Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 16 tháng 5 năm 2019

    Chuyên gia Mỹ: Việt Nam là đối thủ lý tưởng để Trung Quốc “luyện binh” (RFI) - Trung Quốc ngày càng lộ rõ ý đồ muốn dùng sức mạnh để đánh chiếm Đài Loan, và nếu cần, đánh bật Mỹ và các đồng minh đến cứu viện. Bên cạnh đó, Quân Đội Trung Quốc đang ráo riết rèn luyện để trở thành một đạo quân có “đẳng cấp thế giới”, tức là ngang hàng với Quân Đội Hoa Kỳ. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc rất cần kinh nghiệm thực chiến. Việt Nam, nước sau cùng đánh bại Trung Quốc vào năm 1979, đã trở thành nước mà Bắc Kinh nhòm ngó trong tư cách là đối thủ thực thụ trên chiến trường.


    Hoa Kỳ: Trung Quốc quá chú ý đến các hoạt động của Hải Quân Hoa Kỳ ở Biển Đông (RFA) - Đô Đốc John Richardson, Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ, vào ngày 15 tháng 5 nói với các phóng viên bên lề Hội nghị Quốc phòng Hàng hải ở Singapore rằng các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ ở vùng Biển Đông đang tranh chấp được chú ý nhiều hơn mức cần thiết.


    VNTB - Thương cho thân phận thương phế binh VNCH (VNTB) - Paulus Lê Sơn (VNTB) - Thượng đế không loại trừ bất cứ một ai, chỉ có con người loại trừ nhau mà thôi. Người Công giáo xác tín một điều, Thiên Chúa không bỏ rơi một ai, nhất là những con người yếu thế, khổ đau. Thân phận của người thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa trong xã hội này là thân phận của người yếu thế, đau khổ. Họ đáng được chúng ta tôn trọng, bảo vệ và yêu thương.


    Bộ Ngoại giao: Việt Nam không có 'tù nhân lương tâm' (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam phủ nhận việc giam giữ bất kỳ “tù nhân lương tâm” nào và phản bác báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói chính quyền Cộng sản đang bỏ tù ngày càng nhiều người là “không có căn cứ”


    VNTB- Quyền tài sản đất đai của người dân Sài Gòn đã không được chính quyền TP.HCM bảo vệ (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Cuộc gặp gỡ mang tên Đối thoại Nhân quyền Việt – Mỹ thường niên diễn ra vào ngày 15-5-2019, dường như không đề cập đến thực trạng về quyền sở hữu tài sản của người dân Việt Nam, là một thứ quyền lâu nay chỉ mới dừng lại ở ý nghĩa ‘mỹ từ trang sức’ của nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quan ngại việc an ninh chặn các nhà hoạt động gặp đại diện Mỹ (RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 14/5 lên tiếng bày tỏ quan ngại trước tin an ninh Việt Nam ngăn chặn các nhà hoạt động trong nước gặp đại diện Mỹ trước đối thoại Nhân quyền Việt Mỹ 2019 diễn ra trong tuần này.


    Bị bắt vì ‘chuẩn bị tham gia biểu tình’ (RFA) - Trong tháng 4 vừa qua, thêm một số người dân tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt giam với lý do ‘chuẩn bị biểu tình chống chính quyền nhân dân theo chỉ đạo của một người tại nước ngoài.’


    'Phải đóng cửa vĩnh viễn Formosa'? (BBC) - Cá vẫn chết ở các tỉnh ven biển miền Trung và chính phủ vẫn không xử lý được hàng triệu tấn chất thải độc hại của Formosa mỗi năm.


    VNTB - Những cánh rừng trống rỗng ở Việt Nam (VNTB) - Mai Hưng dịch - Bất chấp những cuộc chiến kéo dài và bi thảm với người Nhật, người Pháp, người Trung Quốc và người Mỹ trong suốt thế kỷ qua, Việt Nam vẫn là một kho báu sinh học. Theo một nghiên cứu khoa học, đây là một trong những địa điểm nổi bật của thế giới về đa dạng sinh học. Ở Việt Nam - một quốc gia chỉ lớn hơn tiểu bang New Mexico một chút này - có tới 30 công viên quốc gia và có nhiều loài động vật như ở những công viên safari nổi tiếng của Kenya và Tanzania.


    Hoa Sen lấm ‘bùn đỏ’ (VOA) - Có lẽ chỉ cần thức tỉnh nhận ra rằng, cho dù con đường mà “giáo hội Phật giáo cộng sản” có dẫn dắt sai lệch như thế nào thì nguyên ủy những gì Đức Phật dạy vẫn không hề suy suyển và mai một.


    Khi tư tưởng Hồ Chí Minh tràn vào đạo pháp (RFABLOG) - Người theo Thiên chúa giáo lấy ngày Giáng sinh làm biểu tượng ra đời của đấng cứu chuộc. Người Phật tử lấy Lễ Phật Đản làm ngày tôn kính, vui mừng đối với Đức Thích ca. Hai tôn giáo lớn của Việt Nam theo dòng chảy truyền giáo từ các nước trên thế giới chia sẻ sự vui mừng của họ trước hai vị chí tôn không ai có thể thay thế lòng kính ngưỡng. Ngày Phật đản sanh năm nay Việt Nam có hai sự kiện lạ được cộng đồng mạng chia sẻ trong trạng thái giận dữ và tuyệt vọng.


    Chiêu bài lấy đất chỉnh trang đô thị rồi giao doanh nghiệp phân lô bán nền (RFA) - Người dân bị mất đất ở khu IV-B3 ở Phường Trần Phú, Thành phố Quảng Ngãi, kêu cứu nhiều nơi, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Theo họ chính quyền địa phương thông đồng với doanh nghiệp mập mờ mục đích cưỡng chế để lấy đất của dân, và đền bù với giá rẻ mạt.


    Bao giờ có giải trình thỏa đáng việc tăng giá điện? (RFA) - Giá điện tăng trong thời gian qua tiếp tục là vấn đề mà nhiều người trong nước bức xúc. Trước phản ứng mạnh mẽ từ công luận, chính phủ sau phiện họp thường kỳ tháng Tư 2019 phải ra nghị quyết yêu cầu Bộ Công Thương và Tập Đoàn Điện Lực EVN nhanh chóng giải trình đầy đủ phương án tăng giá điện để báo cáo cho ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước ngày 15 tháng Năm.


    S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Đoạn Kết Của Cuộc Cách Mạng Bung Đồng (RFABLOG) - Tôi vừa tình cờ đọc được một bài báo cũ (“Hành trình 60 năm của một chiếc bung hay câu chuyện hòa giải giữa địa chủ và bần cố nông”) nhưng nội dung vẫn còn nguyên tính thời sự, củ̉a nhà báo Huy Đức, trên trangDân Luận. Xin được ghi lại nguyên văn, cùng hình ảnh:Cách đây hơn 4 tháng, trên Facebook này, tôi viết: Trong đám giỗ lần thứ 51 của chồng - ngày 28-11 năm Giáp Ngọ (18-1-2015) - cụ bà Đậu Thị Mực, sinh năm 1916 - thường gọi là bà Dương - dặn con cháu: "Trong hai vật dụng mẹ đưa từ Thanh Chương, Nghệ An, vào Bình Dương lập nghiệp năm 1990 chỉ có một là của nhà ta, cái bình vôi. Khi mẹ về làm dâu (cuối thập niên 1930s), bà nội đã dùng cái bình vôi (ăn trầu) này; còn cái bung đồng, năm Cải cách, đội lấy của các nhà giàu trong làng chia cho, nó không phải của nhà mình, các con nên tìm chủ mà trả lại".


    “Ăn cháo đái bát” mà rêu rao bảo tồn di sản, nghe ngứa gan! (BoxitVN) - FB Nguyễn- Chương Mt - Thường khi chúng ta, những người thiện lương, nói với nhau "bảo tồn di sản" tức cùng nhau có ý thức về trân quý quá khứ (sử học, văn hóa, kiến trúc, tín ngưỡng...). NHƯNG, nếu quý bạn chứng kiến những kẻ "ăn cháo đái bát" đối với lịch sử, hoặc nhẹ hơn là "quên béng" công lao tiền nhân, những kẻ đó mở miệng nói tới "bảo tồn di sản" thì quý bạn có tin vô miệng lưỡi của họ hay không? Câu trả lời, tôi nghĩ, ...


    LỄ HỘI VÀ CÁC QUAN CHỨC (BoxitVN) - Nguyen Ngoc Chu - Cơ chế này đã sinh ra quá nhiều đặc quyền đặc lợi cho một số quan chức cấp cao. Đặc quyền đặc lợi ngay cả lúc đã nghỉ hưu. Đặc quyền đặc lợi đến cả lúc chết. Muốn hùng cường không thể không xóa bỏ. Hãy để cho các quan chức tại vị đi dự lễ hội bằng chính đồng lương của mình. Hãy để cho các quan chức đã nghỉ hưu tự chi trả chi phí đi dự sự kiện của mình. Lúc đó số lượng các “chính ...


    Việt Nam và Campuchia cam kết thúc đẩy hợp tác quốc phòng (RFA) - Hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Campuchia góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ phát triển hai nước cũng như sự hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia.


    Người dân Hà Nội xuống đường phản đối các dự án bừa bãi (BoxitVN) - BTV Tiếng Dân 14-5-2019 - Infonet đưa tin: Hàng trăm cư dân khu Đoàn Ngoại giao xuống đường phản đối điều chỉnh quy hoạch. Sáng 12/5, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại khu Đoàn Ngoại giao ở phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cùng nhau căng băng rôn, đi bộ quanh khu đô thị, phản đối những bất bình suốt 2 năm nay chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là vụ chủ đầu tư tự ý thay đổi quy hoạch so với ban đầu, tăng tầng, tăng tòa ...


    ‘Make in Vietnam’ thực sự là gì? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - ‘Make’ có chữ k (ca hay cờ) không phải ‘made’ chữ d (dê hay dờ) nhen các bạn. ‘Make in Vietnam’ là tiêu đề của Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức, tại Hà Nội ngày 9/5/2019 vừa qua, với hơn 1.000 khách mời đại diện chính phủ và doanh nghiệp tham dự. Khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng tuyên bố: “Nếu Việt Nam cứ tập trung gia công, lắp ráp, giấc mơ ...


    Thủ tướng: năng lực khoa học và đổi mới sáng tạo của Việt Nam còn hạn chế (RFA) - Chi cho khoa học công nghệ của Việt Nam hiện ở mức rất thấp so với nhiều nước Đông Nam Á, chỉ chiếm khoảng 0,44% GDP, thấp hơn nhiều so với con số bình quân của thế giới là 2,23% GDP.


    Dùng bạc tỉ bàn chuyện ruồi bu (VOABLOG) - Dự luật sửa Luật Cán bộ - Công chức và Dự luật sửa Luật Viên chức mà Quốc hội sắp bàn, tỉ lệ “nhất trí “ khi bỏ phiếu có lẽ rất… cao, chỉ nhằm hợp pháp hóa giải pháp đó.


    Lãnh đạo Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tái xuất: Thêm nhiều đồn đoán (RFI) - Sau một tháng vắng mặt tháng trên chính trường, hôm qua, 14/05/2019, chủ tịch Nước Việt Nam, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đột ngột xuất hiện trở lại. Các thông tin từ cuộc họp do ông Trọng chủ trì hôm qua đặt ra nhiều câu hỏi.


    Hai vụ bắt giữ lớn trong ngày ông Trọng xuất hiện trở lại (VOA) - Ngay trong ngày Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xuất hiện trở lại trên truyền thông, hai vụ khởi tố và bắt giam đã được tiến hành tại các thành phố lớn nhất nước trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng nóng trở lại


    Do đâu ông Nguyễn Phú Trọng mạnh tay chống tham nhũng? (RFA) - "Thực chất công cuộc chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng là chuyện đánh chém phe nhóm hơn là thực tâm cải cách chính trị và cải tổ hệ thống lẫn thể chế."


    Thương chiến Mỹ-Trung và cơ hội ‘ngàn năm một thuở’ cho Việt Nam (BoxitVN) - Tiến sỹ Đinh Trường Hinh - Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Washington DC - Những ngày gần đây, cuộc chiến Mỹ - Trung đã lên đến cao điểm sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc nuốt lời hứa đối với những gì họ đã đưa ra trong cuộc đàm phán thương mại, đó là sẽ ban hành các đạo luật nhằm thực thi những cam kết đạt được. Do đó, Tổng thống Trump ...


    Thương chiến Mỹ-Trung leo thang có lợi như thế nào cho Việt Nam (VOA) - Đợt leo thang mới nhất trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được cho là một “tin tốt lành” đối với Việt Nam và một số nước hưởng lợi từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng áp lực lên Bắc Kinh bằng một loạt thuế mới


    Hệ lụy nào cho Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung (BoxitVN) - Thành Đỗ (Danlambao) - Cũng có lúc, giới thạo tin nghĩ rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tạo ra một cục diện khá tồi tệ cho kinh tế thế giới từ hơn 1 năm nay. Từ 21/01/2018 đến nay đã quá lâu, cuộc chiến này phải chấm dứt và hy vọng nó đang đi vào giai đoạn chót để kết thúc.
    Bất ngờ ngày 05/05/2019, vị tổng thống thứ 45 của Mỹ đã tung ra quyết định tăng thuế lên 25% cho 200 tỷ hàng nhập cảng từ Trung cộng, đồng thời tố cáo ...


    Vì sao Việt Nam có thể lọt vào nhóm ‘thao túng tiền tệ’? (VOA) - Hiện nay, con số nợ nước ngoài của Việt Nam (chỉ tính riêng nợ của chính phủ và do chính phủ bảo lãnh mà chưa tính đến số tự vay tự trả của khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân) đã lên đến 105 tỷ USD, xấp xỉ 50% GDP…


    Dịch tả lợn Châu Phi lan đến Khánh Hòa (RFA) - Tỉnh Khánh Hòa vừa phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại 8 hộ chăn nuôi tại địa phương này. Theo cơ quan chức năng huyện Diên Khánh, từ hôm 9/5 đã phát hiện lợn sốt trên 40,5 độ C tại một hộ chăn nuôi của một người dân tại thôn Đại Đền Đông 1, xã Diên Điền.


    Trung Quốc giải cứu 11 phụ nữ Việt Nam bị buôn bán qua biên giới (RFA) - Cảnh sát Trung Quốc mới đây đã giải cứu được 11 phụ nữ Việt Nam bị buôn bán qua biên giới khi tiến hành triệt phá một đường dây buôn phụ nữ xuyên quốc gia tại tỉnh Vân Nam và Hà Nam


    Hàng chục người Việt bị bắt trong đường dây kết hôn giả ở Houston (BBC) - 50 trong số gần 100 người bị cáo buộc dính líu trong vụ kết hôn giả lớn nhất ở Houston, Texas đã bị bắt giữ.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Trừng phạt quốc tế có hiệu quả hay không? (BoxitVN) - Đức Tâm - Bắc Triều Tiên, Iran, Syria, Venezuela, Nga… Đó là một vài nước nằm trong danh sách các quốc gia bị Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ và một số nước phương Tây khác trừng phạt. Tuy kinh tế bị tác động nặng nề, gặp nhiều khó khăn, nhưng các nước bị trừng phạt này dường ...


    Căng thẳng Mỹ-Iran: Washington rút bớt nhân viên ngoại giao ở Irak (RFI) - Trong không khí căng thẳng với Iran, bộ Ngoại Giao Mỹ ra lệnh cho các nhân viên ngoại giao « không cốt yếu » ở Bagdad và Erbil rời Irak láng giềng. Tuy lãnh đạo tinh thần Iran và ngoại trưởng Mỹ đều phủ nhận chuẩn bị chiến tranh, nhưng cả hai bên đều tìm cách gây sức ép lên nhau.


    Trump phủ nhận kế hoạch gửi hàng trăm ngàn quân đối phó với Iran (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba bác bỏ bản tin của báo The New York Times nói rằng các quan chức Mỹ đang thảo luận một kế hoạch quân sự gửi tới 120.000 binh sĩ đến Trung Đông để chống lại bất cứ cuộc tấn công nào hoặc hành động leo thang võ khí hạt nhân nào của Iran.


    Trung Quốc trả đũa Mỹ: Lợi bất cập hại ! (RFI) - Theo Reuters ngày 15/05/2019, Trung Quốc không có bao nhiêu phương tiện để trả đũa Hoa Kỳ mà không tự hại chính mình. Và Washington sẽ không giảm áp lực, để buộc Bắc Kinh phải sửa đổi chính sách thương mại của mình, thậm chí cả mô hình kinh tế.


    Mỹ, Nga ra dấu hiệu mong muốn cải thiện quan hệ (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết cuộc họp với Tổng thống và Bộ trưởng Ngoại giao Nga về “gần như mọi vấn đề mà hai nước phải đối mặt” là rất hiệu quả


    Ngoại trưởng Pompeo yêu cầu Nga chớ can thiệp bầu cử Mỹ (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/5 nói thẳng với Nga rằng Washington không cho phép ai can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và muốn Moscow có những hành động chứng tỏ rằng họ không lặp lại hành vi can thiệp hồi năm 2016.


    Mỹ-Nga: Vô số bất đồng khó vượt qua (RFI) - Trong cuộc hội kiến giữa ngoại trưởng Mỹ với đồng nhiệm Nga hôm 14/05/2019 tại Sotchi, hai bên đã đưa ra rất nhiều lời lẽ thiện chí, hướng đến « tái lập quan hệ toàn diện ». Tuy nhiên, theo giới quan sát, bất chấp những tuyên bố gây hy vọng, trên thực tế, Washington và Matxcơva sẽ phải hóa giải rất nhiều hồ sơ gai góc mới có thể bước đầu cải thiện quan hệ.


    Trump: Bất đồng thương mại Mỹ-Trung chỉ là ‘tranh cãi vụn vặt’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/5 gọi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc chỉ là ‘tranh cãi vụn vặt’ và nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không sụp đổ.


    Cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung: Hậu quả người tiêu dùng gánh (RFI) - Chủ đề quốc tế vẫn được các báo Pháp tiếp tục theo dõi nhiều là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang leo thang căng thẳng với những đòn áp thuế trả đũa lẫn nhau, trong khi mà các cuộc đàm phán rơi vào điểm chết. Nhật báo kinh tế Les Echos có bài « Chiến tranh thương mại : tác động lên vật giá gia tăng ».


    Thương chiến Mỹ-Trung – Một góc nhìn (BoxitVN) - Minh Pham - Thương chiến Mỹ-Trung: Đừng nghe những gì "chuyên gia" nói, mà hãy nhìn những gì Donald Trump làm! Hôm 10/05, sau khi hết thời hạn hưu chiến 4 tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho tăng mức thuế quan từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập cảng từ Trung Quốc. Chưa hết, trước thềm cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 ở Nhựt Bổn vào cuối tháng 6, ông Trump đe dọa sẽ tiếp tục đánh thuế 25% lên ...


    Trump sắp công bố chính sách di trú (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một bài diễn văn về chính sách di trú trong những ngày tới, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết sau cuộc họp với các cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng vào ngày thứ Ba.


    Tin tặc liên hệ tới TQ dùng công cụ của Mỹ để tấn công VN? (VOA) - Buckeye, nhóm hacker được cho là có liên hệ với chính phủ Trung Quốc, đã sử dụng công cụ của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ để tiến hành các vụ tấn công mạng nhắm vào các mục tiêu ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, từ năm 2016, theo nghiên cứu của công ty an ninh mạng Symantec.


    Huawei ‘sẵn sàng ký thỏa thuận không do thám’ (VOA) - Huawei sẵn sàng ký thỏa thuận không do thám với chính phủ các nước, Chủ tịch tập đoàn viễn thông Trung Quốc này tuyên bố hôm 14/5 giữa lúc Mỹ gây sức ép lên các nước châu Âu tránh xa Huawei vì những quan ngại về gián điệp.


    TQ tăng hai khu trục hạm mới, hiện đại cho hải quân (BBC) - Bắc Kinh nâng cấp hải quân với việc đưa vào sử dụng thêm hai khu trục hạm gắn tên lửa có điều khiển đời mới, Type 052D.


    Trung Quốc tự nhận là ‘ôn hòa’ nhưng có kế hoạch đánh chiếm Đài Loan (RFI) - Nền văn minh Trung Quốc là một « hệ thống cởi mở » và không ngừng học hỏi từ các nền văn hóa khác. Phát biểu tại « Hội thảo về Đối thoại các nền văn minh châu Á » do bộ Tuyên Truyền tổ chức tại Bắc Kinh ngày 15/05/2019, chủ tịch Tập Cận Bình trấn an Trung Quốc là cường quốc ôn hòa, trong khi đó vẫn chuẩn bị quân sự sẵn sàng xâm chiếm Đài Loan.


    Chủ tịch TQ kêu gọi 'cởi mở' giữa lúc căng thẳng thương mại dâng cao (BBC) - Chủ tịch TQ tại Hội nghị Đối thoại Văn minh châu Á lên án chủ nghĩa thượng đẳng cực đoan, giữa lúc căng thẳng thương mại với Mỹ dâng cao.


    Trung Quốc chặn Wikipedia trước kỷ niệm Thiên An Môn (RFI) - Chính quyền Trung Quốc đã phong tỏa toàn bộ việc truy cập trang web bách khoa toàn thư Wikipedia, vào thời điểm tháng tới sẽ kỷ niệm 30 năm vụ thảm sát Thiên An Môn. Trang web này hôm nay 15/05/2019 loan báo như trên.


    Nỗi sợ hãi và niềm hy vọng của chúng ta hiện nay (BoxitVN) - Hứa Chương Nhuận 许章润 (ĐH Thanh Hoa- Bắc Kinh. Đang thỉnh giảng ở Nhật)
    Lê Thanh Dũng dịch 8-5-2019 - Hiện nay nhân dân cả nước, kể cả các tập đoàn quan liêu, đều ngày càng lo ngại cảm thấy vô cùng hoang mang trước phương hướng phát triển của đất nước và an nguy về tính mạng của mình và người thân, dẫn đến sự hoảng loạn ở mức độ nhất định trong phạm vi toàn quốc. Nguyên nhân là gần đây, đường lối xây dựng quốc ...


    Phi hạt nhân hóa: Putin nhấn mạnh đến việc bảo đảm an ninh cho Bắc Triều Tiên (RFI) - Bên bờ Biển Đen tại Sotchi, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Serguei Lavrov suốt ba tiếng đồng hồ hôm thứ ba 14/05/2019.


    Venezuela: Chính quyền Maduro bao vây Quốc Hội Lập Pháp (RFI) - Lãnh đạo đối lập Venezuela tố cáo chế độ Maduro muốn « khóa miệng » Quốc Hội Lập Pháp, bố trí cảnh sát và dân quân phong tỏa các cổng ra vào, không cho dân biểu nhóm họp. Trong cuộc họp báo chiều 14/05/2019, lãnh đạo đối lập Venezuela kiêm chủ tịch Quốc Hội Lập Pháp lên án chính quyền « tìm cách dùng vũ lực cấm khẩu Quốc Hội » định chế chính trị duy nhất của Venezuela được quốc tế công nhận.


    Bỉ mở phiên tòa xử vụ cướp thế kỷ 37 triệu euro vàng và đá quý (RFI) - Ngày 15/05/2019, Tòa Tiểu Hình Bruxelles mở phiên xét xử mới về vụ cướp vàng và kim cương có tổng trị giá 37 triệu euro ngay tại sân bay Bruxelles, Bỉ. Nghi phạm người Pháp Marc Bertoldi, được cho là đầu não vụ cướp, ra trình diện tại tòa.


    Thiếu nữ Malaysia tự sát sau khi hỏi ý kiến trên Instagram (VOA) - Cô gái 16 tuổi đã thực hiện cuộc thăm dò trên ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram với câu hỏi “Rất quan trọng, Hãy giúp tôi chọn giữa sống và chết"


    Thêm phán quyết xác định thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư (VOA) - Lần thứ ba trong vòng chưa đầy một năm, một bồi thẩm đoàn đã phán quyết thành phần chính trong một loại thuốc diệt cỏ phổ biến gây bệnh ung thư nơi người dùng.


    Myanmar: Máy bay đáp khẩn cấp bằng bánh sau (VOA) - Một máy bay của hãng hàng không quốc gia Myanmar đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Mandalay hôm 12/5, chỉ sử dụng bánh sau vì không thể triển khai thiết bị hạ cánh phía trước.


    The Dead Don’t Die: Khi con người tự đào mồ chôn mình (RFI) - Trước buổi chiếu tối qua, 14/05/2019, chắc nhiều người đã thắc mắc, không hiểu vì sao ban tổ chức Liên Hoan Cannes lại chọn một bộ phim về Zombie (hay cương thi) để chiếu khai mạc sự kiện điện ảnh này, vì cho tới nay đã có biết bao bộ phim về những người chết sống lại thành những thây ma khát máu ăn thịt đồng loại.


    Khi robot thay thế điều dưỡng viên chăm người già (BBC) - Robot có thể trở thành điều dưỡng chăm sóc người già, làm việc nặng, dọn nhà cửa và phụ giúp khi bệnh tật.

    Không có nhận xét nào