Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc lại triển khai máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa

    Hãng tin CNN của Mỹ hôm 21/6 cho biết hãng này đã có được những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc vừa triển khai ít nhất 4 máy bay chiến đấu J-10 ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam.

    Hình chụp hôm 11/11/2014: máy bay J-10 của Trung Quốc bay tại buổi trình diễn không quân Trung Quốc ở Zhuhai, tỉnh Quảng Đông
    Theo CNN, những hình ảnh vệ tinh này được chụp hôm 19/6. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai máy bay J-10 ra các đảo do nước này kiểm soát ở Biển Đông.

    Vào năm ngoái, Trung Quốc cũng triển khai máy bay ném bom tầm xa H-6K ra đảo Phú Lâm. Trung Quốc gọi những hoạt động triển khai quân sự này là huấn luyện bình thường và nói các nước khác không nên nói quá lên vấn đề.

    CNN đưa những tấm hình vệ tinh mới cho một số chuyên gia để lấy nhận xét về những hoạt động mới của Trung Quốc ở vùng nước tranh chấp. Đánh giá chung của các chuyên gia cho rằng Trung Quốc đang cố tình cho thế giới thấy vùng đảo là thuộc chủ quyền của Trung Quốc và họ có thể đưa máy bay chiến đấu đến bất cứ khi nào họ muốn. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn cho các nước thấy khả năng về không quân vươn ra toàn bộ Biển Đông của nước này.

    Các chuyên gia đánh giá nhiều khả năng Trung Quốc sẽ để máy bay chiến đấu J-10 trên đảo vì những máy bay này đều không mang thêm thùng nhiên liệu ngoài. Điều này có nghĩa là các máy bay sẽ được tiếp liệu trên đảo.

    Quần đảo Hoàng Sa đã từng do Việt Nam kiểm soát. Tuy nhiên, vào năm 1974, Trung Quốc đã mang quân ra chiếm quần đảo này và kiểm soát toàn bộ quần đảo từ đó đến nay.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào