Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 16 tháng 5 năm 2019

    Trung Quốc chặn Wikipedia trước sự kiện tưởng niệm thảm sát Thiên An Môn

    Bắc Kinh đã chặn tất cả các phiên bản ngôn ngữ của Wikipedia, phát ngôn viên của bách khoa toàn thư trực tuyến này cho biết thông tin hôm thứ Tư (15/5). Chính quyền Trung Quốc đưa ra quyết định chặn Wikipedia khi thời điểm tưởng niệm 30 năm thảm sát Thiên An Môn đang tới gần, theo Taiwan News.

    Samantha Lien, người quản lý truyền thông của Wikimedia Foundation, tổ chức phi lợi nhuận vận hành Wikipedia, đã xác nhận trong một email với Reuters rằng, Wikipedia đã bị Bắc Kinh chặn trên tất cả các phiên bản ngôn ngữ. Điều này có nghĩa là Wikipedia không còn truy cập được ở Trung Quốc.

    Theo báo cáo từ tổ chức OONI (Đài quan sát mở về can thiệp mạng), Trung Quốc bắt đầu chặn tất cả các phiên bản ngôn ngữ của Wikipedia vào tháng 4, để phong bế thông tin trước dịp tưởng niệm 30 năm thảm sát Thiên An Môn hay còn được biết đến với tên sự kiện Lục Tứ (4/6/1989-4/6/2019).

    Trong khi đó GreatFire.org, một tổ chức theo dõi kiểm duyệt internet ở Trung Quốc, tiết lộ rằng Wikipedia không thể truy cập được từ bên trong Trung Quốc kể từ ngày 23/4, theo Reuters.

    Ông Trump sắp thăm Hàn Quốc để bàn về vấn đề Triều Tiên


    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ thăm Hàn Quốc vào tháng tới để hội đàm với Tổng thống Moon Jae-in về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và những vấn đề liên quan khác, Nhà Xanh cho biết thông tin, theo Yonhap.

    Ông Trump có kế hoạch đến thăm Hàn Quốc vào cuối tháng 6, trong chuyến công du Đông Á của mình. Tổng thống Mỹ sẽ tới Osaka, Nhật Bản, để dự hội nghị thượng đỉnh G-20 kéo dài hai ngày, 28-29/6.

    Hiện lịch trình trong chuyến thăm thứ hai của ông Trump tới Hàn Quốc vẫn chưa được tiết lộ. Ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc vào tháng 11/2017.

    “Hai nhà lãnh đạo có kế hoạch thảo luận về cách thiết lập chế độ hòa bình vĩnh viễn thông qua việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và củng cố liên minh Hàn-Mỹ”, phát ngôn viên của Tổng thống Moon Jea-in thông báo vào sáng thứ Năm.

    Sudan: quân đội dùng súng giải tán người biểu tình, ít nhất 14 người bị thương

    Ít nhất 14 người đã bị thương sau khi lực lượng vũ trang Sudan dùng súng để cố gắng giải tán người biểu tình khỏi trung tâm Khartoum, trong khi đó các nhà cầm quyền trong Hội đồng quân sự của Sudan tuyên bố ngừng đàm phán với nhóm thủ lĩnh của người biểu tình, có tên Hiệp hội chuyên gia Sudan (SPA), trong 72 giờ, theo Aljazeera.

    SPA đã lãnh đạo người dân Sudan biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Omar al-Bashir trong nhiều tháng, kể từ tháng 12/2018, kết quả là chính phủ Bashir đã chấp nhận từ bỏ quyền lực vào tháng trước. Tuy nhiên quân đội Sudan đang nắm quyền quán lý đất nước, vì thế SPA tiếp tục lãnh đạo người dân yêu cầu quân đội trao trả quyền lực cho dân sự.

    AP đưa tin, SPA hôm thứ Năm đã lên án Hội đồng quân sự Sudan đơn phương chấm dứt đàm phán, nói rằng phía quân sự đã không tôn trọng những điều đã đạt được trong quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực.

    Trung Quốc chính thức bắt giữ hai người Canada đã bị giữ sau vụ Mạnh Vãn Châu

    Chính quyền Trung Quốc tuyên bố chính thức bắt giữ hai người Canada, sau nhiều tháng giam giữ, với cáo buộc ăn cắp bí mật quốc gia, một động thái được cho là có khả năng làm tăng thêm căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh, theo Reuters.

    Doanh nhân Michael Spavor, người có quan hệ thân thiết với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig đã bị chính quyền Trung Quốc giam giữ vào tháng 12/2018, ngay sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính, cũng là con gái của nhà sáng lập của tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, người đang phải đối mặt với việc dẫn độ sang Mỹ.

    “Michael Kovrig bị nghi ngờ phạm tội thu thập bí mật nhà nước và làm tình báo cho nước ngoài, còn Michael Spavor bị nghi ngờ đánh cắp và cung cấp trái phép bí mật nhà nước cho các lực lượng nước ngoài, đã được chấp thuận bắt giữ theo pháp luật”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

    Venezuela: Đại diện của chính phủ Maduro và Guaido đàm phán bí mật

    Các đại diện của chính phủ Maduro và phe đối lập ở Venezuela đang tổ chức các cuộc “đàm phán hòa bình” tại thành phố Oslo, Venezuela, trong tuần này, theo AFP.

    Hãng truyền thông NRK, trích dẫn các nguồn tin nặc danh, cho biết các cuộc đàm phán hòa bình đã diễn ra tại một địa điểm bí mật trong vài ngày qua, và dự kiến sẽ kết thúc vào thứ Năm.

    Đây là lần thứ hai đại diện của chính phủ Maduro và chính phủ của Tổng thống lâm thời Juan Guaido tổ chức các cuộc đàm phán bí mật ở Oslo, NRK cho biết. NKP còn cho hay, các cuộc đàm phán giữa hai bên cũng đã diễn ra ở Cuba.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào