Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ có thể đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ

    Theo hãng tin Mỹ Bloomberg vào hôm qua, 09/05/2019, chính quyền Donald Trump đã mở rộng danh sách các nước bị Hoa Kỳ cho là thao túng tiền tệ sẽ được công bố vào tháng này và Việt Nam có khả năng bị nêu tên

    Kiểm tra đồng đô la Mỹ tại một ngân hàng ở Hà Nội, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 12/08/2015 REUTERS/Kham

    Theo hãng Bloomberg, các nguồn tin thông thạo vấn đề này, cho biết là danh sách mới sẽ có 20 nước, so với danh sách công bố vào tháng 10 năm ngoái chỉ có 12 quốc gia.

    Việt Nam lần này bị Mỹ xem là một nước lũng đoạn tiền tệ vì đã cho hạ giá đồng tiền của mình một cách giả tạo. Danh sách mở rộng còn có thể bao gồm Nga, Ireland, Thái Lan, Indonesia, hay Malaysia, những nước đều có thặng dư thương mại lớn với Mỹ, tương tự như Việt Nam.

    Ngược lại, hai nước Ấn Độ và Hàn Quốc có thể được rút ra khỏi danh sách các nước cần giám sát.

    Vào tháng 10 năm ngoái, bộ Tài Chính Mỹ đã tránh không đưa Trung Quốc vào danh sách đen này vì còn muốn dựa trên thuế nhập khẩu để giảm thất thu thương mại với Trung Quốc.

    Theo Bloomberg, bộ Tài Chính từ đó đã xem xét các trường hợp của Thụy Sĩ cùng với 12 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ để chuẩn bị cho bản báo cáo sắp tới.

    Mỹ sử dụng ba tiêu chí để đánh giá việc thao túng tiền tệ của một quốc gia: thặng dư tài khoản vãng lai lớn hơn 3% GDP, thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất là 20 tỷ đô la, và can thiệp vào thị trường ngoại hối vượt quá ít nhất 2% GDP.

    Việc Bộ Tài chính nước Mỹ giảm giới hạn thặng dư tài khoản vãng lai từ 3% xuống còn 2% trong báo cáo mới nhất đã dẫn đến việc danh sách theo dõi được mở rộng, và Việt Nam bị lọt vào diện này.
     
     
    Trọng Nghĩa  
     


    Không có nhận xét nào