Header Ads

  • Breaking News

    Quân đội Mỹ chuẩn bị cho Guiado tiếp quản ở Venezuela


    Chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Mỹ Latinh nói với Quốc hội hôm thứ Tư rằng quân đội đang phát triển các kế hoạch để sẵn sàng ngay lập tức cho bất kỳ tình huống nào nếu lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaidó lật đổ nhà độc tài Nicolás Maduro khỏi quyền lực.
    Quân đội Mỹ chuẩn bị cho Guiado tiếp quản ở Venezuela

    Đô đốc Craig Faller, người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, nói với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, ông tin rằng đây chỉ là vấn đề thời gian trước khi Guaidó, chủ tịch Quốc hội của đất nước, nắm quyền kiểm soát. Guaidó khuyến khích người Venezuela xuống đường bắt đầu từ thứ ba, nói rằng giai đoạn cuối của "Tự do hoạt động" đã bắt đầu.

    "[T] ở đây sẽ là một ngày khi chính phủ hợp pháp tiếp quản, và nó sẽ đến khi chúng ta ít mong đợi nhất," Faller nói. "Và nó có thể là ngay bây giờ, vì vậy chúng tôi gọi đó là kế hoạch 'ngày nay'."

    Faller nói với ủy ban rằng việc sửa chữa cơ sở hạ tầng kinh tế và năng lượng đang bị hủy hoại của Venezuela sau nhiều năm tham nhũng và quản lý sai sẽ không phải là một nhiệm vụ mẫu. "[T] ông cường độ của sự khốn khổ sẽ đòi hỏi mọi yếu tố của sự thống nhất quốc tế hiện đang tồn tại," ông nói.

    Dân biểu Seth Moulton, D-Mass., Đã hỏi Faller rằng kế hoạch quân sự có bao gồm các tình huống liên quan đến hậu quả của sự can thiệp của Hoa Kỳ vào nước này hay không. Faller cho biết quân đội đang chuẩn bị cho bất cứ điều gì tổng thống đã nói là trên bàn, thêm rằng "chúng tôi đang ở trên những quả bóng của đôi chân của chúng tôi." Ông nói rằng ông muốn tiết lộ các chi tiết trong một phiên họp kín của Quốc hội.

    Trump đã giữ các lựa chọn quân sự trên bàn kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị của Venezuela bắt đầu. Vào tháng 1, Hoa Kỳ và hàng chục quốc gia phương Tây khác đã công nhận Guaidó là tổng thống lâm thời của đất nước.

    Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hôm nay trong một cuộc phỏng vấn trên Fox Business Network.

    Bất ổn chính trị của Venezuela đã trở nên trầm trọng hơn do tình trạng thiếu lương thực hàng loạt. Người Venezuela trung bình đã giảm 20 pound trong năm ngoái, Faller nói, với 90% người bị suy dinh dưỡng.

    Trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn "thẳng thắn dựa vào Cuba, Nga và ở một mức độ nào đó của Trung Quốc", đô đốc nói với ủy ban. Lầu năm góc ước tính có tới 20.000 lực lượng Cuba đang hỗ trợ chế độ Maduro. Một số lượng không xác định các nhân viên quân sự và lính đánh thuê Nga cũng được cho là ở Venezuela, với 100 cố vấn đặc biệt bay trong thời gian gần đây.

    "Điều đó rất quan trọng và nó góp phần vào sự tàn phá", Faller nói.

    Trump đe dọa một lệnh cấm vận đối với Cuba ngày hôm qua. "Nếu Quân đội và Dân quân Cuba không ngay lập tức CEASE quân sự và các hoạt động khác với mục đích gây ra cái chết và hủy diệt cho Hiến pháp Venezuela, một lệnh cấm vận đầy đủ và hoàn chỉnh, cùng với các lệnh trừng phạt cấp cao nhất, sẽ được đặt trên đảo của Cuba, "tổng thống nói trong một cặp tweet.

    Các quan chức chính phủ và các chuyên gia đã cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Venezuela có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng nhập cư lớn hơn so với cuộc nội chiến ở Syria. Liên Hợp Quốc ước tính có khoảng 3,5 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước, với 1,8 triệu người rời đi trong năm 2018.

    Alice Nguyễn (Tạm dịch)

    Không có nhận xét nào