Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ bán 6 máy bay trinh sát cơ không người lái cho Việt Nam

    Thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, đơn hàng có tổng trị giá gần 48 triệu USD sẽ cung cấp 34 máy bay không người lái (UAV) ScanEagle cho 4 nước Đông Nam Á, gồm: Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam.


    UAV ScanEagle được trang bị cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ cho các nhiệm vụ trên đất liền. (Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ/Zing)


    Mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo hợp đồng bán 6 máy bay ScanEagle trị giá 9,7 triệu USD cho Việt Nam sẽ được công ty con của Boeing thực hiện.

    Cụ thể theo VnExpress, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1/6 ra thông cáo cho biết: “Công ty Insitu trực thuộc tập đoàn Boeing được giao hợp đồng chế tạo 6 máy bay không người lái (UAV) ScanEagle cho chính phủ Việt Nam, cũng như cung cấp linh kiện phụ tùng, huấn luyện và cử chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật. Hợp đồng nằm trong chương trình Bán trang bị quân sự cho nước ngoài, có tổng trị giá 9,7 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2022”.

    Báo Zing cho biết, đơn hàng dựa trên thỏa thuận cơ bản về mua máy bay trinh sát hàng hải ScanEagle được ký vào năm 2017. Công ty con của Boeing là Insitu được giao chế tạo và chuyển giao các máy bay này.

    Theo tiết lộ của Bộ Quốc phòng Mỹ, 77% việc chế tạo được thực hiện tại thành phố Bigen, bang Washington. Phần còn lại được tiến hành ở nhiều địa điểm trên đất liền và trên biển ở các nước đặt hàng là Malaysia (9% hợp đồng), Philippines (5%), Việt Nam (5%) và Indonesia (4%). Hợp đồng dự kiến hoàn tất vào tháng 3/2022.

    Đơn hàng còn bao gồm cả các bộ phận để thay thế và sửa chữa UAV, thiết bị hỗ trợ, dụng cụ, cùng các dịch vụ thực địa, huấn luyện và hỗ trợ kỹ thuật.

    Trong thông cáo gửi thượng viện Mỹ hôm 13/2, đô đốc Phil Davidson, chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương (USINDOPACOM) cho biết, nước này có thể chuyển giao cho Việt Nam thêm một tàu tuần tra của Tuần duyên Mỹ, cùng một số UAV ScanEagle và phi cơ huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II.

    Khôi Minh (tổng hợp)

    Không có nhận xét nào