Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ bảy 11 tháng 5 năm 2019

    VNTB - Ngày Nhân Quyền Việt Nam: chờ đợi đã một phần tư thế kỷ (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Quốc Hội và Chính Phủ Hoa Kỳ thông qua quyết nghị chung S.J.Res.168 ấn định ngày 11 tháng 5 (May 11) hàng năm là “Ngày Nhân Quyền Việt Nam”, được Tổng Thống Bill Clinton ký ban hành thành công luật số PL 103-258 ngày 25-5-1994. Mục đích của luật này nhằm “hỗ trợ những nỗ lực bất bạo động đòi tự do và nhân quyền cho nhân dân Việt Nam” và “tổng thống kêu gọi nhân dân Hoa Kỳ kỷ niệm ngày này với nghi lễ và hành động cần thiết”. [https://www.govinfo.gov/content/pkg/STATUTE-108/pdf/STATUTE-108-Pg692.pdf] Giờ là câu chuyện của năm thứ 26


    Vì sao giới Ủy viên Bộ Chính trị bắt đầu ‘quan tâm’ công nhân? (BoxitVN) - Thường Sơn - Một cách đương nhiên, Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam đang và sẽ được đảng lựa chọn để tổ chức chiến dịch “công đoàn độc lập cuội”... Từ cuối năm 2018 đến nay, một “biến cố” đã xảy đến với chính quyền Việt Nam: để được tham gia vào CPTPP (Hiệp Định Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương), đã lần đầu tiên phải chấp nhận định chế Công Đoàn Độc Lập như một trong những điều kiện then chốt của CPTPP. Sự biến này ...


    Hai Facebookers bị kết án 11 năm tù vì tuyên truyền chống nhà nước (RFA) - Hai nữ Facebooker vừa bị tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai ngày 10/5 tuyên án tù với cáo buộc làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm chống nhà nước.


    Nhà hoạt động Lê Anh Hùng bị cưỡng bức điều trị tâm thần (RFA) - Nhà hoạt động Lê Anh Hùng hiện đang bị đưa vào Bệnh viên Tâm Thần Trung Ương I tại Hà Nội.


    Ba nhà hoạt động Thái được nói bị Việt Nam bắt trả cho Thái Lan (RFA) - Ba nhà hoạt động Thái Lan đối diện với những cáo buộc khi quân hiện đang mất tích sau khi có báo cáo nói họ bị phía Việt Nam bắt rồi giao cho Thái Lan.


    Dân chung cư treo biểu ngữ phản đối dự án lấy đất công viên (RFA) - Nhiều căn hộ ở chung cư gần Công viên Cầu Giấy cho giăng những biểu ngữ với nội dung ‘Phản đối xẻ thịt công viên Cầu Giấy’, ‘Phản đối phá vỡ quy hoạch công viên Cầu Giấy’, ‘Cứu Công viên Cầu Giấy’…


    Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam năm thứ 25 tại Quốc Hội Hoa Kỳ (RFA) - Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam tại Quốc Hội Mỹ rơi vào tháng Năm cũng là Tháng Di Sản Châu Á Thái Bình Dương ở Hoa Kỳ. Năm nay, Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 25 được tổ chức ngày 9/5/2019 tại tòa nhà Hart của Thượng Viện Mỹ.


    Đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt 2019 sẽ không phải là số 0? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - “Nếu không ở vào thế cùng quẫn về kinh tế và ngân sách, nếu không bị chế tài về lợi ích cá nhân, bản chất sẵn sàng vi phạm nhân quyền của chế độ toàn trị và giới quan chức ở Việt Nam sẽ không bao giờ thay đổi.” Chúng tôi cho rằng đây là nhận xét cô đọng, xác đáng và sắc bén nhất trong bài viết. Cảm ơn tác giả. Bauxite Việt Nam. Phái đoàn Việt Nam tại Đối thoại Nhân quyền Việt - Mỹ lần thứ 22 ...


    Thông cáo báo chí số 07 của nhóm luật sư Lộc Hưng (BoxitVN) - Trần Vũ Hải - (Xin các bạn ủng hộ dân oan Vườn Rau Lộc Hưng cùng chia sẻ, yêu cầu chính quyền TPHCM phải tiếp dân, đối thoại không né tránh)
    Việt Nam, ngày 10 tháng 5 năm 2019. Nhóm luật sư Lộc Hưng (LSLH), gồm những luật sư trợ giúp pháp lý cho các hộ dân Vườn rau Lộc Hưng (VRLH), Phường 6, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông trong, ngoài nước ...


    Thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ của ngư dân Việt (RFA) - Tàu cá và ngư dân Việt Nam tiếp tục bị lực lượng chức năng của những nước láng giềng bắt với lý do xâm phạm lãnh hải. Hằng trăm tàu cá bị đánh chìm, những ngư dân bị bắt phải nộp khoản tiền lớn để được trả về… Vì sao ngư dân trong nước rơi vào tình cảnh đó?


    Kỳ vọng ‘sẽ ký kết EVFTA trước cuối tháng 6’? (VOA) - Cũng sát ngày 30/4 năm 2019, Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư thành ủy TP.HCM - đã công khai ‘hứa với Bộ Chính trị sẽ không để xảy ra biểu tình tại TP.HCM’ - một loại cam kết mà cho thấy não trạng...


    Mỹ có thể đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ (RFI) -
    Theo hãng tin Mỹ Bloomberg vào hôm qua, 09/05/2019, chính quyền Donald Trump đã mở rộng danh sách các nước bị Hoa Kỳ cho là thao túng tiền tệ sẽ được công bố vào tháng này và Việt Nam có khả năng bị nêu tên.


    Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ gia tăng đầu tư vào Việt Nam (RFA) - Sau 25 năm kể từ khi Mỹ bỏ cấm vận thương mại đối với Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ 220 triệu đô la một năm lên gần 60 tỷ đô la.


    Việt Nam cần làm gì để cải tiến tự do báo chí? (BBC) - Ý kiến của nhà báo, luật gia chia sẻ với BBC nhân dịp Thế giới đánh dấu ngày tự do báo chí và ngôn luận.


    VN 'níu giữ' hay sẽ thay đổi 'mô hình Xô Viết'? (BBC) - Ý kiến của nhà nghiên cứu chính sách công từ Việt Nam về một mô hình mà nhà nước và đảng cộng sản đang vận dụng.


    Việt Nam và Nhật hợp tác chống lại sự bành trướng của TQ (VOA) - Nhật Bản đang giúp Việt Nam xây dựng hệ thống phòng thủ chống lại sự bá quyền của Trung Quốc về mặt quân sự trong bối cảnh Hà Nội nói rằng lực lượng Bắc Kinh đang chiếm nhiều hải đảo hơn trên Biển Đông.


    Bảo kê kinh doanh, hiểm họa khôn lường cho doanh nhân Việt Nam (RFABLOG) - Chế độ cộng sản luôn tạo ra một hệ thống pháp luật mơ hồ, không minh bạch cộng với cơ chế kiểm tra, giám sát lỏng lẻo. Bởi vậy nó tạo khe hở cho người dân, doanh nghiệp và quan chức cộng sản như thuế, quản lý thị trường, cảnh sát lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, trốn thuế, tham nhũng,..


    Có phải Đảng không tự tin để thông tin sức khỏe ông Trọng? (BoxitVN) - Trung Khang (RFA) - Đã hơn 3 tuần kể từ ngày có tin đồn ông Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ngã bệnh và rồi không hề xuất hiện trước công chúng, chỉ có vài cá nhân quan chức lên tiếng về tình hình sức khỏe của ông này; trong khi đó cơ quan trung ương phụ trách sức khỏe cho các lãnh đạo Đảng và Chính phủ cũng như Ban Bí thư… không hề lên tiếng? Theo Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, một nhà quan sát chính trị ...


    EVN: Quả đấm thép đấm vào mặt nhân dân (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Đến thời điểm hiện nay, VN có 10 tập đoàn kinh tế nhà nước trong đó có EVN. Người ta gọi những tập đoàn kinh tế nhà nước là những quả đấm thép. EVN là quả đấm thép đấm thẳng vào mặt nhân dân. Từ 20/3/2019, giá điện tăng đã làm cho người tiêu dùng lao đao và tất cả đều nhao lên mạng ta thán, rên rỉ. Quan chức của ngành Công thương và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tìm đủ mọi lời giải thích nhưng ...


    Từ Sungroup cho thấy tình trạng ‘nhóm lợi ích’ ngày càng tăng ở Việt Nam (RFA) - Cả hai dự án Marina Complex của Công ty TNHH Bến Du Thuyền Đà Nẵng và dự án Olalani của tập đoàn Sungroup đều cùng lấn sông Hàn để xây biệt thự. Tuy nhiên báo giới trong nước gần đây chỉ tập trung nói về sai phạm của dự án Marina Complex. Nhiều nhà quan sát cho biết đây có thể là dấu hiệu của việc thế lực chính trị yểm trợ và tranh giành lợi ích nhóm.


    Dịch tả lợn Châu Phi lan đến Bình Phước (RFA) - Dịch tả lợn Châu Phi vào ngày 9 tháng 5 lan sang đến một tỉnh mới khác nữa ở Việt Nam là tỉnh Bình Phước.


    Việt Nam đấu tranh chặn nguồn ma túy từ Tam Giác Vàng đổ vào (RFA) - Lực lượng an ninh Việt Nam đang nỗ lực ngày đêm để ngăn chặn dòng ma túy tràn vào trong nước từ khu vực “Tam Giác Vàng” (Thái Lan, Lào, và Myanmar).


    Cá chết hàng loạt trên bờ biển Đà Nẵng (RFA) - Người dân sinh sống tại khu vực phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê phát hiện một lượng lớn cá chết dạt vào bờ biển Nguyễn Tất Thành, bốc mùi hôi thối và gây ô nhiễm nặng.


    Formosa xả thải: món quà tuyệt vời cho nhóm Cờ đỏ (BoxitVN) - Nguyễn Hiền
    Và xăng tăng, điện tăng, vật giá tăng, lương vẫn giữ nguyên là món quà tuyệt vời cho những ai tự nhận mình là lực lượng 47, tự cho mình là một thành trì kiên cố chống lại bọn “phản động”. Trang tin điện tử mothegioi đưa tin, tại Hà Tĩnh, cảnh sát môi trường 'bó tay' với hàng triệu tấn chất thải của Formosa. Lý do: Formosa không cung cấp. Ngoài ra, Formosa còn gọi các loại bùn thải là “bùn quặng”, “bùn khoáng”… không thể hiện đúng bản chất. Văn ...


    ÔNG BỘ TRƯỞNG TRẦN HỒNG HÀ VÀ TRẬN CHIẾN FORMOSA (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Quê hương là nơi cha mẹ sinh ta ra. Nếu không làm gì được cho quê hương thì cũng đừng mang tai họa đến. 1. Lịch sử quân sự thế giới ghi lại nhiều trận chiến nổi tiếng. Sự nổi tiếng thường liên quan đến tính khốc liệt, phạm vi rộng lớn và danh tiếng người cầm quân. Như Troy, Waterloo, Stalingrad của thế giới. Hay Bạch Đằng, Chương Dương, Chi Lăng, Đống Đa, Điện Biên Phủ, Khe Sanh của Việt Nam.
    Trận chiến liên quan đến chiến ...


    Việt Nam sẽ khó xử lý được bùn thải độc hại của Formosa? (BBC) - Nhà khoa học cho hay công nghệ hiện nay chưa xử lý được các chất độc hại thải ra từ hoạt động sản xuất thép như của Formosa.


    Bạo lực cách mạng thời 4.0 (BoxitVN) - Dương Quốc Chính - Hồi xưa, thời chiến, Đảng huấn luyện người dân, đặc biệt là lực lượng vũ trang phải căm thù giặc sâu sắc, phải phân rõ địch, ta. Bốn chân tốt, hai chân xấu. Đại khái thế. Mình nghĩ là thời chiến thì nhồi sọ thế cũng tạm chấp nhận. Quân dân mà không được giáo dục lòng căm thù thì không thể bắn giết đối phương được. Cách đây mấy năm, mình có viết một trạng thái (stt) trên Facebook, ...


    Những ‘củi’ nào không thể ‘đốt lò’? (BoxitVN) - Thảo Vy - Trả lời: đó là những ‘rừng củi gộc’ trong cướp đất đai của người dân. Lâu nay, ‘củi’ dùng để ‘đốt lò’ là ‘củi’ trong ‘cướp bóc’ lẫn nhau ở các tập đoàn quốc doanh, những doanh nghiệp nhà nước. Còn cướp đất của dân chúng như ở Thủ Thiêm, ở vườn rau Lộc Hưng… thì không sao cả. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được coi là ‘người đốt lò’. Ông còn giữ chức vụ Trưởng ban Cải cách Tư pháp Trung ương, thế nhưng với những sai phạm ...


    Hoãn tháo dỡ nhà thờ Bùi Chu do bị phản đối (VOA) - Hôm 10/5, các nhà lãnh đạo giáo phận Bùi Chu ra thông báo tạm hoãn tháo đỡ Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu sau khi công luận phản ứng mạnh mẽ và yêu cầu bảo tồn một trong những ngôi thánh đường hơn 100 năm tuổi ở tỉnh Nam Định.


    Bùi Chu - Phát Diệm, vì sao là lịch sử? (RFABLOG) - Câu chuyện nhà thờ Bùi Chu đang đứng trước các cuộc tranh cãi là có nên phá bỏ, xây mới, lại rơi vào một thời điểm rất thú vị: kỷ niệm 65 năm những người miền Bắc di cư vào Nam theo tiếng gọi tự do (1954 – 2019). Trong những điều mà người ta bàn tán, và nói Nhà thờ Chánh tòa Bùi Chu, thuộc xã Xuân Ngọc (Xuân Trường, Nam Định) là di sản, là lịch sử bởi được xây vào năm 1884, bởi giám mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận, nhưng thật ra, ẩn sau đó, là một câu chuyện của niềm tin, máu, nước mắt, oan khiên… không chỉ riêng của người Công giáo, mà còn là cả một chặng dài lịch sử người Việt.


    Nhà thờ Bùi Chu và việc bảo tồn di sản kiến trúc tôn giáo (VOABLOG) - Sự kiện "hạ giải" Nhà thờ Bùi Chu hay "vệ sinh" Vườn xuân Trung Nam Bắc (của họa sĩ Nguyễn Gia Trí) cần được ghi nhận như những cảnh báo cuối cùng trong việc gìn giữ các di sản kiến trúc và nghệ thuật tạo hình của Việt Nam.


    Bị cách chức vì bình luận về sức khỏe ‘lãnh đạo cấp cao của Đảng’ (VOA) - Bài đăng trên Facebook của ông Thuận được cho là “xuyên tạc, bịa đặt”, gây “ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự bản thân và uy tín của tổ chức Đảng


    Người Việt hải ngoại phản ứng trước lời kêu gọi ‘đóng góp ý kiến mang tính xây dựng’ (VOA) - Người Việt hải ngoại bức xúc với việc chính quyền Việt Nam hoan nghênh các đóng góp ý kiến “mang tính xây dựng,” còn nêu ý kiến trái chiều thì bị xem là “chống phá.” Một vài người Mỹ gốc Việt chia sẻ với VOA về chủ trương “hòa hợp hòa giải dân tộc.”


    Khi giới trẻ bị đầu độc bằng thần tượng giả (RFABLOG) - Theo tự điển mở của Wikipedia định nghĩa thì “Thần tượng là hình ảnh hay một vật chất khác tượng trưng cho một vị thần được hướng đến để thờ phụng, tôn sùng trong tôn giáo, hoặc còn có thể là bất kỳ người nào hay thứ gì được quan tâm bằng sự ngưỡng mộ, yêu mến hay sùng bái”.


    Bộ ‘thu lôi’, thu phí, thu giá, thu tiền (VOA) - Cột thu lôi vẫn được hiểu như cột thu sấm sét dẫn vào lòng đất, vì “lôi” còn có nghĩa là đánh đập và xét theo nghĩa này thì Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) chẳng khác gì cơ quan chuyên chọc cho dân chúng nổi giận để...


    Nhân vụ Nhà thờ Bùi Chu: Những bất cập trong việc xây dựng công trình Công giáo - Phần 1 (RFABLOG) - Thánh đường hơn trăm tuổi sắp bị đập bỏ để xây lại. Gần đây, trên các phương tiện truyền thông Việt Nam và quốc tế, nói nhiều đến nguy cơ Nhà thờ Bùi Chu, một ngôi nhà thờ với lịch sử cả trăm năm sắp bị phá bỏ để xây dựng lại. Sau khi báo chí ồn ào, một bức thư ngỏ của Tòa Giám mục Bùi Chu được đưa lên mạng Internet kêu gọi sự giúp đỡ để đại tu nhà thờ Bùi Chu vì thời gian sử dụng đã lâu nay xuống cấp trầm trọng. Thế nhưng, người ta lại nhận được thông tin rằng, cái gọi là “Đại tu” ở đây thực chất lại là đập bỏ hoàn toàn để xây dựng mới theo mô hình cũ.


    Nhân vụ Nhà thờ Bùi Chu: Những bất cập trong việc xây dựng công trình Công giáo - Phần 2 (RFABLOG) - Thời kỳ nhà thờ là đề tài cấm kỵ. Ở Việt Nam, thời kỳ của những năm 50 của thế kỷ trước trở đi, dưới sự cai trị của chính quyền cộng sản, với “Cuộc Cách mạng về tư tưởng và văn hóa” thời kỳ quyết liệt nhất, chính sách xóa bỏ tôn giáo đã được tiến hành hết sức trắng trợn. Dưới bức màn sắt che kín mọi phía, người Cộng sản đối xử với người công giáo Việt Nam như một thứ công dân hạng hai, và tôn giáo của họ là điều tối kỵ.


    S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Dân Làng Tà Ru Giữa Lòng Cách Mạng (RFABLOG) - Thỉnh thoảng, khi trong túi có chút đỉnh tiền rủng rỉnh, tôi hay mời một số đồng bào từ Tây Nguyên (đang tị nạn ở Thái Lan) dùng một bữa cơm thân mật. Bangkok chật và đông (rất đông và rất chật đối với những kẻ chỉ đủ tiền thuê nhà trong những khu ổ chuột) nên – đôi lúc – có dịp ngồi ngắm trời rộng/sông dài, từ một quán ăn, trên dòng sông Chao Phraya, là điều mà tất cả chúng tôi đều lấy làm thích thú.


    Món quà tượng khỏa thân của Hàn Quốc làm quan chức Việt Nam 'bối rối' (VOA) - Các quan chức Việt Nam bị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan với món quà của một thành phố của Hàn Quốc là bức tượng một người đàn ông khỏa thân đứng cúi đầu.


    Việt Nam xem Thụy Điển là mô hình để học hỏi (VOA) - Có một sự thật ít người biết rằng Thụy Điển là quốc gia phương Tây đầu tiên công nhận nhà nước Việt Nam vào năm 1969 vào lúc mà nhiều nước phương Tây rất e ngại chọc giận Mỹ vốn đang theo đuổi cuộc chiến với quân cộng sản ở Việt Nam.


    California: Một phụ nữ gốc Việt bị cán chết khi cố giật lại túi xách bị cướp (VOA) - Nhà chức trách địa phương ở Garden Grove, bang California, Hoa Kỳ, hôm 10/5 công bố danh tính của người phụ nữ gốc Việt bị xe cán chết trong lúc giằng co để giành lại chiếc túi xách bị cướp


    Cầu thủ Việt kiều không hay như kỳ vọng? (BBC) - Alexander Đặng không phải là cầu thủ Việt kiều đầu tiên gây "bão" trong làng bóng đá Việt Nam.


    Vụ phóng thích Đoàn Thị Hương gây phẫn nộ cho người đào tị Bắc Hàn (VOA) - Một nhà hoạt động từng chạy trốn khỏi Triều Tiên nói từng này nói việc trả tự do cho Đoàn Thị Hương là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể tiếp tục sử dụng quyền lực tàn bạo của mình mà luôn được miễn trừ tuyệt đối


    Bất đồng về chuyện giữ xác cố Chủ tịch Hồ Chí Minh (RFA) - Truyền thông Nhà nước Việt Nam vừa có những bài viết khen ngợi công tác gìn giữ thi hài của ông Hồ Chí Minh suốt 50 năm qua kể từ năm 1969.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    New Delhi tăng tốc tham gia chiến lược « Ấn Độ - Thái Bình Dương » (RFI) - Đầu tháng 5/2019, lần đầu tiên Hải Quân Ấn Độ tập trận chung với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Philippines tại Biển Đông, mà Trung Quốc đòi hỏi gần như toàn bộ chủ quyền. Đây là được coi là một dấu hiệu mới cho thấy New Delhi can dự mạnh mẽ hơn vào dự án bảo vệ một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương « mở và tự do », trọng tâm trong Chiến lược An ninh mới của Mỹ. Tuy nhiên, can dự của Ấn Độ không chỉ về quân sự.


    Phe Dân chủ cân nhắc cách buộc giao nộp hồ sơ thuế của Trump (VOA) - Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Hoa Kỳ Richard Neal hôm thứ Năm nói rằng đến cuối tuần này ông sẽ quyết định hoặc là ra trát đòi hồ sơ khai thuế của Tổng thống Donald Trump hoặc sẽ kiện ra tòa để có được những tài liệu mà chính quyền từ chối giao nộp.


    Trump chọn cựu giám đốc Boeing làm Bộ trưởng Quốc phòng (VOA) - Tổng thống Donald Trump dự định đề cử Patrick Shanahan, cựu giám đốc điều hành công ty Boeing, làm Bộ trưởng Quốc phòng, Nhà Trắng cho biết hôm 9/5. Quyết định này trái với truyền thống vì ông Trump chọn một người làm nên sự nghiệp tại một công ty quốc phòng hàng đầu làm sếp Ngũ Giác Đài.


    Mỹ mở mặt trận mới chống Nga và Trung Quốc ở Bắc Cực (RFI) - Hoa Kỳ ngày 06/05/2019 đã khẳng định vai trò cường quốc Bắc Cực của mình, công khai lớn tiếng đả kích « thái độ hung hăng » của Trung Quốc và Nga tại khu vực.


    Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Bắc Kinh "già néo" nên bị “đứt dây” ? (RFI) - Vào lúc mọi người đều nghĩ là Washington và Bắc Kinh sắp sửa đạt được một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài từ nhiều tháng nay, thì ngày 05/05/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ loan báo quyết định tăng mức thuế quan lên 25%, đánh vào 200 tỷ đô la hàng nhập từ Trung Quốc, tố cáo Bắc Kinh trở cờ trong đàm phán, hứa cải tổ rồi lại nuốt lời ngay sau đó.


    Thương chiến Mỹ-Trung : trước giờ sự thật (RFI) - Donald Trump làm mưa làm gió tại vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Tối hậu thư Iran. Châu Âu bước vào mùa bầu Nghị Viện Châu Âu, Macron lên võ đài. Bài trừ tệ nạn ấu dâm trong Giáo Hội, Đức Giáo Hoàng đánh mạnh là những chủ đề chiếm các trang quan trọng.


    Mỹ áp thuế mới, Trung Quốc « hứa » có biện pháp đáp trả (RFI) - Hoa Kỳ áp dụng, kể từ 0 giờ, (giờ Washington) ngày 10/05/2019, mức thuế mới, tăng từ 10% lên thành 25% đối với 200 tỉ hàng hóa hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, vòng đàm phán lần thứ 11 giữa hai nước vẫn tiếp tục trong ngày hôm nay. Trung Quốc thông báo sẽ có những biện pháp đáp trả riêng.


    Cựu giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị Bắc Kinh kết tội nhận hối lộ (VOA) - Các công tố viên Trung Quốc hôm 10/5 nộp hồ sơ chính thức truy tố cựu giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ về tội lạm quyền và nhận hối lộ.


    100 năm: bình mới rượu cũ? (VOA) - Ngày 4 tháng Sáu năm nay đánh dấu 30 năm kỷ niệm biến cố Thiên An Môn. Nhà cầm quyền Trung Quốc chắc chắn đã có kế hoạch để đối phó với mọi tổ chức hay cá nhân nào dám công khai tưởng niệm biến cố này, điều mà họ đã từng làm trong suốt 29 năm qua.


    Mỹ bắt giữ tàu Triều Tiên với cáo buộc vi phạm chế tài (VOA) - Mỹ lần đầu tiên bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên mà Washington cáo buộc vận chuyển than bất hợp pháp vi phạm các chế tài của Mỹ và Liên Hiệp Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ loan báo hôm 9/5.


    Trump chỉ trích Hàn Quốc không trả đủ tiền nuôi lính Mỹ đồn trú (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/5 đưa ra phát biểu đầy ngụ ý ám chỉ Hàn Quốc khi khơi dậy tranh cãi về chuyện chia sẻ gánh nặng kinh phí với Mỹ để duy trì sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại “một nước giàu nứt đố đổ vách và có lẽ không thích chúng ta cho lắm.”


    Bình Nhưỡng thử tên lửa : Viễn cảnh nối lại đàm phán thêm xa vời (RFI) -
    Chỉ một ngày sau khi bắn thử hai tên lửa, cơ quan thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên ngày 10/05/2019 khẳng định quân đội nước này đã bắn tên lửa tầm xa từ các đơn vị quốc phòng trên tuyến đầu, đóng ở bờ tây đất nước.


    Thái Lan: Đảng thân quân đội có lẽ sẽ lập chính phủ (BBC) - Phải mất hơn một tháng để Thái Lan công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử ngày 24 tháng Ba.


    Hoàng gia Thái ân xá nhà hoạt động sinh viên (BBC) - Thái Lan đã trả tự do cho một nhà hoạt động sinh viên bị bỏ tù vì phạm luật khi quân.


    Khủng hoảng Venezuela: Dân biểu đối lập vào các sứ quán tỵ nạn (BBC) - Ba gương mặt đối lập Venezuela chạy vào các tòa đại sứ nước ngoài ở Caracas xin tỵ nạn sau khi bị tước quyền miễn trừ.


    Cuba trấn lột Venezuela (BoxitVN) - Mai Hưng dịch - Trong hơn một năm, chúng tôi đã cố gắng để đạt tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt sự hỗn loạn ngày càng sâu sắc ở Venezuela. Nhưng không có giải pháp nào khả thi chừng nào mà đất nước này vẫn còn bị ràng buộc với Cuba. Tôi là thành viên của liên minh đối lập đã từng tham gia các cuộc đàm phán với chính phủ của Nicolas Maduro từ hồi giữa năm 2017 và 2018. ...


    Phong trào 'Extinction Rebellion': Họ muốn gì và có thực tế không? (BBC) - Nhóm 'Extinction Rebellion' chống biến đổi khí hậu đang tổ chức đấu tranh tại thủ đô London và trên khắp nước Anh trong nhiều ngày.


    Uber bắt đầu giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (VOA) - Gã khổng lồ về dịch vụ taxi công nghệ Uber Technologies Inc bắt đầu trở thành công ty đại chúng hôm 10/5, dưới áp lực phải mở màn giao dịch thật mạnh sau khi thận trọng định giá cổ phiếu phát hành ra công chúng lần đầu tiên


    Quốc Hội Pháp xem xét dự luật tái thiết Nhà Thờ Đức Bà Paris (RFI) - Quốc Hội Pháp vào hôm nay, 10/05/2019, bắt đầu xem xét dự luật về trùng tu trong 5 năm Nhà Thờ Đức Bà Paris đã bị hỏa hoạn tàn phá một phần.


    Trump nói nước Mỹ 'đã đầy' nhưng một tiểu bang nói 'ở đây thì không' (BBC) - "Còn rất nhiều chỗ ở Vermont," một giới chức tiểu bang nói ông hy vọng sẽ có nhiều người nhập cư đến đây.


    Thượng đỉnh Rumani bất đồng về chỉ định tân chủ tịch Ủy Ban Châu Âu (RFI) - Chỉ ba tuần trước bầu cử Nghị Viện Châu Âu, lãnh đạo của 27 nước thành viên đã họp tại Sibiu, Rumani vào tối 09/05/2019 để bàn về tương lai của Liên Hiệp Châu Âu sau khi Anh Quốc rời khỏi khối.


    Ký túc xá Đức rất đắt đỏ, sinh viên đang tự làm nhà (BBC) - Sinh viên ở nhiều thị trấn đại học của Đức không có tiền thuê nhà- vì vậy một nhóm dám nghĩ dám làm đã đề xuất một giải pháp mang tính xây dựng.


    Mimi Tao: Từ chú tiểu tới người mẫu Bangkok Fashion Show (BBC) - Người mẫu chuyển giới Mimi Tao chia sẻ sự thật về cộng đồng chuyển giới tại Thái Lan, đất nước tưởng chừng rất cởi mở với việc này.


    Con gái 81 tuổi lần đầu gặp mẹ đẻ 103 tuổi (BBC) - Một phụ nữ ngoài tám mươi tuổi ở Ireland tìm được mẹ đẻ còn sống tại Scotland sau gần sáu mươi năm tìm kiếm.


    Phẫu thuật tim cho các chú khỉ ở New York (VOA) - Ba chú khỉ gelada tại Sở thú Bronx đã trải qua các ca phẫu thuật tim tại một bệnh viện ở thành phố New York. Các bác sĩ tim mạch đã cấy thiết bị theo dõi tim dưới da ngực của chúng.

    Không có nhận xét nào