Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 3 tháng 6 năm 2019

    Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân đã đến Vương quốc Anh

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã đến London trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày ở Vương quốc Anh vào thứ Hai (3/6), theo BBC.

    Chuyên cơ Không Lực Một đã đưa Tổng thống và Phu nhân hạ cánh xuống sân bay London Stansted vào lúc 9 giờ sáng địa phương. Họ sẽ được chào đón tại các sự kiện trong những khu vườn của Cung điện Hoàng gia, đây là một phần trong nghi lễ đặc biệt dành cho các nguyên thủ quốc gia (gồm các tổng thống, vua, và nữ hoàng).

    Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania là khách của Nữ hoàng Elizabeth, và họ cùng tham dự một buổi lễ kỷ niệm tại Portsmouth đánh dấu 75 năm kể từ cuộc đổ bộ D-Day. Ông Trump cũng sẽ có một cuộc hội đàm chính thức với thủ tướng Anh tại Downing Street.


    Dấu hiệu cho thấy đặc phái viên Triều Tiên đàm phán thượng đỉnh Mỹ – Triều còn sống


    Quan chức cấp cao của Bắc Hàn và cựu đặc phái viên hạt nhân hàng đầu Kim Yong Chol đã cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến tham dự một buổi biểu diễn nghệ thuật vào Chủ nhật, truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết hôm thứ Hai. Tin tức này báo hiệu rằng cựu gián điệp vẫn còn sống, và là một thế lực trong cấu trúc quyền lực của Triều Tiên, theo Nikkei.

    Tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo hôm thứ Sáu đưa tin rằng, cánh tay phải của Kim Jong Un và là đối tác của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trước hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội thất bại – đã được điều tới một trại lao động và cải tạo ở tỉnh Jagang gần biên giới Trung Quốc, tờ báo trích dẫn một nguồn tin không xác định của Triều Tiên.

    Trong buổi biểu diễn nghiệp dư hôm Chủ nhật do những người vợ của các sĩ quan trong quân đội Bắc Hàn biểu diễn, có sự tham dự của Kim Jong Un và vợ Ri Sol Ju. Ông Kim Yong Chol là một trong những quan chức hàng đầu đi cùng họ, KCNA đưa tin hôm thứ Hai.


    Đài Loan kêu gọi Trung Quốc hối lỗi vì Thảm sát Thiên An Môn 1989


    Trung Quốc phải thành thật hối lỗi, vì đã đàn áp đẫm máu những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn cách đây 30 năm và Bắc Kinh phải thúc đẩy cải cách dân chủ, chính phủ Đài Loan tuyên bố hôm thứ Hai (3/6), ngay trước ngày kỷ niệm vụ thảm sát Lục Tứ (4/6/1989).

    Thứ Ba tuần này (4/6/2019) là tròn 30 năm kể từ khi quân đội Trung Quốc nổ súng và lái xe tăng tấn công hàng nghìn sinh viên, trí thức và dân thường trong phong trào ủng hộ dân chủ năm 1989. Ước tính từ các nhóm nhân quyền và nhân chứng cho biết số người bị giết hại là từ vài trăm đến vài nghìn. Một văn bản mật của Anh Quốc cho biết số người tử vong ít nhất là 10.000 người.

    “Trung Quốc phải thành thật hối lỗi vì sự cố ngày 4/6 và chủ động thúc đẩy cải cách dân chủ”, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan tuyên bố, một động thái có khả năng khiến Trung Quốc nổi giận, theo Reuters. (Chi tiết)

    Huawei khởi kiện cựu nhân viên


    Huawei Technologies, tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang vật lộn với lệnh cấm bán của Hoa Kỳ, đã khởi động một vụ kiện về bí mật thương mại tại Mỹ vào hôm thứ Hai, nhắm vào cựu nhân viên của hãng, Ronnie Huang và công ty khởi nghiệp của người này là CNEX Labs Inc, với cáo buộc đánh cắp công nghệ và mua chuộc nhân viên Huawei.

    Phiên tòa, liên quan đến các cáo buộc mạnh mẽ về hoạt động gián điệp, gian lận kinh doanh và trộm cắp dữ liệu bí mật công nghệ của đối thủ, diễn ra trong bối cảnh Huawei đang gánh chịu sức ép của Mỹ lên các nước đồng minh nhằm tránh mua thiết bị mạng của công ty này vì những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

    Việc lựa chọn bồi thẩm đoàn sẽ bắt đầu vào thứ Hai, tại một tòa án liên bang ở Sherman, Texas, phiên toàn dự kiến sẽ kéo dài khoảng 3 tuần. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Amos Mazzant, cũng nhận được khiếu nại của Huawei nhằm lật ngược lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Trump về việc cấm bán sản phẩm của công ty này cho các cơ quan chính phủ và nhà thầu.

    Tổng thống Trump kêu gọi Israel ‘cùng nhau hành động’ trong cuộc bầu cử

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Chủ nhật bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn với đồng minh thân cận Israel, nói rằng ông không hài lòng về tình trạng biến động bầu cử ở nước này và kêu gọi người Israel hãy cùng nhau hành động, theo Reuters.

    Các nhà lập pháp Israel đã bỏ phiếu để tự giải tán quốc hội vào thứ Năm (30/5), mở đường cho một cuộc bầu cử mới vào ngày 17/9 sau khi Thủ tướng kỳ cựu Benjamin Netanyahu thất bại trong việc thành lập chính phủ trước thời hạn.

    Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ tiếp tục ủng hộ ông Netanyahu, một nhà lãnh đạo cánh hữu, người đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với tổng thống Hoa Kỳ trong lập trường cứng rắn đối với Israel.

    Tuy nhiên, những bất ổn gần đây đối với tình hình chính trị Israel dự kiến sẽ trì hoãn hơn nữa kế hoạch đảm bảo hòa bình ở Trung Đông của chính quyền Trump, vốn đã được chờ đợi từ lâu. 


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào