Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 21 tháng 6 năm 2019

    Mỹ-Trung tái khởi động đàm phán thương mại
    Các nhóm đàm phán Mỹ-Trung sẽ gặp nhau tại Osaka vào thứ Ba tuần tới, ba ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh G-20 bắt đầu, để chuẩn bị cho cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo bản tin ngày thứ Sáu (21/6) của SCMP.

    Vẫn như trước đây, dẫn đầu nhóm đàm phán Hoa Kỳ là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, về phía Trung Quốc, trưởng nhóm là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

    Các đoàn đàm phán thương mại giữa hai nước đã không có cuộc gặp gỡ nào trong sáu tuần qua kể từ khi Hoa Kỳ không đồng ý đề nghị của Trung Quốc về việc “đàm phán lại” những điều khoản đã được hai bên thống nhất. Tuy nhiên, một cuộc điện đàm giữa ông Tập và ông Trump hôm thứ Ba đã thúc đẩy lại tiến trình đàm phán.

    Mỹ-Canada thúc đẩy hợp tác về ‘đất hiếm’

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Năm đã thống nhất phát triển một kế hoạch hợp tác về “đất hiếm” giữa hai nước, Nhà Trắng cho biết thông tin trong một tuyên bố sau cuộc họp của hai nhà lãnh đạo, theo Reuters.

    Reuters cho hay, Washington đã có những lo lắng khi Hoa Kỳ phụ thuộc khá nhiều vào việc nhập khẩu đất hiếm từ Trung Quốc, một loại nguyên liệu dùng trong nhiều sản phẩm khác nhau, trong đó có thiết bị quân sự, và Bắc Kinh lại sử dụng loại khoáng sản này làm đòn bẩy trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

    Trung Quốc là nhà cung cấp 80% lượng đất hiếm cho Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2017. Washington hi vọng bằng sự hợp tác với Ottawa sẽ giải quyết được những lo ngại về việc thiếu nguồn cung loại nguyên liệu quan trọng này.

    Ông Trump và ông Trudeau “đã yêu cầu các quan chức [Mỹ-Canada] xây dựng kế hoạch hành động chung về hợp tác đất hiếm”, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

    Tập-Kim thống nhất Trung-Triều cần tăng cường hợp tác


    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thống nhất rằng trong bối cảnh môi trường quốc tế có những diễn biến “nghiêm trọng và phức tạp”, việc phát triển mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc là tốt cho cả hai nước và hòa bình khu vực, truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đưa tin hôm thứ Sáu, theo Reuters.

    Ông Tập đang có chuyến thăm Triều Tiên từ hôm thứ Năm để thúc đẩy mối quan hệ Trung-Triều. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý hai nước cần có sự liên lạc chiến lược chặt chẽ và tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, theo KCNA.

    Chủ tịch Kim nói rằng chuyến thăm Triều Tiên của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một dịp quan trọng để cho thế giới thấy tình bạn bền lâu không thay đổi giữa Bắc Hàn và Trung Quốc, KCNA cho biết.


    EU quyết định tiếp tục trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa


    Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU), hôm thứ Năm, đã thống nhất tiếp tục áp các lệnh trừng phạt đối với Nga cho đến hết tháng 1/2020, người phát ngôn của EU cho biết, theo Reuters.

    EU lần đầu tiên đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi Moscow tự ý sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ Nga hồi tháng 3/2014, đồng thời hỗ trợ các nhóm phiến quân ở miền đông Ukraine chống lại Kiev, gây nên những cuộc đụng độ làm thiệt mạng 13.000 người, và hiện vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

    “Các lệnh trừng phạt đối với Nga được nhất trí kéo dài thêm sáu tháng nữa vì việc thực thi Thỏa thuận Minsk không được đáp ứng”, người phát ngôn Preben Aman nói về thỏa thuận hòa bình bị đình trệ ở miền đông Ukraine.

    Trung Quốc cử ít nhất 4 chiến cơ siêu thanh tới đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa


    Trung Quốc đã triển khai các máy bay chiến đấu siêu thanh tới đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất của quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, theo thông tin hé lộ từ bức ảnh vệ tinh của ImageSat International.

    Bức ảnh được chụp hôm thứ Tư (19/6) cho thấy những chiếc máy bay J-10 của Trung Quốc lần đầu tiên được triển khai tại đảo Phú Lâm.

    Bức ảnh vệ tinh được công bố trong bối cảnh căng thẳng đang duy trì ở mức cao ở Biển Đông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Nhật Bản vào tuần tới.

    Ben Ho, nhà phân tích không quân của Chương trình nghiên cứu quân sự tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam tại Singapore, nói với MailOnline rằng cấu trúc cánh tam giác của máy bay cho thấy chúng là “máy bay chiến đấu J-10, trụ cột của không quân Trung Quốc”.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào