Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ hai 3 tháng 6 năm 2019



    VNTB- Vẫn đàn áp nhân quyền, chính thể Việt Nam có đáng nhận EVFTA? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Ngay sau khi Đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ kết thúc vào tháng 5 năm 2019, công an Việt Nam lại gia tăng bắt bới những người hoạt động nhân quyền và xã hội dân sự. Nhà giáo Nguyễn Năng Tĩnh ở Nghệ An là một trong những vụ bị bắt giam mới nhất. Cũng trong tháng 5 năm 2019, Thủ tướng Phúc đã vội vã đi Na Uy và Thụy Điển để vận động cho EVFTA (Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt Nam). Trước đó một tháng, Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm Cộng hòa Czech và Romania, hai nước thành viên của EU.


    Quan chức quốc phòng Việt Nam và Mỹ hội đàm ở Singapore (VOA) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm 1/6 đã gặp người đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore, “nêu bật tiến bộ lịch sử trong mối quan hệ quốc phòng song phương”.


    Anh ninh : Pháp công bố chiến lược cứng rắn với Trung Quốc tại châu Á (RFI) - "Pháp sẽ tiếp tục tuần tra tại Biển Đông tối thiểu hai lần mỗi năm". Bộ trưởng Quân Lực Pháp tuyên bố như trên tại diễn đàn an ninh châu Á Shangri-La, Singapore, ngày 01/06/2019. Tại đây, bà Florence Parly công bố chiến lược "Ấn Độ -Thái Bình Dương", nơi 1,6 triệu dân Pháp sinh sống tại các lãnh thổ hải ngoại và 80 % vùng đặc quyền kinh tế Pháp nằm trong khu vực chiến lược này.


    VNTB - Việt Nam tìm cách hạn chế vốn Trung Quốc (VNTB) - Phương Thảo lược dịch (VNTB) - Đảng Cộng sản bắt đầu đặt câu hỏi Việt Nam có thể tiếp nhận bao nhiêu thương mại và đầu tư của Trung Quốc mà không gây ra phản ứng dữ dội. Trong khi chủ nghĩa dân tộc bài Trung trở nên phổ biến ở Việt Nam, thì Đảng cũng bắt đầu đặt câu hỏi nghiêm túc liệu Việt Nam có thể tiếp nhận thêm bao nhiêu đầu tư của Trung Quốc mà không bị phản ứng dữ dội, và liệu dòng chảy thương mại bất bình đẳng có đang lấn át các công ty trong nước.


    VNTB - Nền hành chính thối nát là xô dân vào tội ác. (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Không muốn đem luật lệ câu thúc dân, hình pháp bức bách dân, các thánh vương xưa trị dân bằng đức độ, bằng lễ nghĩa, như vậy mới có thân ái hoan lạc, hạnh phúc trong tương lai chân thật. Hình pháp, tụng đình chỉ là những biện pháp tạm thời, bất đắc dĩ, có ngày sẽ hủy bỏ.


    VNTB - Việt Nam có nên sản xuất đất hiếm: không nên! (VNTB) - An Viên (VNTB) - Bỏ 10 đồng để khai thác, nhưng di hại môi trường lên 100 đồng, trong khi giá bán không bao giờ có thể cạnh tranh với mức giá đất hiếm mà Trung Quốc đưa ra. Đó là những gì mà Việt Nam có thể cân nhắc giữ lại mỏ đất hiếm cho thế hệ sau, ít nhất là không tạo ra các di sản tồi tệ trong tương lai.


    Thử giải ảo phát biểu của ông Trọng (RFABLOG) - Tít báo “Ông Trọng để Phó Chủ tịch nước thay mặt đọc tờ trình ở Quốc hội” chẳng mấy ai quan tâm. Tuy nhiên, những vấn đề Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra tại Hội nghị TW10 lại là đề tài thu hút các bình luận gia vỉa hè lẫn giới phân tích kinh điển. Phó Chủ tịch nước thay mặt Chủ tịch nước đọc tờ trình ở Quốc hội là câu chuyện ai cũng đoán trước được. Giờ nó thuộc vào loại tin “xe cán người” chứ không còn giật gân như loại tít “người cán xe” cách đây nửa tháng khi ông Trọng xuất hiện (ngồi) tại Hội nghị TW10. Tuy nhiên, những vấn đề Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đặt ra tại Hội nghị thì vẫn là đề tài trung tâm đối với các nhà bình luận vỉa hè lẫn giới phân tích quốc tế.


    Ở bên kia những đền đài... (BBC) - Với album Một Ngày Ta Được Yêu của Đức Tuấn hát nhạc Trần Thiện Thanh, cũng là một câu chuyện để cho khán giả nhìn thấy ở bên kia những đền đài vẫn có những dựng xây khác.


    Đặc san số 5 – Các bài viết ngắn của Phạm Toàn trong những ngày sóng gió (BoxitVN) - Đó là những ngày TBT Nguyễn Huệ Chi bị Đoàn điều tra Bộ Công an gồm 8 người đến khám nhà, gỡ ổ cứng máy tính và yêu cầu theo họ về đồn thẩm vấn (từ 13-1 đến 4-2-2010). Sau khi Phạm Toàn biết tin, lập tức chủ động nhận ngay việc đứng ra chèo chống thay bạn mình. Anh chị em BTV liền lo lập một trang blog mới để ông viết bài, hàng ngày đều đặn và đúng giờ gửi cho họ để post lên cho kịp. Nhờ ...


    Đặc san số 5 – Bản điều trần cứu nước (BoxitVN) - 27/06/2011
    Tống Văn Công - Kính gửi Đồng bào kính yêu và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 17 tuổi tôi thoát ly gia đình làm nhân viên Ty Giáo dục kháng chiến tỉnh Bến Tre, 19 tuổi vào bộ đôi Cụ Hồ, có tên Vệ quốc đoàn, nghĩa là đoàn giữ nước. Trên con đường ấy, tôi trở thành đảng viên cộng sản, “không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng ...


    Đặc san số 5 – Thanh tra đất Đồng Tâm (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Bài 1: CÓ AI TIN VÀO THANH TRA HÀ NỘI? Đây gọi là sự lừa bịp “có quy trình” và đã tới mức thượng thừa. Từ sự cố “điểm chỉ lăn tay của Nguyễn Đức Chung 22/4/2017” đến sự cố “kết luận của Thanh tra Hà Nội 25/7/2017” là cả một chặng đường nung nấu trăm mưu ngàn kế hòng lật lại một keo thua trắng tay trước người dân Đồng Tâm vốn hoàn toàn nắm chắc chính nghĩa. Qua chuyện này, quan hệ giữa kẻ cầm quyền và ...


    Đặc san số 5 – Không khí để thở, thông tin để hiểu (BoxitVN) - (Nhân mười năm trang Bauxite Việt Nam) - Tương Lai - Thiếu không khí để thở hoặc không khí bị ô nhiễm, người ta có thể nhận ra ngay. Nhưng ngột ngạt vì thiếu thông tin hoặc thông tin bị nhiễm độc, thì không phải mọi người trong xã hội đều cảm nhận được ngay, nhất là với những xã hội mà dân trí chưa cao. Trong một thể chế toàn trị phản dân chủ, để đối phó với sự phản kháng của dân chúng thì nuôi dưỡng sự nô dịch, nuôi dưỡng sự ...


    Đặc san số 5 – Đừng nhân danh những điều tốt đẹp để bần cùng hoá nông dân (BoxitVN) - 07/11/2012 Hoàng Kim - Xin hãy lắng nghe những lời gan ruột từ chính người đang ngày ngày “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, quần quật trên mảnh đất nuôi sống cả một dân tộc từ bao nhiêu đời nay, mong thấu đến tai các vị đại diện cho quyền lực của đất nước. Ông Hai Kim đã nói được nhiều điều rất chí lý, nhưng có một điều hình như ông chưa kịp nghĩ: bà Thủ tướng Thái Lan đưa ra những chính ...


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Lầu Năm Góc: Quân đội Mỹ ‘sẽ không bị chính trị hóa’ (VOA) - Lầu Năm Góc đã nói với Nhà Trắng rằng quân đội Mỹ sẽ không bị chính trị hóa, một quan chức Mỹ cho biết hôm 2/6, theo Reuters.


    TT Trump dự lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân Hoa Kỳ (VOA) - Tổng thống Donald Trump nói với các học viên tốt nghiệp sĩ quan Không quân hôm 30/5 rằng "để thống trị tương lai, nước Mỹ phải thống trị bầu trời".


    Thương mại Mỹ-Trung : Bắc Kinh công bố "Sách Trắng" (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Ngụy Phượng Hòa trong bài phát biểu ngày 02/06/2019 tại diễn đàn an ninh Singapore khẳng định, về xung đột mậu dịch, Trung Quốc "sẵn sàng" nếu "Hoa Kỳ chọn giải pháp đối đầu". Bắc Kinh công bố "Sách Trắng" quy trách nhiệm cho Washington về bế tắc trong các vòng đàm phán.


    Brexit : Donald Trump khuyên Luân Đôn bỏ Châu Âu không cần thỏa thuận (RFI) - Trước khi lên đường sang Luân Đôn, tổng thống Donald Trump lại đóng góp ý kiến, theo cách riêng, vào nội tình đồng minh. Kể từ ngày 03 đến 05/06/2019 tổng thống Mỹ công du Anh Quốc trước khi bay sang Pháp dự lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ Normandie.


    Tổng thống Trump thăm Anh mang theo những gì? (BBC) - Nhiều máy bay, xe hơi và các thiết bị công nghệ cao được đưa tới London trước ngày ông Donald Trump chính thức thăm Anh Quốc.


    Mỹ : Đại hội tại California, đảng Dân Chủ chuẩn bị cho 2020 (RFI) - Trong hai ngày cuối tuần, bộ phận đảng Dân Chủ tại California tổ chức đại hội. Hầu hết các ứng cử viên tranh sơ bộ tề tựu về San Francisco để chinh phục 5000 thành viên địa phương tại bang giàu nhất nước Mỹ, tự xưng là « thành trì kháng chiến chống Donald Trump ». Tổng cộng 23 ứng cử viên đảng Dân Chủ tranh chiếc vé chạy đua vào Nhà Trắng 2020 : một con số kỷ lục.


    Ngụy Phượng Hòa: TQ 'chiến đấu bằng mọi giá' để 'thống nhất' Đài Loan (BBC) - "Trung Quốc sẽ chiến đấu với bất kỳ ai định can thiệp vào cuộc "thống nhất" với Đài Loan, Bộ trưởng Quốc phòng TQ Ngụy Phượng Hòa nói.


    Diễn đàn Sangri-La : Trung Quốc khuyến cáo Mỹ đừng « khinh địch» (RFI) - Trung Quốc không đóng cánh cửa đối thoại nhưng đã sẵn sàng đương đầu với Mỹ trong cuộc chiến thương mại. Bắc Kinh cũng không từ bỏ ý định đánh chiếm Đài Loan, Washington không nên xem thường quân đội Trung Quốc. Trên đây là nội dung thông điệp của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, kết thúc diễn đàn an ninh khu vực hàng năm Singapore ngày 02/06/2019.


    Bộ trưởng Quốc phòng TQ: Đàn áp Thiên An Môn là 'chính sách đúng’ (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hôm 2/6 nói rằng cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào những người biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh 30 năm trước là quyết định “đúng đắn” đồng thời nêu lên chuyện “ổn định” ở Trung Quốc kể từ đó.


    Thảm sát Thiên An Môn : Công nghệ thay thế xe tăng (RFI) - 30 năm sau vụ đàn áp phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh, quảng trường Thiên An Môn là nơi an toàn nhất, được canh gác kỹ nhất tại thủ đô Bắc Kinh. Hàng ngàn ống kính thu hình camera đã thay thế những chiếc thiết giáp ngày nào. Công nghệ cao là công cụ theo dõi lợi hiệu quả hơn các trang thiết bị quân sự của thời kỳ 1989.


    Hoa Kỳ: Chưa cần khôi phục cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc (VOA) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm 2/6 nói rằng hiện chưa cần tái tục các cuộc tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc, vốn bị đình chỉ năm ngoái để hỗ trợ cho các nỗ lực ngoại giao của Mỹ với Triều Tiên.


    Gian lận đấu thầu: Vẫn là vấn nạn của Nhật Bản (BBC) - Xây dựng công là lĩnh vực nhiều bê bối tại Nhật Bản, do nạn thông đồng đấu thầu giữa giới chức và công ty.


    Châu Âu đòi thủ tướng Séc hoàn trả hơn 17 triệu euro (RFI) - Ủy Ban Châu Âu yêu cầu thủ tướng Cộng Hòa Séc Andrej Babis hoàn trả 17,4 triệu euro trong khoản tiền mà Bruxelles đã cấp cho Praha. Lý do, ông Babis bị nghi ngờ có xung đột lợi ích.


    Giải vô địch đấu vật ngón chân ở Anh (VOA) - Alan ”Nasty” Nash đoạt chức vô địch môn đấu vật ngón chân thế giới hôm 25/5 ở Derbyshire, Anh. Đây là chức vô địch lần thứ 16 của Nash. Môn thể thao khá kỳ cục này tương tự như môn đấu vật tay ra đời vào những năm 1970.


    Liverpool giành Champions League, đi vào huyền thoại (BBC) - Các chuyên gia ca ngợi huấn luyện viên Jurgen Klopp, lần đầu giành cúp, nhưng lại là chức vô địch tuyệt vời nhất của Liverpool.


    Đến Munich thưởng thức cà phê và bánh ngọt kiểu Đức (BBC) - Kaffee und Kuchen (cà phê và bánh ngọt) là một nghi thức thư giãn vào buổi chiều vốn được hình thành từ Thế kỷ 17, bạn nhớ thử khi tới Đức.


    Du thuyền lớn va chạm với tàu du lịch ở Venice, 4 người bị thương (VOA) - Một du thuyền lớn đã va chạm với một tàu du lịch tại một bến tàu ở Venice, Italy, hôm 2/6, làm bị thương bốn người, theo Reuters.

    Không có nhận xét nào