Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 2 tháng 7 năm 2019

     
     
    Tù chính trị Nguyễn Văn Điển tuyệt thực (RFA) - Tù chính trị Nguyễn Văn Điển đang phải thụ án 6 năm rưỡi tù tại Trại 5, Yên Định, tỉnh Thanh Hóa vào ngày 30 tháng 6 đã gọi điện thoại báo với gia đình rằng ông sẽ bắt đầu tuyệt thực vào ngày 1/7.

    Mục sư Mỹ - Việt vận động nhân quyền cho người thiểu số Việt Nam (VOA) - Một phái đoàn gồm 20 mục sư Tin Lành Mỹ và Việt từ nhiều nơi ở Hoa Kỳ đã đến thủ đô Washington để vận động cho quyền con người của các sắc tộc thiểu số tại Việt Nam.


    'Là người Marxist': niềm hãnh diện hay sự sỉ nhục? (BBC) - Boris Johnson, ứng viên lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh, đột nhiên gọi Jeremy Corbyn của đảng Lao Động là 'kẻ theo chủ nghĩa Marx già cỗi'.


    Toàn cầu hoá chết rồi và chúng ta cần tạo ra một trật tự thế giới mới (BoxitVN) - Michael O'Sullivan - Một trích dẫn sách và phỏng vấn với Michael O'Sullivan, tác giả của “The Levelling” Open Future Jun 28th 2019 by K.N.C. THẾ GIỚI có đã chứng kiến “dân chủ tột đỉnh”? Có phải thế giới tương lai trong đó các xã hội với các thị trường tự do ganh đua vì ảnh hưởng về công việc toàn cầu với các nước độc đoán theo chủ nghĩa tư bản nhà nước? Chính các câu hỏi gợi lên một nỗi luyến tiếc một quá khứ có vẻ đơn giản hơn. Đối với Michael O’Sullivan, trước ...


    VNTB- Nghị Viện Châu Âu sẽ kêu gọi cấm vận và chế tài quan chức CSVN? (VNTB) - Phạm Chí Dũng Người Việt 30/6/2019 - Khác nhiều với thái độ và hành động xuê xoa trước đây, EU (Liên Minh Châu Âu) đang có những hành động cứng rắn chưa từng có đối với những quốc gia còn lại trên thế giới nằm trong chế độ cộng sản. EU kêu gọi cấm vận quan chức Trung Quốc, dừng xuất cảng công nghệ tới Trung Quốc.


    VNTB - Triều Tiên trở thành “món hàng đổi giá” Huawei hay câu chuyện Việt Nam 1972? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Nhà cầm quyền Bắc Kinh, với tinh thần đại hán, chưa bao giờ coi ai thực sự là bạn bè đồng minh, mà chỉ thuần túy là những vật tế thần khi cần thiết cho chính đất nước này. Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kim Jong Un được đánh giá là sự kiện mang tính lịch sử, bất ngờ và hoàn toàn khác thông lệ ngoại giao truyền thống. Ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên đất của Triều Tiên.


    Vì sao Trump nổi đóa về 'kẻ lạm dụng thương mại tồi tệ nhất’? (VOA) - Và nếu bị Mỹ đánh thuế nặng hàng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam sẽ lâm vào cảnh phá sản, còn nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ không thể chịu nổi thuế suất cao mà sẽ phải rút khỏi Việt Nam.


    Mỹ hy vọng VN ‘giải quyết quan ngại’ của TT Trump (VOA) - Hoa Kỳ “hy vọng Việt Nam sẽ sớm thực hiện các biện pháp để giải quyết những quan ngại” mà Tổng thống Donald Trump vừa nêu về quan hệ thương mại hai nước.


    Báo Trung Quốc dùng EVFTA ‘an ủi’ Việt Nam sau đe dọa của TT Trump (VOA) - Trong khi truyền thông VN im tiếng về sự kiện TT Trump chỉ trích Việt Nam “là kẻ lạm dụng thương mại tồi tệ nhất”, tờ báo nhà nước TQ cho rằng EVFTA có thể giúp giảm tác động tiêu cực trên nền kinh tế VN nếu bị Mỹ tăng thuế


    Cần thêm hàng 'Made in Vietnam' và nghe cảnh báo của TT Trump (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam cần tạo chỗ đứng cho cả mô hình kinh tế, và xây dựng thương hiệu của mình, tránh dính vào thương chiến Mỹ - Trung.


    "Hoạt động nhằm chống chính quyền nhân dân" từ nay sẽ không được đặc xá (RFA) - "Hoạt động nhằm chống chính quyền nhân dân" từ nay sẽ không được đặc xá. Đó là một trong những nội dung của Luật Đặc Xá hiệu chỉnh hồi 2018 có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2019.


    Việt Nam sẽ có cơ hội cho một nhà nước pháp quyền và dân chủ sau 2020? (RFA) - Việt Nam vừa chính thức từ chối khuyến nghị của Cộng hòa Czech kêu gọi Hà Nội “tạo điều kiện cho đa nguyên chính trị và dân chủ, đảm bảo cho công dân toàn quyền bầu cử, ứng cử và tham gia các vấn đề công”.


    Biển Đông: Hình thành một liên minh vì tự do hàng hải (RFI) - Ngày 28/06/2019 vừa qua, qua lời quốc vụ khanh Pháp phụ trách châu Âu và Ngoại Giao, Paris một lần nữa xác nhận quyết tâm tiếp tục tuần tra tại Biển Đông để bảo vệ quyền tự do hàng hải. Trước đó, tại Đối Thoại Shangri-La ở Singapore vào cuối tháng Năm, đầu tháng Sáu, bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp cũng cho biết là Paris sẽ đưa tàu chiến vào Biển Đông mỗi năm hai lần. Các tuyên bố lập trường của Pháp mang đầy đủ ý nghĩa trong bối cảnh Trung Quốc nổi lên thành nước đang đe dọa quyền tự do đi lại trên vùng biển quốc tế mà Bắc Kinh đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ diện tích. Một ví dụ điển hình gần đây nhất là thông báo ngày 29/06 của Trung Quốc, cấm tàu bè qua lại trên một khu vực rộng hơn 20.000 cây số vuông ở phía bắc quần đảo Trường Sa, để quân đội nước này tập trận.


    Người Thủ Thiêm mất đất: Kết luận thanh tra không ‘đếm xỉa’ đến chúng tôi (VOA) - Thanh tra Chính phủ mới đây khẳng định rằng chính quyền thành phố Hồ Chí Minh có “nhiều khuyết điểm, vi phạm” trong quá trình đầu tư, xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm


    “Chúng mày trẻ trung xinh đẹp thế này mà phải sống bằng nhuận bút à?” (RFA) - Một tòa soạn báo ngành, khoảng 6 tháng không có tiền trả nhuận bút cho anh em. Các cô phóng viên trẻ dở khóc kêu lên phó tổng biên tập thì được trả lời: “Chúng mày trẻ trung xinh đẹp thế này mà phải sống bằng nhuận bút à?”


    Tản mạn về 5 năm sinh hoạt Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (BoxitVN) - Phùng Hoài Ngọc - Hơn ai hết, những người viết báo tự do nhất định kiên trì cuộc đấu tranh vì mục tiêu Nhân quyền, Dân quyền, Dân chủ, Tự do, Công bằng, Minh bạch và Tiến bộ. Chống thói độc tài, lừa đảo, lật tẩy ngụy biện của giới cầm quyền quen thói coi thường và thách thức Dân Trí. 5 năm thành lập Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Nhớ lại trước khi gia nhập Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Khi còn là hội viên Hội Nhà báo “quốc doanh”, ...


    Tao chỉ làm báo, không phải làm "báo cách mạng" (RFA) - Một nhà báo kỳ cựu, hiện đã chuyển sang làm trong một cơ quan chính quyền tại Hà Nội thì nói rất khéo léo: “Nếu nói ngày kỷ niệm của báo chí Việt Nam thì phải từ rất lâu, chứ không phải chỉ 94 năm, mà cũng không phải ngày 21.6”.


    Đạp xe xuyên Việt và cảm nghĩ của nữ nhà báo người Mexico (BBC) - Lourdes Heredia đạp xe từ Hà Nội qua Ninh Binh, Huế, Hội An vào tới TPHCM và ghi lại nhiều cảm xúc đẹp về đất nước, con người Việt Nam.


    VNTB - Tăng lương, rồi sao nữa? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Không chỉ được tăng lương, hàng loạt các khoản thu nhập khác tính theo mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức cũng sẽ tăng từ ngày 1-7-2019… Câu trên là viết theo mệnh lệnh ‘định hướng’ của cơ quan Tuyên giáo. Theo ‘định hướng’, báo chí cần tập trung tuyên truyền rằng, nhiều chính sách mới và tác động có lợi tới hàng triệu người lao động bắt đầu hiệu lực, như: Lương cơ sở tăng thêm 100.000 đồng/tháng; lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng thêm 7,19%; mốc tuổi hưu của sỹ quan Công an có thể kéo dài thêm 10 năm…


    Cảnh sát Campuchia bắn ngư dân Việt Nam bị cho là đánh cá bất hợp pháp (RFA) - Một ngư dân Việt Nam bị thương ở chân và bị bắt giữ cùng với 5 ngư dân khác khi bị phát hiện đánh bắt cá bất hợp pháp trên lưu vực sông Mekong, ở tỉnh Prey Veng, Campuchia.


    Vẫn tồn tại những quy định trái ngoe, lối suy luận nguy hiểm (RFA) - Ngay sau khi hãng Coca Cola Việt Nam bị “tuýt còi” do có dấu hiệu vi phạm quảng cáo và bị Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội ra quyết định phạt 25 triệu đồng từ nội dung quảng cáo “Coca Cola –Mở lon Việt Nam –Trúng vàng mỗi ngày”, dư luận không ngớt bàn tán. Lỗi vi phạm được lãnh đạo Sở cho biết ngoài nội dung không thông báo cho đơn vị kiểm duyệt còn vì biển quảng cáo làm mất mỹ quan và an toàn xã hội…


    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam chào đón Nhật Bản đầu tư (BBC) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sang Nhật kêu gọi thêm đầu tư vào nhiều lĩnh vực và cam kết cải cách các khu vực còn bất cập.


    Nhật Bản và Việt Nam ký bản ghi nhớ về hợp tác lao động (RFA) - Nhật Bản và Việt Nam vào ngày 1 tháng 7 ký một bản ghi nhớ hợp tác để thực hiện chương trình “lao động kỹ năng đặc định” giữa hai nước nhằm mở ra nhiều cơ hội cho lao động có kỹ năng của Việt Nam sang Nhật làm việc và lao động Việt đang ở Nhật Bản sau khi Tokyo giới thiệu chương trình visa mới vào tháng Tư.


    Sáu người Việt phạm tội liên quan động vật hoang dã ở Nam Phi được trả về nước (RFA) - Sáu công dân Việt Nam bị bắt giữ tại Nam Phi do vi phạm quy định về bảo vệ động vật được trả về nước hôm 30/6/2019. Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin hôm 1/7/2019.


    Việt Nam gặp khó khăn tìm cách dập cháy rừng lan rộng ở miền Trung (RFA) - Việt Nam vẫn đang tìm cách dập chữa cháy rừng lan rộng nhiều huyện ở Hà Tĩnh suốt 3 ngày qua, trong khi một số tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng phát hiện những vụ cháy rừng trong ngày 30/6 và 1/7.


    VN chưa dùng máy bay chữa cháy rừng, dập lửa ‘kiểu du kích’ (VOA) - Các cánh rừng ở các tỉnh trung bộ Việt Nam đang cháy dữ dội do thời tiết nắng nóng, làm một người chết và buộc chính quyền phải huy động gần 5 ngàn người dân địa phương để tham gia dập lửa “theo kiểu du kích” và “chưa sử dụng” máy bay chữa cháy.


    Cháy rừng, nói về phòng cháy chữa cháy ở Việt Nam (VOABLOG) - Phòng cháy – chữa cháy rừng có lẽ vẫn chỉ là những con người chẳng may sinh ra, lớn lên, cư trú trong những khu vực có rừng bị cháy tự xoay sở với nhau rồi… thôi.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Trump – Kim, hai cao thủ về ngoại giao (RFI) - Sự kiện lần đầu tiên một đương kim tổng thống Mỹ đặt chân lên lãnh thổ Bắc Triều Tiên đẩy tất cả các hồ sơ lớn khác của thế giới vào hàng thứ yếu. Từ kết quả thượng đỉnh G20 tại Osaka tại Nhật Bản đến cuộc gặp bên lề sự kiện ngoại giao này giữa Donald Trump và Tập Cận Bình để giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ- Trung, từ thỏa thuận mậu dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu với khối Mercosur đến bế tắc tại Bruxelles trong việc chỉ định lãnh đạo, tất cả các chủ đề này đều kém sức hấp dẫn.


    Gặp Trump lần ba : Nước cờ mạo hiểm của Kim Jong Un ? (RFI) - Ngày 30/06/2019, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp lần ba tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm. Sự kiện còn mang đậm ý nghĩa lịch sử vì ông Donald Trump là vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ đặt chân lên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, trong khi hai nước về mặt nguyên tắc vẫn còn đối đầu nhau. Một số nhà quan sát nhận định : Cuộc gặp lần này đã được Kim Jong Un tính toán kỹ lưỡng.


    Báo chí Triều Tiên lạc quan về cuộc gặp giữa lãnh tụ Kim và TT Trump (VOA) - KCNA cho biết trong cuộc trò chuyện giữa ông Trump và ông Kim, hai nhà lãnh đạo đã giải thích các vấn đề về việc giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên


    Pompeo: Giữa tháng 7 nối lại đàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên (RFI) - Sau cuộc gặp bất ngờ giữa tổng thống Donald Trump và chủ tịch Kim Jong Un tại khu phi quân sự ở biên giới liên Triều, hôm qua 30/06/2019, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng về chương trình vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ được nối lại vào giữa tháng 7.


    Trump – Kim: Đảng Dân Chủ lên án sự khinh suất của tổng thống Mỹ (RFI) - Một năm sau cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu giữa Donald Trump và Kim Jong Un, tình hình chẳng có mấy gì thay đổi. Tại Hoa Kỳ, phe đối lập Dân Chủ lên án sự ưu ái mà ông Donald Trump dành cho nhà « độc tài » Bắc Triều Tiên, được cho là đã không đưa ra một chút nhượng bộ nào.


    Mỹ giảm nhẹ lệnh cấm nhưng không « ân xá » hoàn toàn cho Hoa Vi (RFI) - Quyết định của tổng thống Donald Trump cho phép bán thêm một số linh kiện Mỹ cho tập đoàn Hoa Vi (Huawei) chỉ áp dụng cho các sản phẩm có thể dễ dàng mua được ở các nước khác, nhưng không liên quan đến các thiết bị nhạy cảm nhất. Một cố vấn kinh tế Nhà Trắng hôm 30/06/2019 cho biết như trên.


    Hoa Kỳ lo ngại Campuchia sẽ cho Trung Quốc đặt căn cứ quân sự (RFA) - Reuters hôm 1/7 loan tin cho biết Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã yêu cầu Campuchia phải giải thích tại sao nước này từ chối đề nghị giúp sửa căn cứ hải quân Ream Naval, căn cứ hải quân lớn nhất nước này. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ lo ngại về khả năng Campuchia đang có kế hoạch cho Trung Quốc đặt căn cứ quân sự tại đây.


    Tổng thống Đài Loan sẽ ghé Mỹ 4 ngày, Trung Quốc giận dữ (RFI) - Bộ Ngoại Giao Đài Loan hôm nay 01/07/2019 cho biết tổng thống Thái Anh Văn sẽ lưu lại Hoa Kỳ bốn đêm trong tháng này, khi đi thăm các nước đồng minh ở vùng Caribê. Lập tức Bắc Kinh lên tiếng yêu cầu Washington không cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh.


    Biểu tình Hong Kong: Các ứng dụng hỗ trợ cuộc biểu tình 'không lãnh đạo' thế nào? (BBC) - Dân Hong Kong bỏ phiếu trực tuyến qua các ứng dụng, và trong từng nhóm, để quyết định các bước tiếp theo của cuộc biểu tình.


    Hồng Kông : Đụng độ dữ dội giữa người biểu tình với cảnh sát (RFI) - Những vụ đụng độ dữ dội đã xảy ra hôm nay 01/07/2019 giữa người phản kháng chính quyền thân Bắc Kinh trong dịp kỷ niệm Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc. Cảnh sát dùng hơi cay, dùi cui đẩy lùi một số người cố gắng xâm nhập Nghị Viện Hồng Kông, cũng như đối phó với hàng trăm ngàn người biểu tình đông đảo đã phong tỏa ba con đường lớn của đặc khu.


    Hồng Kông : Người biểu tình chiếm trụ sở Nghị viện (RFI) - Theo hãng tin AFP, tối nay, 01/07/2019, đúng vào dịp kỷ niệm ngày Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc, hàng chục người biểu tình đã xông vào trụ sở Hội Đồng Lập Pháp sau khi đập vỡ các cửa kính. Họ đã giương lá cờ của Hồng Kông thời thuộc địa Anh trong nghị viện. Chính quyền đặc khu đã ngay lập tức ra tuyên bố lên án hành động "bạo lực cực độ" của nhóm biểu tình này.


    Biểu tình dẫn đến bạo động nhân ngày kỷ niệm Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc (RFA) - Những cuộc biểu tình nhân kỷ niệm ngày Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc hôm 1/7 đã dẫn đến đụng độ giữa những người phản đối và cảnh sát Hong Kong.


    Nhật hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng sang Hàn Quốc (RFI) - Theo AFP, hôm nay 01/07/2019, Nhật Bản thông báo siết chặt điều kiện xuất khẩu sang Hàn Quốc nhiều loại hóa chất dùng cho sản xuất chíp điện tử, màn hình điện thoại thông minh hoặc máy thu hình. Nguyên do của quyết định bắt nguồn từ những bất đồng do lịch sử để lại về Chiến tranh Thế giới thứ 2.


    Venezuela : Một sĩ quan tham gia đảo chính bị tra tấn chết trong tù (RFI) -
    Chính quyền Caracas bị chỉ trích gay gắt sau vụ một sĩ quan quân đội « bị nghi ngờ tham gia một âm mưu đảo chính » chết trong tù ngày 29/06/2019 do bị tra tấn. Phe đối lập muốn Liên Hiệp Quốc mở điều tra vì nghi ngờ cam kết của chính phủ làm sáng tỏ vụ việc


    Thức trắng đêm, châu Âu vẫn chưa bầu được lãnh đạo (RFI) - Sau một đêm thức trắng và 14 tiếng đồng hồ đàm phán gay go, đến sáng nay 01/07/2019 các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu (EU) vẫn chưa thỏa thuận được với nhau về các chức vụ chủ chốt. Cuộc họp được dời lại ngày mai.


    50 năm chinh phục Mặt Trăng qua 50 con số: Những người hy sinh vì Apollo (BBC) - Nhân kỷ niệm 50 năm chuyến du hành của tàu vũ trụ Apollo đáp xuống Mặt Trăng, ta nhớ về những người đã làm việc, những phi hành gia đã thiệt mạng và làm nên lịch sử.


    Vì sao khi trời quá nóng thì nên tắt quạt (BBC) - Bật quạt, uống nước lạnh, mở cửa sổ hay uống một cốc bia có phải là những điều nên làm khi thời tiết nắng nóng cực điểm?


    Năm sai lầm thường gặp về cháy rừng và cách đối phó (BBC) - Chặt cây không thể ngăn được cháy rừng trong khi không nhất thiết đám cháy rừng nào cũng cần phải dập tắt. Đó là một số điều ta hay hiểu sai.


    Ngôi làng yêu thích nhất của người Pháp 2019 (RFI) - Thị trấn Saint-Vaast la Hougue ở vùng Normandie đã đoạt danh hiệu ‘‘Ngôi làng yêu thích nhất của người Pháp’’ năm 2019, theo bình chọn của khán giả hôm 26/06/2019. Đây là tên của một chương trình truyền hình nổi tiếng, chuyên giới thiệu các danh lam thắng cảnh các vùng miền nước Pháp.

    Không có nhận xét nào