Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 25 tháng 6 năm 2019

    Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản tự bảo vệ tàu chở dầu khi qua Eo biển Hormuz

    Tổng thống Trump hôm thứ Hai kêu gọi Trung QuốcNhật Bản bảo vệ các tàu chở dầu khi qua Eo biển Hormuz, cho thấy Hoa Kỳ sẽ không bảo vệ thêm nữa trên tuyến đường thủy quan trọng giữa Iran và Bán đảo Ả Rập, theo Nikkei.

    Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia phụ thuộc lớn vào hành lang vận chuyển dầu, “nên việc bảo vệ những con tàu của họ luôn là một hành trình nguy hiểm”, Tổng thống Trump cho biết trên Twitter.

    Hoa Kỳ đã cho biết với các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về chi tiết của cuộc điều tra các vụ tấn công tàu chở dầu ở Eo biển. Vào ngày 13/6, Hoa Kỳ cáo buộc Iran về các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu – một tàu thuộc sở hữu một công ty Nhật Bản, Tehran đã bác bỏ cáo buộc. Iran đang chuẩn bị họp tại Vienna vào thứ Sáu với Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc, Nga để cứu vãn Hiệp ước hạt nhân Iran 2015.

    Iran: Hoa Kỳ đã đóng cánh cửa ngoại giao khi áp trừng phạt lãnh đạo tối cao

    Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với lãnh đạo tối cao của Iran và bộ trưởng ngoại giao đã đóng cánh cửa ngoại giao, Iran tuyên bố hôm thứ Ba, đổ lỗi cho Hoa Kỳ đã từ bỏ con đường duy nhất đến hòa bình – vài ngày sau khi hai bên trở thành kẻ thù chỉ trong vòng vài phút của cuộc xung đột, theo Reuters.

    Tổng thống Trump tối thứ Hai đã ký một sắc lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt với nhà lãnh đạo tối cao Ali Khamenei và các nhân vật cấp cao khác. Các lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Mohmmad Javad Zarif dự kiến sẽ đưa ra cuối tuần này.

    Động thái của Mỹ đưa ra sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vào tuần trước, và Tổng thống Trump đã quyết định vào phút cuối dừng một cuộc công kích trả đũa, ông nói, quyết định này được đưa ra là bởi vì quá nhiều người sẽ phải chết.


    Người Hồng Kông quyên tiền chi quảng cáo trang nhất báo quốc tế kêu gọi G-20 hành động về khủng hoảng dẫn độ
    Thông qua một chiến dịch gây quỹ cộng đồng quốc tế, hơn 5 triệu đô la Hồng Kông đã được huy động. Đây là khoản đóng góp của độc giả cho các chi phí quảng cáo trên các trang nhất các tờ báo lớn nước ngoài, nhằm kêu gọi G-20 hành động về khủng hoảng dự luật dẫn độ ở Hồng Kông. Mục tiêu đề ra là 3 triệu đô la Hồng Kông chỉ trong vài giờ vào hôm thứ Ba, hơn 20.000 nhà tài trợ đóng góp.

    Chiến dịch được đưa ra hôm thứ Hai, nói rằng, quảng cáo trên trang đầu của Thời báo Tài chính (Financial Times) có giá 14,980 bảng Anh (149,019 HK$). Quỹ cũng hướng tới chi cho các vị trí trang nhất các tờ báo của Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Nhật Bản. Nhà tổ chức cho biết đã đặt một vị trí trang nhất với Thời báo Tài chính vào thứ Năm tuần này, trước Hội nghị Thượng đỉnh G-20 hôm thứ Sáu tại Osaka, Nhật Bản.

    Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nói không cho phép thảo luận về vấn đề Hồng Kông trong cuộc họp G-20.

    Tòa nhà Trung Quốc đầu tư ở Campuchia sập, 28 công nhân mất mạng
    Khu vực bất động sản bùng nổ ở Campuchia đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ trong tuần này, sau khi một tòa nhà do Trung Quốc đầu tư xây dựng bị sập, khiến 28 công nhân đang ngủ bên trong mất mạng, theo Nikkei.

    Tòa nhà 7 tầng đã sụp đổ trước 5 giờ sáng ngày thứ Bảy ở Sihanoukville, một thành phố ven biển tĩnh lặng đã biến đổi hoàn toàn trong những năm gần đây trở thành một thị trấn nghỉ dưỡng sòng bạc bởi một cơn sốt xây dựng do người Trung Quốc điều hành. Những người sống sót cho biết, khoảng 50 công nhân đã bên trong khi tòa nhà sụp đổ, 26 người bị thương.

    Nhà chức trách đã bắt giữ 4 công dân Trung Quốc liên quan đến dự án khách sạn. Đại sứ quán Trung Quốc hôm thứ Hai đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi “điều tra kỹ lưỡng” và tiến hành bất kỳ biện pháp pháp lý “cần thiết” nào.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào