Header Ads

  • Breaking News

    Indonesia đánh đắm tàu cá Việt Nam một tuần sau vụ đụng độ trên biển

    Hôm thứ bảy 4/5/2019, các cơ quan chức năng Indonesia bắt đầu đánh chìm hàng chục tàu nước ngoài bị tạm giữ, được cho là để ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của họ, một tuần sau khi một tàu hải quân Indonesia đụng độ với một tàu kiểm ngư Việt Nam tại vùng nước mà hai nước còn đang đàm phán.

    Indonesia chuẩn bị đánh chìm một số tàu cá Việt Nam ở đảo Datuk hôm 4/5/2019
    Theo hãng tin AFP, các quan chức Indonesia cho biết số lượng tàu bị đánh đắm lên đến 51 tàu bao gồm tàu cá từ Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc. Các tàu này sẽ lần lượt bị đánh đắm tại một số địa điểm khác nhau trong hai tuần tới.

    "Nếu chúng ta không hành động kiên quyết, họ sẽ còn táo bạo hơn nữa. Tôi tin rằng những va chạm này sẽ trở nên tồi tệ hơn vào một ngày nào đó, điều này sẽ leo thang", Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Indonesia Susi Pudjiastuti nói.

    Kể từ khi Tổng thống Joko Widodo nhậm chức vào năm 2014, hàng trăm tàu cá nước ngoài bị bắt đã bị đánh chìm. Theo Bộ Ngư Nghiệp Indonesia, nước này đã đánh đắm tổng cộng 488 tàu cá nước ngoài, trong đó có 276 tàu cá Việt Nam.

    Việc phá hủy, đánh đắm các tàu cá nước ngoài đã bị đình chỉ trong vài tháng, nhưng bắt đầu lại khi một tàu Kiểm ngư Việt Nam đâm vào tàu hải quân Indonesia để giải cứu các ngư dân bị bắt.

    Theo báo chí trong nước, hôm 27/4, 14 ngư dân cùng 2 tàu cá bị phía hải quân Indonesia bắt giữ vì bị cho rằng đánh cá trái phép trong vùng biển Bắc Natuna.

    Phía Việt Nam nói đây là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Tàu Kiểm ngư số hiệu 213 đuổi theo, đâm va vào tàu hải quân Indonesia, 2 ngư dân nhảy xuống biển được cứu thoát, tuy nhiên 1 tàu cá bị chìm và tàu cá còn lại cùng 12 ngư dân bị bắt về phía Indo.

    Đoạn video về cuộc đâm va được ghi lại và đăng tải trên mạng xã hội gây nhiều bức xúc cho người dân Việt Nam.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam hồi tuần trước đã gửi công hàm phản đối hành động của tàu Hải quân Indonesia và yêu cầu Indonesia thả ngư dân,i bồi thường cho ngư dân Việt Nam.

    Việt Nam và Indonesia hiện còn một vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn chưa đàm phán xong ở gần đảo Natuna của Indonesia. 2 năm trước, Indonesia đã đổi tên vùng biển gần Natuna thành biển Bắc Natuna để khẳng định chủ quyền.





    (RFA)

    Không có nhận xét nào