Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày thứ ba 21 tháng 5 năm 2019

    Lãnh sự quán Trung Quốc nói người Hoa ở Úc gần như một đội quân

    Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney đã triệu tập một cuộc họp gồm khoảng 100 người Úc gốc Hoa để ‘phổ biến’ biện pháp tạo môi trường ‘thuận lợi’ cho chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Lý Khắc Cường tới đất nước chuột túi, tờ New York Times, trong bản tin ngày thứ Hai (20/5), cho hay.

    Theo tờ báo Mỹ, trong cuộc họp, những người tham gia được ‘quán triệt’ rằng cần tìm cách điều hướng dư luận nước sở tại về chuyến công du Úc của ông Lý, báo cáo lãnh sự quán về những người chỉ trích, tổ chức các cuộc mít tinh ủng hộ Bắc Kinh, các biểu ngữ lớn nên được sử dụng để che lấp những hình ảnh chống lại Trung Quốc.

    “Chúng ta không phải quân đội, nhưng nhiệm vụ này ở mức độ nào đó giống với nhiệm vụ của những người lính”, Gu Xiaojie, một nhà ngoại giao Trung Quốc nói trong cuộc họp với ‘đội quân’ gốc Hoa ủng hộ Bắc Kinh, New York Times, sau khi kiểm chứng phát biểu này của ông Gu từ một người tham gia cuộc họp, cho biết.


    Ả Rập Xê Út bắn hạ hai tên lửa của phiến quân Yemen


    Lực lượng phòng không của Ả Rập Xê Út hôm thứ Hai đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo của nhóm phiến quân Houthi, được cho là có mối liên hệ với Iran, phóng về phía hai thành phố Jeddah và Mecca, phía tây nước này, theo Reuters.

    Phát ngôn viên của liên quân do Ả Rập lãnh đạo nói rằng quân đội đã theo dõi và ứng phó kịp thời với các tên lửa nhắm vào khu vực cấm ở tỉnh Jeddah. Những tên lửa này đã bị bắn nổ tung gần thành phố Taif, cách thánh địa Mecca 50 km. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong đối với người dân và binh sĩ Ả Rập Xê Út.

    Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày sau khi nhóm phiến quân Houthi đe dọa sẽ thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào 300 mục tiêu gồm trung tâm chỉ huy, căn cứ quân sự cùng cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

    Pakistan im lặng trước việc Bắc Kinh cấm đoán người Duy Ngô Nhĩ

    Chính phủ Pakistan đã im lặng trước việc Trung Quốc cấm đoán người Duy Ngô Nhĩ ăn chay theo truyền thống của họ trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, bất chấp nhiều người có ảnh hưởng trong xã hội của quốc gia Nam Á này đưa ra yêu cầu phản đối Bắc Kinh, theo bản tin ngày thứ Ba của hãng truyền thông Nhật Nikkei.

    Các chính phủ Pakistan trước đây có truyền thống bảo vệ quyền lợi của người Hồi giáo trên khắp thế giới, tuy nhiên thời gian gần đây Islamabad không còn thực hiện điều này với Trung Quốc.

    Tháng 9 năm ngoái, Bộ trưởng Tôn giáo Pakistan Noor-ul-Haq Qadri đã gặp đại sứ Trung Quốc tại Pakistan, Yao Xing, và đưa ra yêu cầu rằng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ cần được đối xử tốt tại các trại cải tạo, tuy nhiên chỉ ít ngày sau ông Qadri đã rút lại đề nghị của mình. Trung Quốc sau đó thông báo rằng không có thảo luận nào về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ trong cuộc họp giữa ông Qadri và ông Yao.

    Các nguồn tin của Nikkei và các chuyên gia nói rằng trước đó Trung Quốc đã yêu cầu Pakistan không can thiệp vào những sư việc mà Bắc Kinh coi là ‘vấn đề nội bộ’ của họ. Một số nhà quan sát tin rằng sự im lặng của Islamabad có liên quan tới 62 tỷ đô la mà Trung Quốc đang đầu tư trong sáng kiến Vành đai và Con đường ở nước này.

    Nepal: 9 người trong hai gia đình bị giết trong đêm

    Chín người trong hai gia đình đã bị giết bởi những kẻ tấn công đeo mặt nạ ngay tại nhà của họ vào ban đêm tại một ngôi làng miền núi xa xôi ở Nepal, quan chức chính phủ Nepal nói với hãng tin AP hôm thứ Ba.

    Ông Murari Wasti, một quan chức của chính phủ Nepal, cho biết những người hàng xóm phát hiện ra các thi thể vào sáng thứ Ba. Có một bé gái 12 tuổi sống sót với những vết thương. Hai gia đình này có quan hệ huyết thống nhưng không sống chung, AP cho hay.

    Ông Wasti nói rằng cảnh sát đã đến hiện trường và đang điều tra trong khi các quan chức chính phủ cũng đang cố gắng tiếp cận khu vực.

    Làng Miklajung, nơi xảy ra án mạng, cách thủ đô Kathmandu của Nepal 400 km về phía đông. Chỉ có một con đường đất duy nhất kết nối ngôi làng với nơi khác. Người dân của ngôi làng muốn đến trụ sở huyện phải vượt qua những con đường đất gồ ghề với thời gian khoảng 5 giờ đồng hồ, ông Wasti cho biết.

    Venezuela: Maduro muốn ‘hợp pháp hóa’ cơ quan dân cử

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm Hai đã đưa ra đề xuất bầu cử quốc hội sớm trong khi cơ quan này vẫn đang do lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido điều hành, theo hãng tin Anh Reuters.

    Hãng tin Anh cho hay, phe đối lập đã giành được đa số ghế tại quốc hội Venezuela năm 2015 và theo luật, cuộc bầu cử quốc hội tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2020.

    Phát biểu trước những người ủng hộ chính phủ của mình, ông Maduro tuyên bố “sẽ hợp pháp hóa tổ chức duy nhất chưa được hợp pháp hóa trong 5 năm qua”, ám chỉ quốc hội do lãnh đạo chính phủ lâm thời Guaido đứng đầu.

    Khoảng hơn 50 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ và nhiều nước châu Âu, không công nhận ông Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela vì cho rằng ông này đã giành thắng lợi trong một cuộc bầu cử giả dối, thay vào đó công nhận chủ tịch quốc hội Juan Guaido là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào