toán địa chính trị trong nội bộ Việt Nam bằng cách giảm sự thu hút của Mỹ và tổng thống Mỹ đối với Việt Nam. Giảm sự thu hút của Mỹ thì khó vì thế giới đã phẳng và IPhone cùng Microsoft đã tràn ngập, thế nên cái có thể làm ngay được là làm xấu đi và giảm hình ảnh của tổng thống Mỹ. Đó là nguyên nhân sâu xa của việc “dân chủ chửi Trump”.

    “Dân chủ chửi Trump” cần đóng vai trò lôi kéo lề trái, nhân dân Việt Nam chửi Trump và làm toàn thể đảng CSVN từ đó hoài nghi và e ngại khi gần Mỹ qua Trump.

    Nhu cầu bang giao với Mỹ đã có từ 1986 và là chiến lược của đảng. Nếu chúng ta chú ý chúng ta sẽ thấy là tần số và sức nặng của ngôn từ chửi Mỹ do đảng chỉ đạo giảm dần đi theo thời gian. Từ những lời lẽ trù ẻo bọn đế quốc Mỹ đang giẫy chết trước 1975 trong toàn hệ thống tuyên giáo đến hôm nay tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Trump bằng cả hai tay là một sự chuyển hoá lâu dài về đường lối rất rõ ràng.

    Tình báo Trung Quốc phải thấy và phải biết nếu lề phải do đảng chỉ đạo bớt chửi Mỹ đi vì chấp hành mệnh lệnh thì cần gia tăng chửi tổng thống Mỹ ở phía lề trái (vốn chưa thống nhất và chưa có lãnh đạo đủ tầm ảnh hưởng). Nếu toàn dân Việt Nam ghét tổng thống Trump thì đảng sẽ khó khăn hơn trong việc nhích lại gần Mỹ, là Trung Quốc sẽ hưởng lợi.

    Từ đó tôi cho là việc một nửa lề trái chửi Trump là có bàn tay của tình báo Trung Quốc đứng sau.

    Tương tự như vậy, bộ phận thân Trung Quốc trong đảng CSVN không thể công khai kêu gọi và tổ chức biểu tình chống tổng thống Mỹ nên nếu một bộ phận khác trong lề trái làm được điều này sẽ là một thành công. Đó là nguyên nhân sâu xa của những biểu ngữ “Piss on Trump” và “Fuck you Trump” được viết ra mỗi lần tổng thống Mỹ qua VN, được ngụy trang dưới lớp vỏ hợp lý là chiêu bài “tự do ngôn luận và dân chủ nhân quyền”.

    Như vậy chúng ta đã hiểu được vì sao có sự phân cực trong việc đảng CSVN bớt chính thức chửi Mỹ nhưng lề trái nhảy ra chửi tổng thống Mỹ. Đảng khăn đỏ không chửi tổng thống Mỹ nhưng lãnh đạo của đảng khăn rằn đòi đưa Trump đi khám tâm thần, và yêu cầu này được một bộ phận của “dân chủ nhân quyền” ủng hộ.

    Từ đó nhân dân chia rẽ theo trong cái nhìn về Mỹ và hợp tác với Mỹ lúc này. Sự kỳ quặc, chia rẻ trong nội bộ đảng CSVN và trong nhân dân Việt Nam về chính trị có nguyên nhân trung hạn là ở đây mà ra.

    Dĩ nhiên chia rẽ thì phải có đánh nhau. Nhân dân chia phe ra đánh nhau bằng mồm và bàn phím về việc nên hay không ủng hộ tổng thống Mỹ để từ đó hoài nghi về sức mạnh của Mỹ, còn đảng CSVN chia rẽ và cạnh tranh quyền lực bằng các đòn đánh hậu trường.


    Phe hướng về Mỹ trong đảng được cái lợi là có lòng dân ủng hộ hướng về Mỹ nhưng cái hạn chế là không thể thẳng tay với Trung Quốc quá mức vì cần giữ đảng và CNXH. Phe thân Trung Quốc trong đảng thì bị hạn chế bởi không thể công khai và thẳng thừng triệt hạ uy tín tổng thống Trump vì e ngại nhân dân, nhưng được lợi thế là tận dụng được “nỗi sợ mất đảng và CNXH” của phe thân Mỹ bên kia.

    Đây là nguyên nhân dẫn đến sự phân hoá về đường lối dẫn đến ngầm triệt hạ nhau của đảng khăn đỏ. Cũng là nguyên nhân gây ra sự chia rẽ của đảng khăn vàng và “dân chủ nhân quyền” về tổng thống Mỹ. Đồng thời là nguyên nhân ra đời của đảng khăn rằn, khăn đen và khăn nâu.

    Từ sự “đánh nhau” của các màu khăn trên, đảng khăn trắng phải ra đời để nói lên nguyện vọng không phe phái nào của nhân dân.

    Tất cả đều là kết quả của trò chơi chiến lược tình báo địa chính trị tại Việt Nam của Mỹ và Trung Quốc. Đó cũng là bức tranh chung của chính trị Việt Nam hiện nay. Đó cũng là nguyên nhân sâu xa của 2 nhóm thế lực lớn nhất trong đảng trong trung hạn vừa qua là đồng chí X và đồng chí S triệt hạ uy tín của nhau và tổng bí thư- chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đang phải hoá giải dần các nguy cơ.

    Tổng bí thư của đảng CSVN phải hoá giải nguy cơ mất đảng từ Mỹ nên đè nén thế lực và ảnh hưởng của đồng chí X. Bên cạnh đó Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phải hoá giải nguy cơ uy hiếp về an ninh quốc gia từ phía Trung Quốc nên cần làm giảm ảnh hưởng về quyền lực của một số đồng chí khác. Điều này lý giải những diễn biến chính trị của Việt Nam trong mấy năm trở lại đây.

    Nó cũng lý giải việc vì sao đảng khăn rằn hợp tác với tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhưng cũng chống đối chính sách của chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

    Phía lề trái đối lập và “dân chủ nhân quyền” cũng thế. Cái cần lúc này là hợp tác với chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong việc gần Trump và gần Mỹ và phản biện tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cái nhìn xấu xí về dân chủ của đảng và của ông. Đảng khăn trắng sinh ra từ nhân dân và phục vụ lợi ích quốc gia, thế thì đảng khăn trắng phải mạnh lên để đủ sức cân bằng ảnh hưởng từ các đảng khăn đỏ, khăn rằn, khăn vàng...


    Dân chủ không thể có cho nhân dân nếu dân chủ không biết tự nâng tầm mình lên và gắn bó với từng giai đoạn chính trị từ lợi ích lớn nhất là lợi ích quốc gia. Điều đó lý giải nguyên nhân sâu xa của việc tôi và các bạn gặp nhau hôm nay. Chúng ta là những người thấy ra vấn đề, nếu chúng ta không nói thì ai sẽ nói.

    Đó cũng là nguyên nhân của việc trong chuyến đi Mỹ của ông Phạm Bình Minh, Bộ Ngoại Giao Mỹ (chứ không phải là Việt Nam) đã ra thông báo là chuyến đi làm sâu sắc thêm quan hệ chính trị, an ninh, rồi mới đến kinh tế và các vấn đề khác.

    Chúng ta ủng hộ Mỹ thì cần phải theo họ trong đường lối lúc này của Mỹ đối với đảng CSVN. Nên bây giờ cái cần là ủng hộ chính trị cho xu hướng thân Mỹ trong đảng, cùng phe này ổn định an ninh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế...

    Từ đó giải bài toán dân chủ nhân quyền một cách đúng đắn và không bị Trung Quốc giật dây.

    H.M


    Thesaigonpost

    Không có nhận xét nào