Header Ads

  • Breaking News

    Lê Tấn Hùng, em trai ông Lê Thanh Hải bị đình chỉ chức Tổng giám đốc Sagri

    Ông Lê Tấn Hùng, em trai nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM Lê thanh Hải, vừa bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc tại Tổng công ty Nông Nghiệp Sài Gòn (Sagri), VnExpress đưa tin.

    Ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM 2006-2016
    Lý do là vì ông Hùng bị Thanh tra thành phố, Kiểm toán nhà nước và Chủ tịch thành phố kết luận có "nhiều sai phạm, vi phạm pháp luật kéo dài, thiếu trách nhiệm khắc phục hậu quả, không đủ phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo, điều hành Sagri".

    Quyết định đình chỉ công tác ông Hùng dựa trên kết luận của Ban thường vụ thành ủy TP HCM và đề nghị của Sở Nội vụ hôm 11/6.

    Quyết định này được đưa ra 9 tháng sau khi ông Hùng bị kỷ luật hình thức khiển trách.

    Hiện các báo Việt Nam chưa đăng các ý kiến phản hồi từ chính ông Lê Tấn Hùng.

    Nhưng trong hệ thống của Việt Nam, việc kỷ luật thường do Đảng Cộng sản quyết định và những cán bộ bị nêu tên ít có cơ hội nói với báo chí về quan điểm của họ.

    Em trai và con trai đều bị kỷ luật

    Ông Lê Thanh Hải giữ chức Bí thư Thành ủy TP HCM từ 2006 đến 2016.

    Năm 2014, ông Hùng được điều động về Sagri giữ chức vụ Tổng Giám đốc Sagri. Trước đó, ông Hùng giữ chức Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong TP HCM.

    Con trai ông là Lê Trương Hải Hiếu, được giao chức Chủ tịch UBND kiêm Phó Bí thư Quận 12 năm 2015, khi mới 34 tuổi.

    Đến cuối tháng 1/2016, tại Đại hội Đảng Cộng sản 12, ông Hải mất chức Ủy viên Bộ Chính trị và Bí thư Thành ủy TP HCM và chính thức nghỉ hưu.

    Tháng 2/2016, ông Hải chúc mừng ông Đinh La Thăng "được Bộ Chính trị tin tưởng, giao trọng trách", thay thế ông làm tân Bí thư Thành ủy TP. HCM. Ông Đinh Thế Huynh có mặt tại buổi lễ.

    Sang tháng 5/2016, Bí thư Đinh La Thăng trao quyết định của Ban bí thư chỉ định ông Lê Trương Hải Hiếu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020, dù ông Hải Hiếu không trúng cử.

    Sang tháng 5/2017, ông Đinh La Thăng bị mất chức Ủy viên Bộ Chính trị và sau bị bắt, xử tù.

    Tháng 4/2018, ông Hải Hiếu, Thành ủy viên, Chủ tịch UBND quận 12, bị kỷ luật khiển trách vì "có quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo với tổ chức".
    Ông Hùng có 18 nội dung kỷ luật

    Ông Hùng phải đối mặt với 18 nội dung kỷ luật, trong đó 10 nội dung kỷ luật phê bình, rút kinh nghiệm; 4 nội dung khiển trách và 4 nội dung cảnh cao - tổng hợp hình thức kỷ luật là hạ bậc lương.

    Theo báo cáo Sở Nội vụ gửi UBND TP HCM, có 18 người ở nhiều nhiệm kỳ liên quan đến các sai phạm. Tuy nhiên ông Lê Tấn Hùng là một trong ba còn thời hiệu xử lý kỷ luật.

    Tháng 10/2018, Thanh tra thành phố kết luận ông Hùng có hai sai phạm: quản lý đất đai và điều hành Sagri.

    Năm 2016, Ông Hùng và bà Nguyễn Thị Thúy, kế toán trưởng bị cho là ký chi hơn 13 tỷ cho cán bộ đi học nước ngoài.

    40 trong 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

    Kiểm toán Nhà nước thì xác định Sagri có ba sai phạm: cho thuê đất, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan thẩm quyền và đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

    Cũng theo VnExpress, Sagri và công ty con của Sagri, công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nông lâm hải sản đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên 24 khu đất rộng 1.900 ha.

    Sagri sau đó bàn giao 140 ha của Công ty TNHH MTV Bò sữa TP HCM cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Sagri và giao 450 ha cho Công ty TNHH Nông nghiệp Vineco Sagri.

    Tuy nhiên, việc bàn giao đất không có văn bản chấp thuận của UBND TP HCM và chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

    Sagri ký sáu hợp đồng cho thuê đất cho các đối tác khác, và hưởng lợi nhờ khoản tiền thuê đất cố định - không đúng quy định của thành phố.

    Sagri cũng ký bảy hợp đồng với bốn đơn vi để hợp tác kinh doanh 7 cơ sở nhà đất trên diện tích 11ha, và ký 8 hợp đồng kinh doanh bất động sản - lĩnh vực phải thoái vốn theo quy định của Chính phủ.

    (BBC)

    Không có nhận xét nào