Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 2 tháng 5 năm 2019

    Báo cáo: ĐCS Trung Quốc đang lũng đoạn truyền thông Đài Loan
    Một báo cáo của Cục An ninh Quốc gia (NSB) Đài Loan xác nhận rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã và đang thực hiện việc gây ảnh hưởng lên hòn đảo thông qua các cơ quan truyền thông ở Đài Loan, theo bản tin ngày thứ Năm (2/5) của Taiwan News.

    Báo cáo cho hay, ĐCSTQ đã cho thực hiện việc sản xuất các nội dung truyền thông nhằm chia rẽ xã hội Đài Loan được truyền bá trực tiếp thông qua các cơ quan báo chí của Đài Loan hoặc đối tác, theo CNA.

    Phó Giám đốc của NSB Trần Văn Phàm cho biết, nội dung, giọng điệu, phong cách đưa tin của một số phương tiện truyền thông trực tuyến và in ấn ở Đài Loan đều lặp lại cách thức truyền thông của Trung Quốc đối với Đài Loan. NSB sẽ tiếp tục thu thập bằng chứng cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền phân tích, ông Trần nói.


    Ấn Độ muốn đưa Pakistan vào danh sách đen các nước bảo trợ rửa tiền

    Ấn Độ sẽ yêu cầu cơ quan ‘Giám sát tài chính khủng bố và Rửa tiền toàn cầu’ đưa Pakistan vào danh sách đen các quốc gia không đạt tiêu chuẩn quốc tế trong việc ngăn chặn tội phạm tài chính, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cho biết thông tin hôm thứ Năm, theo Reuters.

    Lực lượng đặc nhiệm về tài chính (FATF) đã đưa Pakistan vào danh sách xám các quốc gia có các biện pháp kiểm soát không thỏa đáng đối với việc kiềm chế hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố.

    Nhưng Ấn Độ muốn Pakistan phải được liệt vào danh sách đen, vì như thế sẽ có khả năng bị trừng phạt, Thủ tướng Pakistan Imran Khan nói hồi tháng trước.

    “Chúng tôi muốn Pakistan [phải bị] hạ cấp trong danh sách của FATF”, ông Keith Jaitley nói với các phóng viên, thêm rằng trong cuộc họp của FATF tổ chức vào giữa tháng Năm, Ấn Độ sẽ đưa ra yêu cầu này.


    Iran: người biểu tình đòi quyền lợi lao động bị tấn công


    Cảnh sát Iran đã bắt giữ hàng chục nhà hoạt động đòi quyền lợi cho người lao động biểu tình một cách hòa bình ở Tehran nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5, theo VOA.

    VOA cho hay, các nhân chứng nói rằng có ít nhất 35 người đã bị bắt bên ngoài trụ sở quốc hội Iran trong cuộc biểu tình hôm thứ Tư.

    Các nhân chứng cũng cho biết các nhân viên an ninh đã đánh đập và kéo một số người biểu tình xuống đất trước khi bắt họ. Những người biểu tình là nam giới bị đưa đến trụ sở an ninh ở quận Gisha phía tây của Tehran.


    Sudan: sẽ có biểu tình quy mô lớn yêu cầu quân đội trao quyền


    Các thủ lĩnh biểu tình ở Sudan có kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình lớn để tăng áp lực lên quân đội nhằm yêu cầu Hội đồng quân sự đang nắm quyền, sau khi lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir, trao lại quyền lực cho phía dân sự, theo AP.

    Tổ chức FDFC, một liên minh do Hiệp hội các Chuyên gia Sudan lãnh đạo, đã kêu gọi một cuộc diễu hành hàng triệu người bắt đầu lúc 1 giờ chiều ngày thứ Năm (giờ địa phương).

    Sau nhiều tháng kiên trì biểu tình, và với sự giúp sức từ quân đội, Tổng thống Bashir đã phải từ bỏ quyền lực, tuy nhiên quân đội nói rằng họ sẽ chấp chính trong thời gian 2 năm rồi mới bàn giao quyền lực sau khi tổng tuyển cử. Tuy nhiên, nhóm lãnh đạo biểu tình yêu cầu bàn giao sớm, hai bên đã đàm phán nhiều lần nhưng chưa đạt được thỏa thuận.

    Những người biểu tình lo sợ rằng quân đội sẽ cố bám lấy quyền lực trong khi có nhiều người của lực lượng này là người thân chính phủ Bashir, và như vậy hiện trạng đất nước sẽ không có mấy thay đổi.



    Bộ trưởng quốc phòng Anh bị cách chức vì tiết lộ thông tin mật


    Thủ tướng Anh Theresa May hôm thứ Tư đã quyết định sa thải bộ trưởng quốc phòng vì tiết lộ thông tin trong các cuộc thảo luận của Hội đồng An ninh Quốc gia về công ty viễn thông Trung Quốc Huawei, theo Reuters.

    Cuộc họp của Hội đồng an ninh chỉ giới hạn sự tham gia của một số ít những thành viên cao cấp của chính phủ, nhưng vào tháng trước tờ Telegraph đưa tin Anh cho phép Huawei tham gia vào tiến trình xây dựng mạng 5G. Sau đó Bộ trưởng quốc phòng Gavin Williamson được cho là người đã tiết lộ thông tin cho tờ báo này.

    Trong một bức thư gửi ông Williamson, bà May viết rằng một cuộc điều tra “đã cung cấp bằng chứng thuyết phục cho thấy trách nhiệm của ông đối với việc tiết lộ thông tin trái phép”.

    Mặc dù vậy, ông Williamson, 42 tuổi, người giữ chức bộ trưởng quốc phòng kể từ 2017 tới nay, thông qua Twitter bác bỏ việc mình đã tiết lộ thông tin mật.

    Bà May đã điều Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển Quốc tế, bà Penny Mordaunt, thay thế vị trí của ông Williamson và trở thành nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Anh.



    Cựu nhân viên CIA nhận tội câu kết với Bắc Kinh


    Một cựu nhân viên CIA, có tên Jerry Chun Shing Lee, đã nhận tội có âm mưu chuyển cho Trung Quốc bí mật quốc phòng và thông tin tình báo của Hoa Kỳ, theo Reuters.

    Hôm thứ Tư 2/5, Bộ Tư pháp Mỹ cho hay đây là trường hợp làm gián điệp thứ ba bị phát hiện trong vòng chưa đầy một năm.

    Ông Jerry Chun Shing Lee, 54 tuổi, được hai sĩ quan tình báo Trung Quốc tiếp cận năm 2010, đề nghị trả 100.000 đô la và ‘chăm sóc’ ông ta suốt đời để đổi lấy những thông tin mà ông này có được khi còn là nhân viên CIA. Ông Lee rời CIA năm 2007 và chuyển đến sống ở Hồng Kông.

    Theo bản cáo trạng, hàng trăm ngàn đô la đã được gửi vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông Lee, từ năm 2010 đến 2013.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào