Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 2 tháng 7 năm 2019

    Tổng thống Trump nói vòng đàm phán mới với Trung Quốc đã bắt đầu

    Tổng thống Donald Trump cho biết, một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc đang được tiến hành nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng thương mại giữa hai nước, theo Bloomberg.

    Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Hai, các nhà đàm phán hai quốc gia đã bắt đầu và đang được tiến hành qua điện thoại. “Nó đã thực sự bắt đầu trước cuộc họp của chúng tôi”, ông Trump đề cập đến cuộc hội đàm của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại G20, Nhật Bản vào thứ Bảy.

    Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo tuyên bố nối lại các cuộc đàm phán, điều đó cho thấy một “thỏa thuận ngừng bắn” trong cuộc chiến thương mại giữa hai bên.

    Biểu tình ở Hồng Kông có thể trao thêm “đạn dược” cho Tổng thống Đài Loan

    Các cuộc biểu tình chống một dự luật dẫn độ gần đây ở Hồng Kông đang tạo tiếng vang ở Đài Loan, có thể giúp Tổng thống Thái Anh Văn có thêm sức nặng trong chiến dịch của bà chống lại sức ép của Bắc Kinh, và giúp bà giành được nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử năm tới. Hãng tin AP bình luận, các cuộc biểu tình Hồng Kông dường như đang trao thêm cho bà Thái nhiều “đạn dược” hơn để tấn công các đối thủ.

    Các cuộc biểu tình bùng nổ ở thành phố cảng, sau khi chính phủ thân Bắc Kinh đề xuất dự luật dẫn độ, trong đó cho phép người Hồng Kông hoặc du khách có thể bị dẫn độ tới đại lục, nơi họ có thể bị tra tấn và xét xử bất công dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc.


    Nhật Bản nói rằng kiềm chế xuất khẩu đối với Hàn Quốc không vi phạm quy định WTO


    Nhật Bản hôm thứ Ba khẳng định quyết định hạn chế xuất khẩu vật liệu bán dẫn sang Trung Quốc không vi phạm các thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, trước một khiếu nại dự kiến từ Seoul, theo Nikkei.

    Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói “niềm tin vào Hàn Quốc” của Nhật Bản “đã bị tổn hại nghiêm trọng”, do Seoul không đưa ra một giải pháp đáp ứng tranh chấp về lao động thời chiến tại Thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6 mới đây. Ông Suga phủ nhận động thái của Tokyo nhằm kiềm chế xuất khẩu 3 loại nguyên liệu đi ngược lại với cơ chế tự do thương mại.

    Hai nước láng giềng đang tranh cãi về một phán quyết của tòa án Hàn Quốc về việc bồi thường cho lao động cưỡng bức trong Thế Chiến II.

    Ngoại trưởng Anh kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc để Hồng Kông được tự do


    Ông Jeremy Hunt nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên “để yên” cho Hồng Kông được bảo toàn các quyền tự do, theo SCMP.

    Trong một bài phát biểu phát sóng trên Sky TV về tình hình của Hồng Kông, thuộc địa cũ của Anh, Ngoại trưởng Jeremy Hunt nói: “Khi tôi nhìn vào những tình cảnh đó, những cảnh tượng khủng khiếp ở Hồng Kông, trái tim tôi hướng về những người phải đấu tranh cho quyền tự do của họ những người lo lắng rằng họ có thể mất đi lối sống rất, rất quý giá của họ”.

    Ông Hunt nhấn mạnh, Tuyên bố chung Trung – Anh 1984 là thỏa thuận bảo đảm nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” mà theo đó Bắc Kinh hứa với Hồng Kông có được một mức độ tự chủ cao – và thỏa thuận này vẫn còn hiệu lực. Trung Quốc tuyên bố 2 năm trước, họ coi Tuyên bố chung là một tài liệu lịch sử không còn thêm bất kỳ ý nghĩa thực tiễn nào.

    Con trai của tổng thống Philippines Duterte tham gia tranh cử phát ngôn viên quốc hội


    Con trai của Tổng thống Rodrigo Duterte, Paolo, 44 tuổi, hôm thứ Ba (2/7) đã tham gia một cuộc đua đông đảo người tham gia để trở thành người phát ngôn của quốc hội Philippines, động thái được xem là để củng cố quyền lực gia đình, theo Nikkei.

    Con trai ông Duterte trước đây đã không tham gia các cuộc tranh cử phát ngôn viên, nhưng tình huống đã đảo ngược khi các cuộc tranh cãi nội bộ diễn ra gay gắt. Một cuộc tranh cử thành công có thể làm dấy lên lo ngại về việc ông Duterte tiếp tục củng cố “triều đại chính trị” của ông, với tất cả 3 người con của ông hiện đang nắm giữ các chức vụ chính trị.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào