Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 21 tháng 5 năm 2019

    Bảy người phản đối ô nhiễm bị kết án tù (RFA) - Bảy phụ nữ ở Tây Ninh vào tuần qua bị tòa án sơ thẩm tuyên từ 24 đến 30 tháng tù treo với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’.


    Bàn về dạy, học và làm theo (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Gọi Thầy là người dạy bảo, bao gồm cả cha mẹ, ông bà, anh chị, cấp trên, Trò là người học, được dạy bảo, bao gồm cả con cháu, em út, cấp dưới. Trong việc dạy có câu sau cần được thảo luận: “Thầy dạy cho Trò những điều hay, điều đúng”. Mới nghe tưởng đó là triết lý giáo dục, là nguyên tắc phải triệt để tuân theo. Nhưng nghĩ kỹ lại thấy nó vi phạm nguyên lý sư phạm tiến bộ. Trước hết là DẠY. Đó là ...


    VNTB - Phỏng vấn Lê Hà “dân oan” và đài truyền hình Tiếng Dân Tivi. (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Tiếng Dân Tivi, kênh truyền hình của những người dân yêu cầu thượng tôn pháp luật, đòi quyền chính đáng. Việt Nam Thời Báo có cuộc phỏng vấn với ông Lê Hà- thành viên chủ chốt của kênh Tiếng Dân Tivi để bạn đọc có lợi ích trùng hợp có được nơi hỗ trợ pháp lý và ủng hộ tinh thần cần thiết.


    VNTB - Malaysia "tuyên chiến" với tàu cá Việt Nam (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Malaysia đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Việt Nam rằng họ cam kết bảo vệ nguồn tài nguyên hàng hải và ngư trường trị giá hàng tỷ ringgit ở Biển Đông. Ngày 25 tháng 4, Malaysia đã khởi xướng một lực lượng đặc nhiệm để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) tránh nạn đánh bắt trộm của ngư dân Việt Nam. Wisma Putra đã gởi tiếp một bức thư phản đối mạnh mẽ cho Hà Nội, thông qua đại sứ Việt Nam ở Malaysia ngày 8 tháng 5, báo hiệu “cuộc chiến”chống lại nạn đánh bắt cá trái phép của ngư dân Việt Nam.


    Ông Trọng tái xuất, nhưng còn sống hay đã chết? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Xin hãy xem bài viết dưới đây như một vở kịch giả tưởng mà các nhân vật đều được tác giả rút ra từ thực tế sân khấu chính trường đương đại Việt Nam. Biết đâu sự xô đẩy của những quan hệ nhân quả không thể ngờ lại làm phát lộ một đôi phần sự thật về cái khả năng có những đột phá nào đấy. BVN trân trọng đăng nhưng xin không can dự vào lôgic tư duy của tác giả...


    Sửa đổi điều lệ đảng: Những đồn bốt phải nhổ (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Lịch sử là hôm qua và hôm nay. Không phải cần đến trăm năm, mà sau một ngày đã bị Lịch sử phán xét. Đương quyền thì còn che chắn. Hết quyền thì số phận sẽ khác. Hãy để lại một số phận tốt đẹp để khộng bị lưỡi kiếm Lịch sử hạ xuống sau khi hết quyền lực. Không phải cho riêng mình, mà cho con cháu đời sau. N.N.C. I. SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ ĐẢNG: NHỮNG ĐỒN BỐT PHẢI NHỔ. Như đã đề cập ở bài viết SỬA ĐỔI ...


    NHÂN SINH TỰ CỔ THÙY VÔ TỬ / LƯU THỦ ĐAN TÂM CHIẾU HÃN THANH (BoxitVN) - 人生自古誰無死 / 留取丹心照汗青 (Đời người xưa nay ai chẳng chết / Để lại lòng son rọi sử xanh) Gia Ninh Trần - Hai hôm nay đề tài sôi nổi nhất là bài phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị TW ĐCS lần thứ 10. Sau cơn bạo bệnh của tuổi già, ông Trọng đã trở lại mạnh mẽ và phát biểu ứng khẩu trong 16 phút khá sắc sảo, nêu lên nhiều câu hỏi, tâm tư về Đảng và Đất nước. Trước hết phải công nhận ông Trọng là một nhà chuyên ...


    Đã đến lúc phải đưa ra những yêu sách cụ thể, thiết thực hơn (BoxitVN) - FB Nguyễn Kiều Dung - Hôm nay tôi nghe thấy trên Tivi, Nguyễn Phú Trọng nhắc đến Đổi mới Chính trị. Mặc dù không rõ ông ta định ám chỉ điều gì. Đổi mới Chính trị, giống như Đổi mới Kinh tế, là một khái niệm rất rộng, có thể là cả một quá trình kéo dài nhiều năm. Tôi và có lẽ tất cả mọi người đều không tin ông Trọng nói đến Đổi mới Chính trị hàm nghĩa đa nguyên đa đảng triệt để như phương Tây. Tuy nhiên, bây ...


    Chỉ có những lãnh đạo không tham nhũng mới có khả năng xoay trục sang Mỹ? (BoxitVN) - An Viên - Vì sao một Ủy viên Bộ Chính trị với mức lương trung bình, lại có hẳn 30 tỷ đồng Việt Nam để tặng cho Nhà nước Lào với tư cách cá nhân. Tại sao ông Nguyễn Phú Trọng đề cao tính “gương mẫu”, nhưng lại im lặng hoàn toàn trước lá thư của tập thể các đảng viên ĐCSVN yêu cầu ông Tổng Bí thư phải công khai tài sản của mình trước Hội nghị T.Ư XII? Dù kỳ vọng cho một sự đổi mới chính trị, ít nhất là ...


    Còn lại gì cho mai sau? (RFABLOG) - Song Chi. Từ các công trình cổ ở Anh… Dạo gần đây người viết bài có cơ hội đi tham quan một số ngôi nhà cổ, lâu đài ở vùng Yorkshire. Một phần là vì những tòa nhà, những lâu đài này quá đẹp, một phần vì muốn tận mắt nhìn thấy đời sống của giới quý tộc Anh cách đây vài ba thế kỷ ra sao. Trên khắp vương quốc Anh có rất nhiều những ngôi nhà, lâu đài, công trình kiến trúc cổ như vậy, hoặc đã hoàn toàn thuộc về quyền quản lý của nhà nước, hoặc vẫn còn là công trình tư nhân, nhưng họ đều mở cửa cho du khách vào tham quan, lấy tiền đó chăm sóc, bảo dưỡng, trùng tu công trình. Ở Anh có tổ chức “The National Trust for Places of Historic Interest or Natural Beauty”, gọi tắt là National Trust, là một tổ chức từ thiện và độc lập, được thành lập để bảo tồn môi trường và di sản ở Anh, Wales và Bắc Ireland.


    Tăng đoàn của Giáo hội Phật giáo Thống Nhất gửi thông điệp đến nhà cầm quyền Việt Nam (RFA) - Nhân mùa Phật Đản 2019, Phật Lịch 2563, đại diện của Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Thống Nhất đã phát đi thông điệp, gồm 5 điểm chính đến nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.


    Phật giáo Việt Nam biến đổi nhanh nhưng đang phát triển hay suy thoái? (BBC) - Phật giáo ở VN biến hóa quá nhiều và nay thờ cả cố Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng tôn giáo này thực sự đang phát triển hay suy thoái?


    Biển Đông : Tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển gần Scarborough (RFI) - Một nguồn tin quân sự Mỹ cho biết một tàu chiến Hoa Kỳ đã áp sát bãi cạn Scarborough hôm 19/05/2019, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines. Theo giới quan sát, Washington thách thức Bắc Kinh trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ- Trung thêm căng thẳng.


    Ấn Độ và Singapore tập trận ở Biển Đông (VOA) - Hải quân Singapore và Ấn Độ hôm 19/5 đã bắt đầu cuộc diễn tập hàng hải song phương lần thứ 26, viết tắt là SIMBEX, ở Biển Đông.


    VNTB - Giá điện bán lẻ ở Việt Nam rẻ hơn nhiều quốc gia là nhờ vào nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (!?) (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Mức giá bán lẻ điện bình quân của Việt Nam so với 8 nước Đông Nam Á bằng 66%, và bằng 37% của Campuchia và 78% giá điện của Lào. Như vậy, giá điện ở Việt Nam mà dân chúng than vãn, thật ra là vẫn rẻ hơn nhiều quốc gia trong khu vực. Chiều ngày 19-5-2019, nhiều tờ báo điện tử đã đưa tin rằng các số liệu ở trên là nằm trong nội dung của báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký, liên quan về việc điều chỉnh tăng giá điện cũng như quá trình xây dựng, ban hành giá bán lẻ điện bình quân năm 2019. Các quốc gia được ‘xướng tên’ là những ai? Nếu như chấp nhận các con số so sánh đưa ra đó của Bộ Công Thương, thì một vấn đề lớn hơn được đặt ra: Vì sao giá điện bán lẻ bình quân ở Việt Nam lại có giá chỉ bằng 66% so với 8 nước Đông Nam Á? [https://cpc.vn/vi-vn/Tin-tuc-su-kien/Tin-tuc-chi-tiet/articleId/24930]


    Quốc hội đề nghị minh bạch việc tính giá điện (RFA) - Quốc hội Việt Nam hôm 20/5 yêu cầu chính phủ phải có báo cáo minh bạch về cách tính giá điện, thời điểm tăng giá điện.


    Kiến nghị ‘xử lý’ người bức xúc về giá điện, Bộ Công thương bị lên án (VOA) - Dư luận Việt Nam, bao gồm nhiều người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, đưa ra những lời lên án gay gắt nhằm vào Bộ Công thương trong dịp cuối tuần qua


    Kiểm toán nhà nước phát hiện nhiều sai sót trong các dự án BOT và BT trong năm 2018 (RFA) - Ông Hồ Đức Phớc cho biết, kết quả kiểm toán cho thấy hầu hết các dự án trong 8 dự án BOT được kiểm toán năm 2018 có sai phạm về chỉ định nhà đầu tư, chỉ định nhà thầu thi công, xác định sai, tăng tổn mức đầu tư, chưa quy định khung giá vé đối với dự án đầu tư của công trình giao thông, nghiệm thu, thanh toán sai…


    VNTB - Kỳ họp QH "hợp lòng dân" và sức nóng Di chúc, BOT bẩn (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Trở lại với kỳ họp Quốc Hội lần này, dân không phải không tin lời bà Chủ tịch Quốc Hội, khi bà tuyên bố rằng, “tạo sự thống nhất cao để Quốc hội có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân”, nhưng sự xảo trá và bạo lực, sự răn đe phi pháp và liêm sỉ quan chức trong thực tiễn còn tiếp tục phô bày, trong khi Quốc Hội dường như đứng ngoài lề các “vấn đề nóng của xã hội” đó. Và người dân đã không tin những lời hô hào đầy tính hoa mĩ, những “quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân” chỉ ở cửa miệng đó không phải là không có lý.


    Việt Nam chuyển đổi công tác hơn 1.100 cán bộ (RFA) - Hơn 1100 cán bộ, công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác trong quí 1 vừa qua. Truyền thông trong nước dẫn thông tin vừa nêu từ Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, trong báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết số 113 Quốc hội khóa 13 và một số nghị quyết của Quốc hội khóa 14.


    Ban Bí thư ra chỉ thị về dịch tả lợn tại Việt Nam (RFA) - Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ra chỉ thị yêu cầu các cấp Ủy, chính quyền từ Trung Ương đến địa phương phải tập trung tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống và khống chế dịch tả lợn Châu Phi.


    Vấn đề tốc độ và chất lượng tăng trường kinh tế của Việt Nam (RFA) - Chính phủ Việt Nam khẳng định rằng trong năm 2018 Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2008 với bình quân GDP đạt 7,08% và thuộc trong nhóm nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới. Chúng tôi ghi nhận ý kiến của các chuyên về việc này.


    Kỹ sư Việt Nam thành đạt chia sẻ kinh nghiệm du học và làm việc ở Nhật (BBC) - Điều gì là quan trọng nếu muốn du học thành công ở Nhật Bản? Một kỹ sư ngành gang thép chia sẻ kinh nghiệm.


    Đi Mỹ là độc quyền của ‘Tổng tịch’? (VOA) - Tuy nhiên, toàn bộ tương lai chuyến đi Mỹ của Trọng sẽ phụ thuộc phần lớn vào nhịp độ phục hồi sức khỏe của ông ta mà không để xảy ra bất kỳ một cú ‘đột quỵ’ nào khác.


    Chống tham nhũng: Vươn vai là hơn… Thánh Gióng! (VOA) - Chỉ cần liếc qua báo cáo của hai Đoàn Kiểm tra thuộc BCĐ TƯ về PCTN là có thể thấy ngay, đoàn nào cũng kiểm tra các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, vậy thì kết quả mà hai đoàn này đã công bố và năm đoàn khác sẽ công bố có giẫm đạp nhau không?


    TT Trump: Thuế khiến các công ty rời Trung Quốc, ‘sang Việt Nam’ (VOA) - Tổng thống Donald Trump nói rằng việc ông đánh thuế vào hàng hóa của Trung Quốc đã khiến các công ty di dời hoạt động sản xuất ở nước này sang Việt Nam và các quốc gia khác ở châu Á, đồng thời cho rằng Trung Quốc "đang bị giết chết vì thuế".


    Thương chiến Mỹ-Trung: Sang Việt Nam để tránh thuế (BBC) - Khi các công ty Trung Quốc ùn ùn kéo sang Việt Nam để tránh thuế Mỹ, có nguy cơ Mỹ cũng sẽ trừng phạt Việt Nam.


    Phó Thủ Tướng VN trên đường tới Cuba trong chuyến thăm châu Mỹ (VOA) - Phó Thủ Tướng/Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ tới Cuba trong ngày 20/5, chặng dừng chân đầu tiên của chuyến thăm chính thức hai nước Châu Mỹ.


    BIỆT THỰ VEN SÔNG CHO VÀI NGƯỜI HAY CÔNG VIÊN BỜ SÔNG CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI (RFABLOG) - Chính quyền thành phố vừa thông báo họ đã đạt được thỏa thuận với nhà đầu tư hai dự án MARINA và OLALANI (SUNGROUP) về việc điều chỉnh quy hoạch theo hướng dành lại vệt đất 20m lùi vào từ bờ sông làm lối đi bộ kết hợp công viên công cộng. Phần đất dự tính làm cao ốc phía trong cũng sẽ được chuyển thành công viên, bãi đậu xe, và nhà đầu tư sẽ được hoán đổi những khu đất giá trị khác. [1] Có thể nói đây là thắng lợi bước đầu của người dân khi đã giành lại được quyền tiếp cận bờ sông cho cộng đồng, thay vì để bị độc chiếm một cách trái pháp luật, phi đạo lý như những gì đã xảy ra với Khu đô thị Euro Village của SunGroup.


    Đọc "Ký" của Đinh Quang Anh Thái (BBC) - Nhận xét của tác giả sau khi đọc hai tập "Ký" và "Ký 2" thuộc thể loại ký sự nhân vật của Đinh Quang Anh Thái.


    Tại sao không chọn được hiền tài? (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Trước hết phải cảm ơn Báo Tuổi trẻ Sài Gòn, đã biếu báo cho người cộng tác viên kỳ cựu, vì thế, tôi có điều kiện để đọc và bình luận những bài của anh Tư Sang. Nhờ báo mà tôi khởi duyên được với anh Tư. Có lẽ, anh Tư cũng nên sung sướng là bài viết của mình còn có người đọc. Để kỷ niệm ngày sinh của Hồ Chí Minh, anh có bài “Tìm chọn hiền tài”. (Báo Tuổi trẻ ngày 17-5-2019) Bài khá dài, trọn ...


    Vài lời với ông Trương Tấn Sang (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - 1. Giới thiệu. Nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước có bài viết: Tìm chọn hiền tài(1).
    Ông Sang nêu việc các triều đại phong kiến rất quan tâm tìm chọn, đào tạo, sử dụng hiền tài, ca ngợi việc Hồ Chí Minh đã chọn và dùng được nhiều hiền tài. Thế rồi đã xẩy ra “Những bài học đau xót”, về việc giới thiệu cán bộ không đủ phẩm chất và năng lực nhưng là cánh hẩu, ...


    Nợ công của Việt Nam giảm: ý kiến khác biệt! (RFA) - Truyền thông trong nước ngày 20/5 loan tin trích từ báo cáo Chính phủ gửi cho Quốc hội, cho biết nợ công Việt Nam tính đến hết ngày 31/12/2018 là 58,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), được xem là mức thấp nhất tính từ năm 2015 đến nay.


    Việt Nam ban hành công văn hỏa tốc cấm tiêu thụ tôm hùm đất Trung Quốc (VOA) - Trước thông tin tôm hùm đất Trung Quốc ồ ạt tràn sang Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát loài tôm bị cấm tiêu thụ này.


    Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm cao tốc Bắc-Nam bất chấp lo ngại của người Việt (VOA) - Các doanh nghiệp của Trung Quốc nằm trong số những nhà đầu tư muốn đấu thầu dự án cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam giữa bối cảnh có những quan ngại từ công chúng và cảnh báo của các chuyên gia về chất lượng kém cũng như tham vọng bá quyền của Trung Quốc trong các dự án của họ.


    Máy bay vận tải thời chiến tranh Việt Nam biến thành lớp học tương tác (VOA) - Một máy bay vận tải thời chiến tranh Việt Nam được tân trang để trở thành một lớp học tương tác, dạy khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học,


    Stéphane Courtois : « Hồ Chí Minh đã lập ra một chế độ toàn trị » (RFI) - « Sự khắc khổ và thanh thản toát ra từ nơi làm việc của ông Hồ Chí Minh cho thấy tinh thần lao động, sự bình tĩnh, kiên trì, quyết tâm phục vụ các kế hoạch của Nhà nước ». Trên đây là những dòng cảm tưởng được thủ tướng Pháp Édouard Philippe ghi vào sổ lưu niệm ở Khu di tích Phủ chủ tịch Hồ Chí Minh, trong chuyến công du Việt Nam tháng 11/2018.


    30/4: Phụ nữ Sài Gòn qua ảnh trước năm 1975 (BBC) - Một số hình ảnh phụ nữ Sài Gòn trước năm 1975 qua ống kính của phóng viên ảnh ngoại quốc.


    Vở diễn ‘Yêu Bác’ (VOA) - Có lẽ không chỉ người dân, mà chính đảng viên, cũng nhìn thấy rằng sự phát triển kinh tế đất nước, sự hưng thịnh quốc gia, sự tiến bộ xã hội…, chẳng liên quan gì đến “Bác”.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Bán trái phiếu Mỹ : Cả Trung Quốc và Mỹ đều bị thiệt (RFI) - Donald Trump đã khởi động lại một vòng thương chiến khi cho chính thức áp mức thuế quan mới nhắm vào hàng nhập khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại rằng nếu bị dồn đến bước đường cùng, Trung Quốc có khả năng dùng đến một loại vũ khí lợi hại : Khởi động bán trái phiếu Mỹ để ngăn chặn đồng nhân dân tệ (yuan) trượt giá.


    Thương chiến Mỹ-Trung và chiến lược của Tổng thống Trump (BBC) - Một trong những triết lý kinh doanh của ông Trump là 'suy nghĩ tiêu cực' - dự đoán kết quả tồi tệ nhất, và chuẩn bị cho nó.


    Pháp: Một cựu cố vấn của Trump can thiệp vào bầu cử Nghị Viện Châu Âu (RFI) -
    Vài ngày trước bầu cử Nghị Viện Châu Âu được ấn định vào ngày 26/05/2019, cựu cố vấn tổng thống Mỹ, Steve Bannon đang có mặt tại Paris để ủng hộ đảng cực hữu Tập Hợp Quốc Gia của bà Marine Le Pen và cố vấn cho các đảng dân túy tại nhiều nước châu Âu.


    Trump đe dọa “hủy diệt” Iran (RFI) - Tại Washington, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua, ngày 19/05/2019, gửi thông điệp đe dọa hủy diệt Iran, tiếp tục gia tăng sức ép đối với chính quyền Teheran. Nguyên thủ Hoa Kỳ viết :”Nếu Iran muốn chiến đấu, thì đó sẽ là sự kết liễu của Iran. Đừng bao giờ đe dọa Hoa Kỳ nữa!”.


    Thảm sát Thiên An Môn : 30 năm sau đêm đất trời đảo lộn (RFI) - Ngày 19 tháng Năm năm 1989, thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng quyết định huy động quân đội để đàn áp các sinh viên biểu tình. Đây là khởi đầu cho biển máu ngày 4 tháng Sáu. Tác giả Arnaud Vaulerin trên Libération hôm nay 20/05/2019 trong bài viết «Thiên An Môn : 30 năm sau đêm đất trời đảo lộn », thuật lại chi tiết theo lời kể của một giáo sư triết Trung Quốc đang tị nạn tại Pháp.


    Google loại Huawei khỏi danh sách nhận cập nhật Android (BBC) - Động thái này được đưa ra sau khi chính quyền Trump đưa Huawei vào danh sách đối tác mà các công ty Mỹ không thể giao dịch trừ khi có giấy phép.


    Google ngưng một số hoạt động kinh doanh với Huawei (VOA) - Công ty Google thuộc tập đoàn Alphabet của Hoa Kỳ đã đình chỉ một số hoạt động kinh doanh với công ty Huawei của Trung Quốc.


    Huawei: Những nước nào chặn công nghệ 5G của công ty Trung Quốc? (BBC) - Có quan ngại về bảo mật với công nghệ 5G của Huawei tại các nước nhưng chưa có tiếng nói đồng nhất.


    Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc sẽ phát biểu tại Đối thoại Shangri-La (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa sẽ đọc diễn văn tại Đối thoại Shangri-La, lần đầu tiên tính từ năm 2011, một bộ trưởng quốc phòng TQ có mặt tại diễn đàn.


    Cam Bốt : Ngày tưởng niệm nạn nhân Khmer Đỏ (RFI) - Cam Bốt lần đầu tiên dành ngày 20 tháng 5 là ngày toàn quốc tưởng niệm các nạn nhân Khmer Đỏ. Quyết định trên đã được Quốc Hội thông qua vào tháng 02/2019. Trong thời gian từ 1975 đến 1976 gần hai triệu dân xứ Chùa Tháp thiệt mạng vì chính sách tàn ác của Pol Pot.


    Bầu cử Quốc Hội Ấn Độ : Dự báo đảng cầm quyền thắng lớn (RFI) - Cuộc bầu cử Quốc Hội Ấn Độ kéo dài 6 tuần đã khép lại hôm qua (19/05/2019). Hầu hết các thăm dò dư luận sau bỏ phiếu đều dự báo đảng theo đường lối dân tộc chủ nghĩa Hindu - Nhân Dân Ấn Độ (BJP) - giành chiến thắng. Trong chiến dịch vận động tranh cử, chính phủ của Narendra Modi đã đặt trọng tâm vào an ninh quốc gia và đề cao tính ưu việt của người Hindu.


    Bầu cử Úc: Vẫn như cũ! (VOA) - Đương kiêm Thủ tướng Scott Morrison, người lên thay thế cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull tháng Tám năm ngoái, có lẽ tiếp tục được người dân Úc tín nhiệm.


    Đông Âu: Vấn nạn đánh cắp tiền trợ cấp của Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Trong những năm qua, ngày càng có nhiều vụ bê bối liên quan đến việc lãnh đạo nhiều nước Đông Âu đánh cắp tiền trợ cấp của Liên Hiệp Châu Âu dành cho các nước nghèo nhất Liên Âu.


    Ukraina : Tổng thống tân cử nhậm chức và giải tán Quốc Hội (RFI) - Hôm nay, 20/05/2019, tại thủ đô Kiev, ngay trong diễn văn chính thức nhậm chức, tân tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy đã thông báo giải tán Quốc Hội, tổ chức bầu cử trước thời hạn, không phải chờ đến hạn vào tháng 10 năm nay.


    Thái Lan báo động đỏ trước nguy cơ lây lan dịch bệnh tả heo Châu Phi (RFA) - Thái Lan, một trong những nước sản xuất thịt lợn lớn nhất Châu Á, đang gia tăng các nỗ lực nhằm ngăn chặn việc lây lan của dịch bệnh tả lợn Châu Phi từ các nước Châu Á khác.


    Alain Delon nhận Cành Cọ Vàng danh dự của Liên Hoan Cannes (RFI) - Đêm 19/05/2019 Liên Hoan Cannes trao Cành Cọ Vàng danh dự, vinh danh hơn 60 năm sự nghiệp của nam diễn viên Pháp Alain Delon.


    Robot biểu diễn đi trên đường ‘mỏng như dây’ (VOA) - Robot hình người mang tên Atlas có khả năng đi bộ trên đường đi ‘mỏng như dây’ ở Florida, Hoa Kỳ. Đoạn phim còn cho thấy Atlas đi qua một con đường hẹp ngoằn ngoèo được tạo bởi các khối gạch.


    Ngày hội đi xe đạp tại thủ đô nước Mỹ (VOA) - Tháng 5 được coi là tháng dành cho xe đạp ở nước Mỹ. Hôm thứ Bảy 18/5, hàng chục nghìn người đã tập trung về khu Quảng trường quốc gia ở trung tâm thủ đô Washington để tham dự ngày hội đi xe đạp dành cho các gia đình. Do lượng người tham dự quá đông, nên người ta phải chia ra từng nhóm vài trăm người xuất phát mỗi lượt. Những người tới muộn thậm chí phải chờ đợi hơn nửa giờ mới đến lượt mình nhưng không có ai cảm thấy mệt mỏi.


    Ký ức sống động về lịch sử nhân loại trong những khối băng lạnh (BBC) - Những lớp băng dày đang dần tan, khiến con người tìm cách cứu lại những kho lưu trữ thông tin quý giá chìm trong lõi băng ở nơi lạnh nhất thế giới.


    Chúng ta phải mặc quần áo để làm gì? (BBC) - Một người đi lại trần truồng ngoài đường đã bị bắt. Vì sao con người lại phản ứng dữ dội như thế? Chúng ta mặc quần áo để làm gì?


    Suy tĩnh mạch (VOA) - Thính giả Nguyễn Tươi hỏi: “Kính gửi Bác sĩ, Mẹ cháu 48 tuổi, thường bị cao huyết áp. Từ khi đi làm ở vị trí ngồi thường xuyên thì xuất hiện triệu chứng phù chân, chân sưng to chỉ từ đầu gối trở xuống. Ngủ qua một đêm thì đỡ chứ không hết. Nhà cháu xa chưa có điều kiện lên Hà nội chữa trị. Mẹ cháu định sử dụng đơn thuốc của bác cháu đã điều trị về suy giảm tĩnh mạch khỏi rồi.

    Không có nhận xét nào