Header Ads

  • Breaking News

    Thư của bà con Vườn Rau Lộc Hưng gửi Bí thư Thành ủy TPHCM


    thư của bà con Lộc Hưng

    LS Trần Vũ Hải


    V/v Người dân Vườn rau Lộc Hưng mong muốn được gặp Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh để cùng tìm ra giải pháp cho vụ VRLH.

    TP. Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 5 năm 2019

    Kính gửi: Ông Nguyễn Thiện Nhân,
    Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh,
    Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh.

    Thưa ông Bí thư Thành ủy,

    Sự việc dùng các lực lượng ô hợp, gồm Công an, Dân phòng và lực lượng đeo khẩu trang rọ mõm, tấn công vào khu dân cư VRLH vào các ngày 04 và 08/01/2019 tại Phường 6, Quận Tân Bình đã gây cho người dân chúng tôi sự bàng hoàng, khốn đốn và phẫn uất tột độ. Nhưng do có đức tin, do tin tưởng rằng, cấp dưới làm sai thì có cấp trên hiểu ra vấn đề sẽ giải quyết khắc phục hậu quả…

    Do vậy ngay sau Tết Nguyên đán, đoàn đại diện bà con VRLH đã ra Hà Nội để báo cáo với Thanh tra Chính phủ và được nơi đây ân cần tiếp đón, đồng thời đáp ứng được nguyện vọng của người dân chúng tôi là mong muốn được gặp, đối thoại với Chủ tịch UBND TPHCM về việc lực lượng cưỡng chế đã lạm quyền gây đau khổ muôn vàn cho chúng tôi.

    Ban Tiếp Công dân Trung ương của Thanh tra Chính phủ đã có 2 công văn đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM tiếp xúc đối thoại và giải quyết yêu cầu khiếu nại của bà con VRLH.

    Người dân chúng tôi hằng tin tưởng “trên bảo dưới phải nghe” thế nhưng, đến nay hơn 4 tháng trôi qua việc đối thoại không được thực hiện. Trong thời gian này chúng tôi với sự giúp đỡ miễn phí của nhóm Luật sư VRLH đã hệ thống hóa được cơ sở pháp lý của việc sử dụng đất đai của người dân chúng tôi từ hơn 50 năm qua. Đây là cơ sở quan trọng để khi gặp gỡ UBND TPHCM, chúng tôi sẽ trao đổi với quý cơ quan này.

    Nhà nước Việt Nam là nhà nước pháp quyền XHCN, chắc chắn phải giải quyết vụ việc cưỡng chế VRLH vừa qua trên cơ sở pháp luật, không thể có cách nào khác vì nếu làm khác thì chẳng lẽ điều đó đúng như một ĐBQH đã từng nói tại hội trường Quốc hội năm nào hay sao?

    Gần đây nhất, HĐND TPHCM tại kỳ họp thứ 14 ngày 11/5/2019 đưa ra Nghị quyết với luận điểm trái pháp luật gây phẫn nộ cho người dân chúng tôi. Đáng lẽ phải cùng với người dân Lộc Hưng tìm ra giải pháp dựa trên cơ sở pháp luật thì họ đưa ra Nghị quyết có nội dung làm trầm trọng hóa việc giải quyết vụ Vườn rau Lộc Hưng.

    Nghị quyết có đoạn đáng lưu ý: “…Trong quá trình rà soát pháp lý khu đất nói trên, UBND Quận Tân Bình và các sở, ngành nhận thấy đây là khu đất do Nhà nước quản lý, không thực hiện bồi thường về đất mà chỉ giải quyết hỗ trợ cho các hộ dân di dời.

    Theo đó, dự án cần thiết điều chỉnh tên từ “Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng khu đất công trình cộng Phường 6, Quận Tân Bình” thành “Dự án hỗ trợ để thu hồi đất thực hiện đầu tư xây dựng cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng Phường 6, Quận Tân Bình”.

    Như vậy, cho đến trước kỳ họp này của HĐND TP HCM, chính quyền Thành phố vẫn xem đây là đất mà người dân có quyền sử dụng, nên khi thu hồi phải thực hiện thủ tục bồi thường theo Luật Đất đai 2013.

    Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, nêu rõ việc bồi thường về đất chỉ áp dụng nếu việc thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Điều 6 Nghị định 47 quy định bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất ở như sau:

    “Việc bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất ở quy định tại Điều 79 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:

    1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc bồi thường về đất được thực hiện như sau: […]”.

    Nói cách khác, khi lập dự án thu hồi đất tại Vườn rau Lộc Hưng, chính quyền Thành phố vẫn xem đất này thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người dân tại đây. Do đó, họ đã lập ra “Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận Tân Bình”.

    Nay trước sự phản ứng của dư luận trong và ngoài nước, chính quyền tìm cách thay đổi thực trạng pháp lý của khu đất Vườn rau Lộc Hưng bằng cách điều chỉnh thuật ngữ “bồi thường” thành thuật ngữ “hỗ trợ”, nhằm hợp thức hóa hành động tước đoạt đất của người dân Lộc Hưng một cách trái pháp luật.

    Sự việc này một lần nữa cho thấy cho đến nay người dân Lộc Hưng hoàn toàn có quyền sử dụng đất hợp pháp theo luật hiện hành, và dù nhà cầm quyền tìm cách đổi trắng thành đen cũng không thể phủ nhận quyền lợi hợp pháp đó của người dân.

    Một câu hỏi cần đặt ra là HĐND TPHCM làm sao có quyền hiến định để thay đổi cơ sở pháp lý của quyền sử dụng đất hợp pháp theo Hiến pháp và Luật Đất đai, mà chính nhà nước đã mặc nhiên thừa nhận bấy lâu nay chỉ đơn giản bằng một nghị quyết điều chỉnh tên gọi dự án?

    Như vậy, Nghị quyết của HĐND TPHCM nhằm tước đoạt đất hợp pháp của người dân Lộc Hưng hoàn toàn vô giá trị về mặt pháp lý.

    Người dân VRLH trong suốt bao nhiêu năm qua chỉ có một lập trường, một suy nghĩ là đất đai mà chúng tôi cư ngụ là đất đai chúng tôi đã sử dụng HỢP PHÁP, được Giáo hội, Nhà thờ cho phép, sử dụng cho đến hiện nay không tranh chấp. Sau đó các cấp chính quyền dù có né tránh việc cấp GCNQSDĐ thế nào đi nữa cũng phải công nhận cho phép người dân chúng tôi trực tiếp trồng rau, chăn nuôi, xây dựng nhà để cho người dân tạm cư nhằm đảm bảo cho bà con VRLH chúng tôi sinh sống cho đến trước ngày xảy ra biến cố đầu năm 2019, đó cũng là điều cho thấy nhà nước Việt Nam đã đáp ứng phần nào nguyện vọng chính đáng của người dân, điểm son đó tiếc rằng đã bị hủy hoại tàn nhẫn gây phẫn uất cho người dân VRLH như chúng tôi đã nêu ở trên.

    Do bởi Chủ tịch UBND TPHCM cố tình tránh né việc tiếp xúc đối thoại với bà con VRLH, nay chúng tôi gửi thư này lên ông Bí thư Thành ủy TPHCM là người lãnh đạo Đảng cao nhất tại TPHCM, với nguyện vọng như sau:

    1. Chúng tôi được biết UBND TPHCM có yêu cầu Sở Tư pháp TPHCM có ý kiến pháp lý về vấn đề vụ VRLH và Sở đã có yêu cầu Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM cử luật sư nghiên cứu và cho UBND TPHCM biết cơ sở pháp lý giải quyết vụ việc này. Đây là cách đặt vấn để và giải quyết vấn đề đáng được người dân chúng tôi hoan nghênh và chính vì thế các Luật sư VRLH đã có sẵn bộ hồ sơ pháp lý của việc sử dụng đất của người dân chúng tôi. Việc các luật sư hai phía (UBND TPHCM và người dân VRLH) cùng làm việc để giải quyết nan đề này mà đã kéo dài hơn 20 năm qua chắc chắn sẽ được dư luận trong và ngoài nước hoan nghênh, đó chính là cách hành xử đúng pháp luật của một nhà nước pháp quyền.

    2. Trên cơ sở thảo luận tìm ra giải pháp với thiện chí của chính quyền và người dân, chắc chắn hai phía sẽ đi đến sự đồng thuận, tránh tình trạng mà người dân Thủ Thiêm đã phải khiếu kiện kéo dài 20 năm qua. Chúng tôi tin rằng khi đó và chỉ khi đó ông Bí thư Thành ủy TPHCM sẽ cùng chúng tôi vui đón thành quả mà hai bên nỗ lực cùng giải quyết.

    Thưa ông Bí thư Thành ủy,

    Là những công dân Việt Nam, có đức tin lớn lao, chúng tôi cầu xin Chúa ủng hộ những nỗ lực không mệt mỏi của người dân chúng tôi trong sự việc cùng tìm đến chính quyền để giải quyết sự việc ở VRLH. Nỗ lực đưa đến một giải pháp tốt đẹp cho người dân VRLH chúng tôi chắc chắn sẽ là điểm son cho chính quyền mà ông lãnh đạo và từ đó sẽ là tấm gương cho việc giải quyết vụ Thủ Thiêm mà ông đang trăn trở trong chức trách của mình.

    Trân trọng.

    Đính kèm: Công văn số 121/BTCDTW-XLĐ ngày 28/01/2019 và Công văn số 318/BTCDTW-TD1 ngày 18/02/2019 của Ban Tiếp Công dân Trung ương gửi Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh.

    Địa chỉ liên lạc của người đại diện: Ông CAO HÀ CHÁNH – 7/17 Hưng Hóa, Phường 6, Q. Tân Bình, TPHCM. Điện thoại: 0938598096

    ĐẠI DIỆN BÀ CON VƯỜN RAU LỘC HƯNG, MỘT SỐ HỘ DÂN VÀ LUẬT SƯ VRLH, cùng ký tên dưới đây:

    Không có nhận xét nào