Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Thiện Nhân: Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng 'sẽ sớm quay lại'

    Bí thư Thành ủy TP.HCM trả lời cử tri về sức khỏe của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Buổi tiếp xúc cử tri quận 3 Tp HCM diễn ra trước kỳ họp quốc hội vào cuối tháng này.

    Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
    Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một cử tri nói rằng "Bà con đề nghị nói rõ bệnh tình của đồng chí Nguyễn Phú Trọng như thế nào.

    "Đó là lòng mong mỏi của người dân, chứ để trên mạng nói lung tung thì không hay đâu, mà họ nói thì không cấm được".

    Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân được báo này dẫn lời nói rằng sức khỏe của ông Trọng đang ngày càng tốt lên.

    "Chúng ta cũng biết về sức khỏe thì mỗi người có một mức độ khác nhau, chúng ta không thể tự đưa ra một thời hạn nhất định nào được. Nhưng tôi tin rằng cử tri sẽ sớm thấy đồng chí Tổng bí thư xuất hiện làm việc."

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vắng mặt trong lễ quốc tang nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh hôm 3/5, mặc dù báo chí nhà nước trước đó ông được thông báo là trưởng ban lễ tang.

    Như vậy, ông Trọng đã vắng mặt trước công chúng hơn ba tuần, kể từ hôm 14/04 khi truyền hình, đài báo Việt Nam đăng các hình ảnh TBT, Chủ tịch nước thăm Kiên Giang.

    “Do cường độ làm việc cao, thời tiết thay đổi"

    Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 25/04 xác nhận Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không khỏe nhưng sẽ sớm trở lại làm việc bình thường.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói "Do cường độ làm việc cao, thời tiết thay đổi đã ảnh hưởng đến sức khỏe của Đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

    "Đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ sớm trở lại làm việc bình thường".

    Trong cuộc phỏng vấn với BBC News Tiếng Việt mới đây, Giáo sư Carl Thayer, nhà nghiên cứu và phân tích chính trị Việt Nam và bang giao quốc tế, nói rằng "Việt Nam không có hàng ngũ kế cận rõ rệt trong trường hợp Tổng Bí thư Đảng trở nên không đủ khả năng đảm nhiệm công tác".

    Việt Nam, theo ông Thayer, vẫn chưa quyết định là việc nhất thể hóa chức danh tổng bí thư với chức danh chủ tịch nước sẽ trở thành chính thức, dài hạn hay không.

    "Nếu ông Trọng không thể đảm đương chức vụ được trong một thời gian, thì họ có thể đưa Phó Chủ tịch lên làm Quyền Chủ tịch nước, mà trong trường hợp này sẽ là 20 tháng chứ không phải chỉ bảy tháng.

    "Còn với vị trí Tổng Bí thư, họ có thể đưa lên một người trông coi tạm (caretaker). Chuyện ai sẽ là người kế nhiệm ông Trọng với nhiệm kỳ 5 năm kể từ 2021 là vấn đề rất nhạy cảm. Nếu nhìn lại cách lựa chọn của Đảng trong quá khứ, nhìn vào mức độ dày dạn kinh nghiệm của các gương mặt trong Đảng lúc này, thì khó đoán đó là ai".

    Tin rằng ông Trọng "sớm trở lại" làm việc cũng đã từng được Chủ tịch QH, Nguyễn Thị Kim Ngân nói với cử tri trong tuần cuối tháng 4.

    Bà Kim Ngân được truyền thông Việt Nam hôm 25/04 trích lời nói:

    "Tôi xin thông báo là sức khỏe của lãnh đạo chúng ta đã được ổn định và sẽ sớm trở lại làm việc để bà con yên tâm. Đừng nghe thông tin trên mạng."

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào