Header Ads

  • Breaking News

    Công dân Mỹ Michael Nguyễn sắp bị VN xử tội ‘lật đổ chính quyền’

    Công dân Mỹ Michael Phương Minh Nguyễn sẽ bị chính quyền Việt Nam đưa ra xét xử vào ngày 24 và 25 tháng 6 với cáo buộc “lật đổ chính quyền nhân dân,” theo tin từ gia đình.

    Ông Michael Phương Minh Nguyễn và gia đình. Facebook Find Michael Phuong Minh Nguyen.
    Thông cáo của gia đình cho biết nhà chức trách Việt Nam đã kết thúc điều tra cáo buộc “lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 109 Bộ Luật Hình sự đối với ông Michael vào giữa tháng 5 và một tòa án ở thành phố Hố Chí Minh sẽ tiến hành xét xử ông Michael theo tội danh này.

    Ông Michael Phương Minh Nguyễn, 55 tuổi, là người bị chính quyền Việt Nam giam giữ suốt 10 tháng qua nhưng không được phép gặp gia đình hay tham vấn luật sư và gia đình cũng lo ngại về tính công bằng của phiên tòa sắp diễn ra, theo thông cáo của gia đình.

    “Ông Michael đã bị từ chối gặp luật sư hoặc tư vấn pháp lý trong suốt 10 tháng bị giam giữ vừa qua, gia đình của ông cảm thấy rằng ông đang bị bất lợi nghiêm trọng và không hể được bảo vệ một cách hợp lý đối với bất cứ cáo buộc nào nhắm vào ông,” thông cáo hôm 10/6 viết.

    Trang The Orange County Register loan báo ông Michael sẽ bị xét xử vào ngày 25/6.

    Theo Báo Cali Today, vào tối ngày 10/6, một cuộc điện đàm giữa Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink và các dân biểu Hoa Kỳ quan tâm vụ Michael Phương Minh Nguyễn đã diễn ra. Tham gia dự họp báo có đại diện cho các dân biểu Alan Lowenthal, Katie Porter, Ro Khanna, Zoe Lofgren.

    Cũng theo trang này, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nói với cho các Dân biểu Mỹ rằng tòa đại sứ sẽ yêu cầu Việt Nam trục xuất công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn sau phiên tòa sắp tới.

    Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 4/2019, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Patrick Leahy đã nêu vụ công dân Mỹ Michael Phương Minh Nguyễn bị bắt giữ với chính quyền Việt Nam, theo The Orange County Register.

    Vào tháng 10 năm ngoái, 21 dân biểu Hoa Kỳ đã gửi thư đến Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu gây áp lực phía Việt Nam nhằm trả tự do cho ông Michael.

    Vào tháng 8/2018, một tòa án ở Sài Gòn đã tuyên cùng mức án 14 năm tù cho hai công dân Mỹ gốc Việt Angel Phan và James Nguyen về tội “hoạt động nhằm chống phá chính quyền nhân dân.” Hai công dân Mỹ này và 10 người Việt Nam khác được cho là thành viên của tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời” có trụ sở ở Hoa Kỳ.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào