Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 14 tháng 5 năm 2019

    Bộ trưởng Singapore nói có ‘đám mây đen’ đe dọa an ninh Biển Đông

    Có những “đám mây đen gây bão” có thể đe dọa an ninh hàng hải trong khu vực, chúng bao gồm các quốc gia áp dụng các quy tắc khác nhau khi thực hiện các yêu sách lãnh thổ hoặc tiến hành các cuộc tập trận tự do trên biển, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Tiến sĩ Ng Eng Hen, nói hôm thứ Ba (14/5), theo Channel News Asia.

    “Chúng ta cần những vùng biển yên bình trong khu vực này để duy trì thương mại toàn cầu và mối quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia”, ông Ng Eng Hen nói. “Nhưng có những đám mây đen gây bão ở phía đường chân trời có thể đe dọa đến [lưu thông] hàng hải toàn cầu và sự thịnh vượng chung của chúng ta”.

    Tiến sĩ Ng đưa ra phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị và Triển lãm Quốc phòng Hàng hải Quốc tế (IMDEX) châu Á năm nay, với sự tham dự của các quan chức cấp cao đại diện cho hơn 40 lực lượng hải quân trên khắp thế giới.


    Hóa giải việc Trung Quốc đánh thuế, Mỹ dành ra 15 tỷ đô hỗ trợ nông dân

    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai nói rằng chính quyền của ông đang lên kế hoạch dành ra khoảng 15 tỷ đô la để giúp nông dân Hoa Kỳ giải quyết khó khăn khi Trung Quốc đánh thuế cao sản phẩn của họ, theo Reuters.

    “Chúng ta sẽ có một năm cao nhất, [với số tiền thu được] bằng với số lượng hàng nông sản lớn nhất mà Trung Quốc đã từng mua của nông dân chúng ta, khoảng 15 tỷ đô la, và làm điều gì đó hỗ trợ nông dân của chúng ta để họ có được điều tốt đẹp”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

    Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ, Sonny Perdue, hôm thứ Sáu nói rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu ông xây dựng kế hoạch hỗ trợ nông dân Mỹ đối phó với tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

    “Trong số hàng tỷ đô la mà chúng ta đang sử dụng (có từ việc đánh thuế hàng nhập khẩu Trung Quốc), sẽ lấy ra một phần nhỏ hỗ trợ cho nông dân của chúng ta, bởi vì Trung Quốc sẽ trả đũa, ở một mức độ nhất định, ảnh hưởng tới người nông dân của chúng ta”, ông Trump nói.


    HRW đề nghị Trung Quốc không trả 7 người Triều Tiên đào thoát về nước

    Trung Quốc không nên trục xuất 7 người đào thoát Triều Tiên, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tra tấn nghiêm trọng và các hành vi lạm dụng khác nếu bị gửi trở lại Bắc Hàn, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) bày tỏ quan điểm hôm thứ Ba.

    “Trung Quốc không nên đưa 7 người này trở lại Triều Tiên, nơi họ phải đối mặt với sự tra tấn, bạo lực tình dục, lao động cưỡng bức và những nỗi kinh hoàng khác”, ông Phil Robertson, phó giám đốc HRW châu Á nói. “Bắc Kinh hãy nhanh chóng cho phép họ đi đến một nước thứ ba”.

    HRW cũng đề nghị Bắc Kinh nên cấp quy chế tị nạn cho những người này hoặc cho phép họ chuyển đến sống ở một nước thứ ba.

    Những người Hàn Quốc giúp đỡ người thân của nhóm người Triều Tiên đào thoát nói với HRW rằng 3 phụ nữ, cùng với 3 người đàn ông và một cô bé 10 tuổi trong nhóm này đang bị giam giữ tại tỉnh Liêu Ninh. Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ họ vào ngày 28/4/2019.


    LHQ đề nghị các nước ngừng kinh doanh với quân đội Myanmar

    Liên Hợp Quốc (LHQ) đang thúc giục các nước cắt đứt mọi hoạt động kinh doanh với quân đội Myanmar, để gây sức ép buộc lực lượng này phải chịu trách nhiệm trước các hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Rohingya, theo AP.

    Hội đồng Nhân quyền của LHQ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng không có tiến triển nào trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng đối với người Myanmar, trong đó chủ yếu là với người Hồi giáo Rohingya, hơn 1 triệu người đã phải chạy trốn sau các cuộc càn quét của quân đội Myanmar ở khu vực tây bắc Rakhine.

    “Tình hình đang ở tình trạng bế tắc hoàn toàn”, ông Marzuki Darusman, chủ tịch của Phái đoàn tìm kiếm sự thật của LHQ ở Myanmar cho biết.


    Băng đảng người Trung Quốc tuyên bố ‘thống trị’ Kampong Som, Campuchia

    Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia đang điều tra video của một băng đảng xã hội đen gồm những người gốc Trùng Khánh tuyên bố sẽ kiểm soát thành phố Kampong Som, thủ phủ tỉnh Sihanoukville, theo bản tin ngày thứ Ba của SCMP.

    Trong video lưu hành trên YouTube hôm Chủ nhật, một người Trung Quốc tay cầm điếu thuốc lá, mặc áo phông trắng, nói trước camera, vây xung quanh là khoảng 20 đàn em cởi trần, một số trong đó xăm trổ đầy người, rằng: “Kampong Som, trong ba năm nữa, dù tình hình yên bình hay hỗn loạn, thì cũng đều nằm dưới tay tao kiểm soát”, tay thủ lĩnh giang hồ tuyên bố bằng tiếng Trung Quốc, đề cập tới tên gọi khác của Preah Sihanouk, thủ phủ tỉnh Sihanoukville.

    Năm ngoái, có hơn 16.000 người Trung Quốc được cấp phép lao động ở Campuchia. Nhiều người làm việc trong các dự án du lịch và cơ sở hạ tầng ở Sihanoukville và tỉnh Koh Kong lân cận, nơi có một sân bay và cảng nước sâu đang được xây dựng. Cục Xuất nhập cảnh Campuchia ước tính Sihanoukville có 78.000 lao động Trung Quốc, trong số đó có nhiều người không có giấy phép lưu trú.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào